Nâng cao hiệu suất Local SEO với các chiến lược SEO dẫn đầu 

Local SEO đóng vai trò quan trọng trong chiến lược SEO tổng thể của doanh nghiệp, nhằm tiếp cận tối đa đối tượng người dùng trong khu vực bạn mong muốn. Vậy Local SEO là gì? Chúng đóng vai trò như thế nào quá trình tìm kiếm khách hàng của doanh nghiệp.

1. Giới thiệu 

Local SEO là gì?

SEO Local là gì?
Local SEO là gì?

Local SEO là quá trình tối ưu hóa trang web, đưa website vào top đầu trên công cụ tìm kiếm khi người dùng search về những từ khóa liên quan đến một vùng địa lý cụ thể như một địa điểm hay quốc gia nào đó.

Khi nhận được từ khóa, google sẽ kết hợp cùng google map để tìm ra những doanh nghiệp trong vùng địa lý có cung cấp sản phẩm và dịch vụ mong muốn, trong đó các doanh nghiệp, cơ quan có lượt đánh giá cao để đề xuất cho người dùng.

Những tìm kiếm của người dùng thường là “sản phẩm, dịch vụ + ở/tại + khu vực địa lý”, ví dụ: karaoke ở TPHCM, quán chay quận 5,…

Tầm quan trọng của Local SEO

SEO Local là gì?

Local SEO giúp bạn khoanh vùng đối tượng khách hàng tốt hơn, thông qua lượt tìm kiếm trên google, người dùng có thể tìm thấy website của bạn dễ dàng hơn.

Nếu doanh nghiệp của bạn đang kinh doanh lĩnh vực du lịch, nhà hàng, khách sạn, các dịch vụ thì Local SEO vô cùng cần thiết, thu hút tối đa lượng khách hàng, tạo lợi thế cạnh tranh so với đối thủ.

Thử tượng tưởng doanh nghiệp của bạn đang kinh doanh nhà hàng tại thành phố Hồ Chí, Minh nhưng lại xuất hiện trên lượt  tìm kiếm của người dùng Hà Nội. Vậy chắc chắn chúng sẽ không đem lại hiệu quả cao mà còn tốn thời gian và chi phí. Do đó Local SEO sẽ giúp bạn xác định đúng đối tượng khách hàng mong muốn trong khu vực kinh doanh của mình.

Local SEO hoạt động như thế nào?

Local SEO giống như hoạt động của google. Sau khi người dùng tìm kiếm, google sẽ quét qua hàng loạt các chỉ mục để chọn ra những kết quả tốt nhất.

Tuy nhiên trong SEO địa phương, google sẽ đưa ra các yếu tố khác nhau để xếp hạng các tìm kiếm:

  • Vị trí người dùng đang tìm kiếm
  • NAP Citations
  • Thông tin Google My Business
  • Từ khóa được sử dụng trong Google My Business
  • Các ý kiến ​​đánh giá trực tuyến
  • Từ khóa trong các bài đánh giá trực tuyến
  • Số lượt “đăng ký” tại địa điểm đó
  • Lượt share trên các trang mạng xã hội
  • Xếp hạng doanh nghiệp trên google map

Những khái niệm liên quan đến Local SEO

  • Local Search

Local Search là hoạt động tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ trong một khu vực cụ thể như nhà hàng quận 1, công viên gần đây,…

Trong một số trường hợp không cần nhập địa điểm cụ thể, nhưng thông qua các đặc điểm như tên miền, ngôn ngữ, vị trí thiết bị,… để cho ra những kết quả liên quan.

  • Snack Pack

Snack Pack là khu vực hiển thị trên trang đầu của kết quả tìm kiếm là top 3 doanh nghiệp có liên quan nhất đến tìm kiếm của bạn. Kết quả trên được hiển thị thông qua kết quả về lượt click, truy cập, và độ tin cậy cao hơn so với các doanh nghiệp khác như:

  • Tên doanh nghiệp
  • Mô tả doanh nghiệp
  • Website doanh nghiệp
  • Loại hình kinh doanh
  • Các đánh giá
  • Mô tả ngắn
  • Vị trí 
  • Thông tin liên hệ
  • Hình ảnh
  • Giờ kinh doanh

Google my Business

Google my Business (GMB) là danh sách các doanh nghiệp miễn phí, doanh nghiệp địa phương sử dụng để quản lý sự hiện diện trên Google Search và Google map. Google my Business được tìm thấy trong kết quả tìm kiếm của google và google map mà không cần sự truy cập của trang web thứ 3.

GMB là một phần quan trọng và cốt lõi của Local SEO để khách hàng dễ dàng tìm thấy thông tin nhanh nhất, tăng khả năng chuyển đổi. GMB cũng giúp những thông tin của doanh nghiệp được rõ ràng hơn.

  • Citation/ NAP    

Citation/ NAP là những thông tin tham khảo như tên, địa chỉ, số điện thoại trên nền tảng trực tuyến của doanh nghiệp. Các trích dẫn nhất quán và cụ thể sẽ giúp doanh nghiệp có khả thị cao hơn khi người dùng tìm kiếm.

Thông tin về Citation/NAP cần phải chính xác, và thường xuyên cập nhật vì đây là yếu tố quan trọng giúp trang web được xếp hạng cao.

2. Lợi ích của SEO Local

Tăng xếp hạng website trên kết quả tìm kiếm, từ đó dễ dàng tiếp cận với đối tượng người dùng, không chỉ có xếp hạng cao trên google search mà còn trên google map.

Tăng tỷ lệ chuyển đổi:  khách hàng tiềm năng trong khu vực cụ thể sẽ có tỷ lệ chuyển đổi tốt hơn so với một khu vực rộng lớn.

Tăng độ nhận biết thương hiệu: SEO Local giúp website xuất hiện trên kết quả tìm kiếm thông thường và cả trên google theo khu vực, khả năng tiếp cận với nhiều người dùng và khả năng biết đến nhiều hơn.

Hiệu quả đầu tư cao: bạn chỉ cần tập trung vào một khu vực cụ thể với một ngân sách hợp lý. Giúp bạn đưa ra những chiến lược cụ thể, từ đó sẽ có tỷ lệ chuyển đổi tốt hơn, khả năng có tỷ lệ chốt đơn cao hơn khi người dùng tìm kiếm từ khóa.

SEO Local góp phần quan trọng trong việc tối ưu SEO tổng thể: SEO Local giúp doanh nghiệp khẳng định uy tín, sự hiện diện của doanh nghiệp trên bản đồ bao gồm các thông tin, hình ảnh, các đánh giá. Tuy nhiên bạn cần tối ưu hóa các yếu tố sau:

  • Tăng mức độ nhận diện trên các nền tảng: website, google, bản đồ, mạng xã hội,…
  • Các đánh giá và nhận xét: đây là yếu tố để tạo niềm tin và sự tin tưởng cho khách hàng tiềm năng, có thể chuyển đổi thành khách hàng thực trong tương lai. 
  • Liên tục cập nhật thông tin để đảm bảo khách hàng có được thông tin mới nhất và chính xác nhất về sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp 

Ngoài ra vẫn còn các yếu tố khác để tối ưu hóa từ khóa, nội dung chất lượng,… để giúp google đánh giá cao trang web và có thứ hạng cao trên top tìm kiếm.

3. So sánh SEO Local và SEO thông thường

SEO thông thường tập trung nâng cao khả năng hiển thị trong phạm vi quốc gia hoặc toàn quốc, trong khi SEO tối ưu hóa công cụ tìm kiếm tập trung vào một vùng địa lý.

Nhưng bạn cần biết SEO Local là một phần của SEO thông thường. Để chiến lược SEO được hiệu quả, bạn cần tập trung: 

  • Technical SEO: kỹ thuật SEO toàn trang (Sitewide).
  • SEO On-page: yếu tố SEO trên website.
  • SEO Off-page: yếu tố SEO ở bên ngoài website.
  • SEO Local: Chiến lược SEO theo vùng địa lý.

Trong SEO Local, bạn cần tìm hiểu rõ về khu vực địa lý, những đặc thù trong thị trường đó để tiếp cận đúng đối tượng khách hàng.Trong đó, việc tối ưu hóa Google My Business và các tương tác để chiến lược SEO Local của bạn thành công.

4. Cần chuẩn bị gì trước khi SEO Local

Tối ưu hóa hình ảnh thương hiệu

Logo là một trong những yếu tố quan trọng đầu tiên để bắt đầu tối ưu hóa chiến lược local SEO.

Lưu ý khi tối ưu hóa logo:

  • Chỉnh sửa tên tệp hình ảnh bao gồm từ khóa mà bạn muốn SEO. Hãy thêm từ khóa địa danh bên cạnh sản phẩm/dịch vụ cùng tên thương hiệu.
  • Có mô tả ALT cho logo, giúp công cụ tìm kiếm hiểu rõ hình ảnh và chứa từ khóa liên quan, để tăng cường cho việc SEO local của trang web.

Đặt từ khóa vào trong tiêu đề, mô tả và địa chỉ liên kết

Local SEO trở nên hiệu quả khi từ khóa được xuất hiện rộng rãi trên trang web, từ tiêu đề đến mô tả của trang. Từ khóa cũng xuất hiện trên thanh URL để người dùng và Google hiểu rõ hơn về nội dung cụ thể mà trang web mà bạn muốn truyền tải.

Cung cấp thông tin liên lạc doanh nghiệp trên website

Cần cung cấp đầy đủ các thông tin của doanh nghiệp như tên công ty, địa chỉ, số điện thoại…) để giúp quá trình thực hiện Local SEO được hiệu quả. Thông tin càng rõ ràng, trang web sẽ càng được đánh giá cao. 

Cài đặt Google Maps vào website

Cài đặt Google Maps giúp xác định chính xác vị trí của doanh nghiệp vị trí từ thiết bị đến doanh nghiệp. Tạo sự tin tưởng và tăng cao giá trị Local SEO của website đối với Google và người dùng.

Đăng ký sử dụng Google Business cho website

Google Business thúc đẩy Local SEO hiệu quả và xác thực thông tin của bạn, tuy nhiên cần chú ý những điểm sau:

  • Thông tin doanh nghiệp trên Google Business phải đầy đủ và chính xác
  • Đưa thông tin giờ mở/đóng cửa trùng khớp với thực tế.
  • Phản hồi tất cả những đánh giá của khách hàng về bạn trên Google, bất kể đánh giá đó tốt hoặc xấu cho bạn.
  • Thêm ảnh doanh nghiệp, sản phẩm của bạn vào Google Business để tăng khả năng nhận biết từ khách hàng hơn.

Cung cấp thông tin doanh nghiệp qua Schema

Schema là cách thúc đẩy Local SEO hiệu quả nhờ vào khả năng thể hiện thông tin doanh nghiệp dễ hiểu nhất cho công cụ tìm kiếm.

Đăng ký thông tin doanh nghiệp trên các công cụ tìm kiếm và mạng xã hội

Thực hiện các bước đó trên các công cụ tìm kiếm khác như Coccoc, Yahoo, Bing…để thực hiện Local SEO tốt hơn.

Mạng xã hội là yếu tố để google đánh giá cao trang web. Vì vậy cần đầu tư các platform mạng xã hội với đầy đủ các thông tin nhé.

Viết bài PR trên báo chí và website khác

Khi website của bạn xuất hiện trên các bài PR sản phẩm/ dịch vụ bạn cung cấp hay website lận cận, một bài báo địa phương, google sẽ lập tức đánh giá tốt trang web và đưa website hiển thị trên top đầu tìm kiếm. 

Xây dựng đường dẫn về website của bạn từ các site khác

Hãy xây dựng một hệ thống backlink chất lượng với những trang web ở cùng địa phương, khu vực địa lý để dẫn về trang web của bạn nhé.

Xây dựng website tương thích với tất cả thiết bị

Đảm bảo website hiển thị tốt trên bất cứ thiết bị di động nào. Tính responsive cao để người dùng sau khi truy cập vào website của bạn qua từ khóa địa phương có thể dễ dàng tìm thấy website của bạn.

Đầu tư viết blog

Đầu tư vào những bài blog chất lượng, chứa từ khóa địa phương và dẫn về website của bạn để việc thực hiện Local SEO hiệu quả.

5. Cách thực hiện Local SEO

  • Xây dựng bộ từ khóa SEO.
  • Tối ưu hóa Onpage trong SEO Local marketing.
  • Tối ưu Google My Business cho trang
  • Tối ưu Google Place cho trang
  • Kết hợp Social.
  • Sử dụng công cụ hỗ trợ NAP Citation.

6. Mẹo tối ưu SEO Local nhanh lên Top

Tối ưu Google My Business

Google My Business (GMB) đóng vai trò quan trọng nhất trong chiến lược SEO Local khi chia sẻ thông tin rõ ràng và chính xác. Để tối ưu hóa hiệu suất của GMB, bạn chỉ cần thực hiện các bước đơn giản như tạo và xác minh trang, đăng nhiều bài viết chất lượng và điều chỉnh để đáp ứng các tiêu chí xếp hạng quan trọng trong Local Search.

Cải thiện các cấu trúc Internal link trên trang web

Có thể cải thiện Internal link theo những cách sau: 

  • Hỗ trợ điều hướng trên trang.
  • Hỗ trợ phân cấp trang và cấu trúc nội dung.
  • Tăng tính thẩm quyền và tăng xếp hạng giữa các trang.

Tối ưu hóa các thư mục & Citation

Xác minh Citation để đảm bảo thông tin được chính xác và hiển thị trên google, tránh những lỗi về chính tả, những thiếu sót về số điện thoại hoặc các từ viết tắt.

NAP cũng là yếu tố quan trọng để google thu thập chính xác dữ liệu, NAP cần được thu thập dưới dạng HTML. Nên Đặt NAP ở vị trí tiêu đề và chân trang để website dễ dàng được nhận dạng.

Viết bài trên Google My Business

Google My Business giúp tăng độ tin cậy cho doanh nghiệp trên google và người dùng qua những thông tin chính xác, những phản hồi  từ khách hàng trên Google My Business. Bạn cũng có thể sử dụng chiến dịch Google Ads để quảng bá sản phẩm/ dịch vụ của mình rộng rãi hơn.

Thực hiện SEO Local Audit

Thực hiện SEO Local Audit tổng thể để đạt được hiệu quả tối đa chiến dịch của bạn, bao gồm các quá trình sau: 

  • Kiểm tra Google My Business: thông tin chính xác và hiển thị đúng trong SERPs (Trang kết quả tìm kiếm).
  • Kiểm tra Google Search Console: Đánh giá khả năng index dữ liệu.
  • Kiểm tra SEO Onpage: Đảm bảo trang web được tối ưu hóa để có xếp hạng tốt trên các trang kết quả tìm kiếm.
  • Kiểm tra Citations: Đảm bảo sự nhất quán trong các danh mục.
  • Phân tích đối thủ cạnh tranh: Kết hợp cấu trúc liên kết nội bộ, nội dung, và thiết kế đồ họa chất lượng trên trang web, dựa trên phân tích của đối thủ cạnh tranh.
  • Kiểm tra trang web: Tinh chỉnh hệ thống để đạt được hiệu suất tối đa.

Tối ưu hóa URL, Title, Meta & Content

Mỗi bài viết trên blog tạo ra một trang mới cho trang web của bạn và được chỉ mục bởi các công cụ tìm kiếm. Điều này có ý nghĩa là nâng cao xếp hạng của trang web trên Trang kết quả tìm kiếm (SERPs), đặc biệt là khi sử dụng các cụm từ tìm kiếm địa phương trong nội dung của bài viết.

Hãy tối ưu hóa nội dung bằng những từ khóa phù hợp, có lượng tìm kiếm cao.  Đặt từ khóa vào URL, tiêu đề, thẻ Meta và phân phối chúng một cách tự nhiên trong bài viết. Bằng cách này, bạn có thể tăng cường lượng truy cập và cải thiện hiệu suất của chiến lược marketing trực tuyến của mình.

Chia sẻ vị trí doanh nghiệp trên Google Maps

Nếu doanh nghiệp của bạn có nhiều chi nhánh, hãy thiết lập cho từng vị trí những thông tin về tên doanh nghiệp, địa chỉ, số điện thoại, giờ làm việc, mô tả, phản hồi của khách hàng. Tuy nhiên không được chia sẻ một nội dung cho nhiều trang, sẽ làm giảm đi tính chuyên nghiệp.

Chia sẻ vị trí giúp website được đánh giá cao dễ người dùng có thể dễ dàng tìm đến doanh nghiệp.

Tạo nội dung phù hợp cho local search

Nội dung trên trang web cần độc đáo, hấp dẫn và mang lại giá trị cho người dùng, đặc biệt là phải thu hút được người dùng địa phương, các thông tin có thể bao gồm những sự kiện quan trọng, địa điểm du lịch, văn hóa địa phương để thu hút lượt traffic, nhưng phải phù hợp với trang web.

Tối ưu website cho mobile users

Việc tối ưu hóa trang web để tương thích với thiết bị di động không chỉ giúp cải thiện trải nghiệm người dùng, tăng cơ hội chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng sang khách hàng thực tế, tăng doanh số bán hàng. 

Vì vậy, hãy bắt đầu tối ưu hóa trang web của bạn ngay hôm nay để thu hút nhiều lượt truy cập và nâng cao hiệu suất kinh doanh.

Xây dựng nhiều backlink chất lượng, có thẩm quyền

Xây dựng hệ thống liên kết nội bộ cho trang web của bạn là một bước quan trọng để tạo ra một mạng lưới kết nối mạnh mẽ giữa các trang, tạo đánh giá cao từ các công cụ tìm kiếm. 

Hãy tham gia vào các diễn đàn chuyên ngành liên quan đến lĩnh vực của bạn để thảo luận và chia sẻ thông tin với cộng đồng.

Tạo ra nội dung chất lượng và độc đáo để thu hút sự quan tâm của độc giả và trang web khác từ các bài viết, bài phỏng vấn, hướng dẫn hoặc chia sẻ các bài viết khác trên trang web của mình để tạo giá trị và niềm tin cho người dùng.

Kết luận 

Local SEO giúp việc tìm kiếm sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp dễ dàng hơn, giúp tiết kiệm chi phí so với quá trình SEO tổng thể. Hãy tìm hiểu tất cả các tin tức và cập nhật đầy đủ các tin tức về doanh nghiệp để các chiến lược SEO Local được hiệu quả.