Brand Identity là gì và những yếu tố tạo nên Brand Identity

Trong lĩnh vực thiết kế quảng cáo tồn tại rất nhiều khái niệm chuyên ngành mà Designer cần lưu ý, trong đí khái niệm về brand identity là một khái niệm quan trọng và bạn cần phải hiểu rõ. Ngoài ra thuật ngữ “CI” (Corporate Identity – Danh tính doanh nghiệp) cũng ngày càng trở nên phổ biến. Cùng theo dõi bài viết này để hiểu rõ hơn về khái niệm Brand Identity cũng như những khái niệm liên quan. 

Thiết kế hệ thống bao bì sản phẩm được áp dụng cho nhóm thương hiệu tiêu dùng “có bao bì” 

Brand Identity

Thiết kế kiểu dáng cho sản phẩm 

Việc thiết kế kiểu dáng sản phẩm có quá trình sản xuất khác nhau và được thực hiện bởi nhiều nhóm thiết kế khác nhau. Thiết kế kiểu dáng sản phẩm chủ yếu tập trung vào ngoại hình và bố cục cho sản phẩm. Điều này cũng gồm những yếu tố như hình dạng, kích thước và những chi tiết thiết kế. Mục tiêu chính là tạo ra sản phẩm có bao bì hấp dẫn và chức năng thu hút được sự chú ý của người dùng. 

Thiết kế thương hiệu cho các sản phẩm “không bao bì” (brand identity for non-packaging product or service) – là những chủng loại sản phẩm dịch vụ thiên về thiết kế vô hình như tour du lịch, ngân hàng, tài chính, giáo dục,… 

Do có nhiều lĩnh vực thiết kế khác nhau liên quan đến thương hiệu và quá trình này được gọi là “brand identity design” được đánh giá là một cách tiếp cận chính xác. Brand identity design gồm hai lĩnh vực chính là corporate identity (thiết kế thương hiệu công ty) và packaging design (thiết kế bao bì). Bên cạnh đó nó cũng gồm nhiều lĩnh vực khác nhau như thiết kế thương hiệu sản phẩm không liên quan đến bao bì và các chương trình thương hiệu được tích hợp cùng corporate identity,  packaging design và các yếu tố khác của brand identity.

BI hay Brand Identity cho sản phẩm “không bao bì” 

Thách thức trước mắt được đa số doanh nghiệp Việt Nam quan tâm và các nhà thiết kế thường gặp khó khăn là vấn đề của Brand Identity cho các sản phẩm “không bao bì”. 

Đầu tiên bạn cần phân biệt thương hiệu sản phẩm và thương hiệu doanh nghiệp. Ví dụ khi doanh nghiệp xây dựng một thương hiệu chung như “Ngân hàng ABC” thì đó chỉ là thương hiệu ở dạng CI (Corporate Identity). Trong quá trình phát triển, ngân hàng ABC còn có thể cho ra mắt những gói sản phẩm thương hiệu riêng như “Cho vay khởi nghiệp” hay “Hỗ trợ tín dụng sinh viên”. 

Các gói sản phẩm này có thể được ra mắt dưới dạng hệ thống thương hiệu riêng, không hề phụ thuộc vào khái niệm CI mà thường được biết đến là BIS (Brand Identity System) hoặc BIP (Brand Identity Program). 

Một brand identity đầy đủ gồm những gì?

Logo 

Logo được xem là yếu tố nhận diện quan trọng nhất mà mọi doanh nghiệp cần phải có. Hiện nay đa số các doanh nghiệp đều dùng một logo chính tuy nhiên ở một vài trường hợp cũng cần sử dụng các bản dự phòng của logo đề thay thế. 

Bộ sưu tập logo  cho doanh nghiệp có thể gồm nhiều thiết kế khác nhau gồm: 

  • Logo chính
  • Logo thay thế
  • Logo phiên bản đen trắng 
  • Logo dọc 
  • Logo vuông 
  • Logo ngang 
  • Logo xám 

Tông màu 

Một yếu tố quan trọng được kể đến tiếp theo là tông màu do doanh nghiệp lựa chọn cho thiết kế logo của mình. Mỗi màu sắc sẽ mang ý nghĩa tiếng, một câu chuyện giúp truyền tải thông điệp của thương hiệu đến khách hàng một cách hiệu quả nhất. 

Dựa vào mỗi bảng màu bạn nên lựa tông màu cho phù hợp với những ý nghĩa mà bạn muốn hướng đến. Ví dụ: 

  • Màu đỏ: Sự nhiệt huyết 
  • Màu cam: Đem đến sự trẻ trung và nhẹ nhàng 
  • Màu vàng: Gam màu này là của bình minh và sự hạnh phúc
  • Màu xanh lá cây: Thể hiện sự hài hòa dịu nhẹ 
  • Màu xanh dương: Đem đến sự yên bình cho người nhìn 
  • Màu tím: Màu sang trọng hoàng gia 
  • Màu nâu: Thể hiện cho sự nổi bật và phá cách trong phần logo của doanh nghiệp 
  • Màu đen: Thể hiện sự tinh tế và hiện đại

Slogan 

Khi đã chọn được tên thương hiệu thì bước tiếp theo là tạo một câu slogan để giúp truyền tải thông điệp rõ ràng đến khách hàng và đối tác. Slogan nên được tóm gọn khoản 8 từ, ngắn gọn và xúc tích nhưng khâu quan trọng nhất vẫn là phải tạo được ấn tượng đặc biệt với khách hàng. 

Slogan cũng không chỉ đơn giản là câu khẩu hiệu mà còn là người đồng hành của doanh nghiệp trong suốt quá trình phát triển. Do đó việc chọn slogan cũng đòi hỏi sự khéo léo và tinh tế, để có thể làm nổi bật lên sự độc đáo và tính cách thương hiệu. 

Nội dung hình ảnh

Với Brand Identity ngoài những yếu tố như logo và hình ảnh, nội dung hình ảnh cũng sẽ đóng vai trò quan trọng. Để thuyết phục được khách hàng, doanh nghiệp cũng cần cung cấp những nội dung và hình ảnh có giá trị tuy nhiên cũng phải phù hợp với mục tiêu cũng như định hướng doanh nghiệp. 

Phong cách thiết kế 

Lựa chọn một phong cách thiết kế độc đáo và khác biệt cho bộ nhận diện thương hiệu được xem là yếu tố quan trọng cần thiết cho mọi doanh nghiệp. Dù thiết kế mang tính cổ điển truyền thống hay thiết kế xu hướng hiện đại như material design, sự lựa chọn này sẽ giúp tạo ra brand identity phù hợp với bản chất và giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Điều này sẽ giúp tạo sự thu hút và ấn tượng cho khách hàng. 

Phương tiện truyền thông 

Cùng với sự phát triển không ngừng của phương tiện truyền thông nên nhiều cơ hội đã được mở ra cho doanh nghiệp để tiếp cận khách hàng qua các trang mạng xã hội. Để tạo được ấn tượng tích cực cho người đọc thì các yếu tố như hình ảnh, nội dung, màu sắc, phông chữ và các yếu tố khác cũng phải gây ấn tượng mạnh mẽ. Do đó doanh nghiệp phải đầu tư kỹ lưỡng về mặt hình ảnh để đảm bảo hình ảnh có chất lượng phù hợp với những kích cỡ theo từng trang mạng xã hội. 

Sản phẩm, dịch vụ 

Bên cạnh logo và hình ảnh trên các trang mạng xã hội cần chú ý đến sản phẩm dịch vụ doanh nghiệp như: 

  • Vỏ Ebook 
  • Infographic
  • Tài liệu quảng cáo/ tờ rơi 
  • Quảng cáo sản phẩm/ dịch vụ trực tuyến, ngoại tuyến
  • Catalog/ lookbook sản phẩm 
  • Túi dùng để đựng quà tặng hoặc những tài liệu quảng cáo

Đặc điểm Brand Identity 

Những đặc điểm khác biệt của Brand Identity: 

  • Logo thống nhất 
  • Đơn giản và dễ nhớ 
  • Có sự độc nhất 
  • Đính kèm cùng đồ văn phòng phẩm 

Kết luận 

Qua những nội dung từ bài viết, BLITZ chắc rằng bạn sẽ có cái nhìn toàn diện hơn về khái niệm Brand Identity cũng như là tầm quan trọng của nó trong lĩnh vực quảng cáo doanh nghiệp cũng như tạo nên một bộ Brand Identity hiệu quả. 

Hi vọng những thông tin được chia sẻ sẽ giúp bạn áp dụng được khái niệm Brand Identity sáng tạo và thu hút khách hàng nhất, góp phần xây dựng hình ảnh thương hiệu mạnh mẽ và khác biệt.