SEO Offpage là gì? Tầm quan trọng của SEO Offpage để tối ưu hóa thứ hạng tìm kiếm

SEO Offpage là nền móng vững chắc để giúp website của bạn vững chắc ngay từ khi bắt đầu triển khai dự án SEO. SEO Offpage khá phức tạp bởi liên quan nhiều đến các chiến thuật và kỹ thuật. Hãy cùng Blitz tìm hiểu SEO Onpage là gì để mang lại hiệu quả cao nhé!

1. SEO Offpage là gì?

1.1. Khái niệm

SEO Offpage là gì?
SEO Offpage là gì?

SEO Offpage là quá trình thực hiện các hoạt động bên ngoài website như Link Building, Social Media Marketing, Social Media Bookmarking, trong đó Link Building được xem là yếu tố cần và quan trọng nhất.

Quá trình SEO Onpage sẽ giúp website của ban kéo được nhiều lượt traffic, từ đó giúp website dễ dàng lên top.

1.2. Tại sao cần SEO Offpage cho website?

SEO Offpage sẽ cho biết tín hiệu của người dùng đối với trang web, một trang web chất lượng cao, nội dung hữu ích sẽ có nhiều backlink trỏ về từ các trang web khác.

Tăng thứ hạng: SEO Offpage tốt sẽ giúp website tiếp cận với người dùng hiệu quả với lương traffic cực lớn.

Tăng PageRank: PageRank thể hiện sức mạnh của trang web nằm trong top 10 của công cụ tìm kiếm, dù đây chỉ là 1 trong 250 tiêu chí đánh giá của google nhưng các SEOer cũng phải chú ý đến.

Tiếp xúc nhiều người dùng: Một trang web có thứ hạng cao đồng nghĩa với việc sẽ có nhiều người dùng tìm đến, nhận được nhiều backlink, nhiều lượt truy cập,… 

Thiết lập độ tin cậy: Google đưa ra nhiều yếu tố đánh giá như Expertise, Authority and Trustworthiness (E-A-T) ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình SEO Offpage.

1.3. So sánh SEO Onpage và SEO Offpage

So sánh SEO Onpage và SEO Offpage
So sánh SEO Onpage và SEO Offpage

SEO OnPage và OffPage là 2 kỹ thuật quan trọng nhất của SEO. Tuy nhiên bản chất của hai loại hình SEO này không giống nhau. Trong khi SEO Onpage tập trung xây dựng nội dung thì SEO Offpage tập xây dựng liên kết và phổ biến domain.

Để giúp trang web lên top, bạn phải kết hợp chặt chẽ hai thủ thuật trên:

Đối với SEO Onpage: 

Bạn tập trung chủ yếu vào nội dung bài viết bao gồm xây dựng nội dung, tối ưu hóa title, thẻ description, heading, các liên kết nội bộ. Bạn có thể tự xây dựng các yếu tố SEO Onpage cho website của mình.

Đối với SEO Offpage:  

SEO Offpage tập trung chủ yếu vào xây dựng các liên kết đến website với các link building. Website sẽ cần hai yếu tố chính là anchor text và link (link và liên kết dẫn đến website và anchor sẽ cho bạn biết trang web bạn muốn hướng đến nói về điều gì.

Website của bạn cần những link từ nguồn chất lượng  từ các pagerank. Lưu ý các link trỏ về nếu có rel là nofollow thì những liên kết coi như vô nghĩa đối với SEO.

2. Hoạt động của SEO offpage

2.1. Social Entity

Social entity
Social entity
  • Lý do cần sử dụng Social Entity

Google sẽ đánh giá website của bạn uy tín hơn, thấy được sự chuyên nghiệp của website đối với người dùng.

Khi có Social Entity, việc xây dựng content, onpage, offpage sẽ hiệu quả hơn

Google hiểu được nội dung và ý đồ trang web của bạn để đưa ra đánh giá chính xác với mục đích người dùng.

  • Quy trình xây dựng Social Entity

Bước 1: Xây dựng Profile doanh nghiệp

Bước 2: Đưa Profile lên các trang mạng xã hội

Bước 3: Hãy xác thực thông tin người sở hữu Website

Bước 4: Kết nối với website (Schema + Structure)

Bước 5: Index hệ thống Social

2.2. Link Building và Backlink

Xu hướng Link Building
Xu hướng Link Building
  • Tại sao Link Building lại quan trọng trong SEO Offpage?

Link Building cực kỳ quan trọng giúp website lên top tìm kiếm. Google quan tâm và đánh giá khá cao các backlink trỏ về các website.

Google liên tục cập nhật các thuật toán và phân tích mọi lúc để đánh giá lại vị trí các trang web. Do đó trang web của bạn ngay từ đầu nên xây dựng backlink uy tín để google đánh giá tốt trang web của bạn.

Yếu tố tạo backlink chất lượng trong SEO Offpage

  • Backlink khó tìm kiếm
  • Backlink tìm kiếm và backlink tạo dựng
  • Sự liên hệ tới từ domain
  • Liên quan tới từ bài viết cụ thể
  • Sự liên hệ trong Topical Trust Flow
  • Contextual Link
  • Backlink có DR cao
  • Có Outbound Link cùng lĩnh vực
  • Content chất lượng
  • Sự đa dạng trong IP
  • Backlink thu hút nhiều traffic
  • Sử dụng Anchor Text hiệu quả

2.3. Quảng cáo Google 

Quảng cáo Google trong SEO Offpage mang lại giá trị lớn:

  • Tăng lượng truy cập cho website và đẩy mạnh SEO từ khóa, cải thiện vị trí tìm kiếm.
  • Thu hút traffic chất lượng từ từ khóa sản phẩm/dịch vụ để hiểu rõ hành vi người dùng, từ đó tối ưu hóa giao diện và nội dung, nâng cao trải nghiệm người dùng.
  • Quảng cáo không chỉ tăng lượng traffic, mà còn có khả năng chuyển đổi thành khách hàng thực tế.
  • Quá trình quảng cáo Google giúp website tiếp cận người dùng nhanh nhất ngay từ thời gian đầu SEO thay gì phải chờ đợi một khoản thời gian.

3. 11 Kỹ thuật SEO Offpage hiệu quả 2023

3.1. Social Profile/Social Bookmark & Citation

Social Bookmark & Citation
Social Bookmark & Citation

Những loại backlink này khá dễ xây dựng trên các trang mạng xã hội, tương tự như việc tạo tài khoản trên mới trên Facebook/Instagram,… Lưu ý là cần tạo dựng account, profile thật chuyên nghiệp và dễ dàng tiếp cận người dùng.

Social Bookmark cho phép người dùng thêm, chú thích, chỉnh sửa và chia sẻ dấu trang của các tài liệu web. Tuy Social Bookmark không phổ biến như trước đây nhưng có thể giúp bạn thu thập được lưu lượng truy cập.

Đăng ký Social Bookmark với những bước cơ bản sau:

Bước 1: Đăng ký tài khoản vào các trang Social Bookmark. ưu tiên những trang có lượng truy cập lớn

Bước 2: Nhập URL, tiêu đề, miêu tả, tag,  sau đó là Submit. Như thế là bài viết của bạn đã được đánh dấu trên các Social Bookmark rồi đấy.

3.2. IFTTT – Tự động hóa backlink trong SEO Offpage

IFTTT (If This Then That) là một công cụ cực kỳ hiệu quả, giúp bạn tự động hóa hàng loạt các backlink chất lượng tới website. Việc của bạn là thiết lập các công thức, sau đó bạn đã dễ dàng thu thập các backlink chất lượng mỗi khi đăng tải bài viết.

3.3. Backlink Blog Comment

Backlink Blog Comment
Backlink Blog Comment

Khi comment trên một bài blog nào đó, bạn cần để lại một số thông tin như tên, Nội dung comment, email hoặc đăng nhập tài khoản facebook. Hoặc khi comment, hãy để các link dẫn đến trang web, từ đó chúng ta có thể thu thập được các backlink đơn giản nhưng hiệu quả.

3.4. Forum

Forum là nơi chứa đựng nguồn backlink dồi dào. Tuy nhiên bạn cần chọn lọc các forum uy tín trên các công cụ tìm kiếm với các chủ đề liên quan đến website. Bạn có thể lấy backlink từ link bài viết hoặc link trong các comment.

Forum

Bạn có thể tìm  Forum bằng cách sau:

  • Xin của bạn bè, kết bạn những người chung ngành để connect với họ
  • Các diễn đàn thường xuyên share data forum,sau đó lọc để tìm forum phù hợp
  • Phân tích đối thủ trong Ahref để tìm forum mà đối thủ đã lấy
  • Mua từ những người trong nghề hoặc website mua bán
  • Sử dụng các lệnh tìm kiếm:  forum:”chủ đề” hoặc site:.com inurl:forum “chủ đề”

Quy chuẩn bài đăng forum:

  • Có link trần về website
  • Bài viết 300-400 chữ
  • Trình bày sạch sẽ, đẹp
  • Mỗi bài ít nhất 2 hình ảnh

3.5. PBN – Private Blog Network

Việc triển khai cách đi link bởi hệ thống PBN sẽ cần không ít ngân sách nhưng sẽ mang lại hiệu quả tuyệt vời cho bạn.

Xây dựng PBN không đơn giản như bạn nghĩ, bạn cần có những kiến thức nhất định, đầu tư nhiều thời gian và đưa ra chiến lược phân bổ ngân sách hợp lý.

3.6. Backlink báo – PR báo

Backlink báo–PR báo
Backlink báo–PR báo

Backlink báo ngày càng trở nên phổ biến, được nhiều doanh nghiệp lựa chọn bởi chúng đem lại hiệu quả cao.

Chi phí cho backlink báo không ít nhưng nhận được nhiều lợi ích cho website như tăng độ nhận diện thương hiệu, gia tăng độ phủ thương hiệu, có được lòng tin của người dùng, khẳng định được uy tín và vị thế và cải thiện vị trí website. Một số trang báo lớn giúp bạn đi backlink hiệu quả như VnExpress, Dân Trí, Vietnamnet,Tuổi trẻ Online…

3.7. Guest Post

Guest Post là hình thức đăng tải bài viết trên một trang web khác, trang web của bạn có thể đăng tải bài  viết chủ đề website khác và ngược lại với mục đích trao đổi hoặc nhận chi phí từ chủ trang web khác.

Đây là hình thức đi link mới, bạn có thể đặt link trở về trang chính và thường có thông tin cụ thể của tác giả. Một số lợi ích của guest Post:

  • Xây dựng backlink bền vững
  • Nâng cao độ uy tín của website
  • Tạo dựng mối quan hệ cộng đồng giữa các chủ website
  • Xây dựng và mở rộng thương hiệu đến khách hàng

3.8. Content Syndication

Content Syndication

Content Syndication là hình thức một hoặc nhiều website đăng lại chính xác nội dung của một trang web gốc, có thể là cả bài viết hoặc 1 đoạn nội dung ngắn. Sau đó họ sẽ để lại nguồn tham khảo từ bài viết gốc đó hoặc link dẫn đến bài viết.

Trong trường hợp này, google sẽ không đưa ra án phạt vì thuật toán của google hiểu được mục đích này, google còn khuyến khích bạn thực hiện phương pháp này, từ đó bạn đã có một nguồn backlink vô cùng chất lượng.

3.9. Xây dựng web 2.0

Web 2.0 giúp bạn xây dựng liên kết website hiệu quả, chúng cung cấp một nền tảng để xây dựng nội dung chất lượng và hệ thống backlink bền vững. Một số web 2.0 phổ biến là blogspot, wordpress.com, Weebly,…

web2.0

Quy chuẩn khi xây dựng web 2.0

  • Bài đăng viết mới theo từ khóa bỏ quên (còn gọi là phantom keyword) với mục đích có traffic
  • Nội dung rõ ràng, sạch sẽ như website bình thường
  • Khi bài viết có traffic,  gắn link về website
  • Mỗi bài 1-2 link về website, tùy chiến lược dự án

Cách đặt link ở web 2.0

  • Đăng ký tài khoản
  • Xây  dựng website có các thông tin giới thiệu công ty, sản phẩm dịch vụ, hình ảnh, logo.
  • Xóa hết những phần demo thừa
  • Tạo trang tĩnh: Giới thiệu + Liên hệ + Chính sách
  • Viết bài + Chèn link

3.10. Link Intersect

Link-intersect
Link intersect

Link Intersect sẽ cho bạn biết cách rải backlink của đối thủ, những trang web nào đang liên kết với backlink của đối thủ. Bạn cũng có thể tham khảo cách đi backlink của đối thủ để dẫn link cho website của mình.

Tuy nhiên bạn cần cung cấp nội dung thật chất lượng, tốt hơn của đối thủ để cạnh tranh và thu hút người dùng

3.11. Lead Magnet

Lead Magnet là phương pháp thường được sử dụng như một cách thu thập thông tin các lead/ khách mua hàng với  mục đích là trao đổi. Để họ có thể để lại thông tin như: tên, email, số điện thoại, hoặc các thông tin liên lạc khác được yêu cầu. 

Lead Magnet có thể thu thập thông tin theo nhiều cách như E-books, Webinars, Mini courses, Toolkits (Bộ công cụ), Calculators, Infographics,…

4. Những chú ý khi thực hiện SEO Offpage

Lưu ý khi thực hiện SEO Offpage
Lưu ý khi thực hiện SEO Offpage

4.1. Broken Link

Broken Link (còn gọi là link chết) là hiện tượng link liên kết đến trang web bị đứt gãy không thể dẫn đến máy chủ. Broken Link dẫn đến trang web không tồn tại. Vì vậy bạn cần loại bỏ các broken link để lấy lại niềm tin với người dùng.

4.2. Đối thủ bắn link

Các link bẩn từ đối thủ sẽ gây hại cho website bởi các link không liên quan hoặc các link độc hại, mục đích làm giảm thứ hạng trang web trên các công cụ tìm kiếm. Đặc điểm khi bị đối thủ bắn link là số lượng backlink tăng đột ngột, thứ hạng từ khóa giảm mạnh, các domain và URL rác dẫn đến website. Vì vậy bạn cần phát hiện điều đó để lấy lại uy tín cho trang web.

4.3. Link không index

Nếu google vẫn chưa index để thu thập thông tin, sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến website. Bạn cần tìm hiểu các nguyên nhân và khắc phục nhanh nhất. Các lỗi khiến website của bạn không index: 

  • Website chưa khai báo sitemap.
  • Trang web bị chặn bot truy cập với file robots.txt
  • Website của bị lỗi thu thập thông tin
  • Website rất nhiều nội dung trùng lặp

Kết luận 

Kỹ thuật SEO Offpage luôn đòi hỏi bạn phải đầu tư nhiều thời gian và luôn tìm tòi những kỹ thuật SEO mới. Hy vọng với những kiến thức mà BLITZ CREATIVE mang lại có thể giúp bạn tối ưu hóa cho website của mình. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ tận tâm và hiệu quả nhất.