Google Ads là gì? Tại sao nên chọn quảng cáo Google cho doanh nghiệp 

Google Ads được khá nhiều các doanh nghiệp sử dụng để quảng bá sản phẩm/ dịch vụ. Vậy google ads là gì? Có những hình thức quảng cáo nào và có cách nào để tối ưu hóa hiệu suất quảng cáo. Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

1. Google Ads là gì?

Google Ads là gì

Google Ads là một hình thức quảng cáo trả phí để hiển thị sau mỗi lần nhấp chuột, được gọi là PPC (Pay-Per-Click). Khi người dùng tìm kiếm từ khóa cụ thể, các kết quả quảng cáo chứa từ khóa đó sẽ được xuất hiện ở vị trí ưu tiên. Đây là phương pháp hiệu quả giúp tăng lưu lượng truy cập, kết nối giữa doanh nghiệp và khách hàng hiệu quả.

2. Lợi ích của Google Ads 

Lợi ích của Google Ads

Tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu

Kết quả được ưu tiên hiển thị ở những vị trí hàng đầu khi người dùng tìm kiếm từ khóa hoặc xuất hiện trên các trang web mà họ thường xuyên truy cập, do đó, khả năng tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu quan tâm đến sản phẩm là rất lớn. 

Nhanh chóng, dễ quản lý

Cài đặt quảng cáo Google chỉ trong vài phút. Bạn dễ dàng điều chỉnh thông tin về sản phẩm, thêm hoặc thay đổi từ khóa, ngân sách chạy Ads bất cứ khi nào. 

Hiệu quả- Tối ưu hóa chi phí

Google Ads tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp đóng góp vào việc tăng cường tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng, mang lại doanh thu. 

Bạn chỉ cần trả phí CPC khi có người dùng click vào quảng cáo. Google cũng cho phép bạn điều chỉnh ngân sách và mức chi tiêu hàng ngày để tối ưu hóa chi phí một cách hiệu quả nhất.

Số liệu thống kê rõ ràng

Google Ads là công cụ đo lường chính xác và cập nhật liên tục liên tục các thay đổi. Thông tin về chiến dịch quảng cáo đến các nhóm quảng cáo, trang đích, từ khóa, thông qua tài khoản Google Ads, theo dõi số liệu về lượt click, lượt hiển thị, chi phí CPC, và nhiều chỉ số khác vô cùng chính xác.

3. Các hình thức quảng cáo Google Ads

3.1. Google Search Ads – Quảng cáo mạng tìm kiếm Google

Google Search Ads

Google Search Ads là dạng quảng cáo xuất hiện dưới dạng kết quả tìm kiếm văn bản. Khi người dùng tìm kiếm từ khóa, các kết quả tìm kiếm liên quan sẽ được xuất hiện ở vị trí ưu tiên.

Hình thức quảng cáo này vô cùng hiệu quả bởi người dùng thường tìm kiếm mọi thắc mắc trên google. Giúp doanh nghiệp tiếp cận với đúng khách hàng mục tiêu khi người dùng muốn tìm kiếm các từ khóa, nội dung quảng cáo tương ứng.

3.2. Google Display Network – Quảng cáo mạng hiển thị (GDN)

google display network (gdn)

Google Display Network (GDN) giúp tăng sự nhận diện của khách hàng được hiển thị qua các banner quảng cáo. Khi khách hàng tìm kiếm từ khóa, các banner quảng cáo sẽ được hiển thị tương ứng, nhằm tăng sự nhận diện thương hiệu và kêu gọi người dùng click vào với 3 hình thức:

Dạng văn bản: hiển thị dưới dạng văn bản, thường là câu giới thiệu, câu kêu gọi hành động để kích thích người dùng click vào

Dạng hình ảnh: phổ biến nhất là các banner ảnh động hoặc tĩnh và có kèm nút hành động CTA để dẫn về trang chủ của sản phẩm/ dịch vụ.

Dạng video: thường là các video ngắn hiển thị trên website, ứng dụng đối tác của Google, tuy nhiên chúng không giống với các video Youtube Ads.

3.3. Google Shopping Ads – Quảng cáo mua sắm Online

Google shopping ads

Đây là hình thức quảng cáo mới thường được các doanh nghiệp bán lẻ hoặc các sàn thương mại điện tử sử dụng. Khi người dùng tìm kiếm từ khóa, các thông tin về giá bán, sản phẩm, địa chỉ tại phía trên của trang tìm kiếm để kích thích người mua click vào mua hàng và dẫn người mua đến trang web.

Đây là hình thức được ưa chuộng hiện nay giúp tăng lưu lượng truy cập cũng như nâng cao tỷ lệ chuyển đổi.

3.4. Youtube Ads – Video quảng cáo YouTube

Video quảng cáo YouTube

Các quảng cáo youtube được hiển thị khi khách hàng tìm kiếm hoặc trước khi video được phát, các video thường có độ dài từ 6 – 15 giây. Dạng quảng cáo này vô cùng hiệu quả, tiếp cận lượng lớn người xem, nhưng bạn cần chuẩn bị video chất lượng, nội dung thu hút, phù hợp với đối tượng người dùng để thu về kết quả tốt.

3.5. Gmail Ads – Quảng cáo Gmail

Gmail Ads

Gmail Ads được xem như một email gửi đến hộp thư của người dùng, thường hiển thị trong các tab Promotions & Social của Gmail.

Gmail Ads đem lại kết quả cao cho dịch vụ/ sản phẩm ở phân khúc tầm trung đến cao cấp, như trong lĩnh vực bảo hiểm, thẩm mỹ viện, bất động sản, sản phẩm số, và nhiều lĩnh vực khác. 

3.6. Remarketing – Tiếp thị lại

Remarketing – Tiếp thị lại

Remarketing (tiếp thị lại) là chiến lược quảng cáo giúp theo dõi và tương tác tiếp với những khách hàng đã sử dụng sản phẩm/ dịch vụ hoặc đã truy cập trang web của bạn trước đây. Thông thường, chiến lược tiếp thị lại sử dụng các hình thức quảng cáo trên Google Display Network (GDN) và Gmail Ads để tái tiếp cận đối tượng khách hàng cũ, thúc đẩy người dùng có các hành động tích cực.

4. Cách tính phí Google Ads như thế nào?

Cách tính phí Google Ads

Khi sử dụng hình thức quảng cáo Google, chắc chắn bạn phải tốn một mức phí nhất định:

  • CPC (Cost per Click) hay PPC (Pay per Click): Chi phí cho mỗi lượt click.
  • CPM (Cost per 1000 Impressions): Chi phí mỗi 1000 lượt hiển thị quảng cáo.
  • CPA (Cost per Acquisition): Chi phí cho mỗi lần thực hiện nút hành động (CTA) của khách hàng.
  • CPV (Cost per Video View): Chi phí mỗi lượt xem Video.
  • CPI (Cost per Install): Chi phí mỗi lượt cài đặt ứng dụng.

Trong đó:

  • Quảng cáo Google Search, GDN, Shopping Ads sẽ tính theo CPC, CPA;
  • Quảng cáo Youtube tính theo CPM, CPV và quảng cáo ứng dụng là CPI.

Ngoài ra, chi phí google Ads còn được tính dựa vào các tiêu chí sau:

  • Chất lượng trang đích: Một trang đích được tối ưu hóa trải nghiệm người dùng, có thể giảm chi phí quảng cáo.
  • Giá thầu: Quảng cáo với giá thầu cao hơn, khả năng ưu tiên hiển thị sẽ cao hơn.
  • Lĩnh vực: một số lĩnh vực có độ cạnh tranh cao sẽ có chi phí quảng cáo cao hơn như bất động sản, thẩm mỹ, du lịch,…
  • Kết quả quảng cáo: dựa trên tỷ lệ nhấp chuột, thời gian ở lại trang, tỷ lệ chuyển đổi để đánh giá hiệu suất quảng cáo. Các chỉ số càng tốt, có thể giảm chi phí quảng cáo.

5. Những tiêu chí xếp hạng quảng cáo Google

Tiêu chí xếp hạng quảng cáo Google

5.1. Quality Score – Điểm đánh giá chất lượng

Quality Score là một công cụ đánh giá của Google giúp đo lường chất lượng của quảng cáo của bạn so với đối thủ theo thang điểm từ 1 đến 10 cho mỗi từ khóa quảng cáo. Điểm chất lượng cao cho thấy quảng cáo và trang đích của bạn mang lại trải nghiệm hữu ích cho người dùng và vượt trội hơn đối thủ.

Quality Score được đánh giá dựa trên 3 yếu tố

Tỷ lệ nhấp (CTR): tỷ lệ khách hàng nhấp vào quảng cáo khi xuất hiện.

Mức độ liên quan (Ad Relevance): Mức độ quảng cáo có liên quan đến ý định tìm kiếm của người dùng.

Trải nghiệm trang đích (Landing Page): Đo lường mức độ liên quan của trang đích và nội dung liên quan của những người click vào quảng cáo.

5.2. Ad Rank – Thứ hạng quảng cáo

Ad Rank giúp xác định vị trí hiển thị của quảng cáo trên trang kết quả tìm kiếm, được tính bằng công thức:

Quality Score x CPC Bid = Ad Rank

Chú ý: CPC Bid là giá thầu tối đa bạn sẽ chi trả.

Do đó, điểm Ad Rank tăng vị trí xếp hạng của quảng cáo sẽ cao hơn. Bạn có thể tăng CPC Bid để nâng cao Ad Rank, hoặc nâng cao Quality Score bằng cách tối ưu hóa trang đích, tăng trải nghiệm người dùng khi tìm kiếm trang web của bạn.

6. Hướng dẫn cách sử dụng Google Ads

Tạo tài khoản Google Ads

Tạo tài khoản Google Ads

Truy cập vào trang chủ của Google Ads. Chọn Start now (Bắt đầu ngay) để thiết lập tài khoản

Chọn tên doanh nghiệp/ website

Sau khi đăng nhập, hãy cung cấp tên doanh nghiệp hoặc trang web. URL bạn cung cấp là nơi bất kỳ ai nhấp vào quảng cáo sẽ được đưa đến.

Chọn mục tiêu quảng cáo

Chọn mục tiêu doanh nghiệp

Chọn mục tiêu quảng cáo chính mà bạn hướng đến (nhận được nhiều cuộc gọi, nhiều lượt đăng ký hoặc bán hàng, nhiều lượt truy cập hơn, nhận được nhiều lượt xem và tương tác trên youtube).

Tạo quảng cáo

Bắt đầu tạo quảng cáo. Quảng cáo của bạn cần sáng tạo để thu hút nhiều người dùng, mục đích tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Thêm chủ đề từ khóa

Chọn từ khóa phù hợp với thương hiệu và mục tiêu hướng đến của doanh nghiệp. Ngoài ra google vẫn sẽ đề xuất các từ khóa nghiên cứu phù hợp cho bạn lựa chọn. Sau đó nhấp “Tiếp theo”.

Đặt vị trí quảng cáo

Chọn vị trí mà bạn muốn quảng cáo xuất hiện, có thể là một vùng hay khu vực nào đó. Tuy nhiên cần chọn vị trí phù hợp để có được tỷ lệ chuyển đổi tốt cho chiến dịch quảng cáo. 

Đặt ngân sách

Đặt ngân sách Google Ads

Bạn có thể lựa chọn mức ngân sách mà Google cung cấp hoặc nhập một ngân sách cụ thể. Sau khi quyết định về khoản ngân sách cần sử dụng, bạn có thể tiến hành thiết lập trên hệ thống.

Thanh toán

Xác nhận thanh toán nghĩa là bạn đồng ý với mức ngân sách đặt ra trước đó. Sau khi xác nhận, các nhà quảng cáo sẽ lên kế hoạch tạo ra một quảng cáo thu hút để tiếp cận người dùng hiệu quả nhất.

Liên kết tài khoản Google Analytics

Nếu bạn đã cấu hình Google Analytics trên trang web của mình để theo dõi lưu lượng truy cập, chuyển đổi, và mục tiêu, liên kết với tài khoản Google Ads sẽ giúp quá trình theo dõi, phân tích, và báo cáo giữa các kênh và chiến dịch trở nên dễ dàng hơn.

Thêm mã UTM

Thêm mã UTM

Mã theo dõi Urchin (UTM) được sử dụng bởi Google để theo dõi mọi hoạt động liên quan đến một liên kết cụ thể. Đây là một phần của URL nằm sau dấu chấm hỏi (“?”). Mã UTM cung cấp thông tin về ưu đãi hoặc quảng cáo nào đã dẫn đến chuyển đổi, giúp bạn theo dõi hiệu suất của từng phần chính xác nhất. Việc sử dụng mã UTM giúp tối ưu hóa chiến dịch Google Ads bằng cách giúp bạn xác định những yếu tố nào đang mang lại kết quả tốt nhất.

Thêm mã UTM ở cấp chiến dịch trong khi thiết lập Google ADS bằng trình tạo UTM của Google thay vì phải làm theo cách thủ công.

Thiết lập theo dõi chuyển đổi

Theo dõi chuyển đổi để đánh giá hiệu quả của chiến dịch quảng cáo. Tính năng này không bắt buộc, nhưng nếu không sử dụng, bạn chỉ có thể ước lượng ROI từ quảng cáo của mình. 

Tích hợp Google ADS với CRM

Tích hợp Google ADS với CRM

Giúp bạn theo dõi, phân tích, và báo cáo thông qua CRM hiệu quả để và dễ dàng quản lý thông tin. Bạn có thể theo dõi dữ liệu liên hệ cũng như các luồng khách hàng tiềm năng. Tích hợp Google Ads với CRM mang lại khả năng theo dõi hiệu suất của các chiến dịch quảng cáo cụ thể.

7. So sánh Google Adwords và SEO

Đây là hai phương pháp giúp bạn tăng thứ hạng tìm kiếm với những ưu điểm và hiệu quả riêng:

Google AdsSEO
Hoạt độngLà hình thức trả phí để được hiển thị top đầu trên kết quả tìm kiếm Google.Là hình thức tối ưu hóa website, giúp nâng cao thứ hạng hiển thị tự nhiên trên kết quả tìm kiếm Google.
Chi phíTrả phíKhông tốn phí
Thời gianChỉ sau 5 phútTốn nhiều thời gian
Thời gianTức thờiLâu dài

Xem thêm

SEO Onpage là gì? Xu hướng SEO onpage đưa website lên top

SEO Offpage là gì? Tầm quan trọng của SEO Offpage để tối ưu hóa thứ hạng tìm kiếm

Kết luận

Google Ads là sự lựa chọn hàng đầu cho các doanh nghiệp, mang lại hiệu quả nhanh chóng, quảng bá sản phẩm/ dịch vụ giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi. Với hình thức quảng cáo này, bạn có thể tiết kiệm thời gian và chủ động tính toán ngân sách hợp lý.