Backlink là gì? Những cách đi backlink hiệu quả thu lượt traffic lớn

Backlink là thuật ngữ không còn xa lạ đối với người làm SEO. Đi backlink là yếu tố quan trọng để đánh giá website của bạn mạnh hay không. Cùng Blitz tìm hiểu tất tần tật về backlink và những chiến lược đi backlink hiệu quả cho website của bạn.

1. Backlink là gì?

1.1. Khái niệm

Backlink là một link liên kết được đặt trên website, diễn đàn, blog,.. để trỏ về website của bạn với mục đích tăng thứ hạng của website đó và thu hút nhiều lượt traffic về các website, diễn đàn, blog đặt backlink.

Backlink là gì?
Backlink là gì?

1.2. Các thuật ngữ liên quan đến backlink

  • PR (Page Rank)

PR là chỉ số đánh giá độ uy tín của trang web trong thang điểm từ 0 đến 10 do Google đưa ra. PR xếp hạng cao hay thấp phụ thuộc vào số lượng và chất lượng backlink trỏ về web. Chỉ số PR càng cao cho thấy website uy tín càng cao.

  • DA/PA

DA (Domain Authority) và PA (Page Authority) là hai chỉ số đánh giá mức độ uy tín của trang web được Seomoz công bố. Cũng tương tự như PR, DA và PA dần trở nên phổ biến hơn.

  • Anchor
Anchor link
Anchor link

Anchor link là phần nội dung/ cụm từ đã được gắn link, khi bạn nhấp vào sẽ chuyển qua một trang web khác. Anchor link thường được áp dụng trong cả chiến lược SEO On-page và SEO Off-page.

Đối với SEO On-page, Anchor link thường được sử dụng cho mục lục, giúp độc giả dễ dàng tìm kiếm thông tin cụ thể.

Trong SEO Off-page, Anchor link có thể làm cho backlink trở nên đa dạng hơn, tránh được việc bị coi là spam backlink.

  • Backlink Dofollow

Dofollow là một siêu liên kết giúp công cụ tìm kiếm đánh giá backlink đó có chất lượng không, mang giá trị tham khảo và ảnh hưởng đến yếu tố liên kết ra (outbound link) của trang web đó. Các bot của các công cụ tìm kiếm thường quét và theo dõi những liên kết dofollow. Do đó, nếu không muốn “bot” quét backlink, thì không nên sử dụng liên kết dofollow.

  • Backlink Nofollow

Đây cũng là một liên kết đặc biệt.  Công cụ tìm kiếm sẽ không quét các link Nofollow, do đó liên kết không ảnh hưởng đến xếp hạng trang (page rank) nhưng giúp tăng lượt traffic hiệu quả.

2. Lợi ích của website khi đặt backlink

Những backlink tốt mang lại đánh giá cực kỳ tốt cho website. Vì vậy các SEOer thường tập trung đi backlink để website có những cải thiện nhất định.

 Lợi ích của website khi đặt backlink

Cải thiện thứ hạng tìm kiếm

Backlink là một trong những yếu tố hàng đầu trong việc xếp hạng vị trí website. Website có backlink càng nhiều và chất lượng sẽ được ưu tiên thứ hạng càng cao.

Lập chỉ mục nhanh hơn

Backlink cũng hỗ trợ các công cụ tìm kiếm tìm thấy website của bạn nhanh chóng và dễ dàng. Nếu backlink được đặt tự nhiên và tập trung ở nhiều vị trí quan trọng, các công cụ tìm kiếm sẽ ngay lập tức giới thiệu trang web đó đến người dùng.

Backlink cũng giúp website tăng cường sự hiện diện và được lập chỉ mục một cách nhanh chóng. Điều này cực kỳ hữu ích cho các trang web mới.

Thu hút nguồn traffic lớn

Backlink giúp thu về lượng traffic đáng kể. Thay vì chỉ dựa vào những khách hàng trực tiếp truy cập trang web, chúng ta có thể tìm kiếm người dùng từ nhiều loại backlink kéo về trang web cực kì tốt.

3. Google đánh giá thứ hạng backlink thế nào?

Cách google đánh giá thứ hạng backlink

Backlink được đánh giá chất lượng hay không phụ thuộc vào cách cài đặt và thuật toán của các công cụ tìm kiếm. Khi người dùng thực hiện tìm kiếm từ khóa trên Google, hệ thống sẽ triển khai hàng nghìn “bot” với vai trò như người tìm kiếm.

Các “bot” sẽ quét toàn bộ các trang web chứa từ khóa và đề xuất kết quả tốt nhất cho người dùng. Để đảm bảo kết quả trả về có kết quả tốt nhất, các “bot” liên tục được cải thiện về thuật toán để càng hoàn thiện hơn.

Nếu trang web của bạn có nhiều backlink tự nhiên trên các trang web uy tín, “bot” sẽ hiểu rằng đây là một trang web đáng tin cậy. Công cụ tìm kiếm sẽ đề xuất trang web của bạn khi người dùng tìm kiếm.

Nếu backlink không chất lượng, hay có tình trạng spam backlink, các “bot” có thể loại bỏ trang web của bạn khỏi danh sách đề xuất.

4. Các loại backlink phổ biến nhất

Backlink mạng xã hội (Social Media Profile Backlink)

Là các URL website được đặt trong hồ sơ trên các trang mạng xã hội. Backlink này được thực hiện khá đơn giản và nhanh chóng.

Backlink mạng xã hội

Những backlink này sẽ giúp:

  • Tăng số lượng backlink chất lượng
  • Tăng mức độ nhận diện thương hiệu
  • Đa dạng tính chất link với tag “nofollow” và “dofollow”
  • Hỗ trợ tốt cho SEO địa phương, Google Maps

Backlink tại mục bình luận (Comment)

Backlink tại mục bình luận

Loại backlink này khá phổ biến và giúp người dùng gia tăng sự tương tác trên các nền tảng như blog, forum, các trang mạng xã hội,…

Backlink từ web 2.0

Backlink từ web 2.0

Web 2.0 là các trang web forum cho phép bạn tạo bài viết và đăng trên nền tảng của họ, đây là web có độ uy tín cao và có lượng truy cập lớn từ người dùng.

Tuy nhiên, bài viết của bạn cần phải đạt các tiêu chí sau:

  • Nội dung sáng tạo.
  • Chỉ đặt backlink khi cần thiết
  • Thường xuyên tạo bài viết mới
  • Không quảng cáo quá nhiều

Một số trang web 2.0 uy tín (DA cao) và có nhiều lượt truy cập nhất hiện nay là:

  • https://blogger.com/
  • https://wordpress.com/
  • https://www.wix.com/
  • https://www.weebly.com/
  • https://www.tumblr.com/
  • https://medium.com/
  • https://flickr.com/

Backlink từ Guest Post

Backlink từ Guest Post

Guest Post là những bài viết của bạn nhưng đăng trên những trang web khác để thu hút lượt traffic về website của bạn với nhiều mục đích: quảng cáo , giới thiệu sản phẩm/ dịch vụ,…

Tuy nhiên, khi thực hiện backlink này cần có những chú ý:

  • Chi phí lớn nếu bạn phải mua Guest Post.
  • Khó kiểm soát.
  • Mỗi website sẽ có giá tiền và quy định khác nhau khi bạn thực hiện đăng bài. 
  • Rất khó tìm thấy website phù hợp và có độ mạnh tương đương
  • Không ổn định khi số lượng link out nhiều 

Backlink từ báo mạng

Backlink từ báo mạng

Đây là những backlink đặt tại các trang báo online uy tín, nổi tiếng, có lượng truy cập lớn mỗi ngày. Tuy nhiên bạn phải tốn phí khá cao khi muốn những backlink này nhưng khá hiệu quả:

  • Lan tỏa thông điệp thương hiệu nhanh chóng
  • Tăng độ uy tín 

Tuy nhiên chúng cũng có các hạn chế:

  • Không đem lại nhiều kết quả về mặt SEO
  • Chi phí cao
  • Hiệu quả còn phụ thuộc vào chất lượng bài viết

Backlink từ hệ thống PBN (Private Blog Network)

Backlink từ hệ thống PBN

PBN là một hệ thống gồm nhiều trang web được tạo ra với mục tiêu tạo ra nhiều backlink chất lượng, hướng về trang web mà bạn muốn tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm.

Ưu điểm của PBN

  • Có thể kiểm soát 100%
  • Toàn quyền đăng bài, đi link
  • Quy trình SEO hiệu quả
  • Chủ động chỉnh sửa link bất cứ lúc nào
  • Tiết kiệm chi phí, hiệu quả lâu dài
  • Dễ dàng mở rộng kinh doanh sang các lĩnh vực gần

Nhược điểm

  • Phải có kiến thức nhất định
  • Mất nhiều thời gian
  • Biết cách tạo lập website
  • Cần có kế hoạch xây dựng kế hoạch, backlink,…

5. Cách đặt backlink hiệu quả

Đặt backlink trên các trang có PR cao

Backlink trên các trang có PR cao

PR được xem là ưu tiên hàng đầu đối với SEOer. Google sẽ đánh giá cao các backlink được đặt trên diễn đàn có PR ≥ 4. Những trang web có PR cao thi có đánh giá càng cao, càng dễ lên top.

Bạn nên phân bố các liên kết từ các diễn đàn có PR khác nhau và tập trung chủ yếu vào các diễn đàn có thứ hạng cao.

Đặt backlink trên các trang có chỉ số DA,PA cao

Các chỉ số như DA càng cao thì mức độ uy tín của trang web càng lớn. Việc đặt backlink trên những trang web này đặc biệt được Google đánh giá cao (DA/ PA > 20).

Đặt backlink trên các trang có Traffic cao

Google đánh giá cao các trang web có lượng truy cập cao. Do đó, nếu backlink xuất hiện trên những trang này, sẽ được nhiều người dùng truy cập và chuyển hướng đến trang web của bạn.

Sử dụng site cùng chủ đề

Các chủ đề tương đương sẽ tạo ra liên kết và tương tác cao hơn. Vì vậy hãy tập trung phân phối các liên kết trong những chuyên mục hoặc từ khóa cùng chủ đề. 

Đặt backlink trong nội dung bài viết

Có nhiều vị trí có thể đặt backlink trên trang web như chữ ký, header, footer,…Tuy nhiên liên kết được đặt trong bài viết luôn được đánh giá là chất lượng nhất và mỗi liên kết chỉ nên xuất hiện một lần trong bài viết đó.

Đặt link Dofollow

Đặt link Dofollow

Liên kết Dofollow không chỉ giúp chuyển hướng người dùng đến trang web của bạn mà còn là một phương tiện để tăng thứ hạng và độ uy tín cho trang web.  Bạn cần đảm bảo cân bằng giữa số lượng liên kết dofollow và nofollow.

Từ các site .gov .edu

Đa số các trang web với đuôi domain, .gov và .edu thuộc sở hữu của các tổ chức chính phủ và các cơ sở giáo dục. Do đó, Google đánh giá độ tin cậy của những trang này là rất cao. Nếu có khả năng, hãy nỗ lực tìm kiếm và xây dựng backlink từ các trang web với đuôi domain .gov và .edu.

6. Các mô hình backlink

Các mô hình backlink

Mô hình Backlink Wheel Link 

Mô hình được gọi là liên kết bánh xe. Mỗi trang web vệ tinh sẽ được kết nối trực tiếp với trang web chính và đồng thời liên kết với một trang web khác để tạo thành hình dạng giống như bánh xe.

Đặc điểm:

  • Các trang web vệ tinh sẽ có liên kết trực tiếp đến trang web chính.
  • Các trang web thành phần sẽ được liên kết với nhau để tạo thành một vòng tròn kín.

Mô hình backlink Pyramid Link

Đây là mô hình liên kết kim tự tháp với ba tầng: 

  • Lớp 1 là site chính.
  • Lớp 2 là các vệ tinh trỏ trực tiếp về lớp 1.
  • Lớp 3 sẽ trỏ về lớp 2.

Mô hình backlink Star Link

Star Link (Site vệ tinh) là mô hình là mỗi trang web vệ tinh chỉ liên kết duy nhất với trang web chính.

Đặc điểm:

  • Các trang web vệ tinh sẽ trực tiếp liên kết với trang web chính.
  • Trang web chính được liên kết từ các trang web vệ tinh.

7. Những lưu ý về cách đi backlink hiệu quả

Cách đi backlink hiệu quả

Quá trình đặt backlink khá đơn giản nhưng để đạt hiệu quả cao thì không dễ dàng . Nếu không biết cách đi link, Google loại bỏ trang web khỏi danh sách kết quả tìm kiếm. 

Do đó, cần lưu ý đến những điều sau khi đặt backlink:

  • Chất lượng quan trọng hơn số lượng.
  • Không coi thường các trang web có chỉ số PR thấp.
  • Cân bằng giữa liên kết dofollow và nofollow.
  • Ưu tiên đặt liên kết trên các trang web có cùng chủ đề
  • Tránh tạo liên kết với các trang web đã chặn bot.

8. Các công cụ hỗ trợ đi backlink hiệu quả

Một số công cụ hỗ trợ đi backlink hiệu quả mà bạn có thể cần: 

SEMrush
  • Ahrefs là công cụ không còn xa lạ, cung cấp các dịch vụ phân tích từ khóa, đối thủ, nghiên cứu backlink, nghiên cứu nội dung,.., vô cùng đầy đủ.
  • Majestic SEO: đây là công cụ check backlink hiệu quả. Với URL, tên miền hoặc từ khóa, mọi kết quả của đối thủ sẽ được xuất hiện. Majestic SEO cho phép bạn download free link profile của đối thủ cạnh tranh
  • SEMrush: là công cụ được sử dụng khá nhiều để phân tích độ cạnh tranh của từ khóa, hiện nay còn bổ sung thêm chức năng phân tích backlink.
  • Backlink Watch: Đây là công cụ quen thuộc để check backlink đối thủ vô cùng hiệu quả và hữu ích.

Backlink là công cụ hữu ích giúp chiến lược SEO thành công. Hy vọng qua bài viết trên của Blitz, bạn sẽ hiểu rõ về backlink và cách xây dựng các chiến lược backlink hiệu quả. Nếu bạn đang gặp khó khăn khi đưa website lên top, hãy liên hệ cho chúng tôi, để website của bạn nằm trong top tìm kiếm, tăng tỷ lệ chuyển đổi.