Các mảng chính Graphic Design – Tìm hiểu xem bạn phù hợp với mảng nào

Nếu bạn là người mới chưa có bất kỳ kinh nghiệm nào với lĩnh vực Graphic Design? Bạn tò mò không biết Graphic Design có những mảng nào. Thiết kế đồ họa được không chỉ được định nghĩa liên quan đến việc chỉnh sửa hình ảnh mà còn gồm những nội dung trực quan khác nhằm truyền đạt được thông tin. Ở bài viết này BLITZ sẽ chỉ rõ các mảng chính Graphic Design cũng như đưa thêm những tin tức liên quan đến các bạn đang có hứng thú với ngành này. 

Các mảng chính Graphic Design

Graphic Design là gì? 

Graphic Design hay còn được gọi là Thiết kế đồ họa, ngành này đóng vai trò không thể thiếu trong suốt quá trình giới thiệu những sản phẩm mới ra thị trường. Nhiệm vụ của Designer là kết hợp những nguyên tắc thẩm mỹ với các kiểu chữ cũng như hình ảnh để truyền đạt thông điệp mong muốn đến người dùng. Mọi sản phẩm xung quanh ta đều cần đến những thiết kế đẹp mắt khác nhau từ bao bì cho đến logo thương hiệu. Từ đó có thể thấy được tầm quan trọng của Thiết kế đồ họa trong cuộc sống hằng ngày. 

Các công việc của Graphic Designer 

Để có thể phân ra các mảng chính Graphic Design thì bạn cần nắm được nội dung công việc cũng như Designer sẽ làm những gì trong suốt quá trình thiết kế. 

Công việc của một nhà Thiết kế đồ họa thường sẽ liên quan đến việc sản sinh ra ý tưởng và sáng tạo, sau đó dùng những công cụ hỗ trợ để biến những ý tưởng đó thành các sản phẩm đồ họa mỹ thuật. Quá trình thiết kế này bao gồm nhiều công đoạn như tạo màu, sắp xếp cấu trúc hình ảnh, sắp xếp không gian cũng như vô vàn yếu tố khác để sản phẩm tạo ra được hoàn mỹ và đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. 

Thiết kế đồ họa không chỉ riêng ở lĩnh vực quảng cáo mà còn bao gồm nhiều mảng khác nhau. Cùng tìm hiểu Thiết kế đồ họa gồm những mảng nào nhé. 

Các mảng chính Graphic Design 

Thiết kế đồ họa trực quan (Visual design) 

BLITZ cũng đã có một bài viết giới thiệu về mảng này trong Graphic Design, giống như cái tên thì visual design tập trung vào việc tạo dựng ấn tượng ban đầu với khách hàng. Thiết kế nhận diện bên cạnh việc đòi hỏi đáp ứng về mỹ quan mà còn đặt nặng vào việc sắp xếp các yếu tố sao cho tối ưu hóa nhất có thể cho người dùng và thúc đẩy họ trở thành khách hàng tiềm năng. 

Visual Design bao gồm nhiều yếu tố như logo, kiểu chữ, bảng màu cũng như các hình ảnh đại diện cho thương hiệu, nhà thiết kế phải đảm bảo tính nhất quán của các sản phẩm trong mọi mục đích sử dụng. 

Thiết kế bộ nhận dạng thương hiệu 

Bộ nhận dạng thương hiệu được xem như là một mặt của doanh nghiệp, nó thể hiện những đặc điểm riêng cũng như thông điệp cá nhân mà doanh nghiệp hay tổ chức muốn truyền đạt với khách hàng và đối tác. Designer khi thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cũng hợp tác chặt chẽ với các bên liên quan nhằm quản lý hình ảnh thương hiệu, chọn kiểu chữ, bảng màu,… 

Bên cạnh đó nhà thiết kế còn thường phát triển một bộ hướng dẫn thương hiệu trực quan (chủ yếu về phong cách). Bộ hướng dẫn này sẽ mô tả toàn bộ những cách tốt nhất và cung cấp các hướng dẫn về cách dùng hình ảnh trên nhiều phương tiện khác nhau nhằm đảm bảo tính nhất quán về thương hiệu. 

Tiếp thị và thiết kế quảng cáo 

Tiếp thị và thiết kế quảng cáo cũng nằm trong số những mảng chính Graphic Design mà bạn cần phải tìm hiểu kỹ. Ngày nay trong lĩnh vực tiếp thị, thiết kế đồ họa đóng vai trò khá quan trọng. Nó giúp tạo ra hình ảnh trực quan hấp dẫn cũng như hỗ trợ các tổ chức giao quảng bá hiệu quả hơn. Bộ phận tiếp thị và quảng cáo sẽ thường hợp tác làm việc cùng các designer để thiết kế nội dung cho chiến lược. Tuy nhiên các nhà thiết kế cũng có thể làm việc độc lập, chia sẻ các trách nhiệm trong việc tạo ra những hình ảnh cho các phương tiện truyền thông khác nhau. Thông thường một số sản phẩm thiết kế sẽ được thấy trên các hình thức như in ấn, kỹ thuật số hoặc video. Mục tiêu chính là quảng bá hình ảnh cho thương hiệu cũng như thúc đẩy chiến dịch tiếp thị một cách hiệu quả. 

UI Design – Thiết kế giao diện người dùng 

Thiết kế giao diện người dùng (UI) nhằm tạo ra giao diện thân thiện và dễ sử dụng, mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Giao diện người dùng thông thường sẽ bao gồm các yếu tố mà người dùng có thể tương tác trên màn hình. Trong các mảng chính Graphic Design, thiết kế giao diện người dùng sẽ thường tập trung vào trải nghiệm về mặt hình ảnh và các thiết kế đồ họa như nút bấm, menu, … Nhiệm vụ của các nhà thiết kế là kết hợp sự hấp dẫn về mỹ thuật với các chức năng kỹ thuật để tạo ra giao diện hấp dẫn thu hút người dùng. 

Thiết kế ấn phẩm xuất bản 

Các sản phẩm như sách, báo và tạp chí từ lâu đã trở thành phương tiện truyền thống để tiếp cận độc giả nhưng do sự phát triển công nghệ nên gần đây ấn phẩm online lại chiếm ưu thế vượt trội hơn. 

Những thiết kế đồ họa chuyên nghiệp sẽ được liên kết chặt chẽ với biên tập viên và nhà xuất bản để tạo nên bố cục hấp dẫn, dùng những kiểu chữ cẩn thận kèm theo kết hợp nhiếp ảnh, đồ họa và các hình minh họa. Một số ấn phẩm sẽ thường bắt gặp như sách, báo, tạp chí,  Catalogues,…

Thiết kế bao bì 

Phần lớn các sản phẩm đều cần khâu đóng gói để bảo vệ cũng như là một điểm phân biệt với những sản phẩm khác. Bao bì không chỉ cần đảm bảo độ an toàn mà còn phải là một công cụ hỗ trợ doanh nghiệp tiếp xúc được với khách hàng. Mỗi chi tiết như hộp, vỏ, chai, tui,… đều là một chìa khóa để kể ra câu chuyện của thương hiệu. Designer đảm nhận việc thiết kế bao bì có thể am hiểu về nhiều lĩnh vực hoặc chỉ cần tập trung vào một loại cụ thể, bên cạnh đó đòi hỏi cần kỹ năng giải quyết các vấn đề và sự hiểu biết sâu rộng về thiết kế in ấn trong ngành công nghiệp. Sự linh hoạt là chìa khóa được dùng để đáp ứng đầy đủ các nhu cầu của khách hàng, nhà tiếp thị cũng như nhà sản xuất, đồng thời còn phải nắm bắt nhanh chóng xu hướng người tiêu dùng. 

Thiết kế đồ họa chuyển động

Nói đơn giản đồ họa chuyển động có thể gồm hoạt ảnh, âm thanh, kiểu chữ, hình ảnh, video cùng các hiệu ứng chuyển động được dùng trong những phương tiện truyền thông trực tuyến, truyền hình và phim. Sự phổ biến của Thiết kế đồ họa chuyển động được chính minh qua việc nó được xếp nằm trong danh sách các mảng chính Graphic Design. Motion Graphic riêng trong phim ảnh và truyền hình là yếu tố mới lạ góp phần giảm các chi phí và giúp dễ tiếp cận các đối tượng hơn. Một số sản phẩm được thiết kế từ Motion Graphic tiêu biểu như mẫu quảng cáo động, video quảng cáo, website, video game, banner động,…

Thiết kế không gian

Thiết kế không gian còn hay được gọi là thiết kế nội thất, nó đóng vai trò to lớn trong việc kết nối giữa con người với môi trường xung quanh nhằm nâng cao trải nghiệm tổng thể. Việc áp dụng những thiết kế vào cuộc sống thực tế giúp biến không gian học tập, làm việc và sinh hoạt độc đáo, thú vị và cũng thuận tiện hơn. 

Nghệ thuật minh họa – Art Illustration

Nhiều người sẽ thắc mắc nghệ thuật minh hoàn có điểm gì khác với thiết kế đồ họa không? Thật ra nhà thiết kế đồ họa tập trung vào việc tạo ra các sản phẩm để giao tiếp với khách hàng và giải quyết những vấn đề. Các vị dụ thực tiễn nhất về nghệ thuật minh họa gồm thiết kế áo, minh họa tiểu thuyết, thiết kế trang web, bìa sách,…

Nghệ thuật minh họa thường dùng mọi cách để có thể sáng tạo ra tác phẩm của họ nhất là khi họ hợp tác với những biên tập viên, nhà văn hoặc đạo diễn nghệ thuật trong các lĩnh vực họ thiết kế. Để trở thành nghệ sĩ minh họa họ không chỉ cần học thành thạo những công cụ mà còn phải biết về kỹ thuật digital painting, nghệ thuật, hoạt hình và cả kiến trúc. 

Tóm lại Ngành thiết kế đồ họa hiện là một ngành nghề hot và phát triển mạnh mẽ. BLITZ hi vọng sau bài viết giải thích chi tiết về các mảng chính Graphic Design thì bạn sẽ chọn cho mình một chuyên ngành phù hợp và cố gắng trau dồi những kỹ năng cần thiết.