Link Building là gì? Cách xây dựng liên kết cho SEO hiệu quả

Link Building đóng vai trò quan trọng quyết định sự thành công của một chiến dịch SEO nhằm cải thiện thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm. Cùng Blitz tìm hiểu về Link Building để những chiến lược SEO của bạn thành công.

Chiến lược xây dựng Link Building bao gồm xây dựng và tiếp thị nội dung, xây dựng công cụ hữu ích, quan hệ công chúng, tiếp cận email và xây dựng các liên kết bị hỏng. Vậy làm sao để xây dựng liên kết cho SEO hiệu quả, cùng tìm hiểu trong bài dưới đây.

1. Link Building là gì?

Khái niệm

Link building là ai?
Link building là ai?

Link Building là có được các liên kết từ các trang web bên ngoài hướng đến trang web của bạn. Quá trình này còn gọi là xây dựng backlink với mục đích cải thiện thứ hạng trên công cụ tìm kiếm và tiếp cận với nhiều người dùng. Bao gồm việc xây dựng nội dung tiếp thị, tiếp cận email, các liên kết bị hỏng vad quan hệ công chúng,…

Đây là công việc cần nhiều thời gian và phải nắm vững các kỹ thuật để tạo ra các liên kết chất lượng để chiến dịch SEO thành công, có thể cạnh tranh với các đối thủ.

Tại sao cần xây dựng link Building?

Thuật toán của google sẽ khác so với trước đây, thay vì tập trung vào chất lượng nội dung, thuật toán Pagerank của google đã đánh giá dựa trên số liên kết đến trang web của bạn, backlink trở thành yếu tố xếp hạng quan trọng của Google để xác định chất lượng của một trang web.

Tuy nhiên, theo cập nhật mới nhất của Google Penguin, Google không chỉ tập trung vào số lượng các liên kết mà còn về chất lượng và những đánh giá khác.

2. Phân loại Link Building trong SEO

Link từ các Authority Domain

Domain Authority

Một trang web có nhiều link liên kết, độ uy tín sẽ càng cao, đồng nghĩa với việc xây dựng Link building cũng hiệu quả hơn. Một trang web có thẩm quyền cao (như Wiki) sẽ được đánh giá cao hơn đối với trang web có thẩm quyền thấp, ví dụ như một trang mới chưa có backlink.

Bạn có thể đánh giá thẩm quyền trang web nhờ vào Ahrefs nhờ vào xếp hạng tên miền (DR) và xếp hạng URL (UR) với độ uy tín từ 0 đến 100. Ahrefs nổi tiếng với chỉ số backlink khổng lồ, vì vậy bạn có thể dựa vào các số liệu của chúng tôi khi đánh giá thẩm quyền của website.

NoFollow Links

Nofollow links

Các liên kết nhất định (liên kết từ các bình luận, các blog), có thể được đánh dấu với thuộc tính rel=”nofollow”. Để tuân thủ nguyên tắc liên kết của Google, tất cả các liên kết trả tiền cũng cần phải sử dụng thuộc tính rel= “nofollow”.

Các thuộc tính nofollow sẽ không ảnh hưởng đến thứ hạng trang web. Tuy nhiên liên kết nofollow sẽ tác động tích cực đến thứ hạng của trang web. Một trang web chứa cả liên kết nofollow và dofollow sẽ tạo ra một hồ sơ backlink tự nhiên và chất lượng.

Vị trí liên kết

Có thể hiểu, liên kết văn bản được nhúng trong nội dung có tác động tốt hơn so với liên kết từ vị trí trong thanh bên hoặc chân trang. Điều này bởi vì liên kết trong nội dung có khả năng:

  • Được biên tập.
  • Thực sự được người dùng click vào.
  • Xung quanh các văn bản có liên quan.

Google sẽ xác định khả năng một liên kết sẽ được nhấp vào và tiếp tục tăng sức nặng cho các liên kết từ chân trang, thanh bên.

Anchor Text

Anchor Text

Anchor Text là các từ được sử dụng để liên kết đến một nội dung hay trang web khác, đây cũng là một yếu tố xếp hạng quan trọng.

Việc sử dụng Anchor Text cũng ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm trang web, nhưng việc lạm dụng quá nhiều sẽ dẫn đến trường hợp trang web bị phạt do Google Penguin.

Liên kết liên quan

Mức độ phù hợp của một liên kết và chỉ số đánh giá của google còn phụ thuộc vào các yếu tố:

  • Anchor text 
  • Outbound link – Các liên kết ngoài khác trên trang

Cũng có ý kiến cho rằng những nội dung xung quanh một liên kết là một tín hiệu xếp hạng quan trọng của Google.

Liên kết không tự nhiên

Các liên kết mà google gắn cờ là không tự nhiên, không góp phần đánh giá trong bảng xếp hạng, nhiều liên kết như vậy có thể dẫn đến trang web chịu hình phạt của google, giảm thứ hạng hoặc lượng truy cập.

Các liên kết được xây dựng phải an toàn, nội dung hữu ích để sử dụng như một phần của chiến lược liên kết rộng hơn và không bị lạm dụng.

3. Những kỹ năng quan trong xây dựng Link Building

Nghiên cứu và tiếp cận đối thủ cạnh tranh là hai yếu tố quan trọng để thực hiện chiến lược xây dựng liên kết.

Nghiên cứu đối thủ

Nghiên cứu đối thủ

Đầu tiên cho chiến dịch xây dựng backlink, bạn phải nghiên cứu cấu trúc backlink của các trang web đối thủ dựa trên Ahrefs.

Phân tích hồ sơ backlink của đối thủ cạnh tranh, bạn sẽ nắm rõ được các xây dựng liên kết của đối thủ, có cơ hội nhân rộng các liên kết đó, bạn cũng có thể biết được vì sao đối thủ của bạn có được bí quyết đó và bạn có thể sao chép hay không.

Các liên kết dễ nhân rộng bạn có thể tham khảo như:

  • Liên kết do người dùng tạo – Hồ sơ xã hội, trang web video, nhận xét blog, v.v.
  • Liên kết bài đăng của khách – Bạn có thể trao đổi, đóng góp bài đăng của mình trên web của khách..
  • Một liên kết từ một trang tài nguyên – Liên hệ và hỏi trang web sẽ thêm tài nguyên của bạn.

Tiếp cận cộng đồng

Kỹ năng tiếp cận cộng đồng được coi là một trong những kỹ năng quan trọng nhất trong quá trình xây dựng chiến lược Link Building, đồng thời cũng là một kỹ năng khó để có thể thành thạo. 

Trừ những trường hợp hiếm hoi khi nội dung tự nhiên trở nên phổ biến và lan truyền như một loại virus, việc thu được các liên kết thường yêu cầu đưa website hoặc nội dung của bạn ra trước mắt công chúng đúng thời điểm.

Mặc dù phương tiện truyền thông xã hội đang phát triển, email vẫn là phương tiện hiệu quả nhất để tiếp cận khách hàng.

Nếu chủ đề về tiếp cận cộng đồng là một điểm mà bạn muốn khám phá chi tiết hơn, dưới đây là một mẹo có thể cải thiện đáng kể tỷ lệ thành công của bạn:

  • Cách quản lý thời gian có thể tăng cường khả năng thành công trong việc tiếp cận cộng đồng.
  • Phản ứng nhanh chóng đối với cơ hội liên kết – đặc biệt là gần thời điểm thực – là một cách tuyệt vời để gia tăng khả năng tiếp cận và tỷ lệ thành công của bạn.

4. Các chiến lược xây dựng Link Building hiệu quả

Liên kết mồi (Linkbait)

Linkbait

Đây là một chiến lược rộng rãi và xây dựng nội dung content với nhiều hình thức – bao gồm nhiều chiến thuật riêng lẻ: 

  • Nghiên cứu chuyên sâu
  • Dữ liệu duy nhất
  • Một cuộc khảo sát
  • Đồ họa hấp dẫn / độc đáo
  • Một công cụ miễn phí

Liên kết mồi sử dụng hình thức của SEO mũ trắng để xây dựng nội dung tốt nhất, thu hút người dùng, xếp hạng cao trong các tìm kiếm.

Mồi có người ảnh hưởng

Một số chiến thuật hiệu quả như: 

  • Phỏng vấn người có ảnh hưởng đối với trang web của bạn.
  • Tham gia cuộc thảo luận chuyên gia với một người có ảnh hưởng (mặc dù chiến lược này đã trở nên phổ biến hóa trong thị trường tiếp thị).
  • Trích dẫn ý kiến của một người có ảnh hưởng trong nội dung của bạn hoặc liên kết đến trang web của họ.
  • Bao gồm một người có ảnh hưởng trong danh sách top 10.

Cải thiện Liên kết

Chiến lược này có thể chia thành ba phần:

  • Sửa chữa các liên kết bị hỏng trên trang web của bạn (bao gồm cả liên kết nội bộ bị hỏng).
  • Tìm kiếm và chủ động theo dõi đề cập đến thương hiệu mà chưa có liên kết.
  • Xác định việc sử dụng tài liệu có bản quyền, chẳng hạn như hình ảnh hoặc video độc quyền.

Đăng Guest Post

Guest Post

Bạn vẫn có thể tìm kiếm các liên kết chất lượng thông qua Guest Post (đăng bài trên web của khách), tuy nhiên bạn cần phải tuân thủ các nguyên tắc của chủ website.

Hoặc có thể liên hệ với website mà bạn quan tâm, các website cùng chủ đề hoặc đề nghị với họ về một bài viết miễn phí khác có liên quan để đổi lấy liên kết tới Website của mình.

Phỏng vấn

Phỏng vấn trên các podcast, trang tin tức hoặc blog là một phương pháp có được các liên kết tự nhiên mà ít người sử dụng.

Đây cũng là loại liên kết để thúc đẩy lưu lượng truy cập, thuận lợi cho việc xây dựng chiến lược phía mũ trắng. Các cuộc phỏng vấn có thể có nhiều hình thức:

  • Blog phỏng vấn
  • Tham gia vào bài viết của chuyên gia làm tròn
  • Podcast
  • Hội thảo

Infographics (Đồ họa thông tin)

Bài viết sẽ hấp dẫn hơn khi có những hình ảnh lôi cuốn và dữ liệu được kiểm chứng rõ ràng, để tăng độ tin cậy của người dùng. Ngoài ra, người dùng có thể dễ dàng chia sẻ các thông tin này.

Đừng quên tích hợp Logo vào Infographic và chú ý đến việc sao chép nội dung. Bạn hãy yêu cầu người Copy Infographic dẫn nguồn về website của bạn để có được các liên kết chất lượng.

Cung cấp nội dung

Cung cấp thông tin là một phương pháp vô cùng hiệu quả để phát triển danh tiếng và tăng lượt truy cập trực tuyến. 

Một số người ưa thích infographics hơn là dữ liệu thống kê được trình bày dưới dạng văn bản. Không ít người chọn lựa podcast thay vì ebook. Tổ chức lại nội dung của bạn để phù hợp với các định dạng truyền thông khác nhau không chỉ thu hút đối tượng đa dạng mà còn mở rộng phạm vi tiếp cận của bạn.

Sử dụng nền tảng Social

Sử dụng nền tảng Social

Nên tích cực chia sẻ các bài đăng, hình ảnh, và những cập nhật mới từ website lên các trang mạng xã hội, thu hút thêm lượt truy cập. Những cuộc thảo luận và xây dựng mối quan hệ với khách hàng trên các nền tảng này cũng là một chiến lược quan trọng.

Bạn có thể đăng bài viết, chia sẻ,tận dụng Backlink từ các trang như Facebook, LinkedIn, Medium, Slideshare,…

Kiểm tra danh sách Backlink của đối thủ cạnh tranh

Để xác định và kiểm tra danh sách Backlink của các đối thủ cạnh tranh qua dịch vụ SEMrush.com, nhập từ khóa chính và nhấn nút tìm kiếm.

Kết quả sẽ hiển thị các trang web đang có xếp hạng cao về kết quả tìm kiếm tự nhiên của Google cho từ khóa đó.

Việc này giúp bạn biết vị trí của đối thủ, cách họ xây dựng liên kết, bạn có thể học hỏi hoặc phát triển chiến lược phù hợp để vượt qua họ.

Tận dụng các link gãy

Bạn có thể phát hiện và khắc phục một liên kết bị hỏng (link không truy cập được) bằng cách tìm kiếm và tái tạo nội dung đã bị mất. Sau đó, bạn có thể thông báo cho những người đang liên kết đến nguồn thông tin đó để họ có thể thay thế bằng liên kết mới mà bạn đã tái tạo.

Đây là một chiến lược hữu ích, vì không ai muốn trang web của họ chứa các liên kết không truy cập được. Việc cung cấp các liên kết mới sẽ thay thế liên kết đã bị mất.

Đặt Backlink trên những trang báo

Dat-backlink

Các trang báo và tờ tin tức thường có lượng khách truy cập lớn, và họ thường có các phần đặt bài viết, nơi bạn có thể dễ dàng đặt chỗ cho bài viết của mình.

Để triển khai chiến lược xây dựng liên kết dạng này, bạn sẽ cần có ngân sách đáng kể để tạo ra liên kết chất lượng cao, thu về lượng truy cập lớn.

Mặc dù chi phí có thể là một khía cạnh đáng kể, nhưng với mỗi liên kết thu được, bạn sẽ có được chất lượng cao và lượng truy cập lớn, làm cho mọi đồng tiền đầu tư trở nên xứng đáng.

5. Những công cụ hỗ trợ xây dựng Link Building

Backlink Checkers

  • Ahrefs Site Explorer
  • Majestic
  • Moz ‘Open Site Explorer
Ahrefs

Nghiên cứu nội dung

  • Ahrefs Content Explorer
  • Buzzsumo

Giám sát website

  • Ahrefs Alerts
  • Mention
  • Google Alerts

Link Building là một yếu tố quan trọng để google đánh giá thứ hạng trang web. Do đó, bạn hãy tập trung xây dựng các liên kết chất lượng để giúp các chiến lược thành công. Nếu trang web của bạn đang gặp vấn đề, hãy liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ nhanh nhất.