Thành phần cơ bản nhất của bộ nhận diện thương hiệu số là gì?

Nhận diện thương hiệu số là gì? Những yếu tố nào tạo nên được một bộ nhận diện thương hiệu kỹ thuật số tốt nhất hiện nay? Hãy cùng tìm hiểu về các nhân tố này dưới đây nhé.

Ngày nay, với thời đại phát triển của công nghệ thì những doanh nghiệp càng phải tận dụng lợi thế để xây dựng nhận diện thương hiệu của mình tốt hơn. Những nền tảng số này khi doanh nghiệp tận dụng thành công có thể mang đến được cho họ rất nhiều sự phát triển cho doanh nghiệp của mình. Làm sao để có thể chinh phục và tận dụng tốt các nguồn tài nguyên số trên. Bạn sẽ được biết những yếu tố tạo nên bộ nhận diện thương hiệu số tốt nhất cho doanh nghiệp của mình tại bài viết này nhé.

Thành phần cơ bản nhất của bộ nhận diện thương hiệu số là gì?

1. Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu số là gì?

Nhận diện thương hiệu kỹ thuật số là tên để gọi việc doanh nghiệp áp dụng các kỹ thuật vào để kiểm soát cũng như nhận diện thương hiệu. Nó thiết lập công ty trực tuyến, tách biệt công ty khỏi sự cạnh tranh và thúc đẩy kết nối cảm xúc với đối tượng mục tiêu để tạo cơ hội nhận ra tiềm năng của công ty. Đây cũng là một tập hợp các phương pháp và chiến thuật được sử dụng để củng cố sự công nhận, danh tiếng và sự hiện diện của thương hiệu thông qua các kênh kỹ thuật số khác nhau, bao gồm trang web, email, ứng dụng, phương tiện truyền thông xã hội, blog, video, v.v.

Nhận diện thương hiệu số
Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu số là gì?

Như chúng ta đã nói, ba trụ cột chính làm nền tảng cho thương hiệu kỹ thuật số: bản sắc, khả năng hiển thị và uy tín. Chúng ta hãy xem xét chúng một cách chặt chẽ.

Nhận dạng trực quan

Nhận dạng trực quan được trình bày dưới dạng thiết kế nhận diện thương hiệu số được phát triển bởi cơ quan xây dựng thương hiệu kỹ thuật số chuyên nghiệp. Nó bao gồm logo, ​​linh vật, bảng màu cụ thể, kiểu chữ, thiết kế trang web, giao diện người dùng ứng dụng di động, bố cục email, giao diện người dùng mạng xã hội, tất cả các loại hình minh họa và thậm chí cả nội dung. Những yếu tố này trực quan hóa và xác định một cách hiệu quả triết lý và giá trị của công ty, đồng thời thiết lập mối liên hệ trực quan, dễ nhận biết và đáng nhớ giữa thương hiệu và hệ tư tưởng của thương hiệu.

Hiển thị

Khả năng hiển thị thương hiệu là mức độ mà đối tượng mục tiêu nhận ra thương hiệu và cách họ nhìn thấy công ty thông qua các kênh kỹ thuật số khác nhau.

Các yếu tố thiết yếu của khả năng nhận diện thương hiệu số là:

  • Quảng cáo kỹ thuật số,
  • SEO,
  • Tiếp thị nội dung,
  • Truyền thông xã hội.

Những điểm tiếp xúc và nội dung này giúp thu hút sự tương tác, thu hút khách hàng và tối đa hóa các cách khác nhau để phát triển doanh nghiệp của bạn. Khả năng hiển thị là rất quan trọng vì nó đảm bảo công ty của bạn hiển thị với đối tượng mục tiêu và được xác định chính xác trong số các đối thủ cạnh tranh.

Sự uy tín

Sự tín nhiệm có trách nhiệm xây dựng thương hiệu lấy khách hàng làm trung tâm với mối quan hệ vững chắc với đối tượng mục tiêu. Rất khó để kiếm được và duy trì sự lành mạnh, giống như danh tiếng, nhưng nó sẽ đi một chặng đường dài vì nó nâng cao độ tin cậy và cải thiện danh tiếng và uy quyền. Trên hết, khi nó ở mức cao:

  • Giúp công ty chống lại sự cạnh tranh một cách hiệu quả,
  • Tiếp cận thành công so với khách hàng mới mà không cần đầu tư nhiều,
  • Nuôi dưỡng khách hàng trung thành, do đó tăng doanh thu trung bình trên mỗi người,
  • Củng cố các chiến dịch giữ chân giúp tiết kiệm một lượng lớn tiền.

2. Các thành phần thiết yếu của bộ nhận diện thương hiệu số bao gồm? 

Để tạo nên được một hệ thống nhận diện thương hiệu kỹ thuật số cần rất nhiều yếu tố để tạo nên được sự hiện thỉ của bạn trong thị trường. Tuy nhiên, chỉ cần với những thành phần thiết kế dưới đây cũng đủ để bạn chiến lại với những đối thủ cạnh tranh khác trên thị trường hiện nay là gì? 

Thông thường, bộ nhận diện thương hiệu số ngụ ý các thành phần thiết yếu sau:

Nền tảng thương hiệu (Brand Concept)

Trong khái niệm của nền tảng thương hiệu, chúng sẽ có bao gồm các yếu tố như: 

  • Vision
  • Mission
  • POD
  • USP
  • Personality
  • Attribute
  • Identity

Những khái niệm trừu tượng này chỉ có thể được làm rõ qua các họa động về thương hiệu. Chính vì thế, đây được xem là nền tảng cơ bản nhất để cho doanh nghiệp phát triển với mục tiêu khách hàng của mình. 

Có thể hiểu định nghĩa của nền tảng thương hiệu là những sản phẩm hay dịch vụ mà họ cung cấp cho người dùng. Muốn thương hiệu của bạn được ghi nhớ lâu dài thì trước hết chúng cần phải có được sự khác biệt và nổi bật lên tính cách của thương hiệu đó. 

Slogan hoặc thông điệp của doanh nghiệp 

Cho dù bạn đang xây dựng một thương hiệu mới từ đầu, trải qua quá trình đổi mới thương hiệu hay chỉ đơn giản là điều chỉnh thương hiệu của bạn cho không gian kỹ thuật số, thông điệp của bạn là yếu tố then chốt. Thông điệp thương hiệu của bạn sẽ bao gồm một tuyên bố sứ mệnh, cũng như một đề xuất giá trị. Tuyên bố sứ mệnh của bạn xác định công ty của bạn là gì và ai, trong khi đề xuất giá trị giải thích – theo quan điểm của khách hàng hoặc khách hàng – giá trị mà công ty của bạn mang lại cho người tiêu dùng. 

Ngay cả khi những điều này không được nêu rõ ràng trên trang web của bạn điều quan trọng là bạn phải viết ra những tuyên bố này trong tài liệu nội bộ của mình. Tuyên bố sứ mệnh và đề xuất giá trị của bạn sẽ giúp thông báo cho mọi người trên toàn công ty về việc họ ra quyết định, bằng văn bản và trong mối quan hệ của họ với đối tác và khách hàng.

Slogan hoặc thông điệp của doanh nghiệp

Logo

Đây là nền tảng phù hợp với tính cách của công ty và thể hiện cá tính riêng của công ty. Điều quan trọng là phải thực hiện đúng vì nó là yếu tố kích hoạt làm cho thương hiệu của bạn trở nên đáng nhớ. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là không phải mọi logo được sử dụng cho in ấn, mặt tiền cửa hàng hoặc quảng cáo truyền thống đều có thể không chuyển dịch tốt sang không gian kỹ thuật số. Trên thực tế, nhiều thương hiệu lớn đã thay đổi hoàn toàn logo và cảm giác chung về thương hiệu của họ để nó được tối ưu hóa cho các nền tảng kỹ thuật số.

Mặt khác, phát triển một logo mới có thể mang lại cho bạn cơ hội bắt kịp các xu hướng thiết kế hiện tại và thực sự tạo ra ảnh hưởng. Hãy chắc chắn nghiên cứu những gì đang hiệu quả cho các thương hiệu khác trong khi vẫn gắn bó với bản sắc thương hiệu của riêng bạn. Điều quan trọng cần lưu ý là mặc dù bạn có thể thiết kế một logo sử dụng các xu hướng thiết kế hiện tại, nhưng bạn cũng muốn đảm bảo rằng logo của bạn sẽ tồn tại lâu hơn các xu hướng.

Website 

Đã qua rồi cái thời mà các công ty không có bất động sản trực tuyến. Ngày nay, website là trụ cột trung tâm của việc tiếp thị và xây dựng nhận diện thương hiệu số thành công. Nó không chỉ cung cấp tất cả thông tin hữu ích về công ty và sản phẩm của bạn mà còn là một công cụ để tương tác với khán giả và là một nền tảng mạnh mẽ để thực hiện các chiến lược tiếp thị khác nhau và tạo ra doanh thu.

Điều cần thiết là một trang web phải thể hiện thương hiệu của công ty. Không chỉ trang web phải trông đẹp, hoạt động tốt và làm hết sức mình để thu hút khách hàng tiềm năng và công việc kinh doanh mới. Một trang web thành công sẽ truyền cảm giác cho người xem và giúp họ hình thành ý kiến về thương hiệu.

Website của doanh nghiệp nằm trong bộ nhận diện thương hiệu số

Bố cục trang web của bạn có thể được tùy chỉnh hoàn toàn theo thương hiệu và loại hình kinh doanh của bạn, nhưng có một số điều quan trọng mà mọi trang web cần phải có. Các trang web hiệu quả nhất duy trì bảng màu, phông chữ cũng như thiết kế và cảm nhận tổng thể của thương hiệu của bạn. Điều quan trọng nữa là trang web của bạn phải dễ dàng “thu thập thông tin được”, nghĩa là khách truy cập vào trang web của bạn cũng như các công cụ tìm kiếm có thể dễ dàng truy cập vào mọi thứ trên trang web của bạn. 

Đây là nơi trải nghiệm người dùng phát huy tác dụng nhất. Thiết kế trang web của bạn cần phải đơn giản, nhưng đầy đủ, và tất nhiên, hoạt động hoàn hảo. Nếu không, khách truy cập trang web của bạn có thể bực bội và chuyển sang một tùy chọn khác.

E-profile

Khía cạnh này có thể giống như bạn đang tạo một trang web về thông tin doanh nghiệp để khách hàng truy cập. Tuy nhiên, nó chỉ khác là đây như là hồ sơ quyền lực nhất giúp cho bạn thuyết phục được những đối tác của mình để đầu tư. Ngoài ra, E- profile còn được dùng như một công cụ để marketing một cách cần thiết nhất. Chúng tạo nên được sự chuyên nghiệp cũng như mới mẻ cho doanh nghiệp về các sản phẩm của doanh nghiệp đó. 

E profile là hồ sơ doanh nghiệp số giúp bạn tiếp cận nhà đầu tư tiềm năng của mình

Tài khoản mạng xã hội. 

Phương tiện truyền thông xã hội ở khắp mọi nơi. Facebook, Instagram, Snapchat và các nền tảng khác đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của người dùng. Chúng không còn là nơi để giải trí. Họ là những nơi để tiếp thị và quảng cáo công ty của bạn và củng cố mối quan hệ của bạn với khách hàng và khách hàng tiềm năng.

Xây dựng thương hiệu trên mạng xã hội giúp doanh nghiệp tiếp cận nhanh chóng hơn

Phương tiện truyền thông xã hội là một cách tuyệt vời để đưa nhận diện thương hiệu số đến với khách hàng tiềm năng, nếu nó được sử dụng một cách hiệu quả. Nhưng nó cũng có thể là một sự lãng phí lớn về thời gian, tiền bạc và tài nguyên nếu nó không được thực hiện đúng cách. Mặc dù các ngành khác nhau sẽ luôn có những cách sử dụng khác nhau đối với truyền thông xã hội, nhưng nếu doanh nghiệp của bạn đang đi xuống con đường tạo kênh truyền thông xã hội, thì điều quan trọng là phải đảm bảo rằng chúng phản ánh cùng một hình ảnh thương hiệu và mục tiêu của trang web của bạn.

Kể từ tháng 1 năm 2021, một số nền tảng truyền thông xã hội phổ biến nhất trên toàn thế giới là:

  • Facebook (Facebook Messenger cũng có trong danh sách riêng)
  • YouTube
  • WhatsApp
  • Instagram
  • TikTok
  • Snapchat
  • Twitter

Hãy nhớ rằng mức độ phổ biến của các nền tảng truyền thông xã hội khác nhau khác nhau trên toàn cầu, vì vậy hãy lưu ý đến thị trường của bạn khi chọn nền tảng nào bạn ưu tiên.

SEO. 

Mặc dù phương tiện truyền thông xã hội có thể cung cấp cho bạn một nguồn khách hàng tiềm năng tuyệt vời, nhưng vẫn chưa là gì so với các công cụ tìm kiếm. Dù muốn hay không, nó là con đường chính mà qua đó khách hàng tìm thấy bạn trên Web. Lĩnh vực này hợp tác chặt chẽ với tiếp thị nội dung và thông điệp thương hiệu để người dùng có thể nhanh chóng xác định vị trí công ty của bạn và hưởng lợi từ giá trị mà bạn cung cấp.

Công cụ SEO hỗ trợ doanh nghiệp được tìm kiếm nhanh chóng

Các video quảng cáo 

Có hàng tá cách để quảng bá thương hiệu của bạn và lan truyền với sản phẩm. Bạn có thể chạy các chiến dịch trên mạng xã hội, công cụ tìm kiếm, trang web, ứng dụng di động, email và các kênh phân phối khác, bao gồm cả TV truyền hình cũ. Mặc dù tiếp thị người ảnh hưởng đang trên đà phát triển, quảng cáo lâu đời vẫn chiếm vị trí hàng đầu khi tạo ra khách hàng tiềm năng, thu hút khách hàng, thúc đẩy lưu lượng truy cập và chỉ đơn giản là nhắc nhở về sự tồn tại của công ty.

Bộ nhận diện thương hiệu số không sống trong chân không. Họ hoạt động trong nhiều kênh phân phối khác nhau để tiếp cận đối tượng mục tiêu thông qua các điểm tiếp xúc khác nhau. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi đôi khi các kỷ luật gần nhau hợp nhất. Ví dụ: các doanh nghiệp thường tối đa hóa cái gọi là nhận diện thương hiệu số có giá trị của cả hai thế giới, do đó mở ra những cơ hội to lớn để tăng trưởng, hiện thực hóa và phát triển. Xem thêm về bộ nhận diện thương hiệu số tại đây.

Tạo video quảng cáo hoặc postcard để truyền tải thông điệp của doanh nghiệp đến khách hàng

Tóm lại, khi doanh nghiệp vận dụng toàn bộ những yếu tố cơ bản của bộ nhận diện thương hiệu số này một cách hợp lý nhất, thì chắc chắn rằng doanh nghiệp của bạn sẽ sớm có được sự công nhận và hiển thị thành công. Khách hàng sẽ là người đánh giá được sự hiển thị của bạn chúng có tạo ra bất kỳ những sự tích cực trong xây dựng thương hiệu của bạn hay không. Tất cả sẽ được minh chứng khi một khách hàng mới họ tiếp cận được thương hiệu của bạn và họ trở thành khách hàng trung thành của bạn.