Tầm Quan Trọng của Graphic Design: Nghệ Thuật và Thương Hiệu Trong Thế Giới Kỹ Thuật Số

Graphic Design chắc hẳn là một lĩnh vực không thể thiếu trong cuộc sống hiện nay. Doanh nghiệp nào cũng ưu tiên phát triển hình ảnh và thông điệp gửi gắm qua mỗi sản phẩm nên qua đây có thể thấy được tầm quan trọng của Graphic Design. Nhờ vào Thiết kế đồ họa mà con người có thể gửi gắm thông điệp một cách sống động và đầy trực quan. 

Khái niệm cơ bản về Graphic Design 

Tầm quan trọng của Graphic Design

Thiết kế đồ họa hay còn được biết đến là thiết kế truyền thông, là ngành nghệ thuật tập trung vào việc trình bày thông điệp một cách trực quan. 

Bằng cách kết hợp công nghệ, thẩm mỹ và sự sáng tạo, designer đã có thể truyền đạt thông điệp của mình đầy đủ và để lại ấn tượng sâu sắc cho người xem. Việc tạo dựng logo, chỉnh sửa hình ảnh hay tạo ra những hình ảnh đồ họa đẹp là những công việc mà Designer đảm nhận nhưng nó chỉ là một phần trong toàn bộ công việc mà Designer thực hiện. 

Nếu bạn quan sát xung quanh, bạn sẽ bắt gặp thiết kế tồn tại ở mọi nơi, dưới mọi hình dạng và cách thức khác nhau như hộp ngũ cốc đến những ứng dụng đặt xe, đặt đồ ăn từ đó cũng có thể nhận ra được tầm quan trọng của Graphic Design trong việc tăng độ nhận diện thương hiệu. Rất nhiều doanh nghiệp kết hợp giữa sự sáng tạo với chiến lược Marketing để thiết kế cũng như sản phẩm của họ xuất hiện một cách sinh động tại mọi nơi bạn có thể thấy – Điều này đã phần nào khẳng định tầm quan trọng của Graphic Design. 

Tầm quan trọng của Graphic Design 

Tầm quan trọng của Graphic Design – Tăng doanh thu

Tạo được một thiết kế hợp mắt, thu hút được những khách hàng tiềm năng sẽ là tiền đề cho những thành công sau này. Nó sẽ tạo ra sự quan tâm đến các sản phẩm cũng như thúc đẩy khách mua hàng. Nếu trang web bán lẻ của bạn hấp dẫn và tiện lợi thì doanh thu bán sản phẩm sẽ tăng cao. 

Tầm quan trọng của Graphic Design – Tăng sự chú ý

Những quảng cáo thu hút người xem được đặt tại Quảng trường thời đại New York

Cùng với sự phát triển của công nghệ thì các doanh nghiệp cũng đang phát triển rất nhanh. Mỗi công ty sẽ có những chiến lược thu hút khách hàng riêng. Tuy nhiên một trong những khía cạnh mà công ty nào để chú ý là thiết kế đồ họa. Ví dụ bạn đi mua văn phòng phẩm thì điều đầu tiên thu hút bạn là gì? Chính là thiết kế của sản phẩm đó nhằm chứng minh cho tầm quan trọng của Graphic Design trong thế giới xung quanh ta.

Tầm quan trọng của Graphic Design – Tạo nên điểm riêng biệt cho thương hiệu

Sự thay đổi logo qua từng năm của các nhãn hàng lớn

Khi nhắc đến các thương hiệu đình đám như Apple, FedEx, Nike, Adidas,… Điều mà bạn nhớ đến đầu tiên là gì? Họ có những điểm chung gì? Bên cạnh những sản phẩm chất lượng thì thiết kế độc đáo của Logo đã phần nào gây được dấu ấn trong lòng người tiêu dùng. 

Một bản thiết kế tốt khiến bạn nổi bật nhất trong số những đối thủ cạnh tranh. Logo không chỉ là đặt đại những chữ cái vào một hình khối nào đó mà nó là sự kết hợp những yếu tố khác như màu sắc, kiểu chữ,…

Tầm quan trọng của Graphic Design – Xây dựng mối quan hệ 

Tầm quan trọng của Graphic Design trong việc thiết lập các mối quan hệ tiềm năng

Hiện tại doanh nghiệp nào cũng đều đang cố gắng tạo ấn tượng tốt với khách hàng, nhà đầu tư và các đối tác khác. Đôi khi cơ hội ghi điểm chỉ xuất hiện ở lần đầu tiên nên nếu doanh nghiệp muốn xây dựng một mối quan hệ lâu dài và tốt đẹp thì cần phải thật kỹ lưỡng ở lần đầu tiên này. Ví dụ bạn sở hữu một trang web thương mại điện tử và đang cần một nhà đầu tư để cùng phát triển công ty, điều bạn cần quan tâm đầu tiên đó chính là trang web công ty. Nếu trải nghiệm người dùng trên trang web không tốt thì bạn sẽ dễ dàng đánh mất đi cơ hội hợp tác và thiết lập quan hệ với họ. 

Tầm quan trọng của Graphic Design trong Marketing 

Đối với các Designer thì họ sẽ thường thông qua việc dùng màu sắc, hình dạng và hình ảnh để giao tiếp với khách hàng. Việc sử dụng các phần mềm hỗ trợ thiết kế đã phần nào đơn giản hóa quá trình thiết kế trong sự sẵn có từ các phương tiện Marketing khác nhau như website, mạng xã hội, digital để truyền tải thông điệp bằng mắt hấp dẫn và nhất quán nhất. 

Điều này còn hỗ trợ doanh nghiệp phần nào trong việc xây dựng thương hiệu của họ đến với khách hàng. Vậy tầm quan trọng của Graphic Design trong lĩnh vực Marketing rốt cục như thế nào?

Nâng tầm hấp dẫn của sản phẩm

Một hình ảnh đồ họa có khả năng ghi nhớ lâu hơn trong tâm trí người xem. Với sự tiến bộ của công nghệ người dùng ngày nay được tiếp cận với nhiều sản phẩm và các thương hiệu khác nhau trên thị trường. Do đó bạn sẽ không thể tránh khỏi sự cạnh tranh gay gắt về vấn đề nâng độ nhận biết của sản phẩm. Để sản phẩm và thương hiệu có thể tồn tại trên thị trường thì bạn cần phải lên ý tưởng sáng tạo và phát triển để nâng cao sức hấp dẫn trực quan và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường. 

Graphic Design giúp tạo và chuyển đổi những khách hàng tiềm năng

Trong Marketing mục tiêu chính của bạn luôn là chuyển đổi khách hàng mục tiêu thành khách hàng tiềm năng. một Designer chuyên nghiệp sẽ sử dụng các yếu tố mang tính chất kêu gọi hành động (call to action) để tăng lượng mua hàng của các khách hàng mục tiêu hoặc tìm kiếm và lựa chọn dịch vụ. 

Phổ biến thông tin một cách dễ dàng hơn

Do sự phát triển không có điểm dừng và thông tin thì luôn được cập nhật mỗi giây, nếu bạn muốn hình ảnh sản phẩm hay thông điệp mà bạn muốn truyền tải thu hút được sự quan tâm của khách hàng thì điều bạn cần là một thiết kế có tính đặc sắc, thu hút. Hạn chế dùng quá nhiều chữ sẽ gây nhàm chán cho người xem. 

Đề cao sự nghiệp 

Tuy luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của Graphic Design nhưng đôi khi nếu không có chiến lược phù hợp thì họ cũng sẽ lơ đi. Khi bạn có một chiến lược Marketing tuyệt vời nhưng thiếu đi sự khác biệt nếu các thiết kế không gây được thiện cảm cho đối tượng khách hàng mục tiêu. 

Bạn hoàn toàn có thể sử dụng một hình ảnh miễn phí có sẵn trên mạng nhưng bạn làm sao chắc chắn rằng hình ảnh đó không được những nhãn hàng khác sử dụng? Điều này sẽ gây nhầm lẫn và mất điểm trầm trọng trong mắt khách hàng. 

Tầm quan trọng của Graphic design trong ngành F&B

Việc đặt thức ăn bên ngoài hoặc ăn ở các nhà hàng không chỉ đơn thuần là một bữa ăn được chuẩn bị sẵn và thịnh soạn hơn, đó còn là một cuộc gặp gỡ. Mỗi doanh nghiệp làm trong ngành F&B luôn phải thiết kế và sáng tạo để sản phẩm hay thương hiệu của mình là độc nhất cũng như gây được tiếng vang trong lòng người hâm mộ. Khách hàng thường sẽ mong chờ sự sáng tạo và mới mẻ ở các sản phẩm trong tương lai. 

Việc làm mới hình ảnh đã trở thành một yếu tố cần thiết và quan trọng, đặc biệt đối với các ngành nhà hàng và khách sạn. Các doanh nghiệp thể hiện rõ cá tính và phong cách qua các bố cục hình ảnh, font chữ màu sắc và cả những thông điệp tuyên truyền trên thị trường. 

Dưới đây là hai hình thức truyền thông mà qua đó các thiết kế đồ họa có thể giúp các doanh nghiệp trong ngành F&B tiếp thị tốt hơn: 

Bao bì – Packaging design 

Bao bì là một loại hình thiết kế cực kỳ quen thuộc và gần gũi với mỗi khách hàng, nó là thứ mà khách hàng sẽ thấy đầu tên khi nhận được hàng. Đôi khi từ những trải nghiệm chỉnh chu và thu hút từ bao bì sẽ khiến khách hàng hài lòng và sẵn sàng ủng hộ sản phẩm vào những lần sau. Trong kinh doanh ăn uống, từ gói bánh, hộp cơm hay bình nước, tất cả thiết kế đều nên được chú trọng và thông qua đó nó cũng là phương tiện marketing hiệu quả nhất. 

Khi các thương hiệu chăm chút và dành thời gian để làm những điều khác biệt một chút cho sản phẩm của họ thì tiếng tăm của doanh nghiệp sẽ nổi bật giữa đám đông. Cách thiết kế bao bì sáng tạo có thể biến sản phẩm trở nên khác biệt trong hàng vạn sản phẩm khác. Chưa kể liên quan trực tiếp đến việc tăng doanh số bán hàng và độ nổi tiếng của thương hiệu. 

Bộ nhận diện thương hiệu –  Logo design

Logo là thứ sẽ gắn bó mãi mãi và góp phần định hình cá tính lẫn độ nhận diện cho thương hiệu. Khi một khách hàng để ý đến thương hiệu của bạn thì thứ họ nhìn thấy và ghi nhớ đầu tiên chính là tên và logo. Mọi yếu tố xuất hiện trong logo có thể tạo nên sự kích thích và thông điệp mà thương hiệu muốn truyền tải. Logo của bạn sẽ xuất hiện ở mọi nơi: trên đầu trang web, banner chiến dịch, bao bì sản phẩm, phiếu giảm giá và bất kỳ sản phẩm truyền thông nào trong tương lai. Hãy luôn nhớ rằng khách hàng chú ý đến logo nhiều hơn bạn tưởng. 

Lấy ví dụ như thương hiệu Fanta, hình dạng quả cam tròn trịa được sử dụng để làm đại diện cho hương vị và tên của sản phẩm nước cam Fanta Orange. Công ty Coca-Cola còn thêm những chi tiết nổi bật khác như: 

  • Font chữ dày nghịch ngợm được đặt phía trên logo để thể hiện ý tưởng về một thương hiệu đồ uống vui nhộn và đầy năng lượng. 
  • Màu sắc trên logo còn có thể cho khách hàng biết được nơi sản phẩm được tiêu thụ nhiều nhất như địa điểm âm nhạc, bãi biển, lễ hội …

Qua logo ta cũng biết được đối tượng mục tiêu chính được nhắm đến của Fanta Orange là khách hàng trẻ tuổi vì họ sẽ thường xuất hiện tại các địa điểm trên tuy nhiên điều này không có nghĩa là nhóm khách lớn tuổi hơn không thể mua đồ uống này, tất cả phụ thuộc vào khẩu vị và sở thích của từng người. 

Bài viết trên đã nhấn mạnh cũng như chỉ ra cho bạn thấy tầm quan trọng của Graphic Design trong cuộc sống hiện nay. Đừng quên theo dõi thêm nhiều bài viết mới của BLITZ cập nhật về những kiến thức hữu ích.