Digital Branding: Những kiến thức quan trọng cần bỏ túi

Tìm hiểu về Digital Branding và những kiến thức quan trọng về Digital Branding là chủ đề chính của bài viết hôm nay. Vì vậy nếu bạn quan tâm đến vấn đề này thì hãy cùng theo dõi.

Trong thời đại công nghệ số phát triển vượt bậc, internet không chỉ giúp các doanh nghiệp chia sẻ thông tin mà còn là cầu nối giúp doanh nghiệp kết nối với người tiêu dùng. Tuy nhiên theo kinh nghiệm của các chuyên gia, trước khi khai thác và phát triển thị trường internet thì các doanh nghiệp nên xây dựng thương hiệu Digital Branding trên nền tảng số. Vậy để biết Digital Branding là gì và những kiến thức cơ bản về nền tảng này, bạn hãy theo dõi bài viết sau.

Digital Branding là gì?

Digital Branding hay còn được gọi với cái tên khác là thương hiệu số. Đây là một trong những kỹ thuật quản trị thương hiệu vô cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp. Thương hiệu số là sự kết hợp giữa Digital Marketing và Branding trên internet với mục tiêu phát triển một thương hiệu số.

Digital Branding là gì?

Nếu hiểu một cách đơn giản, thương hiệu số chính là cách bạn thiết kế và xây dựng thương hiệu thông qua các website, ứng dụng, MXH, video,…. Digital Branding là sự tổng hợp hài hòa của các khái niệm Digital Marketing và Internet Branding. Đặc biệt trong thời đại mà con người tiếp cận thế giới rộng lớn thông qua internet thì thương hiệu số càng quan trọng và cần thiết.

Thương hiệu số giúp các thương hiệu dễ dàng tiếp cận khách hàng mục tiêu. Từ đó chuyển đối từ người dùng một lần thành người dùng trung thành lâu dài. Đồng thời giúp doanh nghiệp gia tăng độ phủ sóng của thương hiệu một cách tự nhiên, Thương hiệu số cho phép bất kỳ công ty nào làm cho sự hiện diện của thương hiệu được biết đến ở bất kỳ đâu.

Vì vậy, xây dựng thương với một nền tảng tốt như Digital Branding trở nên quan trọng, cần thiết đối với các doanh nghiệp. Nền tảng thương hiệu số sẽ góp phần thúc đẩy mối quan hệ kết nối bền chặt giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng. Doanh nghiệp còn có thể trao đổi trực tiếp với người tiêu dùng thông qua các tương tác hàng ngày trên nền tảng mà người dùng sử dụng. Tất cả những ưu thế này sẽ giúp doanh nghiệp có bước tiến dài.

1. Cách phân biệt Digital Marketing và Digital Branding

Digital Marketing và Digital Branding là 2 thuật ngữ thường xuất hiện cùng nhau và có chút na ná nhau. Vì vậy đối với những người mới thường có sự nhầm lẫn về 2 thuật ngữ này. Đó là lý do mà bạn cần phải biết cách phân biệt rạch ròi về 2 thuật ngữ này để hiểu cho đúng.

Cách phân biệt Digital Marketing và Digital Branding

Digital Marketing

Digital Marketing là một tập hợp gồm nhiều hoạt động Marketing trên nền tảng trực tuyến và công nghệ như:

  • Máy tính
  • Điện thoại di động
  • Các kênh TTKT số
  • ….

Các quảng cáo được thực hiện và xuất hiện trực tuyến liên tục ngay cả khi bạn không chú ý đến nó đều là Digital Marketing. Quảng cáo có thể xuất hiện dưới dạng một người nổi tiếng trên Instagram chào mới sản phẩm,…Hiểu một cách đơn giản, Digital Marketing là việc triển khai các hoạt động nhằm tìm kiếm thêm nguồn khách hàng mới và tăng doanh số cho công ty, doanh nghiệp.

Digital Marketing còn thực hiện những chiến dịch ngắn hạn để gia tăng doanh số trong một khoảng thời gian cố định. Tất cả những công việc và nhiệm vụ này thuộc phạm vi mà Digital Marketing phải làm.

Digital Branding

Khác với Digital Marketing, trong khi xây dựng thương hiệu thì Digital Branding chỉ tập trung vào giá trị sản phẩm, lòng trung thành và nhận thức thương hiệu. Có nghĩa thương hiệu số sẽ có nhiệm vụ miêu tả việc các doanh nghiệp xây dựng các chiến lược và hoạt động quảng bá thương hiệu dựa trên các nền tảng, thiết bị kỹ thuật số.

Điểm khác biệt giữa Digital Branding và Digital Marketing là gì?

Mục đích chính là Digital Branding chính là tiếp cận, tác động đến nhận thức của người tiêu dùng. Mặt khác cung cấp các giá trị, truyền cảm hứng nhằm gia tăng lòng trung thành của người tiêu dùng đối với thương hiệu. Chiến dịch xây dựng thương hiệu số thường có tính chất dài hạn và nhắm vào mục tiêu phát triển thương hiệu là chủ yêu.

2. TOP 9 nhân tố “vàng” làm nên sự thành công của Digital Branding

Digital Branding đã và đang đóng vai trò then chốt và có nhiều ảnh hưởng trực tiếp đến việc các doanh nghiệp tiếp cận, truyền tải thương hiệu đến người tiêu dùng. Vì vậy khi xây dựng thương hiệu số bạn cần tận dụng tối đa TOP 9 nhân tố “vàng” của một thương hiệu số thành công. 9 nhân tố quan trọng đó gồm có:

2.1. Logo

Logo là một trong những nhân tố quan trọng giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận tới một thương hiệu. Vì vậy khi xây dựng thương hiệu số bạn cần có sự đầu tư và đảm bảo tính nhất quán cho logo thương hiệu mà mình lựa chọn.

Logo các thương hiệu lựa chọn phải thật phù hợp với hình ảnh và giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Mặt khác logo cũng phải có nét độc đáo riêng. Như vậy logo thương hiệu mới dễ dàng để lại ấn tượng sâu sắc tới đối tượng khách hàng mục tiêu.

Logo – nhân tố quan trọng của thương hiệu số

Mặc dù bạn không muốn trở nên hoa lệ nhưng thiết kế logo cần phải đẹp, chuyên nghiệp và đáng nhớ nhằm tạo ấn tượng tốt với khách hàng. Mặc dù vậy bạn cũng không cần quá phức tạp để tạo ra một logo thương hiệu hoa mỹ. Bạn chỉ cần xác định phong cách thiết kế logo thương hiệu là hiện đại, truyền thống, vui nhộn hay retro, vintage,…Logo dùng chữ hay hình ảnh, icon?

Xây dựng logo thương hiệu bạn cũng cần chú ý về màu sắc. Tốt nhất các bạn nên chọn màu sắc logo tiêu chuẩn dựa trên thành tố thương hiệu của bạn,…Sở hữu một logo thương hiệu ấn tượng sẽ giúp khách hàng dễ nhận dạng giữa vô vàn thương hiệu khác nhau trên thị trường.

2.2. Website

Website là một trong những kênh giao dịch bán hàng hóa, dịch vụ của các doanh nghiệp trên môi trường kỹ thuật số. Đặc biệt trong thời đại 4.0, khách hàng mới là người “nắm đằng chuôi” trong một mối quan hệ mua bán. Vì vậy khi xây dựng Digital Branding, bạn không thể bỏ qua nhân tố này.

Nếu đứng ở vị trí của người tiêu dùng bạn có thể thấy đa số mọi người đều yêu thích sự chủ động. Họ không còn ngồi yên một chỗ và chờ đợi thông tin hàng hóa từ các mẫu quảng cáo rồi mới tiến hành thực hiện giao dịch sản phẩm mà mình yêu thích. Mà giờ đây khách hàng muốn biết bất cứ điều gì họ đều lên google và tìm kiếm. Từ đó họ có thể tìm thấy thông tin chính xác một cách nhanh chóng. Và website chính là nơi thương hiệu có thể dễ dàng tiếp cận khách hàng.

Website thương hiệu

Khi thiết kế website thương hiệu, bạn cần hướng đến sự đơn giản và phải đem lại sự trải nghiệm mượt mà cho người dùng. Các thành tố sử dụng trên website như màu sắc, font chữ, hình khối, hiệu ứng,…phải có tính đồng nhất với logo của doanh nghiệp. Một website thành công thu hút khách hàng phải chứa đựng những yếu tố nổi bật, hấp dẫn, mang tính kêu gọi khách hàng giao dịch mua bán.

Bên cạnh đó, website phải được xây dựng dựa theo nguyên tắc nhất định nhằm tối ưu hóa hiệu suất hiển thị trên kết quả tìm kiếm của google. Hay nói một cách đơn giản và dễ hiểu hơn thì khi xây dựng Digital Branding thành công cần một website chuẩn SEO.

2.3. Thông điệp thương hiệu

Thông điệp thương hiệu cũng là một trong những nhân tố vàng có khả năng giúp Digital Branding của các doanh nghiệp thành công thu hút người tiêu dùng. Thông điệp thương hiệu, bạn có thể hiệu là những gì doanh nghiệp muốn nói với khách hàng của mình và cách mà doanh nghiệp truyền đạt. Thông điệp từ thương hiệu sẽ phản ánh những gì doanh nghiệp làm và tin tưởng. Từ đó thể hiện thật rõ ràng nhằm thu hút khách hàng.

Vì vậy thông điệp từ thương hiệu phải thể hiện được những giá trị mà doanh nghiệp muốn gửi tới khách hàng. Thông điệp phải thể hiện rằng doanh nghiệp sẽ đáp ứng được những mong muốn của khách hàng. Một thông điệp hiệu quả từ thương hiệu sẽ phải trải lời được những câu hỏi sau:

  • Doanh nghiệp của bạn là ai?
  • Doanh nghiệp của bạn đang làm gì?
  • Hình ảnh về doanh nghiệp tượng trưng cho điều gì?
  • Lý do khiến doanh nghiệp của bạn quan trọng với khách hàng?
  • ……
Digital Branding
Thông điệp từ thương hiệu phải truyền tải được cốt lõi của công ty

Không chỉ vậy, những thông điệp từ doanh nghiệp phải đảm bảo đồng nhất trong tất cả các chiến dịch Marketing. Thông điệp từ doanh nghiệp phải bám sát giá trị cốt lõi mà công ty theo đuổi. Nội dung thông điệp phải mang tính hấp dẫn, thu hút. Khi truyền tải phải sử dụng giọng điệu phù hợp với công ty và các giao dịch cung cấp.

2.4. SEO

Seo là hoạt động nhằm tối ưu hóa vị trí xuất hiện của Digital Branding trên công cụ tìm kiếm google. Đây được xem là một trong những công cụ Marketing quan trọng trong kỷ nguyên công nghệ 4.0 đối với tất cả các doanh nghiệp kinh doanh. Bởi vì SEO đảm bảo cho thương hiệu và các dịch vụ của doanh nghiệp có thể dễ dàng được tìm thấy trên các công cụ tìm kiếm, tiêu biểu nhất là Google.

Vì thế nếu bạn muốn xây dựng Digital Branding thành công thì yếu tố chuẩn SEO cần được đảm bảo. Bạn có thể bắt đầu bằng việc thiết kế một trang website thương hiệu với tư duy chuẩn SEO. Bạn có thể bắt đầu từ nguyên tắc quản trị trang web của Google. Từ đó giải thích cách Google lập chỉ mục và xếp hạng các trang website để biết cách thiết kế website của mình chuẩn SEO, đáp ứng tiêu chí mà Google đề ra.

SEO

Nếu bạn muốn doanh nghiệp của mình tìm được vị trí thuận lợi trên Google Search thì hãy lưu tâm những vấn đề sau để đảm bảo yếu tố SEO.

  • Phải định hình sẵn trong đầu cách xây dựng website sao cho đáp ứng được nhu cầu của người đọc mà không phải cho công cụ tìm kiếm.
  • Phát huy tối đa những ưu điểm giúp website trở nên nổi bật, dễ dàng thu hút khách hàng.
  • Đảm bảo rằng mỗi trang web đều có thẻ được truy cập bằng một liên kết từ một trang khác.
  • Giới hạn số lượng liên kết trên một trang. Mức giới hạn tối đa là 1000 liên kết
  • SEO theo trình tự.

2.5. Những yếu tố quan trọng khác

  • Mạng xã hội
  • Email Marketing
  • Quảng cáo trực tuyến
  • Tiếp thị nội dung
  • Influencer Marketing

3. Kết luận

Trên đây là toàn bộ thông tin quan trọng về thương hiệu số Digital Branding. Hy vọng những kiến thức được chia sẻ này sẽ giúp bạn đọc có thêm sự hiểu biết về thương hiệu số cũng như biết cách xây dựng thương hiệu số để thu hút khách hàng.