Brand Guidelines và vai trò quan trọng đối với doanh nghiệp

Thiếu liên kết và trong việc nhận diện thương hiệu xảy ra bởi doanh nghiệp thiếu đi một Brand Guidelines chuyên nghiệp. Vậy để hiểu hơn, bạn hãy cùng tìm hiểu sau đây.

Thương hiệu luôn là tài sản vô hình nhưng có giá trị cao nhất tại mỗi công ty, doanh nghiệp. Đây không chỉ là một cái tên, thuật ngữ hay biểu tượng mà còn là cách nhận biết sản phẩm, dịch vụ,..của chính doanh nghiệp bạn. Và để tạo dựng được một thương hiệu đạt chuẩn, dễ tiếp cận khách hàng, doanh nghiệp cần có Brand Guideline khi thực hiện Marketing. Vậy thực tế Brand Guidelines là gì? 

1. Brand Guidelines và cách hiểu đúng

Khái niệm Brand Guidelines là gì đối với những ai làm Branding chuyên nghiệp chắc chắn chẳng còn xa lạ gì. Thế nhưng đối với những ai lần đầu tiếp xúc khó có thể hiểu rõ được. 

Brand Guideline
Tìm hiểu chi tiết khái niệm Brand Guidelines là gì

Theo đó, bạn có thể hiểu một cách đơn giản đây là bản quy định, hướng dẫn về bản sắc thương hiệu. Bản quy định sẽ tập hợp tất cả thông tin liên quan tới các dấu hiệu, hình tượng, thông tin liên quan đến thương hiệu một cách đầy đủ, chi tiết nhất. 

Mục đích hướng tới khi sử dụng Brand Guidelines là giúp khách hàng nhận diện được thương hiệu doanh nghiệp.  Một khi có Brand Guidelines thương hiệu doanh nghiệp sẽ dễ dàng hơn khi xây dựng, phát triển và củng cố hình ảnh trong mắt khách hàng. 

Hiện nay Brand Guidelines được phát triển với 2 dạng chính. Bao gồm quy chuẩn sử dụng online và quy chuẩn Offline. Đối với những thương hiệu trong ngành công nghệ hầu hết sẽ ứng dụng phiên bản Online. Còn riêng đối với các thương hiệu truyền thống có thể gộp cả quy chuẩn định dạng On và Off vào làm một. 

2. Các thành phần có trong Brand Guidelines

Nhìn chung không có bất kỳ Brand Guidelines nào giống nhau toàn bộ. Thế nhưng thực tế vẫn có một số điểm chung mà các quy chuẩn thường có. Trong đó bao gồm như:

Mỗi Brand Guidelines sẽ có những thành phần khác nhau khi kiến tạo

2.1. Tổng quan về doanh nghiệp

Bản chất đây là câu chuyện của thương hiệu. Câu chuyện giải thích các nguyên tắc cốt lõi và tạo sự nổi bật trong số các đối thủ cạnh tranh trong ngành. Phần này có thể là một hoặc nhiều trang vì là nơi tự do kiểm soát cách kể chuyện của công ty, doanh nghiệp. Và thông tin chủ yếu xoay quanh các vấn đề như: 

  • Mục đích: Lý do vì sao thương hiệu được kiến tạo nên?
  • Tầm nhìn: Liệu thương hiệu sẽ đạt được gì trong tương lai?
  • Sứ mệnh: Cụ thể là những gì mà thương hiệu hướng đến để hoàn thành và sẽ thực hiện nó như thế nào?
  • Giá trị: Bao gồm những nguyên tắc sẽ định hướng cho thương hiệu

Ngoài ra còn có thêm các thông tin như lịch sử, sự kiện quan trọng, thông tin thích hợp khác và nền tảng thương hiệu. 

2.2. Sứ mệnh cốt lõi

Bạn có thể hiểu đây là điều mà doanh nghiệp cam kết hướng tới cho khách hàng của mình trong quá trình phát triển. Tuyên bố ngắn gọn, súc tích giải thích được sự tồn tại của thương hiệu là để làm gì. 

Nhất định phải có sứ mệnh cốt lõi của thương hiệu

2.3. Tiếng nói thương hiệu

Bao gồm một đoạn mô tả ngắn về định hướng hiện diện doanh nghiệp tới đại chúng trong các văn bản, tài liệu. Thương hiệu của bạn có thông điệp cũng tương tự như mỗi người trên trái đất đều có tiếng nói riêng. Tiếng nói thương hiệu đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc truyền tải thông điệp tới khách hàng. 

Bạn phải kiến tạo nên một giọng điệu và thông điệp gắn kết, dễ nhận biết với thương hiệu. Để làm được điều đó Brand Guidelines bao gồm bản chất thương hiệu, đề xuất giá trị, tagline,..

2.4. Cách sử dụng logo

 Ngoài ra còn có cách sử dụng logo như thế nào cho đúng chuẩn. Trong đó bao gồm những quy định cơ bản như:

  • Cách thức biểu hiện logo
  • Giới hạn kích cỡ
  • Giới hạn không gian
  • Cách đặt logo tại các Background
  • Màu sắc khác nhau

2.5. Một số lưu ý khác 

Đặc biệt trong quá trình thiết kế, sử dụng logo doanh nghiệp cần đảm bảo các yếu tố như:

Bỏ túi các lưu ý quan trọng khác
  • Màu sắc sử dụng phải đảm bảo tính đồng bộ. Nên xác định rõ màu thương hiệu, thứ tự ưu tiên các màu. Nếu không có bảng màu cố định, ấn phẩm truyền thông của hãng sẽ thiếu tính đồng bộ, gây rối người tiêu dùng khi ghi nhớ. 
  • Font chữ nên chọn sao cho thể hiện được cá tính của thương hiệu. Trong hướng dẫn phong cách thương hiệu, hãng có thể quy định rõ cách sử dụng font cho các sản phẩm cũng như kích thước, khoảng cách ký tự,… Tùy vào mục đích và đối tượng truyền thông mà thương hiệu có thể thay đổi, bổ sung hay sử dụng chi tiết tại Brand Guidelines. 
  • Cách sử dụng hình ảnh phải đảm bảo định hướng rõ ràng cho các ấn phẩm truyền thông. Cách sử dụng hình ảnh trong Brand Guidelines phải trả lời được câu hỏi:
    • Sử dụng hình chụp, hình minh họa hay tổ hợp nào?
    • Hình ảnh được sử dụng chỉnh sửa hiệu ứng nào?
    • Tone màu được cho phép?
    • Góc chụp và concepts hình ảnh được khuyến khích sử dụng?
    • ..
  • Giọng văn và phong cách viết cũng cần đồng bộ và thống nhất trong quy định chung của Brand Guidelines. Ứng dụng từng nét tính cách của thương hiệu mà chọn ngôn từ, cách thức truyền tải phù hợp. Tuy nhiên tất cả phải đảm bảo theo quy chuẩn chung, hài hòa với hình ảnh, logo sử dụng. 

3. Giá trị của Brand Guidelines đối với doanh nghiệp 

Trên thực tế hiện nay Brand Guidelines không thể thiếu đối với các doanh nghiệp, công ty. Đây được xem là chìa khóa mang đến sự thành công của doanh nghiệp trong việc phát triển thương hiệu. Trong đó, lý do mỗi doanh nghiệp luôn cần tới Brand Guidelines thực tế là:

Có thể nhận định tầm quan trọng vô cùng của Brand Guidelines với thương hiệu

3.1. Tạo nên câu chuyện hoàn chỉnh cho thương hiệu

Như cũng đã nói trên Brand Guidelines cung cấp đầy đủ và hoàn thiện tất cả các thông tin về thương hiệu đến các bên liên quan. Mục đích là giúp khách hàng, đối tác, nhân viên,…nhận diện được sự hiểu biết đến tổng quan về thương hiệu. Bao gồm những thông tin như bản chất thương hiệu, định vị thương hiệu hay sứ  mệnh thương hiệu. 

Nói một cách rõ ràng hơn, nhãn hàng muốn được khách hàng nhớ tới cần có bộ mặt, cái tên và những điểm đặc biệt thu hút, gây ấn tượng. Một bộ nhận diện thương hiệu đảm bảo sự chuyên nghiệp, đồng bộ chính là cách thức giúp gia tăng sự tin cậy trong tâm trí người tiêu dùng. 

3.2. Giúp gia tăng sự thống nhất của thương hiệu

Để thương hiệu hoạt động hiệu quả nhất, logo cần có tính nhất quán. Nếu người thiết kế thay đổi màu sắc logo theo các sản phẩm thì logo đã không còn được nhận diện thương hiệu thuộc về công ty, doanh nghiệp bạn. 

Tuy nhiên với một bản hướng dẫn đưa ra những quy định cụ thể về thành phần của bộ nhận diện sẽ giúp bạn giữ được sự liền mạch, thống nhất và dễ nhận biết. Với Brand Guidelines, bạn có thể đảm bảo thành phần của thương hiệu được thiết kế, sử dụng đúng đắn, hiệu quả và mang tính chuyên nghiệp. 

Đảm bảo thành phần thương hiệu thiết kế hiệu quả, chuyên nghiệp

3.3. Đem tới công cụ đo chuẩn mực cùng các quy tắc cho bộ nhận diện thương hiệu

Bản chất Brand Guidelines không chỉ cung cấp bảng màu và các phiên bản logo cụ thể. Thay vào đó, nó còn đưa ra các quy định cụ thể và những quy chuẩn mà các thành phần trong bộ nhận diện được sử dụng. 

Không những thế, bản hướng dẫn còn chỉ ra các điểm mà bạn không nên áp dụng đối với các yếu tố của bộ nhận diện. Đồng thời hướng dẫn hỗ trợ người làm truyền thông hiểu được nên nhấn mạnh vào yếu tố nào, cách sử dụng ra sao để tạo nên thông điệp truyền thông tốt. 

3.4. Giúp tiết kiệm tối đa thời gian

Bản chất là vì Brand Guidelines một khi áp dụng các thiết kế đỡ tốn thời gian hơn trong việc căn chỉnh, tìm kiếm các thông tin quy chuẩn cho sản phẩm. Bản hướng dẫn còn cung cấp thêm các mẫu phối cảnh có sẵn nên người dùng có thể tối ưu thời gian cho các thiết kế cơ bản sau này để tạo nên bối cảnh mới. 

Trong trường hợp tuyển nhân viên mới, doanh nghiệp cũng có thể tiết kiệm thời gian đào tạo hiệu quả. Bởi lẽ Brand Guidelines là công cụ hỗ trợ đắc lực giúp nhân viên mới làm việc thuận lợi, đảm bảo tính chính xác mà không phải mất thời gian giải đáp.

Hỗ trợ doanh nghiệp tiết kiệm tối đa công sức, thời gian thực hiện

3.5. Đơn giản hóa chiến dịch truyền thông

Brand Guidelines rõ ràng, chất lượng chính là nền tảng vững chắc cho quá trình phát triển các chiến dịch truyền thông. Lúc này nhãn hàng có thể áp dụng chiến lược truyền thông lặp lại, đồng bộ nhằm tăng độ nhận diện thương hiệu, trở thành top of mind trong lòng khách hàng. 

4. Sao Kim Branding – Thiết kế nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp

Mặc dù nghe qua đơn giản là thế nhưng để có thể áp dụng Brand Guidelines thành công không phải điều đơn giản. Bạn cần tìm cho mình một đối tác chiến lược phù hợp để tối ưu khả năng nhận diện thương hiệu. Và sao kim Branding chính là lựa chọn bạn có thể cân nhắc cho mình. 

Sao Kim cung cấp đầy đủ và trọn vẹn mọi giải pháp xây dựng và phát triển thương hiệu. Đơn vị đã hợp tác với hơn 8000+ khách hàng trên khắp cả nước chứng minh được độ uy tín và chuyên nghiệp. Ngoài việc hỗ trợ thiết kế, Sao Kim còn tư vấn chiến lược kinh doanh, truyền thông quảng bá thương hiệu. Tất cả được làm dựa trên một quy trình hoàn thiện mang đến hiệu quả tốt nhất dành cho khách hàng.

Sao Kim Branding – người bạn đồng hành hoàn hảo có thể tin tưởng

Với kinh nghiệm làm việc lâu năm cùng đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, Sao Kim sẵn sàng làm hài lòng mọi khách hàng. Tất cả đều được dựa trên sự uy tín, đảm bảo, tận tình, tận tâm. Đi kèm với đó là những dịch vụ hỗ trợ tối ưu cùng chi phí thiết kế hợp lý. Do đó đừng ngần ngại hãy liên hệ với Sao Kim ngay khi có nhu cầu. Chắc chắn bạn sẽ hoàn toàn hài lòng và không phải hối hận một khi đồng hành và lựa chọn Sao Kim Branding. 

5. Lời kết

Tóm lại Brand Guidelines đóng vai trò quan trọng trong việc lan tỏa câu chuyện thương hiệu tăng khả năng nhận diện từ phía khách hàng. Đã đến lúc doanh nghiệp nên nhìn lại hệ thống nhận diện thương hiệu, bổ sung Brand Guidelines khi còn thiếu và tuân thủ những gì được xây dựng. Mong rằng những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn bỏ túi được cho mình thật nhiều kinh nghiệm và thông tin hữu ích.