Chiến lược thương hiệu của Vinamilk và bài học dành cho doanh nghiệp

Xây dựng thương hiệu bền vững không phải là điều đơn giản gì. Vậy cách xây dựng thế nào là đúng? Bạn có thể tham khảo chiến lược thương hiệu của Vinamilk.

Thương hiệu luôn đóng vai trò then chốt trong việc quảng bá sản phẩm/dịch vụ và doanh nghiệp đến khách hàng. Tuy nhiên không phải bất kỳ ai cũng có thể lên cho mình một chiến lược định vị thương hiệu tốt. Hiểu rõ được điều đó, ngay sau đây sẽ là những phân tích cụ thể trong chiến lược thương hiệu của Vinamilk – cái tên mà bất kỳ ai cũng đều biết. Bạn hãy tìm hiểu để bỏ túi được bí quyết xây dựng chiến lược thương hiệu lý tưởng.

1. Tìm hiểu chi tiết hệ thống định vị/nhận diện thương hiệu của Vinamilk

Vinamilk là thương hiệu với hơn 40 năm tuổi nghề trong thị trường sữa Việt Nam. Độ phủ sóng các sản phẩm của hãng chiếm gần 75% thị phần. Và câu trả lời cho sự thành công này ngoài việc chất lượng sản phẩm tốt thì chiến lược thương hiệu của Vinamilk là chìa khóa vàng. Trong đó về cơ bản hệ thống nhận diện thương hiệu của hãng như sau:

Khám chiến lược thương hiệu của Vinamilk

Màu sắc gợi nhớ thương hiệu

Mọi chiến lược thu hút khách hàng đều xuất phát từ yếu tố thị giác. Cụ thể hơn nữa là cách mà các doanh nghiệp sử dụng màu sắc kết hợp để tác động tới tầm nhìn của người tiêu dùng. Và Vinamilk đã rất thành công trong công tác này.

Màu sắc chủ đạo gợi nhớ thương hiệu của Vinamilk là những màu sắc quen thuộc, bắt mắt nhưng không chói lóa. Cụ thể gam màu được sử dụng là màu trắng và xanh dương. Hai màu sắc vừa mang ý nghĩa riêng biệt một khi kết hợp với nhau lại có tác dụng tạo ấn tượng đầy tinh túi và cũng rất dễ chịu. 

Logo đơn giản, dễ nhìn và dễ ghi nhớ

Logo là gương mặt đại diện của thương hiệu nhưng không vì thế mà Vinamilk thiết kế cầu kỳ. Logo của hãng mang tiêu chí đơn giản, dễ nhận diện và dễ nhớ. Trong đó logo hình cầu đại diện cho Trái Đất và những đường cong tinh tế tạo hình giọt sữa. Ở giữa thêm 3 chữ cái V, N, M được thiết kế cách điệu tạo nên diện mạo hài hòa, dễ nhớ. 

Slogan của thương hiệu

Trong chiến lược thương hiệu của Vinamilk slogan hãng luôn biến đổi theo từng thời kỳ. Điều này mang đến sự mới mẻ và những giá trị mà hãng hướng tới. 

Slogan dễ nhớ đảm bảo súc tích

Cụ thể vào giai đoạn đầu thành lập hãng sử dụng slogan “chất lượng quốc tế”. Ý nghĩa của slogan là nhấn mạnh chất lượng sản phẩm của thương hiệu và “nhắc nhở” người dùng rằng Vinamilk là công ty có sản phẩm xuất khẩu sang quốc tế. Sau đó, Slogan của Vinamilk đã thay đổi dần nhưng vẫn giữ vững tiêu chí mang lại cam kết cho khách hàng về chất lượng. Ví dụ như:

  • Tận hưởng cuộc sống
  • Vì thế hệ tương lai vượt trội
  • Giá trị tự nhiên
  • Chia sẻ cộng đồng
  • Cuộc sống tươi đẹp
  • Vươn cao Việt Nam 

Tất cả các slogan đều đảm bảo sự ngắn gọn, súc tích, dễ nhớ. Tuy nhiên bao hàm trong đó là cả một ý nghĩa to lớn làm hài lòng khách hàng. 

Âm nhạc nhận diện thương hiệu

Âm nhạc cũng là nhân tố đóng vai trò quan trọng trong chiến lược thương hiệu của Vinamilk. Đặc trưng của hãng về âm nhạc đó là những quảng cáo với giai điệu vui tươi, tiết tấu nhộn nhịp, bắt tai và hình ảnh sống động. Đây chính là thành công lớn của hãng có sức hút nhất định dễ gây ấn tượng đối với người xem. 

2. Phân tích chiến lược thương hiệu Vinamilk qua Brandkey

Mô hình Brandkey hiện là mô hình định vị/nhận diện thương hiệu cực kỳ phổ biến. Mô hình này chứng minh được mức độ hiệu quả cao bằng sự thành công của không ít thương hiệu lớn, nhỏ. Và trong đó cũng có Vinamilk. Vậy chiến lược thương hiệu của Vinamilk qua Brandkey cụ thể như thế nào?

Vinamilk ứng dụng mô hình Brandkey xây dựng chiến lược thương hiệu

Về thế mạnh cốt lõi

Thế mạnh cốt lõi hay còn có tên tiếng Anh là Root Strength. Ban có thể hiểu đây là nền tảng cho doanh nghiệp lớn mạnh và phát triển thể hiện qua thông điệp, tuyên ngôn, hành động cụ thể.  Thế mạnh cốt lõi chỉ được áp dụng đối với thương hiệu đã có chỗ đứng trên thị trường vào một khoảng thời gian nhất định. 

Với bề dày lịch sử hơn 40 năm, Vinamilk đã xây dựng cho mình giá trị cốt lõi về mặt chất lượng sản phẩm và lợi ích khách hàng lên hàng đầu. Ấn tượng này đã khắc sâu vào trong tiềm thức của người dùng và trở thành cơ sở của niềm tin cũng như lựa chọn.

Môi trường cạnh tranh

Đối với một doanh nghiệp hàng đầu như Vinamilk thì môi trường cạnh tranh cũng luôn được quan tâm hàng đầu. Yếu tố mà doanh nghiệp cần chú ý ở đây cơ bản bao gồm:

  • Tiềm năng môi trường kinh doanh
  • Các nhóm đối tượng khách hàng
  • Tiềm năng phân khúc thị trường
  • Hoạt động kinh doanh của đối thủ cạnh tranh

Nguyên nhân đơn giản là vì trong lĩnh vực sữa không chỉ riêng gì Vinamilk hoạt động. Thay vào đó, theo thời gian hình thành rất nhiều thương hiệu cạnh tranh khác như Friesland Campina, TH Milk, Vinasoy,…

Đối tượng mục tiêu

Việc xác định được chính xác đối tượng mục tiêu chính là hướng đi giúp doanh nghiệp giành chiến thắng trong việc phát triển của mình. Việc xác định được đối tượng mục tiêu chính là cơ sở để Vinamilk đạt được cho mình những thành tựu ngày hôm nay. 

Đối tượng mà hãng hướng đến là trẻ em, phụ nữ…

Và đối với chiến lược thương hiệu của Vinamilk đối tượng mục tiêu mà hãng hướng đến là trẻ em, phụ nữ mang thai, nhóm đối tượng người lớn, người cao tuổi. Mỗi nhóm đối tượng sẽ có các sản phẩm cung ứng riêng biệt được sản xuất sao cho phù hợp với đặc điểm nhu cầu của nhóm đối tượng đó. 

Sự thấu hiểu 

Khách hàng là yếu tố tác động trực tiếp đến thành công của một thương hiệu. Mỗi sản phẩm làm ra đều dựa trên nhu cầu thị trường, nhu cầu khách hàng là chính. Liệu sản phẩm làm ra có thực sự giải quyết được những yêu cầu của khách hàng? Liệu khách hàng cần gì ở sản phẩm mua bán? 

CHỉ một khi thương hiệu thực sự thấu hiểu được nỗi lòng của người dùng thì mới có thể làm nên được sản phẩm đúng chuẩn thị hiếu. Điều này đòi hỏi thương hiệu luôn luôn tìm tòi, quan sát và hiểu rõ được khách hàng. 

Trước khi đưa ra chiến lược thương hiệu cụ thể, Vinamilk đã dày công nghiên cứu, nhận định thị trường. Vinamilk đã dành không ít sự quan tâm đến khách hàng là thị dân. Và hãng thực sự chứng minh được khi kết quả thống kê cho thấy lượng sữa tiêu thụ tại Hà Nội, Hồ Chí Minh chiếm tới 80% lượng tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp. 

Chiến lược thương hiệu của Vinamilk
Vinamilk luôn thấu hiểu khách hàng cung cấp các sản phẩm tốt nhất

Lợi ích mang tới

Đã bao giờ bạn thắc mắc tại sao sản phẩm này có giá đắt hơn nhưng khách hàng vẫn chọn? Tại sao 2 sản phẩm giá ngang nhau nhưng khách hàng luôn trung thành với sản phẩm này hơn sản phẩm kia?… Tất cả điều này được quyết định bởi lợi ích mà khách hàng sẽ nhận được khi họ sử dụng sản phẩm. 

Cụ thể với chiến lược thương hiệu của Vinamilk, lợi ích đem tới cho khách hàng luôn được xây dựng dựa vào những giá trị cốt lõi. Các sản phẩm sữa tươi của hãng đều đảm bảo chất lượng tốt có chứa hàm lượng canxi cao cùng nhiều loại Vitamin và khoáng chất thiết yếu. Giá trị sử dụng của sữa Vinamilk được đánh giá cao hơn so với các thương hiệu khác. Đó chính là điều mà khách hàng luôn quan tâm ở các sản phẩm sữa. 

Giá trị, niềm tin và cá tính của thương hiệu

Mỗi một thương hiệu cũng đều có cho mình giá trị, niềm tin và cá tính riêng không lẫn vào đâu được. Những nét đặc trưng này sẽ dựa trên cơ sở xác định đúng nhóm đối tượng khách hàng hướng tới. 

Thương hiệu luôn tạo nên được sự khác biệt giữa thị trường cạnh tranh

Đối với Vinamilk thông qua các chiến lược quảng cáo, TVC thương hiệu luôn mang đến cho khách hàng niềm tin về sản phẩm. Cụ thể là về chất lượng được kiểm chứng, giá thành phải chăng, thân thiện môi trường và góp phần chăm lo cho sức khỏe người tiêu dùng. 

Lý do tin tưởng

Các sản phẩm của Vinamilk được chứng nhận đến từ 100% sữa tươi nguyên chất lấy từ trang trại bò sữa. Sản phẩm trải qua quá trình chọn lọc, kiểm soát chặt chẽ qua nhiều khâu nghiêm ngặt đảm bảo chất lượng và VSATTP. Bên cạnh đó, Vinamilk còn lựa chọn nhập nguyên liệu từ các nhà cung cấp lớn, uy tín hàng đầu. Ví dụ như Mỹ, Úc, Pháp, New Zealand,..

Điểm khác biệt

Điểm khác biệt được xem là nhân tố làm nên sức mạnh cạnh tranh của mỗi thương hiệu trên thị trường. Và điểm khác biệt trong chiến lược thương hiệu của Vinamilk đến từ việc luôn đặt sức khỏe khách hàng làm mối quan tâm hàng đầu. Ngay từ khâu sơ khai cho tới khâu ra sản phẩm Vinamilk luôn được tiến hành hết sức kỹ lưỡng. Chính vì thế, Vinamilk mới xây dựng được niềm tin tuyệt đối với người tiêu dùng về chất lượng sản phẩm khi sử dụng. 

3. Bài học đúc kết từ chiến lược thương hiệu của Vinamilk

Từ chiến lược thương hiệu của Vinamilk có thể thấy để xây dựng và tăng cường độ phủ sóng trên thị trường chưa bao giờ là dễ dàng. Các doanh nghiệp cần thấu hiểu được vị thế của bản thân và từ đó xây dựng chiến lược nhận diện thương hiệu đúng đắn. 

Để thành công doanh nghiệp cần chú trọng chiến lược nhận diện thương hiệu

Điều quan trọng khi bắt đầu chiến lược là doanh nghiệp cần xác định đúng thị trường mục tiêu. Đồng thời dồn mọi nguồn lực vào thị trường hướng tới tương tự như cái cách mà Vinamilk thực hiện khi dành sự quan tâm lớn cho khách hàng là thị dân. 

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng phải xác định và phân tích rõ các chiến lược kinh doanh của đối thủ. Thông qua đó doanh mới làm nổi bật lên những giá trị cốt lõi cũng như điểm khác biệt của mình – thứ mà sẽ khắc sâu vào ấn tượng của khách hàng. 

Một khi làm được những điều trên doanh nghiệp cần tuyên bố định vị thương hiệu. Cụ thể là sử dụng các câu slogan hay các chiến dịch quảng cáo trên thị trường. Sau đó doanh nghiệp cần cho khách hàng biết về thương hiệu. Có thể thấy tất cả đều cần quá trình lâu dài và cần được duy trì thường xuyên ngay cả khi đã trở thành doanh nghiệp có tiếng nói. 

4. Kết luận

Hy vọng thông qua những phân tích chi tiết về chiến lược thương hiệu của Vinamilk sẽ cho bạn có thêm một góc tiếp cận gần hơn khi xây dựng, định vị thương hiệu. Chỉ cần bạn tìm hiểu kỹ càng, có nỗ lực, có cố gắng thì không gì là không thể.