POSM là gì? Những tầm quan trọng của POSM trong marketing sản phẩm 

POSM là gì? Những loại POSM mà bạn thường thấy nhất có tầm quan trọng gì trong việc bán hàng của doanh nghiệp. Nếu muốn biết về chúng thì tham khảo dưới đây nhé.

Nếu bạn là dân trong lĩnh vực marketing thì chắc chắn thuật ngữ POSM thật sự là quen thuộc. Đây là một công cụ để cho những doanh nghiệp có thể quảng bá và nâng cao được khả năng tiếp cận của khách hàng về sản phẩm và thương hiệu của họ. Nó là công cụ marketing giúp cho những sản phẩm của bạn được chú ý và bán chạy hơn. Bạn đã gặp rất nhiều các cách thức trình bày cũng như thực hiện của POSM cho các thương hiệu và sản phẩm trong siêu thị. Thị giúp bạn nhận định rõ ràng hơn về thuật ngữ trên thì cùng tham khảo dưới đây nhé.

POSM là gì? tầm quan trọng của POSM trong marketing

1. POSM có nghĩa là gì

Trước khi có thể nói về tầm quan trọng của POSM và cách nó giúp các thương hiệu quảng bá sản phẩm của mình, chúng ta nên nói một chút về ý nghĩa của POSM là gì? POSM là từ viết tắt của Point of Sale Marketing hoặc Point of Sale Materials và được sử dụng để trưng bày và quảng bá sản phẩm tại kệ trong các cửa hàng truyền thống. POSM chứa các loại vật liệu, cài đặt và công cụ khác nhau, từ bất kỳ thứ gì, chẳng hạn như màn hình hiển thị độc lập đến ‘thùng rác’ khuyến mại.

POSM có nghĩa là gì?

Không chỉ các cửa hàng tạp hóa và cửa hàng truyền thống mới sử dụng POSM. Các sự kiện thương mại, triển lãm và phòng trưng bày bán lẻ cũng là những ví dụ hoàn hảo về nơi những kỹ thuật này có thể biến đổi doanh nghiệp của bạn. Tùy thuộc vào những gì bạn muốn bán, ngân sách của bạn và loại chiến dịch bạn muốn triển khai, có rất nhiều tài liệu về điểm bán hàng để lựa chọn. Đây là cách thức để các doanh nghiệp nâng cao được sự nhận diện thương hiệu cũng như sản phẩm của mình đến công chúng hơn. 

Thật ra hệ thống và ý nghĩa của POSM cũng đã được hình thành từ lâu đời nay, khi những người bán hàng muốn bán được sản phẩm của mình ở bên ngoài đã tạo dựng ra những loại hình thức quảng cáo như băng rôn hoặc những bài hát họ trình bày để có thể bán được các sản phẩm của mình. Mãi đến thế kỷ 19 thì hình thức này mới được biết đến sau đó chúng được các doanh nghiệp lớn đặt tên cho loại hình bán hàng này là POSM. Từ đó POSM trở thành một hệ thống công cụ hiệu quả nhất để các doanh nghiệp cạnh tranh bán hàng trong siêu thị. 

2. Tại sao POSM tại các điểm  bán hàng lại quan trọng?

Chúng ta đã nói về định nghĩa của POSM, sự khác biệt giữa POS, màn hình POP và POSM, nhưng còn tầm quan trọng của những tài liệu bán hàng này thì sao? Tại sao các thương hiệu sử dụng các tài liệu về điểm bán hàng này và chúng có thể trợ giúp như thế nào? Chúng tạo ra rất nhiều tiện ích cho doanh nghiệp để hỗ trợ học bán hàng. Với mục đích sử dụng của POSM có thể đảm nhận được vai trò cụ thể như: 

Thu hút sự chú ý của người mua sắm thông qua màn hình POS và POP

Một trong những lý do chính mà các thương hiệu và nhà bán lẻ sử dụng POSM là để thu hút sự chú ý của người mua sắm tại cửa hàng. Xét trên thực tế là có hàng trăm lựa chọn cho khách hàng lựa chọn, các thương hiệu cần đảm bảo sản phẩm của họ bắt mắt người mua hàng ngay tại điểm bán hàng. Quảng cáo POP quản lý để làm như vậy nếu chúng được thiết kế và lựa chọn chính xác. Tùy thuộc vào loại sản phẩm bạn muốn quảng bá, bạn cần chọn các tài liệu tiếp thị điểm bán hàng phù hợp.

Làm nổi bật các chương trình khuyến mại với điểm tiếp thị bán hàng

Một lý do khác khiến POSM quan trọng là chúng có thể giúp bạn làm nổi bật hoặc báo hiệu các chương trình khuyến mãi tại cửa hàng. Nếu bạn muốn tăng doanh số bán hàng bằng cách giảm giá cho khách hàng hoặc một giao dịch BOGO, thì bạn cần các công cụ phù hợp để làm nổi bật ưu đãi đó. Nếu bạn không sử dụng tài liệu tại điểm mua hàng thì mọi người có thể không nhận thấy chương trình khuyến mãi của bạn.

Tăng doanh số bán hàng với quảng cáo điểm mua hàng

Mục tiêu cuối cùng của hầu hết các chương trình khuyến mãi là tăng doanh số bán hàng và tài liệu POSM có thể giúp bạn thực hiện điều đó. Bởi vì bạn thu hút được sự chú ý, người mua hàng sẽ tò mò muốn tìm hiểu thêm về chương trình khuyến mãi và sản phẩm của bạn và tăng khả năng họ mua sản phẩm của bạn.

Tạo sự khác biệt cho thương hiệu của bạn bằng các màn hình hiển thị điểm mua hàng

Điểm mua hàng cung cấp cho bạn cơ hội để tạo sự khác biệt cho thương hiệu của mình. Màn hình POS có các hình dạng và kích thước khác nhau và tất cả chúng đều có thể bao gồm màu sắc của thương hiệu của bạn cùng với một thông điệp thích hợp. Nếu bạn theo đuổi cách tiếp cận sáng tạo, tài liệu POP sẽ giúp bạn lưu lại trong trí nhớ của khách hàng.

Tất nhiên, tùy thuộc vào loại màn hình POS bạn chọn, bạn có thể tăng nhận thức về thương hiệu hoặc hưởng lợi từ tiếp thị truyền miệng. Chúng tôi đã xác định rằng hiển thị điểm bán hàng là quan trọng và bây giờ đã đến lúc xem một số loại POSM thường được sử dụng trong các cửa hàng tạp hóa.

3. Các loại vật liệu POS được sử dụng để quảng cáo sản phẩm 

Để quảng bá các loại sản phẩm khác nhau, có rất nhiều loại POSM trên thị trường. Chúng có nhiều màu sắc, chất liệu, kích thước và hình dạng khác nhau để đáp ứng nhu cầu của các thương hiệu và sản phẩm khác nhau.

Hãy cùng xem một số loại POSM phổ biến nhất được sử dụng trong các cửa hàng!

3.1. Áp phích hay còn gọi là poster

Một trong những cách hiển thị POP đơn giản nhất mà bạn có thể sử dụng để quảng cáo sản phẩm của mình trong các cửa hàng tạp hóa. Nó có thể tùy chỉnh và bạn có đủ không gian để thêm thông tin. Tuy nhiên, tờ poster lại không làm tốt nhiệm vụ để có thể giữ chân khách hàng để xem. Tại sao? Bởi vì mọi người đã quen với các màn hình POP sáng tạo hơn và họ có thể đơn giản không thích coi trên những tờ áp phích vì họ không có thời gian nán lại để đọc thông tin khi mua sắm. 

Những tờ áp phích được in quảng cao sản phẩm hoặc sự kiện diễn ra của sản phẩm đó

3.2. Shelf talkers/ nhãn được nẹp tại quầy bán hàng 

Bạn sẽ thấy những miếng nẹp sản phẩm tại các quầy của siêu thị để nẹp lại những sản phẩm của thương hiệu đó, chúng được gọi là Shelf talkers. Tuy nhiên, chúng có thể là một showstopper thực sự nếu chúng được thiết kế phù hợp. Những Shelf talkers trên kệ quản lý để thu hút sự chú ý của người mua sắm đối với sản phẩm của bạn.

3.3. Wobblers/ nhún quảng cáo

Tất cả chúng ta đều yêu thích một chiếc wobbler, phải không? Đây là cách nó có tên vì nó không được đặt cố định và nó có thể di chuyển tự do. Wobblers được làm từ nhựa hoặc các vật liệu tương tự khác và có thể dễ dàng tùy chỉnh bởi các thương hiệu và nhà bán lẻ. Những miếng nhún quảng cáo này thường đem đến điều thú vị và thu hút cho khách hàng khi họ đến những quầy trưng bày sản phẩm. Chắc chắn thương hiệu của bạn cũng sẽ trở nên nổi bật hơn. Trên những tờ nhún quảng cáo này sẽ là tên thương hiệu, đặc trưng của sản phẩm hoặc nó có thể là các khuyến mãi của sản phẩm đang diễn ra. 

Wobblers/ nhún quảng cáo cho các sản phẩm trên quầy

Chúng được dễ dàng tháo lắp và doanh nghiệp luôn sử dụng những tài liệu POSM này để có thể cạnh tranh hơn với đối thủ của mình. 

3.4. Dump bins/ rổ bày hàng 

Bạn sẽ thấy những chiếc rỗ dump bin để đựng hàng của thương hiệu trong siêu thị rất thường xuyên. Những trụ này được đặt ở ngay lối vào các line hàng của siêu thị hoặc được đặt ở trung tâm nhất để người mua có thể chú ý đến sản phẩm đó. Trên các rổ hàng sẽ là dán các logo hình ảnh của sản phẩm và thương hiệu đó. Chính vì thế nên chắc chắn sản phẩm đó sẽ nổi bật hơn và thu hút được sự tò mò của bạn để có thể đến mua sản phẩm. 

3.5. Đồ họa sàn

Một ý tưởng rất hay từ công cụ POSM này đó chính là tạo ra các đồ họa trên sàn siêu thị để người mua chú ý đến. Các thương hiệu đấu tranh để giành được vị trí tốt nhất để đặt quảng cáo của họ trong cửa hàng. Hầu hết chọn đặt chúng ngang tầm mắt của người mua sắm nhưng nếu bạn muốn suy nghĩ bên ngoài hộp và gây ngạc nhiên cho khách hàng trong cửa hàng, bạn có thể muốn xem xét đồ họa sàn? Chúng sẽ thu hút sự chú ý của người mua sắm và nếu chúng sáng tạo, chúng thậm chí có thể thu hút khách hàng.

Đồ họa sàn tạo ra được sự thu hút lớn cho người mua hàng

3.6. Self-standing displays/ màn hình quảng cáo tự đứng 

Cũng giống như rổ bày hàng, những màn hình quảng cáo tự động này có thể được đặt ở trung tâm cửa hàng để thu hút sự chú ý. Một trong những lợi thế đáng kể nhất của việc sử dụng màn hình quảng cáo tự đứng là chúng có khả năng tùy biến cao. Ngoài ra, bạn nhận được một kệ cho riêng mình mà không bị chia sẻ sự chú ý với các thương hiệu khác. 

Self-standing displays/ màn hình quảng cáo tự đứng 

3.7. End caps/ kệ giấy dạng cột đứng 

Một cách tuyệt vời khác để thu hút sự chú ý là sử dụng kệ giấy dạng cột đứng. Mọi người có thể tiếp cận sản phẩm của bạn dễ dàng hơn và họ không phải đi đi lại lại trên lối đi để tìm các chương trình khuyến mại của bạn.

POSM
End caps/ kệ giấy dạng cột đứng

3.8. Màn hình kỹ thuật số

Màn hình kỹ thuật số là một số POSM điểm bán hàng tốt nhất tại thời điểm này vì chúng cũng có thể tương tác. Bạn có thể thu hút khách hàng của mình ngay tại điểm bán hàng với sự trợ giúp của màn hình kỹ thuật số. Chúng có thể phát các quảng cáo về sản phẩm hoạt phát video sản phẩm để người mua khi đi dạo tìm kiếm các sản phẩm cần mua của mình sẽ được thu hút hơn. Một số màn hình có thể không phát âm thanh nhưng chúng sẽ phát đi các hình ảnh của sản phẩm để bạn dễ dàng chú ý đến chúng hơn. 

4. POSM quảng cáo được sử dụng trong các chiến dịch

Nhiều đơn vị và doanh nghiệp hiện nay đã áp dụng rất thành công POSM vào quảng cáo sản phẩm của mình. Bạn sẽ thất sự ấn tượng cách mà họ đã tạo ra được sự đặc biệt gì từ những sản phẩm sẵn có của thương hiệu họ. Dưới đây là các cách mà các thương hiệu thành công nhất đã áp dụng POSM hiệu quả nhất 

Màn hình kim tự tháp ngược – Coca Cola Zero

Với nỗ lực chứng minh rằng mọi thứ đều có thể làm được, Coca-Cola đã đưa sự sáng tạo lên một tầm cao mới. Họ đặt một kim tự tháp ngược làm từ lon và chai Coca-Cola Zero, xếp chồng lên nhau một cách gọn gàng. Như bạn có thể mong đợi, người mua hàng đã rất ngạc nhiên khi thấy màn hình này và họ cũng không ngần ngại mua hàng. Nhờ màn hình hiển thị Điểm mua hàng này, Coca-Cola Zero đã tăng doanh số bán hàng lên 13%.

Màn hình kim tự tháp ngược – Coca Cola Zero

Kích hoạt thương hiệu tại cửa hàng bằng một bài hát

Khi sự sáng tạo kết hợp với các công cụ phù hợp, điều đó thật tuyệt vời! Nestle Bolivia đã quyết định triển khai kích hoạt tại cửa hàng cho các món súp đóng gói Maggi của mình. Vì không có ngân sách lớn nên họ quyết định đi theo con đường sáng tạo. Đó là lý do tại sao họ chọn Tokimo. Bằng cách sử dụng các thiết bị Tokimo, Nestle Bolivia đã có thể biến một nồi súp đơn giản thành một nồi canh biết hát. Nhưng không chỉ là một chiếc nồi hát thông thường. 

Ngoài những người mua sắm tuyệt vời và lan truyền trực tuyến, chiến dịch đã tăng doanh số bán hàng lên 50%. 

Hellmann’s Food Slot

Bây giờ, đây là những gì chúng tôi gọi là một ý tưởng sáng tạo. Hellmann’s đã tạo ra một màn hình POP độc đáo – một máy đánh bạc để chứng minh rằng mayonnaise không chỉ đi kèm với khoai tây chiên. Mọi người đã chơi; họ đã kết hợp các thành phần và nhận được một mẫu công thức với những thành phần đó.

Ba chiến dịch tiếp thị mua hàng điểm đáng kinh ngạc này một lần nữa cho thấy rằng sự sáng tạo kết hợp với các công cụ phù hợp có thể khiến người mua hàng kinh ngạc và thuyết phục họ mua nhiều hơn. POSM là những công cụ tiếp thị quan trọng có thể giúp các thương hiệu tạo sự khác biệt và tăng doanh số bán hàng ngay tại thời điểm mua hàng. Bây giờ bạn đã biết thêm về những tài liệu tiếp thị tuyệt vời này, đã đến lúc tìm ra điểm hiển thị mua hàng phù hợp cho chiến dịch của bạn. 

Trên đây là những tầm quan trọng của POSM trong chiến dịch quảng cáo và bán sản phẩm của doanh nghiệp. Chẳng có một khách hàng mới nào có thể biết đến sản phẩm của bạn trong hàng ngàn những sự lựa chọn trên kệ siêu thị nếu như bạn không làm cho sự hiện diện của chúng trở nên đặc biệt hơn. Những cách trên là để thu hút và nhận được sự chú ý của khách hàng hơn để với sản phẩm của bạn. Từ đó họ có thể cân nhắc và lựa chọn mua những sản phẩm của bạn. Doanh nghiệp sẽ được tăng doanh thu mà thương hiệu của bạn lại còn được họ ghi nhớ và biết đến.