Màu sắc trên logo quyết định được ý nghĩa của thương hiệu mà nó còn là điểm nhấn cho thiết kế logo đó. Vậy cách chọn màu logo phù hợp nhất là gì? Hãy cùng tham khảo dưới đây nhé.
Màu của logo thương hiệu có thể nói lên được thông điệp của thương hiệu đó. Mỗi quốc gia và nền văn hóa sẽ có định nghĩa về màu sắc rất khác nhau. Do đó, để truyền tải những ý nghĩa mà doanh nghiệp của bạn muốn hướng đến là gì thì cần có những hiểu biết về màu sắc, cách phối hợp và cách chọn màu logo sao cho ý nghĩa và phù hợp nhất. Tầm quan trọng của màu sắc không chỉ nằm ở tính thẩm mỹ, mà nó còn là những đặc điểm nói lên được sự cam kết và ý nghĩa khác của thương hiệu đó. Cùng tìm hiểu ý nghĩa của những màu sắc dưới đây nhé.
1. Logo có tác động như thế nào đến thương hiệu?
Logo bạn chọn cho thương hiệu của mình phải được khách hàng nhận biết ngay lập tức. Các logo nổi tiếng, mang tính biểu tượng nhất có một số đặc điểm:
- Chúng đơn giản.
- Họ sử dụng màu sắc phù hợp nhất.
- Họ sử dụng màu sắc theo đúng cách.
Mặc dù ý tưởng về việc tìm kiếm “cách phù hợp” để sử dụng màu sắc có thể cảm thấy khó khăn, nhưng đó thực sự là một nhiệm vụ khá dễ tiếp cận. Mặc dù có nhiều phương pháp hay nhất trong thế giới thiết kế, nhưng không có mô hình “một kích thước phù hợp với tất cả” cho logo.
2. Màu sắc của logo ảnh hưởng như thế nào đến nhận thức về thương hiệu?
Tâm lý học màu sắc là nghiên cứu về màu sắc và ảnh hưởng của chúng đối với hành vi của con người. Đây là một trong những trụ cột quan trọng của việc xây dựng thương hiệu và tiếp thị, đồng thời là yếu tố quan trọng khi quyết định màu sắc logo của bạn.
Thiết kế logo là một bài tập về trí tưởng tượng và không có giải pháp nào phù hợp với nhu cầu của mọi doanh nghiệp. Một tông màu có thể phù hợp với một thương hiệu, trong khi một doanh nghiệp khác trong cùng ngành có thể nhận thấy một màu khác hỗ trợ hiệu quả hơn cho mục tiêu của họ.
3. Màu sắc logo phổ biến nhất
Hãy cùng xem sự lựa chọn màu sắc của các thương hiệu lớn nhất thế giới:
- Xanh lam: 33%
- Đỏ 29%
- Đen, Xám, Bạc: 28%
- Vàng, Vàng: 13%
Mặc dù màu xanh lam là màu logo phổ biến nhất, nhưng điều đó không nhất thiết có nghĩa là màu đó là màu tốt nhất. Bạn có thể lấy thông tin này và tự hỏi: Màu xanh lam khiến mọi người cảm thấy gì? Tại sao các thương hiệu có xu hướng cố gắng gợi lên điều đó trong logo của họ? Tại sao ai đó có thể muốn sử dụng màu đỏ thay thế? Màu đỏ cho biết điều gì?
Cách chọn màu logo mà hầu hết những thương hiệu lựa chọn cho mình để thiết kế logo của họ sẽ bao gồm:
Hầu hết các logo đều có 2 màu. Trên thực tế, khoảng 95% thương hiệu chỉ sử dụng 2 màu trong logo của họ và chỉ 5% sử dụng ba màu trở lên.
Ví dụ về sự kết hợp màu của nhãn hiệu nổi tiếng:
- Facebook: xanh trắng
- Ikea: xanh lam và vàng
- Colgate: đỏ và trắng
- FedEx: tím và cam
- Starbucks: xanh và trắng
- McDonald’s: vàng và đỏ
- Coca-Cola: đỏ và trắng
- Người sáng lập: đen, đỏ và trắng
Nhiều thương hiệu khác sử dụng nhiều hơn ba màu như Google, một trong những thương hiệu dễ nhận biết trên thế giới sử dụng màu xanh lam, đỏ, vàng và xanh lá cây trong biểu trưng của họ để tạo hiệu ứng lấy cảm hứng từ cầu vồng. Tuy nhiên, đối với hầu hết các doanh nghiệp, tốt hơn là nên giữ cho nó đơn giản. cách chọn màu logo tốt nhất là cố gắng sử dụng tối đa hai hoặc ba màu logo để tránh tạo cảm giác lộn xộn.
4. Tìm hiểu các ý nghĩa của những màu sắc khi thiết kế logo
Để tìm đúng bảng màu cho logo thương hiệu của mình, bạn cần biết ý nghĩa của nó. Hãy cùng tìm hiểu từng màu sắc để bạn có thể hiểu tâm lý về màu sắc của từng sắc độ. Danh sách này bao gồm các màu thường được sử dụng nhất trong logo thương hiệu để giúp bạn thu hẹp màu nào gợi lên cảm xúc và liên tưởng nào, vì vậy bạn sẽ tìm thấy các cách chọn màu logo kết hợp hoàn hảo để khám phá trong quá trình thiết kế của mình.
Hãy tập trung vào các màu logo phổ biến nhất, chẳng hạn như đỏ, vàng, xanh lam, xanh lá cây và các dẫn xuất của chúng – cam và tím.
Màu đỏ
Mặc dù màu đỏ theo truyền thống tượng trưng cho sự vĩ đại và sức mạnh, nó nên được sử dụng một cách thận trọng. Màu đỏ kích thích hệ thần kinh và gợi lên nhiều loại cảm xúc, từ tình yêu, đam mê đến sợ hãi và hung hăng.
Tuy nhiên, nếu bạn muốn thúc đẩy khách hàng của mình đến hành động quyết định và kích hoạt các liên kết mạnh mẽ (và nếu bạn không sợ làm nổi bật những cảm xúc không mong muốn), thì màu này là lựa chọn tốt nhất của bạn.
Màu vàng
Màu vàng là màu của sự ấm áp, vui vẻ và tư duy sáng tạo. Màu này là một nguồn cảm xúc tích cực mạnh mẽ, đôi khi có thể khiến bạn mệt mỏi. Hơn nữa, màu vàng thúc đẩy một hành động. Tuy nhiên, không giống như màu đỏ, màu vàng tạo ra cảm giác lễ hội và thiên về hành động mà không có bất kỳ ý nghĩa hung hăng hay đam mê nào. Nếu bạn muốn truyền đạt niềm vui, hãy chắc chắn sử dụng màu nắng này trong logo của bạn.
Dưới đây là một số ví dụ về logo màu vàng:
Màu xanh da trời
Màu xanh lam đậm và xanh lam nhạt thuộc loại “màu lạnh”. Đây chỉ là một phép ẩn dụ, vì màu sắc không liên quan gì đến nhiệt độ. Tuy nhiên, màu xanh lam được gọi là “lạnh” là có lý do. Đây là màu của nước và bầu trời. Nó làm dịu, thanh mát và giúp một người tập trung vào công việc.
Cần phải nói rằng màu xanh lam sẽ khó thúc đẩy khách hàng đưa ra các quyết định tự phát. Tuy nhiên, một khi bạn tạo dựng được niềm tin, bạn có thể duy trì nó trong nhiều năm tới. Bạn có thể thấy sự thành công của các thương hiệu lớn dưới đây với cách chọn màu logo màu xanh làm cực kỳ ấn tượng và đầy uy tín.
Màu cam
Nằm giữa màu đỏ và màu vàng trong bảng màu, màu cam kết hợp ý nghĩa tâm lý của hai màu này. Có vẻ như việc kết hợp hai màu sắc tràn đầy năng lượng lại với nhau sẽ không mang lại điều gì mới mẻ. Tuy nhiên, mặc dù bản chất “bốc lửa” của nó, màu cam tinh tế và ấm cúng hơn. Nó tạo ra một bầu không khí thoải mái, ấm cúng.
Ví dụ về logo màu cam dễ nhận biết:
Màu xanh lá
Màu xanh lá cây kết hợp sự tươi mát và thiên nhiên với thể thao và lối sống lành mạnh. Nó có thể truyền đạt cả sự thanh thản và chủ động ra quyết định. Màu xanh lá cây có sự kết hợp cân bằng tinh tế: nó không khiêu khích như màu đỏ, không quá hung dữ như màu vàng và không thanh thoát như màu xanh lam. Nếu bạn đang tìm kiếm sự hài hòa và đơn giản, bạn chắc chắn nên chọn màu xanh lá cây. Cách chọn màu logo màu xanh lá kết hợp với những màu sắc khác đều cũng rất nổi bật
Đây là cách màu xanh lá cây được sử dụng trong các logo quốc tế:
Màu tím
Màu tím là màu của tầng lớp quý tộc và hoàng gia, tâm linh và phép thuật. Violet gắn liền với quyền lực và sự vĩ đại, giống như màu đỏ. Tuy nhiên, đồng thời nó cũng có ý nghĩa cao cả và êm dịu. Mặc dù là một màu “lạnh” như xanh lam, màu tím không kích thích hệ thần kinh hoặc thúc đẩy một hành động. Tuy nhiên, đây là màu của thành công, trí tuệ và sự tự tin. Nó chắc chắn có thể truyền cảm hứng cho sự tôn trọng đối với thương hiệu của bạn.
5. Hướng dẫn cách chọn màu logo phù hợp nhất
Cách chọn màu logo như các bạn thấy chúng phải cần được dựa vào nhiều yếu tố, yếu tố đầu tiên nhất đó chính là bạn hiểu rõ được tinh thần của doanh nghiệp của bạn muốn truyền tải là gì. Sau đó, bạn cần phải có được sự lựa chọn về màu sắc phù hợp với ý nghĩa mà thông điệp bạn muốn truyền tải đó. Như vậy thì mọi người sẽ càng rút được giới hạn lựa chọn của mình hơn để tập trung vào những thiết kế khác. Hướng dẫn cách chọn màu logo dưới đây sẽ giúp bạn định hình được bạn cần làm gì và chọn màu ra sao giữa muôn hình sắc thái của màu sắc hiện nay.
Hiểu được thông điệp và ý nghĩa của doanh nghiệp của bạn là gì?
Bạn không thể nào lựa chọn một màu sắc mà gắn ghép ý nghĩa màu sắc đó vào doanh nghiệp của bạn. Mà chúng cần được làm ngược lại, bạn cần phải định nghĩa được ý nghĩa cốt lõi nhất mà doanh nghiệp của bạn đang muốn hướng đến là gì. Những ý nghĩa đó chúng sẽ phù hợp với màu sắc nào. Màu nào sẽ toát lên được giá trị cốt lõi của doanh nghiệp bạn. Đó mới là cách chọn màu logo phù hợp nhất mà bạn cần tuân theo. Nếu bạn chưa biết bắt đầu bằng việc lựa chọn màu sắc nào thì dưới đây là các hướng dẫn tiếp theo
Tìm hiểu và phân tích logo của đối thủ
Phân tích đối thủ cạnh tranh của bạn có thể là một cách hữu ích để có được cảm hứng. Nó có thể khơi dậy ý tưởng và cung cấp cho bạn ý tưởng về những gì nói với bạn. Việc xem các thương hiệu khác nhau trong ngành của bạn được nhìn nhận như thế nào cũng có thể cung cấp cho bạn ý tưởng về những gì hiệu quả và quan trọng hơn, những gì không hiệu quả. Các công ty trong danh sách Fortune 500 đã chi hàng tỷ đô la để thiết kế lại thương hiệu của họ trong nỗ lực thay đổi nhận thức của công chúng. Ngay cả đối với một doanh nghiệp nhỏ, việc đổi thương hiệu có thể là một bài tập tốn kém, vì vậy tôi khuyên bạn nên đọc về các công ty trong ngành của bạn để tránh bất kỳ rủi ro rõ ràng nào.
Tuy nhiên, chúng ta chỉ nên đưa ra những phân tích về đối thủ chứ không nên sao chép và thay đổi chúng thành một điểm khác biệt khác để tạo thanh logo thương hiệu của chính mình. Bạn có thể dựa vào sự thành công của doanh nghiệp trong cách chọn màu logo và từ đó học hỏi cách tạo ra màu sắc của họ.
Xem lại màu sắc
Một khi bạn biết chính xác thông điệp mà bạn muốn truyền đạt, hãy tìm hiểu về ý nghĩa đằng sau mỗi màu sắc. Các ý nghĩa về màu sắc cũng đã được chúng tôi cung cấp ở trên. Bạn cũng có thể xem lại sơ lược qua các ý nghĩa của những màu được sử dụng phổ biến nhất trong thiết kế logo như:
- Màu đỏ gợi lên sự sôi nổi, tươi trẻ, táo bạo
- Màu cam gợi lên sự thân thiện, vui vẻ và tự tin
- Màu vàng lạc quan, rõ ràng và ấm áp
- Màu xanh lá cây gợi lên sự vươn lên, khỏe mạnh và đầy sức sống
- Màu xanh lam gợi lên sự tin tưởng, đáng tin cậy và sức mạnh
- Màu tím gợi lên sự sáng tạo, trí tưởng tượng và sự thận trọng
- Màu xám gợi lên sự cân bằng, trung lập và điềm tĩnh
Một khi bạn biết chính xác thông điệp mà bạn muốn truyền đạt, hãy tìm hiểu về ý nghĩa đằng sau mỗi màu sắc thì bạn sẽ biết cách chọn màu logo sao cho phù hợp nhất cho mình.
Bạn có thể sử dụng một trong những màu này làm nền và khám phá các biến thể của bảng màu bằng cách sử dụng trình tạo bảng màu. Hãy nhớ rằng có nhiều sắc thái cho mỗi màu và mỗi bóng có thể có hiệu ứng rất khác nhau. Thiết kế logo và lựa chọn màu sắc thương hiệu không nên là một quá trình vội vàng. Nó cần sự sáng tạo và thời gian. Nhờ các công cụ tạo logo tự động, bạn có thể dễ dàng sử dụng các bảng màu và thiết kế khác nhau. Hãy dành thời gian thử các sắc thái khác nhau trong một bảng màu và làm thử.
Kiểm tra logo của bạn
Khi bạn đã lựa chọn xong, việc thử nghiệm logo mới là một bài tập xứng đáng. Làm thế nào để bạn làm điều đó? Bạn có thể hỏi bạn bè và gia đình hoặc bạn có thể yêu cầu phản hồi trực tuyến từ các diễn đàn thiết kế. Cộng đồng các nhà thiết kế của họ sẽ sẵn lòng cung cấp phản hồi và chia sẻ nhận thức của họ về màu sắc logo và hình ảnh tổng thể của bạn. Dựa trên phản hồi này, bạn có thể đưa ra quyết định cuối cùng về việc bạn muốn tiếp tục với lựa chọn của mình hay quay lại bảng vẽ.
Cách chọn màu logo này là ấn tượng và chúng luôn hiệu quả nhất. Bởi một thiết kế đưa ra không chỉ để phân biệt và tạo dựng hình ảnh cho doanh nghiệp, mà nó còn là để công chúng nhìn nhận và đánh giá bạn. Các đánh giá của công chúng sẽ giúp bạn có cái nhìn tốt hơn về sự cảm nhận cũng như đánh giá của họ về thương hiệu của bạn. Do đó, hãy tự tin đưa những thiết kế chưa hoàn chỉnh của bạn lên các diễn đàn và dựa trên các bình luận trên để có thể cải thiện chúng một cách tốt nhất nhé.
6. Những yếu tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn màu sắc của bạn
Có rất nhiều yếu tố quyết định đến cách chọn màu logo của thương hiệu. Màu sắc chúng có thể nói lên được ý nghĩa là gì. Tuy nhiên không phải mỗi quốc gia hay nền văn hóa nào cũng có ý nghĩa về định nghĩa màu sắc giống nhau. Do đó, khi thiết kế logo thương hiệu, bạn cần phải dựa vào nhiều yếu tố về văn hóa, tính thẩm mỹ cũng như sự phát triển của các kỹ thuật để có thể lựa chọn ra được màu sắc phù hợp cho thiết kế của mình. Màu sắc là linh hồn của một thiết kế logo, vì nó có thể làm nổi bật lên tinh thần mà bạn muốn doanh nghiệp mình truyền tải cho công chúng.
Do đó, cách chọn màu logo tốt nhất nó nên dựa vào nền văn hóa của bạn, ý nghĩa của những màu sắc đó đối với văn hóa của quốc gia bạn ra sao. Ngoài ra, bạn cần cân bằng giữa tính thẩm mỹ trong thiết kế để có thể tạo ra được một thiết kế đẹp và thu hút được người xem nhất.
Trên đây là các hướng dẫn cách chọn màu logo phù hợp nhất cho doanh nghiệp để có thể tạo ra được những mẫu logo ấn tượng. Ý tưởng và nét vẽ của bạn sẽ không thể nào hoàn chỉnh nếu thiếu đi màu sắc, vì nó sẽ là bật lên những thông điệp mà doanh nghiệp của bạn muốn công chúng của mình cảm nhận. Do đó, hãy làm theo các bước hướng dẫn của chúng tôi hoặc nếu bạn không có những ý tưởng thì hãy thuê một đội ngũ doanh nghiệp thiết kế chuyên nghiệp để có thể làm nổi bật lên giá trị cốt lõi nhất mà logo của bạn muốn truyền tải là gì nhé.