Để có được một logo Starbucks hiện diện và phổ biến như hiện nay thì hành trình và lịch sử thay đổi diện mạo thiết kế logo của họ là cả một câu chuyện đằng sau, cùng khám phá chúng là gì nhé.
Là một thương hiệu cà phê và nước giải khát nổi tiếng, Starbucks đã đi vào lịch sử là một trong những thương hiệu cà phê cao cấp nhất hiện nay. Sự thành công của họ không chỉ xuất phát từ chất lượng sản phẩm mà nó còn là câu chuyện của việc nhận diện thương hiệu và khẳng định xây dựng thương hiệu của họ. Một trong những thành công nhất trong việc xây dựng thương hiệu của họ đó chính là thiết kế logo đầy ấn tượng. Sẽ có những câu chuyện đằng sau thiết kế logo Starbucks theo từng thời kỳ mà chúng tôi nghĩ bạn sẽ cần được biết nó để hiểu hơn về sự nỗ lực và giá trị của xây dựng thương hiệu.

1. Ý nghĩa đằng sau logo của Starbucks là gì?
Nếu không có ngữ cảnh, thì có vẻ không phù hợp hoàn toàn trên logo của một công ty bán cà phê. Không phải ngẫu nhiên mà logo Starbucks được xuất hiện mà không có ý nghĩa gì đằng sau, mà nó là cả một câu chuyện về sự ra đời và phát triển của biểu tượng này. Cũng như bao sứ mệnh của những công ty kinh doanh cà phê khác, sứ mệnh của họ là thu hút người mua và khiến họ hài lòng về những tách cà phê mà họ đã bán ra. Mặc dù Starbucks được xem là một trong những thương hiệu cà phê đắt nhất cho đến thời điểm hiện tại này.

Mỗi thứ được xuất hiện trong thiết kế logo Starbucks chúng đều là những câu chuyện mà thương hiệu này muốn truyền tải. Từ hình ảnh biểu trưng là vị thần tóc dài, lựa chọn màu xanh là chủ đạo cho đến về thiết kế chữ thương hiệu được in trên logo cũng nói lên được câu chuyện của chúng. Để hiểu rõ hơn về thiết kế này, chúng ta cùng phân tích lại các yếu tố để tạo nên được một logo mang tính biểu trưng này là như thế nào nhé.
2. Các yếu tố thiết kế tạo nên logo Starbucks mang tính biểu tượng nhất
Có nhiều bộ phận cấu thành khác nhau kết hợp với nhau để tạo ra biểu tượng Starbucks và đảm bảo nó vẫn được khắc sâu vào kết cấu ký ức của chúng ta. Hãy chia nhỏ những yếu tố này và xem mỗi yếu tố trong số chúng đóng góp như thế nào vào thiết kế tổng thể của logo Starbucks ngày nay.
2.1. Màu sắc
Logo Starbucks có sự pha trộn táo bạo giữa màu xanh lá cây và màu trắng. Màu xanh lá cây làm nền trong khi màu trắng được sử dụng để tạo đường viền của còi báo động. Quyết định chuyển sang màu xanh lá cây cho biểu trưng của công ty có thể là do ý tưởng rằng màu xanh lá cây tượng trưng cho thiên nhiên, sự tươi mát, sự bảo vệ, sự phát triển và chữa lành. Đây là một số hình ảnh mà Starbucks muốn gợi lên cho khách hàng mỗi khi họ nhìn thấy logo của thương hiệu.
Một lý do khác để chọn màu xanh lá cây cho logo Starbucks là vì các nhà thiết kế muốn làm nổi bật cam kết của công ty trong việc đối xử tích cực và công bằng với các đối tác và khách hàng của mình. Starbucks là một công ty rất coi trọng trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Nó thực hiện một nỗ lực có ý thức để tìm nguồn cung cấp và trả giá trên thị trường một cách hợp lý cho hạt cà phê của mình trong khi áp dụng các quy trình thúc đẩy tính bền vững về môi trường.
2.2. Hình dạng
Ngay từ Logo Starbucks đầu tiên cho đến cách hiểu hiện đại, biểu tượng của thương hiệu luôn duy trì dạng hình tròn. Trong thế giới thiết kế đồ họa, hình tròn là hình dạng được sử dụng phổ biến nhất vì chúng dường như kéo dài mãi mãi, không có điểm đầu hay điểm cuối. Quyết định chọn hình dạng logo hình tròn có thể nhằm biểu thị sự phát triển vô hạn của Starbucks trong ngành cà phê và mong muốn thiết lập một di sản không bao giờ kết thúc.
2.3. Nét chữ
Phiên bản hiện tại của logo Starbucks không có bất kỳ văn bản nào. Tuy nhiên, tại một thời điểm, logo bao gồm một phông chữ sans-serif đậm nhưng đơn giản, đánh vần tên thương hiệu bằng các chữ cái khối. Công ty đã quyết định loại bỏ tất cả các chữ cái khỏi logo vì nó đã trở nên đủ đáng nhớ để tự đứng vững. Bạn không cần phải đọc các từ thông báo rằng cà phê hoặc đồ uống là của Starbucks khi bạn nhìn thấy bao bì, bạn sẽ nhận ra logo ngay lập tức. Đó là sức mạnh của một biểu trưng tốt và thương hiệu mạnh.
2.4. Biểu tượng
Biểu tượng hoặc ký tự ở trung tâm của logo Starbucks là một chiếc còi báo động hai đuôi nhằm ám chỉ mối quan hệ chặt chẽ của Seattle với biển và việc nhập khẩu cà phê từ nước ngoài thông qua các tàu container lớn. Starbucks là một công ty thành công rực rỡ, đã chiến đấu để vươn lên vị trí dẫn đầu trong ngành công nghiệp cửa hàng cà phê. Họ là cường quốc về cà phê, với hơn 30.000 cửa hàng trên toàn cầu. Họ hoạt động ở gần 80 quốc gia và không có dấu hiệu chậm lại.

Một phần trong cách Starbucks tạo nên thành công của riêng họ nằm ở việc xây dựng thương hiệu. Tên, sản phẩm và biểu tượng của họ nổi tiếng và thành công đến mức chúng trở thành đồng nghĩa với cà phê. Bạn biết rằng một công ty đã xây dựng thương hiệu của họ khỉ tên của họ xuất hiện trong tâm trí, thay vì sản phẩm hoặc dịch vụ:
- Lấy Kleenex nếu bạn muốn có khăn giấy
- Đặt hàng với Amazon nếu bạn muốn giao hàng trực tuyến
- Ăn tại McDonald’s nếu bạn muốn ăn nhanh
- Uống tại Starbucks nếu bạn muốn uống cà phê
Hãy cùng khuấy động lịch sử tách cà phê và khám phá sự phát triển của logo Starbucks, từ sự khởi đầu khiêm tốn của họ vào năm 1971 đến người khổng lồ cà phê toàn cầu như ngày nay là như thế nào nhé.
3. Lịch sử phát triển thú vị của logo Starbucks
Con người chúng ta đã uống cà phê từ thế kỷ thứ 9. Chuyện kể rằng những người chăn cừu nhận thấy những con dê của họ đang ‘nhảy múa’ sau khi ăn một phần của cây Coffea. Một nhà sư gần đó đã lấy cây đó và tạo ra tách cà phê đầu tiên, thứ khiến ông thức trắng cả đêm. Vì vậy, ở một khía cạnh nào đó, chúng ta nên cảm ơn những chú dê đã giúp chúng ta khám phá và thưởng thức những tách cà phê.

Nhưng không phải lúc nào cà phê cũng phổ biến như vậy. Ngoài việc ca ngợi sự giúp đỡ của những con dê, người Anh cũng có công trong việc phổ biến cà phê. Họ nổi tiếng với tình yêu trà và trong thời kỳ Chiến tranh Cách mạng, họ yêu nước khi uống cà phê thay vì trà.
Khi thảo luận về lịch sử của Starbucks, cần phải nhận ra rằng hầu hết các nhà bán lẻ cà phê vào thời điểm đó đều đổ cà phê chất lượng thấp ra khỏi lon và phục vụ khách hàng. Ba người sáng lập Starbucks, Gordon Bowker, Zev Siegl và Jerry Baldwin muốn làm tốt hơn. Họ mơ ước tạo ra một không gian an toàn ở Seattle, nơi mọi người có thể đến và thưởng thức cà phê, trà và gia vị. Theo một cách nào đó, họ đã cách mạng hóa cách chúng ta uống cà phê.
Nhanh chóng đến năm 1987, công ty được bán cho một nhóm các nhà đầu tư đã đổi tên thương hiệu với tên Starbucks Coffee và bắt đầu mở rộng. Ngày nay, họ là chuỗi nhà hàng cà phê lớn nhất!
4. Sự phát triển của Logo Starbucks
Biểu trưng và bao bì của Starbucks có kiểu dáng và cảm giác ấn tượng, nổi bật và thu hút ánh nhìn của bạn. (Đó là một bước đi thông minh, vì logo của bạn là bộ mặt của công ty bạn.) Có một logo dễ nhớ và dễ nhận biết sẽ giúp tăng lòng trung thành và nhận thức về thương hiệu một giải thưởng kép cho Starbucks, người đã đóng góp cả hai.

Logo hiện tại của Starbucks được tối giản hóa so với các thiết kế trước đây. Nó giúp họ quảng cáo trên các trang web, in logo của họ trên các sản phẩm như tách cà phê và áo phông, và các tài liệu quảng cáo khác để truyền bá thông điệp truyền cảm hứng và nuôi dưỡng của họ trên toàn thế giới.
Hãy cùng xem biểu tượng ra đời như thế nào.
1971
Không phải lúc nào Starbucks cũng được gọi là Starbucks. Những người sáng lập ban đầu lần đầu tiên đặt tên công ty của họ là Pequod, theo tên con tàu săn cá voi trong câu chuyện về Moby-Dick. Họ nhanh chóng nhận ra đây không phải là một cái tên hấp dẫn và chuyển nó cho Starbucks, thuyền trưởng của con tàu.

Chính chủ đề hải quân này đã dẫn họ đến thiết kế logo đầu tiên của họ về nàng tiên cá hai đuôi. Trong thần thoại Hy Lạp, những tiếng còi báo động này sẽ dụ các thủy thủ đâm tàu của họ ngoài khơi các hòn đảo nhỏ. Logo Starbucks cũng sẽ làm như vậy, ngoại trừ việc nó sẽ thu hút khách hàng mua cà phê ngon. Logo đầu tiên sử dụng màu nâu cà phê (đất, ổn định, nuôi dưỡng), và nàng tiên cá có thể nhìn thấy hoàn toàn, giữ đuôi bằng cả hai tay. Thiết kế hình tròn cho phép họ xoay tên công ty của mình xung quanh biểu trưng, với từ cà phê, trà và gia vị cho khách hàng biết những gì có sẵn.
1987
Trong thời gian này, công ty được mua lại bởi Howard Schultz, người đã không lãng phí thời gian để thiết kế lại logo. Đây sẽ là sự phát triển đầu tiên của logo Starbucks. Schultz đã thuê Terry Heckler, một nghệ sĩ và nhà thiết kế để giúp tạo ra logo mới. Lấy cảm hứng từ cảng Seattle và muốn kết hợp ý tưởng về một khởi đầu mới và những cơ hội mới để phát triển và thành công, Heckler đã thực hiện một số thay đổi lớn đối với logo. Nàng tiên cá đã nhận được một trang điểm. Bộ ngực của cô được che bởi mái tóc, cô giữ nguyên vương miện và cô trở nên thon gọn hơn.

Màu sắc của logo được chuyển từ nâu sang xanh Kelly để thể hiện mục đích mới của công ty. Các từ “trà” và “gia vị” cũng bị loại bỏ. Thay vào đó, họ đã tạo ra một từ mới – Starbucks Coffee, với hai ngôi sao nối các từ. Cách sử dụng và vị trí của các ngôi sao đã giúp biểu trưng nổi bật và thúc đẩy nhận diện thương hiệu của nó trở nên dễ nhớ và dễ nhận ra.
2011
Nhận thấy thương hiệu của họ đã trở nên mạnh mẽ và thành công như thế nào, Starbucks đã loại bỏ nhiều yếu tố thiết kế quen thuộc khỏi logo của mình, tạo cho nó một giao diện và cảm giác rất hiện đại, với chủ nghĩa tối giản là chủ đạo. Họ đã nói lời tạm biệt với dấu từ, ngôi sao và vòng ngoài. Logo bây giờ tập trung hoàn toàn vào còi báo động, được họ phóng to và tạo ra một sự đổi mới. Mắt, mũi và tóc của cô ấy đã được thiết kế lại để cân xứng hơn và chúng mang lại màu nền xanh lá cây mang tính biểu tượng.

Starbucks giải thích rằng cách tiếp cận mới nhất này cho phép logo thu hút và kết nối với khán giả trên toàn thế giới. Thiết kế logo Starbucks cho đến hiện tại là tối giản nhất nhưng chúng lại mang đến thành công cho nhận diện thương hiệu của họ nhất. Những người sử dụng các sản phẩm có in logo Starbucks luôn tự hào vì họ đang sở hữu sản phẩm của thương hiệu nổi tiếng và thẩm mỹ nhất hiện nay.
5. Các yếu tố thiết kế thành công của logo Starbucks
Chúng ta có thể học được rất nhiều điều từ sự phát triển của logo Starbucks. Việc sở hữu một linh vật độc đáo và dễ nhận biết đã giúp họ tạo ra sự hiện diện thương hiệu mạnh mẽ, không chỉ ở Mỹ mà còn ở các nước trên thế giới. Ngay từ đầu, logo của họ đã được kết nối với thương hiệu của họ theo cách mạnh nhất có thể. Không có cà phê Starbucks mà không có logo.
Vòng kết nối là hình dạng hàng đầu để sử dụng vì chúng đại diện cho một hành trình không bao giờ kết thúc trên khắp thế giới. Ngoài ra, nó là một hình dạng dễ dàng để làm việc với các định dạng khác nhau, cho dù bạn đang in nó trên cốc cà phê (có đường cong và có thể gây ra thách thức với biểu trưng của bạn) hoặc quảng cáo in như báo chí và biển quảng cáo.
Không chỉ vậy, các biểu tượng biểu tượng mang lại cảm giác truyền thống, vượt thời gian, đó là lý do tại sao Starbucks đã trở thành mục tiêu lâu dài. Cùng với tiếng còi nổi tiếng hiện nay, việc chọn màu xanh lá cây tươi sáng, lành mạnh làm màu thương hiệu chính của họ cũng thúc đẩy ý thức về lòng nhân ái, sự nuôi dưỡng và lòng nhân ái. Logo Starbucks là một ví dụ hoàn hảo về cách thiết kế logo hiệu quả song hành với các nỗ lực nhận dạng và xây dựng thương hiệu. Phông chữ cũng được làm sắc nét trông chuyên nghiệp và hiện đại hơn. Kết quả là một logo có giao diện gọn gàng hơn, với thiết kế đơn giản và vô cùng tinh tế. Trên đây là lịch sự thay đổi thú vị nhất của logo Starbucks mà bạn có thể học hỏi được về cách mà họ đã tạo ra được bộ nhận diện thành công. Ngoài chất lượng, chúng còn đề cập đến những thiết kế đầy ấn tượng và cách kết hợp hoàn hảo giữa biểu tượng và câu chuyện họ muốn kể thông qua biểu trưng của mình. Tất cả đã khẳng định được một sự nỗ lực cũng như khẳng định tên tuổi của mình trong thị trường cà phê hiện nay.