Entity là một thuật ngữ quan trọng được đề cập khá nhiều trong SEO, giúp cải thiện thứ hạng của website trên trang kết quả tìm kiếm. Để hiểu rõ về Entity, tầm quan trọng của Entity, cách triển khai Entity hiệu quả, các bạn hãy tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
1. Giới thiệu
1.1. Entity là gì?
Các thực thể đề cập đến các đối tượng, cá nhân, địa điểm hoặc sản phẩm mang ý nghĩa đối với người sử dụng. Ví dụ, một thực thể có thể là người nổi tiếng, điểm du lịch phổ biến, hoặc sản phẩm cụ thể.
Khi áp dụng kỹ thuật Entity trong lĩnh vực SEO, chuyên gia SEO sẽ tối ưu hóa nội dung trang web bằng cách tích hợp các thực thể quan trọng. Điều này giúp cải thiện hiển thị và xếp hạng trang web trên các trang kết quả tìm kiếm.
1.2. Entity trong NLP là gì?
Entity trong NLP (xử lý ngôn ngữ tự nhiên) là một từ/ cụm từ đại diện cho một đối tượng cụ thể có thể được phân biệt và xác định.
Thông qua khả năng phân biệt các thực thể, google tìm kiếm, thu thập và sử dụng thông tin liên quan để cung cấp kết quả tìm kiếm chất lượng cho nhu cầu người tìm kiếm.
Về đối tượng và danh mục, đây là hai khái niệm quan trọng liên quan đến Entity, Google có khả năng gán kết quả tìm kiếm vào các danh mục tương ứng.
1.3. Vai trò của Entity
Entity là một phương tiện giúp Search Engine hiểu rõ ý định người dùng, trả lời cho những truy vấn mà người dùng tìm kiếm. Tối ưu hóa Entity giúp Google nhận diện chính xác nội dung thể hiện trên trang web:
Phân loại và sắp xếp thông tin: Entity giúp Google phân loại, tổ chức, và xếp hạng, từ đó hiểu được nội dung trang web. Từ đó so sánh, đưa ra các xếp hạng và hiển thị kết quả tìm kiếm một cách chính xác nhất.
Cung cấp thông tin về ngữ cảnh: Khi xác định được thực thể và biết được ngữ cảnh cụ thể, Google sẽ cung cấp kết quả tìm kiếm chính xác hơn thông qua mối quan hệ ngữ nghĩa.
Google hiểu về thực thể và tạo liên kết thông qua linkless: Google còn sử dụng các đề cập không liên kết (không yêu cầu liên kết trực tiếp) để xây dựng một ngữ tổng thể về mối quan hệ và liên kết giữa các thực thể, sau đó cho kết quả cực kì chính xác mà không phụ thuộc hoàn toàn vào liên kết.
1.4. Tại sao Entity quan trọng trong SEO?
Về thương hiệu: giúp xác định danh tính của website, xây dựng thực thể trang web xác thực cho Google về uy tín doanh nghiệp. Từ đó tăng cường Trustrank cho trang web, điều hướng đối tượng quan tâm đến trang web trong qua các thông tin khai báo Entity.
Về người dùng: Entity giúp làm rõ danh tính thương hiệu như thông tin về chủ sở hữu của website, tác giả của bài viết, trình độ chuyên môn để xây dựng sự tin tưởng của người đọc, tạo uy tín của doanh nghiệp, trên cả thị trường trực tuyến.
Về ngữ nghĩa: Entity giúp Google hiểu được nội dung thông qua từ khóa, ý nghĩa và cả về ngữ nghĩa, từ đó liên kết các thông tin, cải thiện khả năng hiển thị và xếp hạng trang web.
2. Entity có tác động gì đến xếp hạng tìm kiếm
Google đã công bố xếp hạng kết quả tìm kiếm dựa trên số liệu Entity dựa trên các yếu tố sau:
Sự liên quan (Relatedness): xác định dựa trên nhiều Entity trên trang web.
Sự đóng góp (Contribution): xác định bởi các tín hiệu bên ngoài, có thể là thước đo một thực thể.
Giải thưởng (Prizes): Số liệu giải thưởng chính xác – một thước đo của các giải thưởng liên quan khác nhau mà một thực thể đã nhận được.
Google sẽ thực hiện theo các trình tự sau:
- Xác định mức độ liên quan của các Entity và gán giá trị tương ứng.
- Đánh giá sự chú ý của người dùng đối với các Entity và gán một giá trị tương ứng.
- Đánh giá số liệu đóng góp từ các Entity này và gán giá trị.
- Xác định bất kỳ giải thưởng nào mà Entity này có và gán một giá trị.
- Đặt các trọng số dựa trên loại truy vấn được thực hiện.
3. Các bước xây dựng Entity chất lượng
Bước 1: Tạo profile doanh nghiệp
Hồ sơ sẽ giới thiệu tổng quan về công ty/ doanh nghiệp. Các thông tin phải đảm bảo sự chính xác, đầy đủ, các thông tin trên các mạng xã hội cần phải đồng và blog thuộc hệ thống SEO của bạn.
Bước 2: Chia sẻ Profile lên các mạng xã hội
Đưa hồ sơ doanh nghiệp lên các trang mạng xã hội phổ biến và đảm bảo thông tin được đồng nhất trên tất cả các kênh. Hãy đầu tư bộ hình ảnh đa dạng về doanh nghiệp, sản phẩm,…hỗ trợ chiến lược quảng bá. Chia sẻ trên blog network và mạng xã hội để xây dựng mối quan hệ mạnh mẽ với Google.
Bước 3: Xác thực thông tin
Khai báo tên doanh nghiệp, đặc biệt thông tin trên tất cả các trang mạng xã hội facebook, instagram, Twitter,… phải đồng nhất với nhau.
Bước 4: Liệt kê các trang mạng xã hội
Khai báo đầy đủ và chính xác các thông tin của doanh nghiệp, liệt kê các trang mạng xã hội có liên kết với doanh nghiệp ở trong mục schema. Việc lựa chọn các trang web chất lượng cũng là yếu tố quan trọng bạn cần chú ý.
Bước 5: Liên kết các mạng xã hội và website
Chia sẻ và đánh giá thông tin doanh nghiệp trên các mạng xã hội là một cách hiệu quả để tăng lưu lượng traffic hữu ích cho trang web. Hãy xây dựng các trang web này thông qua các bài viết hoặc liên kết các URL để hướng traffic về trang web của mình.
Ngoài ra, hãy liên kết với các website bằng các tương tác chéo để giúp google đánh giá cao về mức độ uy tín.
4. Dịch vụ SEO Entity bao gồm những gì?
Phân tích và đánh giá thực thể (entity analysis and evaluation) trong nội dung trang web để xác định những thực thể quan trọng để tối ưu hóa.
Xác định các từ khóa liên quan đến thực thể (identifying entity-related keywords): xác định những từ khóa liên quan để tích hợp chúng trong quá trình tối ưu hóa.
Tối ưu hóa nội dung trang web (optimizing website content): Sử dụng các từ khóa liên quan đến thực thể, tối ưu SEO, cải thiện tìm kiếm và xếp hạng trên google.
Xây dựng liên kết (Links building) từ các trang web liên quan để tăng độ tin cậy và tối ưu hóa trang web hiệu quả.
Theo dõi và báo cáo (monitoring and reporting) các chỉ số để tối ưu Entity, nhằm đem lại kết quả tốt cho các chiến lược.
5. Cách tối ưu Entity trên website- Onsite
Trang giới thiệu của doanh nghiệp
Đây là nơi giới thiệu thông tin, truyền đạt những thông điệp và giá trị của doanh nghiệp, để người dùng đánh giá, tin chọn sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp. Vì vậy trang giới thiệu phải bao gồm đầy đủ các thông tin, trình bày rõ ràng, cho người xem thấy được giá trị, tầm nhìn và sứ mệnh và công ty, doanh nghiệp muốn hướng đến.
Xây dựng liên kết trong và ngoài
Các liên kết trong và ngoài trang web phải liên quan đến nhau, hỗ trợ và tương tác với nhau về nội dung tạo nên một hệ thống được liên kết chặt chẽ.
Việc xây dựng các external link đến các trang web có chủ đề tương tự cũng rất quan trọng. Nhờ vào các liên kết external này, Google có thể hiểu rõ hơn về thực thể của bạn và cách nó liên quan đến ngữ cảnh chung trên internet.
Thêm Schema cho website của bạn
Schema giúp tối ưu hóa hiển thị kết quả tìm kiếm, cung cấp thông tin chi tiết và chính xác về doanh nghiệp cho Google. Tuy nhiên việc triển khai Schema cần tuân theo các nguyên tắc và tính xác. Có bốn loại Schema quan trọng cần khai báo:
- Schema Person
- Schema LocalBusiness
- Schema Organization
- Schema About Page
Trình bày Footer rõ ràng
Đây là phần phía dưới của trang, nơi thể hiện các thông tin liên kết quan trọng của doanh nghiệp bao gồm thông tin đăng ký kinh doanh, logo, tên doanh nghiệp, các nền tảng mạng xã hội liên kết, địa chỉ, huy hiệu,…
Vì vậy Footer cần được thể hiện rõ ràng, bố cục khoa học, để người đọc dễ dàng nắm bắt và đánh giá thông tin.
6. Cách tối ưu Entity ngoài website- Offsite
Tạo tài khoản hồ sơ doanh nghiệp trên các Social Profile phổ biến
Các tài khoản trên các mạng xã hội hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng mối liên kết và tương tác hiệu quả với khách hàng. Đây cũng là yếu tố để Google thu thập thông tin từ các trang mạng xã hội để đánh giá độ uy tín và mức độ tương tác của doanh nghiệp.
Để triển khai hiệu quả, bạn cần thực hiện theo các bước sau:
Bước 1: Tìm kiếm và tổng hợp các trang social có tỷ lệ index cao thông qua 2 chỉ số chính DA và PA.
Bước 2: Tạo bảng thông tin bao gồm các nội dung: Name, bio, username, phone, address, ngày tháng năm sinh, giới tính, website, email, logo, background, tags.
Bước 3: Tạo tài khoản và hoàn thiện hồ sơ, chú ý hãy đảm bảo chính xác các thông tin được đề cập bên trên.
Bước 4: Sau khi hoàn thành hồ sơ, có thể dùng các tool để index hoặc tìm đến các dịch vụ hỗ trợ (Lar.vn, Sinbyte)
Sử dụng các nền tảng của Google
Hai nền tảng Google giúp tối ưu hóa hồ sơ doanh nghiệp hiệu quả và tăng thứ hạng có thể kể đến như My Business và Google Stack.
Tạo Google My Business
Google My Business giúp doanh nghiệp xuất hiện trên Google Maps. Tối ưu hóa Google My Business và Google Maps giúp khách hàng dễ dàng định vị vị trí của doanh nghiệp. Tăng lượt tìm kiếm và click vào bản đồ Google, từ đó nâng cao thứ hạng từ khóa.
Đăng ký Google My Business đơn giản với các bước sau:
Bước 1: Truy cập https://www.google.com/business/ để đăng ký tài khoản Google Doanh nghiệp.
Bước 2: Chọn mục “Quản lý ngay”
Bước 3: Nhập tên doanh nghiệp (tên doanh nghiệp phải trùng với tên website). Sau đó điền đầy đủ các thông tin để hoàn tất hồ sơ.
Đối với Google Stack
Google Stack là một phương pháp tương tác giữa các tài sản của Google, nhằm tối ưu hóa quá trình thu thập dữ liệu Entity về doanh nghiệp của bạn. Các thành phần quan trọng cần được liên kết bao gồm: trang web, Google My Maps và Google My Business.
Tối ưu hồ sơ doanh nghiệp trên các trang tuyển dụng
Đây là trang tuyển dụng giúp doanh nghiệp gia tăng sự uy tín khi hiển thị thông tin đối với công chúng, và cũng góp phần đánh giá sự uy tín của doanh nghiệp.
Các bước để tối ưu hóa như sau:
Bước 1: Liệt kê danh sách các trang tuyển dụng bạn cần và tối ưu chúng.
Bước 2: Chuẩn bị đầy đủ thông tin về doanh nghiệp
Bước 3: Điền form đăng ký, sau đó chờ xác nhận
Bước 4: Duy trì hoạt động thường xuyên để cập nhật thông tin mới nhất
Đăng ký khai báo với bộ công thương
Khai báo với bộ công thương nhằm có được sự công nhận của chính phủ, gia tăng uy tín trên công cụ tìm kiếm và cả người dùng.
Bước 1: Truy cập vào website của Bộ Công Thương, chọn đăng ký, sau đó điền đầy đủ thông tin và gửi đăng ký.
Bước 2: Đợi sự phản hồi của Bộ công thương (gửi qua mail trong 3 ngày là việc)
Bước 3: Khai báo loại hình kinh doanh với đầy đủ các thông tin.
Bước 4: Kết quả sẽ được Bộ công thương gửi qua mail trong 3 ngày làm việc.
Bước 5: Nhận logo và chèn vào website.
7. Hướng dẫn triển khai Entity hiệu quả
Xây dựng thương hiệu song song với xây dựng website
Xây dựng Entity và việc xây dựng thương hiệu cần thực hiện đồng bộ để thể hiện thông điệp và giá trị mà bạn muốn truyền đạt qua thương hiệu được phản ánh một cách nhất quán trên các nền tảng xã hội.
Điều này tạo ra lòng tin từ phía khách hàng khi họ xem thông tin doanh nghiệp và có những trải nghiệm đồng bộ trên mọi kênh. Qua đó, Google cũng sẽ nhận thức và đánh giá cao uy tín của trang web của bạn, gây dựng niềm tin trên thị trường trực tuyến.
Cập nhật Google My Business thường xuyên
Đồng bộ hóa địa chỉ, số điện thoại,hình ảnh, bài đăng và các thông tin trên Google My Business. Điều này đảm bảo người xem nhận được thông tin chính xác và mới nhất trên internet khi họ tìm kiếm về doanh nghiệp.
Xây dựng sự tin tưởng từ khách hàng, khi doanh nghiệp của bạn được cập nhật liên tục và chuyên nghiệp.
Tạo content chuyên sâu
Nội dung chuyên sâu khi xây dựng một bộ nội dung xoay quanh một chủ đề cụ thể, bao quát toàn bộ thông tin.
Không nên viết hàng loạt bài về nhiều chủ đề pha trộn khác nhau để đảm bảo rằng khi người đọc truy cập vào trang web, họ sẽ dễ dàng tìm thấy mọi thông tin cần thiết về một chủ đề cụ thể.
Tối ưu theo hành trình tìm kiếm
Khi triển khai content, bạn cần xác định bài viết của bạn đang trong bước tìm kiếm nào trong hành trình tìm kiếm nội dung của người dùng. Từ đó xác định nội dung tiếp theo cần triển khai và chèn các link liên quan vào trực tiếp bài viết.
Hãy thêm breadcrumb, navigation vào trang để truy vấn các tìm kiếm về chủ đề, lĩnh vực được dễ dàng hơn.
Thay đổi content chuẩn SEO dựa trên SERP
SERPs trên Google đóng vai trò là một nguồn thông tin quan trọng để nghiên cứu những nội dung được người dùng tìm kiếm nhiều nhất. Từ những dữ liệu này, chúng ta có thể điều chỉnh và tạo ra nội dung phù hợp với xu hướng tìm kiếm.
Phương pháp này tương đồng với việc nghiên cứu từ khóa cho chủ đề của bạn. Trong việc tối ưu hóa Entity, việc nghiên cứu không chỉ dừng lại ở từ khóa mà còn bao gồm việc khám phá các vấn đề mà người dùng quan tâm xung quanh từ khóa đó.
Để đạt được điều này, bạn có thể tham khảo thông tin từ các mục như “Knowledge Graph” ở bên phải trang tìm kiếm, hoặc trong các mục “People Also Ask” và “Searches Related To
Sử dụng Google Natural Language API
Đây là một nền tảng giúp bạn tìm kiếm và nghiên cứu về các Entity có trong nội dung của bạn. Google có khả năng nhận diện các Entity liên quan đến địa điểm, con người, mốc thời gian, mức độ quan trọng, chuyên mục của nội dung, cũng như cảm nhận của người tạo nên nội dung.
Từ đó, có thể điều chỉnh nội dung của mình một cách tối ưu hơn, đồng thời tăng cường khả năng hiểu biết và tương tác của trang web với công cụ tìm kiếm.
Xây dựng cấu trúc content
Việc tạo nội dung cần được thực hiện một cách dễ đọc, mang lại giá trị và sử dụng các tiêu đề, bảng, và danh sách để truyền đạt thông điệp một cách hiệu quả đến người đọc mà còn hỗ trợ hệ thống thu thập dữ liệu web.
Cấu trúc của nội dung càng chuẩn, Google sẽ hiểu rõ hơn về nội dung của bạn, cách các phần, đoạn, và từ khác nhau kết hợp với nhau như thế nào, và tại sao chúng quan trọng.
Luôn nhớ ghi nguồn, tên tác giả và đảm bảo có thông tin bản quyền đáng tin cậy. Trong thế giới SEO ngày nay, có nhiều tranh cãi xoay quanh EAT (Expertise, Authoritativeness, và Trustworthiness), một yếu tố quan trọng trong chiến lược SEO có thể kể đến là trang web đó có thẩm quyền và độ tin cậy hay không.
Tham khảo các bài viết top đầu kết quả tìm kiếm
Tham khảo các bài viết top đầu để hiểu rõ nội dung để tạo ra một bài chất lượng hơn.
Bạn nên quan sát kỹ xem đối thủ của bạn đang viết về điều gì, chủ đề phụ là gì, và cấu trúc nội dung được tổ chức như thế nào. Sau đó triển khai nội dung phù hợp với trang web của bạn, tạo cơ hội trang web của bạn đạt thứ hạng cao trên top tìm kiếm.
Tăng CTR (tỷ lệ nhấp chuột)
Tỷ lệ nhấp chuột tác động khá nhiều đến việc cải thiện thứ hạng của trang web. Google sẽ ưu tiên yếu tố này và thời gian on-site.
Hãy thường xuyên kiểm tra tỷ lệ nhấp chuột đối với từng truy vấn từ khóa, nội dung trên trang web, và cập nhật những nội dung mới, cải thiện các thiếu sót để nâng cao chất lượng nội dung và thăng hạng trang web của bạn trên Google.
Sử dụng Schema
Việc tích hợp Schema vào trang web sẽ giúp các công cụ tìm kiếm dễ dàng nhận biết và phân loại nội dung của bạn một cách hiệu quả. Nếu không sử dụng Schema, Google sẽ gặp khó khăn trong việc hiểu rõ ngữ cảnh xung quanh thông tin trên trang web của bạn.
8. Các câu hỏi liên quan đến Entity
Website doanh nghiệp có bị phạt khi đi backlink Profile không?
Hãy yên tâm, trang web của bạn sẽ không bị xử phạt nếu bạn thiết lập liên kết với một số lượng lớn, như chúng tôi đã đề cập trước đó. Thực tế, tất cả các doanh nghiệp lớn trên thế giới đều phải xây dựng một hồ sơ liên kết. Tuy nhiên, chúng tôi khuyên bạn nên tập trung chủ yếu vào việc tạo liên kết từ các trang mạng xã hội và các trang có uy tín cao, đặc biệt là những trang có Authority (uy tín) vượt quá 50.
Phải đi bao nhiêu backlink mới đủ độ tin cậy
Việc đăng ký profile không có hạn chế về số lượng, bạn có thể đăng ký vài chục, thậm chí là vài trăm hay hàng ngàn liên kết mà không gặp vấn đề gì. Tuy nhiên, chúng tôi đề xuất bạn nên tập trung vào khoảng 20-30 trang mạng xã hội phổ biến và mạnh nhất để xây dựng tên thương hiệu của bạn. Việc này thường đủ để đảm bảo sự hiện diện đáng kể. Nếu trang web của bạn có nhiều từ khóa chính, bạn có thể cần nhiều liên kết hơn.
Đi nhiều link profile có gia tăng sức mạnh cho website không?
Các profile sẽ gia tăng được mức độ uy tín uy tín cho website, đây cũng là yếu tố để Google đánh giá cao trong quá trình đánh giá và xếp hạng cho website. Vì vậy bạn yên tâm Google sẽ không phạt khi bạn đăng ký quá nhiều link profile.
Kết luận
Hy vọng bài viết của Blitz đã giúp bạn hiểu rõ về các kiến thức về Entity và các yếu tố triển khai Entity Building hiệu quả, nâng cao thứ hạng tìm kiếm và có thể triển khai một chiến lược hoàn hảo.