Cấu trúc website là gì? Hướng dẫn xây dựng cấu trúc website chuẩn SEO

Xây dựng cấu trúc website đóng vai trò cực kỳ quan trọng giúp website được xây dựng khoa học, tối ưu trải nghiệm người dùng. Đồng thời cấu trúc website chuẩn SEO sẽ là đòn bẩy giúp website tăng thứ hạng, thu hút khách hàng tiềm năng.

1. Giới thiệu về cấu trúc website là gì?

1.1. Cấu trúc website là gì?

Cấu trúc website là gì?
Cấu trúc website là gì?

Cấu trúc website (Website Structure) là việc tổ chức, sắp xếp và xây dựng nội dung trên trang web bằng những liên kết nội bộ để công cụ tìm kiếm hiểu rõ về website giúp người dùng dễ dàng tiếp cận thông tin trên website.

Website phải đem đến sự thuận tiện, đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người dùng thông qua những liên quan và nội dung website. Điều này trở thành một yếu tố SEO để google đánh giá website, nhằm tăng thứ hạng trên top tìm kiếm.

1.2. Các thành phần của cấu trúc website

Thành phần của cấu trúc website

Một cấu trúc website hoàn chỉnh bao gồm các thành phần khác nhau:

Header: Header là phần thông tin nằm ở đầu trang web, hiển thị ở tất cả các trang của website, thường bao gồm:

  • Site ID: đây là phần tên website, đặt ở góc trên bên trái của trang web, thường là logo, tên website hoặc 1 slogan.
  • Scan columns: bao gồm các thành phần như menu, ô tìm kiếm, thông tin sản phẩm, bài viết, banner quảng cáo, thông tin liên hệ,…
  • Search box: đặt ở góc phải giao diện, có thiết kế nhỏ gọn để người dùng dễ dàng tìm kiếm thông tin cần thiết.
Site-ID
  • Thanh menu điều hướng: bao gồm các thành phần như giới thiệu, sản phẩm, liên hệ, blog,…, người dùng click vào để điều hướng sang các trang trên.
  • Giỏ hàng: thường đặt ở góc phải của website bao gồm sản phẩm/ dịch vụ, số tiền mà người dùng mua.
  • Banner: là các hình ảnh thiết kế thu hút sự chú ý của người dùng, đồng thời quảng bá sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp.
  • Slide: được đặt ở phần header phía dưới, có thể là hình ảnh, video, thông tin và chứa nút kêu gọi hành động.

Content: chứa tất cả các thông tin quan trọng của website bao gồm các trang Page title (tiêu đề trang), Breadcrumb navigation (thanh điều hướng phân cấp), Paging navigation (thanh điều hướng phân trang), thanh thông tin, các nội dung chính, thanh chứa các liên kết mạng xã hội.

Page footer: đây là phần cuối cùng trong cấu trúc website, bao gồm tất cả thông tin của doanh nghiệp, các điều khoản, chính sách, thông tin liên hệ, các link liên kết…

Page footer

1.3. Lợi ích khi tối ưu cấu trúc website

Tối ưu hóa cấu trúc trang web là bước mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng phải thực hiện Cấu trúc website chuẩn không chỉ giúp cải thiện trải nghiệm người dùng mà còn giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi, tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp. Tuy nhiên phải chú ý chọn cấu trúc website phù hợp với mô hình kinh doanh của doanh nghiệp để đáp ứng đúng trải nghiệm của người dùng.

2. Phân loại cấu trúc website

Cấu trúc kiểu phân cấp

Cấu trúc website kiểu phân cấp

Đây là kiểu cấu trúc phổ biến, dễ thấy trên nhiều trang web doanh nghiệp, đặc biệt các trang web chứa lượng dữ liệu lớn. Đối với cấu trúc phân cấp, giao diện trang web được tổ chức theo các cấp bậc cụ thể khác nhau. Cấu trúc này giúp người dùng dễ dàng theo dõi, có được ý tưởng nhanh chóng và hiệu quả.

Cấu trúc kiểu ma trận

Cấu trúc kiểu ma trận là một dạng thiết kế website xuất hiện từ lâu nhưng ngày nay không nhiều được doanh nghiệp áp dụng. Cấu trúc ma trận có phần lỗi thời và không mang lại hiệu quả cao cho trang web trong thời điểm hiện tại.

Cấu trúc kiểu tuần tự

Cấu trúc kiểu tuần tự là một mô hình khá phức tạp trong quá trình thiết kế nhằm tối ưu hóa UX. Thiết kế theo mô hình tuần tự tạo ra một quy trình cụ thể và có hướng dẫn rõ ràng cho các quy trình cụ thể. 

Mô hình tuần tự thường được áp dụng khi hướng dẫn người dùng qua các bước cụ thể của một quy trình, ví dụ như đăng ký hoặc tạo tài khoản mới, khi họ hoàn thành từng bước theo một trình tự cụ thể. Mô hình này được thiết kế để tạo và phát triển một quy trình nhất định.

Cấu trúc cơ sở dữ liệu

Cấu trúc cơ sở dữ liệu là một dạng cấu trúc trang web được xây dựng với một nguồn dữ liệu đa dạng và phong phú. Thiết kế thông minh của cấu trúc này liên kết chặt chẽ giữa cơ sở dữ liệu và công cụ tìm kiếm, tạo điều kiện thuận lợi cho người dùng trong việc đáp ứng nhu cầu tìm kiếm thông tin và nâng cao trải nghiệm người dùng khi truy cập website.

3. Cấu trúc website chuẩn SEO

3.1. Tiêu chuẩn kỹ thuật về website chuẩn SEO

Url – Tên miền

URL

URL là địa chỉ của 1 trang web, vì vậy cần được xây dựng chuẩn và rõ ràng. Một tên miền lý tưởng nên chứa tên thương hiệu hoặc lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp. Phổ biến, nhiều doanh nghiệp sử dụng tên thương hiệu của họ làm phần quan trọng của tên miền, giúp người dùng nhận diện và dễ dàng tìm kiếm thông tin.

URL cũng là một yếu tố quan trọng trong SEO. Một URL được đánh giá cao và mang lại hiệu suất tốt là khi chứa từ khóa liên quan đến nội dung của trang. Ví dụ bạn việc sử dụng từ khóa như “địa điểm vui chơi thành phố Hồ Chí Minh” trong URL, giúp tăng cường khả năng hiển thị của trang web khi người dùng tìm kiếm thông tin các khu vực tại TP. HCM.

Cấu trúc website đáp ứng ý định người dùng

Một trang web được đánh giá cao khi đáp ứng đúng nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Trang web cần cung cấp thông tin hữu ích và thiết thực nhất cho khách hàng với ba yếu tố cơ bản: hiểu rõ khách hàng đang tìm kiếm điều gì, họ mong muốn thấy những thông tin nào, và sản phẩm/dịch vụ liên quan đến nhu cầu của họ.

Làm phẳng cấu trúc thông tin

Đây là một kiểu cấu trúc trang web mà các trang không nên cách quá xa từ trang chủ. Tức là người dùng sẽ không phải nhấp chuột quá nhiều lần để điều hướng đến các liên kết khác (các trang quan trọng không nên cách trang chủ quá 3 lần nhấp chuột).

Tận dụng Hub Page

Hub Page

Hub Page là một trang web tổng hợp thông tin quan trọng. Một cấu trúc Hub Page hiệu quả thường bao gồm nhiều liên kết liên quan. Điều này giúp chuyển động thẩm quyền của Hub Page sang tất cả các chủ đề con được liên kết. Ngoài ra, trang danh mục tổng thể chứa nhiều liên kết có thẩm quyền. Để tối ưu hóa cấu trúc của Hub Page, quan trọng là bổ sung thông tin chi tiết về các chủ đề con hoặc các bài đăng/sản phẩm liên quan.

Tạo cấu trúc Silo

Cấu trúc dạng siro đảm bảo phân cấp nội dung trên trang web theo chủ đề như hệ thống bậc thang phân cấp. Các liên kết trên website phải đảm bảo liên kết chặt chẽ với nhau.

Cấu trúc website chuẩn SEO silo thường được nhóm chặt chẽ theo 3 yếu tố:

  • Điều hướng, bao gồm cả breadcrumb
  • Liên kết theo ngữ cảnh
  • Cấu trúc URL

Tiêu đề bài viết – Mô tả

Bạn cần chú ý đến tiêu đề hay các đoạn mô tả. Đây là một trong những yếu tố quan trọng trong chiến lược SEO cho trang web. 

Vì người dùng thường chú ý đến phần tiêu đề và đoạn mô tả trước, vì vậy tiêu đề và meta description không chỉ gồm từ khóa chính xác mà còn đảm bảo nội dung mang lại giá trị thực cho người đọc.

Liên kết Authority site với Landing Page chuẩn cấu trúc web

Liên kết Authority site

Trang có thẩm quyền (Authority Site), là một trang web chất lượng cao mà các công cụ tìm kiếm và những người làm việc trong ngành đánh giá cao. Nhờ đó, trang web của bạn có thể đạt được xếp hạng cao, chất lượng tốt và thu hút lượng truy cập lớn.

Chia trang, xem tất cả trang, cuộn vô hạn

Phương pháp phổ biến nhất để giải quyết vấn đề của danh mục dài là chia nhỏ nó thành các trang riêng biệt như Trang 1, Trang 2… Nếu thực hiện đúng với cấu trúc đúng, nó có thể giúp làm phẳng cấu trúc trang web. Tuy nhiên điều này có thể dẫn đến tốc độ tải trang chậm và làm giảm trải nghiệm của người dùng. Một phương pháp khác là sử dụng “cuộn vô hạn,” trong đó kết quả sẽ tiếp tục tải tự động khi người dùng cuộn xuống trang.

Thẻ hình ảnh

Ngoài việc sử dụng văn bản, nội dung cũng có thể được truyền đạt thông qua hình ảnh. Công cụ tìm kiếm của Google còn hiển thị kết quả dựa trên hình ảnh. Do đó, việc tối ưu hóa hình ảnh để xuất hiện ở vị trí cao trong kết quả tìm kiếm cũng là một yếu tố quan trọng cần được quan tâm trong cấu trúc của bạn.

Navigational Breadcrumbs

Navigational breadcrumbs

Sử dụng breadcrumbs là một chiến lược quan trọng đối với các trang web thương mại điện tử, hỗ trợ cho việc dẫn dắt khách hàng trong quá trình điều hướng trên trang web. 

Các sản phẩm được tổ chức thành các danh mục có logic, điều này giúp trang web thu hút sự chú ý của người truy cập. Hơn nữa, Google sử dụng thông tin từ breadcrumbs để phân loại và hiển thị kết quả tìm kiếm một cách có tổ chức.

3.2.  Tiêu chuẩn nội dung về website chuẩn SEO

Chủ đề và nội dung web

Content

Việc quan trọng khi xây dựng trang web là đảm bảo chúng phù hợp với loại hình và cấu trúc của trang. Bạn cần đề xuất những chủ đề liên quan và phù hợp với từ khóa mà người dùng thường tìm kiếm. Hơn nữa, nội dung trên trang web hấp dẫn và đáp ứng yêu cầu tìm kiếm của người dùng.

Phân cấp trang web hợp lý cùng giao diện dễ nhìn

Phân cấp trang web giúp giao diện trực quan, logic hơn, người dùng dễ dàng điều hướng đến trang web mà họ muốn, từ đó tăng tương tác của người dùng, tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Liên kết chéo trang 

Liên kết này giúp gia tăng sức mạnh trang web và uy tín nội dung website, các nội dung phải đảm bảo hữu ích cho người dùng và đúng nhu cầu tìm kiếm.

Xây dựng cấu trúc web bằng HTML site map

Xây dựng cấu trúc web bằng HTML site map

HTML sitemap giúp người xem dễ điều hướng khi cấu trúc website được tổ chức, sắp xếp khoa học, người dùng cũng dễ dàng tìm kiếm nội dung, tránh bị trùng lặp.

Điều hướng nhiều chiều thông minh

Các điều hướng có cấu trúc cho phép người dùng tìm kiếm, sắp xếp, lọc thông tin một cách thông minh để dễ dàng tìm kiếm sản phẩm/ dịch vụ, tăng tỷ lệ chuyển đổi, tăng doanh thu và lợi nhuận.

Gắn link nội dung mới thật nổi bật

Link liên kết website

Gắn những link nội dung mới nhằm giới thiệu, quảng bá các thông tin mới về website để tạo lượng truy cập và tương tác cho bài viết mới. Tuy nhiên cần gắn link ở những vị trí nổi bật để thu hút người dùng và tăng trải nghiệm.

Liên kết bài viết mới đến bài cũ

Để có được sự đánh giá cao của google, các bài viết phải được liên kết với nhau, đặc biệt là liên kết các nội dung cùng chủ đề và để tăng thẩm quyền cho trang web cũ.

Hãy chú ý xây dựng nội dung thật tối ưu và đúng nhu cầu người dùng trước khi tạo dựng các liên kết với nhau.

Giảm liên kết không cần thiết

Có quá nhiều link liên kết cũng ảnh hưởng đến cấu trúc website, vì thế bạn nên gỡ bỏ các link không phù hợp, vừa đảm bảo nội dung đúng trải nghiệm người dùng, vừa giúp tăng thứ hạng trang web.

Anchor Text 

Anchor Text

Anchor text trở nên vô cùng quan trọng trong cấu trúc website vì chúng giúp điều hướng trên toàn bộ cấu trúc 1 trang web. Anchor text trở thành yếu tố quan trọng trong việc đánh giá của google về mức độ ảnh hưởng nội dung của link dẫn.

4. Hướng dẫn xây dựng cấu trúc website chuẩn SEO

Bước 1: Lập kế hoạch xây dựng sitemap

  • Cần phác thảo cây phân cấp một cách khoa học, càng rõ ràng càng tốt.
  • Xây dựng danh mục chính mục (2-7 mục) để tránh quá tải thông tin, các mục chính cần đảm bảo là duy nhất và không trùng lặp.
  • Xây dựng danh mục con, đảm bảo cân bằng và liên hệ chặt chẽ với danh mục chính.

Bước 2: Xây dựng cấu trúc URL

Tạo cấu trúc URL cho website đảm bảo các nguyên tắc: chứa từ khóa chính, không chứa kí tự đặc biệt,..) ứng với các tầng đã phân cấp.

Bước 3: Tạo điều hướng bằng CSS, HTML 

Đây là phương pháp tạo điều hướng hiệu quả và an toàn do code đơn giản.

Bước 4: Xây dựng menu trên Header

Xây dựng các liên kết kèm theo các Anchor text để tối ưu hóa website hiệu quả hơn.

Bước 5: Xây dựng liên kết nội bộ (internal link)

Internal-link

Internal link là một trong những yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến quá trình SEO website, do vậy bạn cần xây dựng internal link thật chất lượng và liên kết chặt chẽ với nhau.

Xem thêm: Link Building là gì? Cách xây dựng liên kết cho SEO hiệu quả

Kết luận

Tối ưu hóa cấu trúc website là yếu tố quan trọng để xây dựng một website thành công và chuyên nghiệp. Tuy nhiên việc này đòi hỏi bạn phải xây dựng cấu trúc phù hợp với mục tiêu doanh nghiệp nhằm tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng, tăng tỷ lệ chuyển đổi.