Xu hướng thiết kế đồ hoạ năm 2021 là gì? Đâu là những thiết kế nổi bật và tạo được tiếng vang? Cùng chú ý đến các gợi ý thiết kế ấn tượng nhất được bật mí sau đây
Ý tưởng liên quan đến các thiết kế đồ hoạ luôn luôn sáng tạo và mang đến những thiết kế thực sự ấn tượng. Nhưng đâu sẽ là những thiết kế nổi bật và là xu hướng thiết kế đồ hoạ năm 2021?. Bài viết này mang đến cho bạn tất cả các xu hướng thiết kế web và đồ họa vào năm 2021, và chúng tôi hy vọng những gợi ý này sẽ truyền cảm hứng cho các thiết kế của bạn.
1. Thiết kế theo xu hướng 3D
Việc sử dụng A.R. và V.R. trong thiết kế web và ứng dụng chứng minh rằng các nhà thiết kế đã cải thiện được các xu hướng liên quan đến 3D. Mặc dù không phải là một xu hướng mới, nhưng thiết kế 3D ngày càng trở nên hấp dẫn hơn khi thời gian trôi qua, tạo nên phần lớn những tiến bộ công nghệ đương đại. Ngày nay, Thiết kế 3D chiếm khoảng 20% thị phần tạo mẫu / thiết kế sản phẩm. Và tất nhiên, dựa theo xu hướng thiết kế đồ hoạ năm 2021 thì con số này cũng đang tăng lên.
Việc sử dụng Thiết kế 3D đang phát triển theo hướng tạo ra hình ảnh siêu thực hấp dẫn. Qua đó, làm mờ ranh giới giữa kỹ thuật số và vật lý. Vì vậy, 3D Design sẽ trở thành yếu tố trung tâm thống trị ngành thiết kế kỹ thuật số trong một tương lai không xa.
Hơn nữa, 3D cũng đang bị ảnh hưởng bởi việc sử dụng hình ảnh minh họa. Các chuyên gia thiết kế ngày nay có xu hướng kết hợp hình ảnh với hình minh họa hoặc 3D, làm cho hình ảnh được tạo ra sẽ hợp thời hơn. Một số nhà thiết kế thậm chí còn sử dụng hình ảnh động để, giúp cải thiện trực quan trang web, làm cho trang web nổi bật hơn so với phần còn lại.
Phần quan trọng nhất của điều này là việc sử dụng các kỹ thuật như vậy không chỉ để thể hiện sự sáng tạo của các nhà thiết kế hoặc làm hài lòng sở thích nghệ thuật của họ mà còn để thu hút người xem. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các yếu tố như vậy thu hút sự chú ý của người xem và có tác động đáng kể đến tỷ lệ truy cập vào các trang web.
2. Thiết kế theo xu hướng Ảo giác trừu tượng
Một xu hướng thiết kế đồ hoạ năm 2021 khác mà bạn nên chú ý đến đó chính là Psychedelia hay còn gọi là ảo giác trừu tượng. Ý tưởng ở đây có nguồn gốc từ âm nhạc và nghệ thuật xuất hiện vào những năm 60.
Các thiết kế được tạo ra sẽ gắn liền với ảo giác và cũng sẽ giúp mở mang đầu óc của con người. Chính xác thì các nhà thiết kế đồ họa sẽ sử dụng những gam màu sắc sặc sỡ và những nội dung trừu tượng có phần phức tạp. Nhờ đó, sẽ giúp khỏi dậy được sự sáng tạo nhất định.
3. Thiết kế theo xu hướng Emoji
Việc số hóa toàn diện cuộc sống hàng ngày cũng đã ảo hóa sự giao tiếp của con người với nhau. Hầu hết những người cao tuổi thường phàn nàn rằng công nghệ không gây ra gì ngoài sự cô lập về cảm xúc. Họ nói rằng các thiết bị của bạn không thể truyền tải cảm xúc. Nhưng nếu chúng có thể thì sao? Biểu tượng cảm xúc ở đây đóng vai trò gì?
Thực sự đáng kinh ngạc là biểu tượng cảm xúc đã lan truyền đến mức không thể tách rời khỏi tin nhắn văn bản hàng ngày của chúng ta. Lý do tại sao 92% dân số trực tuyến sử dụng biểu tượng cảm xúc và hơn 10 tỷ biểu tượng cảm xúc được gửi mỗi ngày, có lẽ là mọi người thực sự tin rằng hình ảnh thể hiện cảm xúc của họ tốt hơn văn bản. Thật vậy, điều đó đúng vì não của chúng ta xử lý chúng dưới dạng thông tin không lời khiến chúng ta coi biểu tượng cảm xúc là giao tiếp cảm xúc.
Nhưng bạn biết điều gì cũng tuyệt vời không? Thực tế là mọi người đã quen thuộc với chúng và yêu thích chúng. Vì vậy, việc ghép trang web, thiết kế hoặc văn bản của bạn bằng các biểu tượng cảm xúc sẽ rất đơn giản và thông minh. Biểu tượng cảm xúc có thể trở thành một đòn bẩy song song sẽ giúp nâng cao thương hiệu của bạn.
4. Thiết kế theo xu hướng Retro futurism
Trước đây, người ta cho rằng tương lai sẽ có ô tô và rô bốt bay. Tuy nhiên, hiện thực sẽ không có ô tô bay nhưng một phần nào đó trong những dự đoán này vẫn được xem là chính xác. Đó cũng là lý do tại sao tương lai học được đặt tên là một môn khoa học xã hội.
Trong giới nghệ thuật, thuật ngữ này cũng được sử dụng phổ biến. Ở đây có thuật ngữ “Retro”, kết hợp với tương lai học tạo thành thiết kế Retro futurism- một trong những xu hướng thiết kế đồ họa mang tính khái niệm nhất.
Retro Futurism – là một cách thể hiện và kết hợp công nghệ tương lai với thiết kế kiểu cũ một cách trực quan. Đây chính xác là một trong những xu hướng thiết kế đồ hoạ năm 2021 ấn tượng và đặc biệt nhất. Bởi trí tưởng tượng của các nhà thiết kế đại diện cho tương lai sẽ là vô hạn. Và do đó cũng sẽ tạo nên được những thiết kế thực sự ấn tượng và độc đáo.
Những kiểu chữ lấy cảm hứng từ máy tính, màu sắc rực rỡ, những nét thiết kế cổ điển phù hợp với chủ đề tương lai sẽ được sử dụng thường xuyên. Nếu bạn muốn tạo ra thứ gì đó khác biệt hoặc đơn giản là gây được ấn tượng mạnh – hãy chọn phong cách Retro Futurism.
5. Thiết kế lấy cảm hứng từ thiên nhiên
Thiên nhiên luôn mang đến những sự thoải mái và dễ chịu nhất định. Đây được xem là lối thoát dành cho nhiều người giữa những bộn bề cuộc sống tấp nập. Do đó, mức độ đánh giá cao đối với rừng và công viên, hồ và biển, núi và các đối tượng tự nhiên khác tăng nhanh hơn bao giờ hết.
Thiên nhiên – đầy cảm hứng, hài hòa, đẹp đẽ và mạnh mẽ. Khuyến khích các chuyên gia tiếp thị và quảng cáo sử dụng nguồn cảm hứng này trong xây dựng thương hiệu, hình minh họa chung và các lĩnh vực thiết kế đồ họa khác.
Xu hướng thiết kế đồ hoạ năm 2021 theo thiên nhiên bao gồm:
– Các bảng màu tone đất;
– Các yếu tố lá;
– Kết cấu thiên nhiên;
– Các giải pháp sáng tạo thiết kế đồ họa lấy cảm hứng từ thiên nhiên khác.
Các thương hiệu, lựa chọn một diện mạo như vậy, thường gắn liền với quá trình gắn kết, tái sinh, đổi mới và tăng trưởng.
Vì vậy, nếu bạn muốn chuyển từ một vẻ ngoài cầu kỳ sang một thiết kế hài hòa và thân thiện hơn với môi trường – thì thiết kế lấy cảm hứng từ thiên nhiên là một cách tuyệt vời để thực hiện được điều đó.
6. Thiết kế theo xu hướng Voxel
Trước khi lật đổ khái niệm nghệ thuật Voxel, trước tiên chúng ta nên hiểu pixel là gì. Nếu bạn phóng to một hình ảnh, bạn sẽ thấy hàng trăm ô vuông nhỏ tạo thành một lưới. Những hình vuông này chúng ta gọi là pixel. Về cơ bản, voxel là phiên bản 3D của pixel.
Tóm lại, pixel là một hình vuông, và voxel là một hình lập phương. Nghe có vẻ đơn giản đúng không? Đây là lý do tại sao hầu hết các nghệ sĩ làm việc trên hình 3D và mô hình đều thực hiện những bước đầu tiên của họ bằng cách làm việc với voxels. Đó là một quá trình thú vị, để lại nhiều không gian cho sự sáng tạo và thử nghiệm.
Vì vậy, nói chung, nghệ thuật voxel như một hình thức nghệ thuật kỹ thuật số là ứng dụng của các pixel 3D để tạo ra hình ảnh động, hình minh họa đầy ấn tượng. Bạn không thể nhầm lẫn xu hướng thiết kế này với bất kỳ loại hình nghệ thuật kỹ thuật số nào khác do phong cách độc đáo của chúng, khá giống với các khối lego.
Là sự kết hợp của các yếu tố 3D và hình dạng cho phép các nghệ sĩ tạo ra những thiết kế thú vị, nghệ thuật Voxel có tiềm năng to lớn để trở thành một phong cách phổ biến trong ngành thiết kế đồ họa. Góp phần tạo nên những thiết kế đáng nhớ và năng động. Và tất nhiên xu hướng thiết kế đồ hoạ năm 2021 này cũng sẽ rất thu hút người xem.
7. Các sự kiện xã hội truyền cảm hứng cho Xu hướng thiết kế đồ họa
Các sự kiện của năm 2020 đã cho chúng ta thấy thế giới liên kết và phụ thuộc lẫn nhau như thế nào. Từ các vấn đề về hệ thống y tế đến các vấn đề về môi trường và xã hội, những xung đột này là những điểm đột phá thúc đẩy mọi người có ý thức hơn và mong muốn thay đổi.
Lưu ý đến điều này, những người sáng tạo và thương hiệu đã biến những thiết kế thông thường trở thành một thông điệp truyền tải các vấn đề xã hội một cách sâu sắc nhất.
Do đó, các giải pháp thiết kế đồ họa liên quan đến con người: những chữ viết tay, thể hiện các sự kiện phản đối như thêm tiêu đề đậm, màu sắc phong phú và hình ảnh thể hiện ý nghĩa, sẽ được sử dụng phổ biến hơn. Sau cũng là truyền tải sự đoàn kết và hỗ trợ để làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn.
8. Một vài điểm nhấn khác trong xu hướng thiết kế đồ hoạ năm 2021
Ngoài những thiết kế trên đây thì cũng sẽ có một vài điểm nhấn khác trong xu hướng thiết kế đồ hoạ năm 2021. Cùng tiếp tục theo dõi thông tin dưới đây để nắm được chính xác hơn.
Thiết kế hoài cổ
Thiết kế hoài cổ không mong đợi những điều mới mẻ, mà tập trung vào những thứ chúng ta đã biết và thích, và sử dụng sự quen thuộc này với những thứ cũ để thúc đẩy sự phổ biến của những thứ mới. Các nhà thiết kế đang tìm kiếm những cách thức hiện đại và sáng tạo để giải thích thiết kế hoài cổ, đặc biệt là cách mang lại cho người dùng trực tuyến cảm giác gần gũi thông qua thiết kế hoài cổ, từ đó cải thiện trải nghiệm trực tuyến của người dùng.
Hỗn loạn có tổ chức và “phản thiết kế”
Sự hỗn loạn khác nhau do đại dịch gây ra vào năm 2020 đã cho phép mọi người học cách quên đi thói quen và tìm thấy sự thoải mái trong chính sự hỗn loạn đó. Thiết kế “hỗn loạn có tổ chức” là ý tưởng thiết kế kết hợp sự hỗn loạn của phản thiết kế với cấu trúc của chủ nghĩa tối giản, tìm kiếm ý tưởng thiết kế một cách vô trật tự. Anti-design bao hàm “sự hỗn loạn” và “xấu xí”, với bố cục thử nghiệm và không đối xứng, thường sử dụng các yếu tố “xấu xí” phóng đại, méo mó, nhiều lớp và truyền thống.
Màu sắc đơn giản
Màu đơn sắc rất phong cách và sang trọng và phù hợp với các thiết kế có độ tương phản cao. Sử dụng hai hoặc ít màu hơn trong bảng màu của bạn làm cho các yếu tố thiết kế hiển thị rõ ràng hơn, cung cấp không gian cho các yếu tố sáng tạo hơn và thêm một điểm nhấn tinh tế cho trang web.
Thiết kế 3D và Hình học
Hiện đại hóa việc sử dụng các hình dạng phẳng cổ điển, thiết kế web hình học 3D hiện đã phát triển thành một xu hướng thiết kế bao gồm các hình dạng 3D và các đối tượng “nổi” trong tương lai để tạo cho trang web một cảm giác có chiều sâu.
Sử dụng kiểu chữ và hình ảnh đậm mang lại trải nghiệm hình ảnh có tác động và mạnh mẽ hơn và có thể truyền tải thông tin mạnh mẽ hơn. Các nhà thiết kế có xu hướng sử dụng các yếu tố thiết kế tùy chỉnh để tạo ra các thiết kế đặc biệt hơn bằng cách sử dụng phông chữ, hình minh họa và biểu tượng tùy chỉnh.
Giao diện linh hoạt
Từ việc thay đổi kích thước phông chữ đến cải thiện độ tương phản màu chữ, các giao diện linh hoạt nhằm mục đích mang lại trải nghiệm đọc tốt hơn thông qua thiết kế nhân bản, để người dùng có thể điều chỉnh giao diện để đáp ứng các nhu cầu khác nhau. Các nhà thiết kế xem xét các loại người dùng khác nhau và các tùy chọn giao diện người dùng khác nhau trong khi tạo ra các giao diện mô-đun và có thể sửa đổi để đáp ứng tốt hơn nhu cầu cá nhân của người dùng.
Màu sắc tự nhiên
Các tông màu trung tính được ưa chuộng vì chúng có thể tái tạo trực tiếp màu sắc tự nhiên của thiên nhiên. Bắt nguồn từ sự kết nối của chúng ta với thế giới và sử dụng các yếu tố tự nhiên (chẳng hạn như kết cấu hữu cơ, hình dạng tự nhiên, màu sắc thực vật và tông màu trung tính) để truyền tải cảm xúc, phong cảnh và âm thanh tự nhiên.
Tông màu vàng và đồ trang sức
Vàng có thể được sử dụng thay thế cho các kim loại khác nhau dưới dạng mờ, sáng bóng hoặc chạm nổi. Cho dù được sử dụng như một màu phụ hay màu chính thì đều rất tuyệt. Tông màu sáng bóng có độ bão hòa màu cao và rất năng động khi được sử dụng trong thiết kế đồ họa, thiết kế sản phẩm và thiết kế nội thất.
Biểu tượng và Chủ nghĩa tượng trưng
Các biểu tượng và thiết kế mang tính biểu tượng có thể bắt nguồn từ hàng nghìn năm trước. Trong năm vừa qua, thế giới đã trải qua nhiều ảnh hưởng và xáo trộn do dịch bệnh. Nhiều nhà thiết kế đã bắt đầu khơi gợi những cảm xúc thiết kế phong phú và tạo ra bầu không khí thống nhất và hài hòa thông qua chủ nghĩa tượng trưng.
Phông chữ Serif
Trong vài năm trở lại đây, phông chữ sans-serif tối giản đã trở nên cực kỳ phổ biến. Kể từ năm ngoái, chúng ta đã thấy sự hồi sinh của các phông chữ serif độc đáo và tuyệt đẹp trong thiết kế đồ họa. Vào năm 2021, ngày càng nhiều nhà thiết kế sẽ chào đón sự trở lại của phông chữ serif.
Những xu hướng thiết kế đồ hoạ năm 2021 ấn tượng nhất cũng đã được cập nhập trên đây. Thực tế cho thấy sự sáng tạo của con người là không có giới hạn, với nhiều xu hướng thiết kế mới được hình thành. Và tất nhiên, mỗi tùy chọn đều có những đặc trưng và điểm mạnh riêng. Để tạo được các thiết kế tốt nhất thì hãy chú ý đến các xu hướng trên đây và đừng quên cập nhập thêm các xu hướng thiết kế mới nhất ở thời điểm hiện tại.