Portfolio cho Designer gói gọn những thông tin về các sản phẩm và năng lực của Designer. Một portfolio ấn tượng giúp bạn dễ dàng chinh phục nhà tuyển dụng. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn làm sao để tạo được một bản Portfolio chuyên nghiệp nhất.
Table of Contents
Portfolio cho Designer là gì?
Portfolio là từ có nguồn gốc từ nước Pháp, ban đầu thì chỉ là một bản trình bày các dự án trong các quyển tạp chí. Dần theo thời gian, ý tưởng xây dựng Portfolio đã mở rộng và phổ biến sang nhiều lĩnh vực tuy nhiên chủ yếu vẫn nhắm vào đối tượng các nhóm nghệ sĩ và những người làm trong lĩnh vực thiết độ. Portfolio được ví như bộ hồ sơ năng lực, là sản phẩm tập hợp cũng như trình bày những dự án tiêu biểu của cá nhân và tập thể.
Khác với sơ yếu lý lịch, chỉ tập trung vào kinh nghiệm, kỹ năng và thường có độ dài từ 1 đến 2 trang. Portfolio thì lại tập trung vào những dự án và sản phẩm mà Designer đã thực hiện, có thể lên đến hàng chục trang. Còn với những nhà thiết kế, Portfolio cho Designer không những gồm bộ sưu tập hình ảnh mà còn biểu hiện cho sự sáng tạo và trình độ của Designer. Khi đạt đến một trình độ nhất định, Designer luôn tự tạo cho mình một bản Portfolio cho Designer để làm cầu nối quan trọng trong quá trình phỏng vấn cũng như thu hút khách hàng, đối tác với những cơ hội tương lai rộng mở.
Những bố cục cơ bản của Portfolio cho Designer
Những sai lầm phổ biến mà các Designer thường gặp nhất khi tạo Portfolio là trình bày quá nhiều dự án và sản phẩm. Việc này không chỉ khiến người xem thấy ngột ngạt mà còn phân tán sự tập trung vào phong cách riêng biệt của Designer. Để tránh lỗi này Portfolio của Designer nên có độ dài khoảng từ 7 đến 15 trang và chủ yếu trình bày những dự án bạn cho là nổi bật nhất. Portfolio cho Designer thường bao gồm một số thông tin sau:
- Giới thiệu về bản thân và phong cách thiết kế
- Các lĩnh vực thiết kế có kinh nghiệm
- Một vài dự án tiêu biểu và nổi bật
- Quy trình làm việc
- Các chứng chỉ liên quan (nếu có)
Các nền tảng giúp ích cho việc xây dựng Portfolio cho Designer
Thông thường sẽ có hai dạng Portfolio cho Designer phổ biến ở hai dạng file PDF và link web:
Dạng file PDF:
Sau khi hoàn tất quá trình thiết kế Portfolio qua các công cụ như Canva, PowerPoint hay Photoshop, khi xuất file thường sẽ chuyển đổi thành định dạng PDF. Tuy nhiên BLITZ khuyến nghị để giữ được vẻ chuyên nghiệp và các thiết kế được thể hiện đầy đủ, Designer nên ưu tiên dùng các phần mềm chuyên dụng như Photoshop.
Dạng link web:
Hiện đã có nhiều nền tảng hỗ trợ việc tạo dựng Portfolio của Designer trực tuyến miễn phí, những ứng dụng này mang lại những ưu điểm lớn về tính linh hoạt và khả năng cập nhật liên tục:
Behance
Behance chắc hẳn là nền tảng quen thuộc với các Designer cũng như là một trang web quan trọng cho các nhà tuyển dụng. Với sự ảnh hưởng lớn trong cộng đồng thiết kế, Behance đã cung cấp cho Portfolio của Designer hàng nghìn cơ hội được tiếp cận với đối tác. Những sự sáng tạo và nổi bật của Behance có thể mang đến sự chú ý cho những người tìm kiếm sự sáng tạo và chất lượng trong lĩnh vực thiết kế.
Behance cho phép các Designer tạo và quản lý Portfolio một cách dễ dàng hơn cũng như chia sẻ cho cộng đồng các dự án và ý tưởng. Điều này cũng khiến cho Behance thành một công cụ phát triển mạnh mẽ và quản lý các hình ảnh chuyên nghiệp cho các Designer.
Notion
Khi nhắc đến Notion không thể phủ nhận được rằng đây là một ứng dụng chủ yếu dùng trong việc quản lý công việc và lịch trình cá nhân. Nhờ vào tính linh hoạt và sự thỏa sức trình bày sáng tạo đã khiến Notion trở thành nền tảng không thể bỏ qua trong quá trình xây dựng Portfolio cho Designer. Nhiều designer còn khéo léo kết hợp hồ sơ năng lực cùng các file quản lý trong dự án Notion. Nhờ vào đó mà Notion không chỉ giúp kiểm soát thông tin cá nhân hiệu quả mà còn mang đến sự tiện lợi khi chia sẻ Portfolio trong các mạng lưới nội bộ.
Ladipage
Ladipage về cơ bản mang đầy đủ các tính năng cơ bản của một trang web thu nhỏ. Để dùng được thành thạo thì người dùng phải dành nhiều thời gian để làm quen với các chức năng. Ladipage đáp ứng được toàn bộ các chức năng từ việc cập nhật thông tin, dự án đến việc bán hàng qua Affiliate Marketing, Ladipage có thể đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu của Designer. Ladipage sẽ phù hợp với những Designer đã có sản phẩm và muốn dùng Portfolio cho Designer ở mục đích kinh doanh, điều này giúp tạo ra không gian trực tuyến chuyên nghiệp cũng như mang lại hiệu quả cao trong việc quảng bá cũng như tiếp thị cho sản phẩm.
Tạm kết
Nếu bạn vẫn còn mông lung trong quá trình xây dựng một bản portfolio cho designer thì bài viết này sẽ hoàn hảo và phù hợp với bạn. Hãy dành thời gian để tìm hiểu cũng như lựa chọn cho mình những sản phẩm tiêu biểu nhất để trình bày trong bản portfolio này nhé.
- Tổng Hợp Các Phương Thức MMO Hiệu Quả Nhất Năm 2024: Hướng Dẫn Kiếm Tiền Trực Tuyến Toàn Diện
- Standee là gì? Tìm hiểu về các nét đặc trưng của những mẫu standee
- Google My Business là gì? Cách tối ưu hóa Google Business hiệu quả
- Brand Identity là gì và những yếu tố tạo nên Brand Identity
- Tìm hiểu về trang chủ website: Nơi bắt đầu trải nghiệm trực tuyến