Trong backlink sẽ có 2 dạng chủ yếu là nofollow và dofollow. Trong đó Rel Nofollow là một thuật ngữ quan trọng trong SEO. Vậy bạn đã biết gì về Rel Nofollow và chúng có vai trò như thế nào trong SEO. Cùng chúng tôi tìm hiểu nhé.
1. Giới thiệu về Rel Nofollow
Thẻ rel là gì?
Trong HTML, thuộc tính “rel” được sử dụng để xác định các thuộc tính của liên kết. Có hai giá trị chính của thuộc tính “rel”, đó là “nofollow” và “dofollow”, được sử dụng để khai báo với công cụ tìm kiếm về tính chất của liên kết.
Link Nofollow là gì?
Link Nofollow là các liên kết được áp dụng thuộc tính rel=”nofollow”. Khi thêm Nofollow Tag, các bot của công cụ tìm kiếm tự động bỏ qua liên kết đó. Tuy nhiên link Nofollow không được tính vào chỉ số PageRank, nên ít ảnh hưởng đến thứ hạng của trang trên các công cụ tìm kiếm.
Nofollow vs Follow links có gì khác nhau?
Từ perspective của người sử dụng, không có sự khác nhau nhiều giữa liên kết nofollow và liên kết dofollow. Tuy nhiên hai khái niệm này vẫn có điểm khác nhau bạn cần biết.
Liên kết dofollow trỏ về trang web của bạn góp phần cải thiện thứ hạng của trang web trên các công cụ tìm kiếm, trong khi nofollow thì không. Công cụ tìm kiếm còn đánh giá trang web dựa trên số lượng backlink. Backlink càng nhiều, thứ hạng trang web có thể được cải thiện và đánh giá cao hơn. Nofollow không ảnh hưởng đến thứ hạng của trang web do không được tính vào thuật toán PageRank
Thẻ rel nofollow là gì?
Thẻ rel nofollow được coi là một loại siêu dữ liệu dành cho công cụ tìm kiếm, như Google. Loại thẻ này được khai báo trong đường link của trang web. Khi thẻ này xuất hiện, ngầm định là máy tìm kiếm sẽ được thông báo để không theo dõi liên kết và không tính điểm nó như một backlink trong thuật toán xếp hạng.
Thẻ rel nofollow đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực SEO. Nó được áp dụng trực tiếp vào các liên kết trong trang web. Mặc dù người dùng không thể nhận thức sự hiện diện của nó, nhưng nó chỉ được hiểu bởi các máy tìm kiếm.
2. Hướng dẫn cách đặt thẻ Rel Nofollow
Bạn có thể kiểm tra cách đặt thẻ Rel Nofollow theo những bước sau:
Bước 1: Click chuột phải vào bài blog, sau đó chọn “View page source” hoặc nhấn phím Ctrl + U.
Bước 2: Tìm đường link trong HTML của trang hoặc dùng tổ hợp Ctrl + F để tìm.
Bước 3: Đường link sẽ không được theo dõi nếu có thuộc tính rel=”nofollow”. Ngược lại, đường link đó đang được theo dõi.
Ngoài ra, bạn cũng có thể kiểm tra bằng Strike Out Nofollow Links” trong Chrome Extension, chúng sẽ tự động để những đường gạch ngang qua những link nofollow trong trang.
3. Khi nào nên sử dụng thẻ rel=”nofollow”
Nội dung không đáng tin cậy
Nội dung không thể kiểm soát hoặc không phải của bạn, như các comment trong bài viết hoặc trên mạng xã hội, nếu không muốn những liên kết không ảnh hưởng đến trang web, bạn nên áp dụng thẻ rel=”nofollow”.
Liên kết quảng cáo có trả phí
Bạn có thể nhận phạt của google nếu không thêm thẻ rel=”nofollow” vào các liên kết trả phí như quảng cáo Google Adsense, đường link affiliate,… được đặt trên website.
Thu thập dữ liệu từ Google bot
Rel=”nofollow” giúp Google thu thập dữ liệu trên website nhanh hơn. Giả sử website của bạn có 1000 bài, trong đó có 800 bài viết cần google Bot thu thập dữ liệu. Với thẻ Rel=”nofollow”, bạn không cần tập trung 200 bài viết còn lại mà Google Bot tập trung vào dữ liệu của 800 bài viết quan trọng đó để đánh giá và xếp hạng website của bạn.
Tránh những hình phạt từ Google
Đây là lý do quan trọng mà bạn cần sử dụng Rel Nofollow nếu không muốn website bị phạt do:
- Các đường link có trả phí
- Các đường link không an toàn. Trong một số trường hợp, để tối ưu hóa trải nghiệm người dùng, bạn sẽ phải tạo các liên kết ngoại đến các trang web không đáng tin cậy. Hành động này có thể dẫn đến giảm thứ hạng của trang web của bạn. Để tránh tình trạng này, việc sử dụng thẻ rel=”nofollow” là lựa chọn tốt nhất.
- Các thông cáo báo chí
Hướng dẫn đặt link nofollow
Bước 1: Viết một bài post
Bước 2: Chèn link vào bài viết. Nhấn highlight vào nội dung mà bạn muốn chèn link. Sau đó chọn biểu tượng gắn link như trong ảnh.
Bước 3: Chuyển sang chế độ HTML bằng cách chuyển từ tab “Visual” sang tab “Text” ở đầu cửa sổ bài post.
Bước 4: Tìm liên kết của bạn trong HTML
Bước 5: Thêm thẻ rel =”nofollow” vào trong thẻ.
Xem thêm
Trường phái SEO là gì? Nên chọn trường phái SEO nào cho website của bạn
Entity- Xu hướng xây dựng hiệu quả Entity Building cho website
Technical SEO là gì? Yếu tố cốt lõi đưa chiến dịch SEO thành công
Trên đây là những nội dung quan trọng về Rel Nofollow mà bất cứ SEOer nào cũng nên biết để giúp các chiến dịch của bạn thành công. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, Blitz Creative có thể giúp bạn đưa ra giải pháp để có được một website chất lượng.