Tiên phong trong đồ họa: Những xu hướng thiết kế 3D nổi bật năm 2023

Khám phá những xu hướng thiết kế 3D đang nổi hot nhất trong năm 2023. Chúng tôi sẽ cùng đánh giá kỹ lưỡng những gì đang chờ đợi trên sân khấu thiết kế đồ họa – từ các cách tiếp cận phổ biến đến những cách tiếp cận mang tính cách mạng, định hình một thực tế mới.

Bạn còn nhớ thời điểm mà thế giới chỉ biết đến thiết kế phẳng và tinh tế không? “Càng đơn giản càng tốt” là tiêu chuẩn. Nhưng mọi thứ đã thay đổi. Sự thống trị trong lĩnh vực thiết kế đồ họa đã dần nhường chỗ cho những hình dạng phong phú và màu sắc tươi sáng, mang đến cho người xem một thực tế sống động hơn bao giờ hết!

Những xu hướng thiết kế logo tạo dấu ấn thương hiệu: Xem thêm

xu hướng thiết kế 3D
Xu hướng thiết kế 3D

Các xu hướng thiết kế 3D mới nhất vào năm 2023 sẽ đưa chúng ta vào một cuộc hành trình tới tương lai, mở ra một thế giới với chiều sâu và màu sắc, vượt qua những giới hạn đã có.

Khám phá xu hướng thiết kế 3D vượt trội trong một biển phong cách đa dạng

Hãy cùng chúng tôi khám phá xu hướng thiết kế 3D nổi bật và đáng chú ý nhất cho năm 2023, trong một thế giới phong phú với hàng triệu phong cách!

Thiết kế đồ họa là một vũ trụ đầy hình dạng, màu sắc và hiệu ứng, tất cả cùng hòa quyện để mang đến cho người xem những cảm xúc, ấn tượng và trải nghiệm mới mẻ. Một video tuyệt vời sẽ làm bạn khám phá sự đa dạng vô tận của các phong cách thiết kế đồ họa. 

Vì vậy, hãy cùng chúng tôi đi sâu vào từng xu hướng trong danh sách xu hướng thiết kế 3D cho năm 2023 dưới đây! Cùng thưởng thức những ví dụ tuyệt vời để truyền cảm hứng và mở rộng góc nhìn của bạn về cách nhìn và tạo ra thiết kế.

  1. Xu hướng thiết kế 3D: Diện mạo đất sét

Tìm kiếm sự hoàn hảo trong những điều không hoàn hảo là thông điệp mạnh mẽ đằng sau xu hướng thiết kế đồ họa đang thịnh hành này. Hiệu ứng Plasticine Clay đạt được bằng cách sử dụng kỹ thuật số hoặc thực sự sử dụng đất sét dẻo.

Khác biệt so với thiết kế 3D truyền thống thể hiện các bề mặt bóng mịn, xu hướng thiết kế đồ họa Plasticine Clay năm 2023 giới thiệu các bề mặt mấp mô không hoàn hảo, dường như được tạo hình bằng đầu ngón tay. Nó nhắc nhở rằng vẻ đẹp ẩn chứa trong sự không hoàn hảo.

Tuy nhiên, nó còn nhiều hơn thế. Thiết kế Plasticine Clay là một quá trình không ngừng biến đổi. Nó không bao giờ khô. Nó không có giới hạn. Nó có thể được mô hình và tái sử dụng theo vô số cách, nhiều lần. Xu hướng thiết kế đồ họa này cho năm 2023 khuyến khích bạn tìm kiếm sự thay đổi liên tục, khám phá và thử nghiệm. Nó muốn cho bạn biết rằng sức mạnh để thay đổi thế giới nằm trong tay bạn.

Dưới đây là một số ví dụ tuyệt vời về xu hướng thiết kế đồ họa Plasticine Clay, minh họa hoàn hảo sự không hoàn hảo của phong cách này và quá trình biến đổi không ngừng mà một nhà thiết kế sáng tạo phải trải qua.

Xu hướng thiết kế 3D - Plasticine Clay
Xu hướng thiết kế 3D – Plasticine Clay
  1. Xu hướng thiết kế 3D: Memphis

Phong trào nghệ thuật Memphis đã trở thành một biểu tượng trong những năm 80 và hiện đã tái xuất trên sân khấu thiết kế đồ họa với sự pha trộn táo bạo của màu sắc tươi sáng, các mẫu màu tương phản, hình dạng hình học đơn giản và trừu tượng. Nhưng lần tái xuất này, tất cả được hiển thị thông qua công nghệ số 3D thực tế.

Xu hướng thiết kế 3D Memphis năm 2023 sẽ đưa bạn vào một lễ hội thực sự của màu sắc, kích thích các giác quan để trải nghiệm những cảm giác mới thú vị. Đây là một phương pháp thiết kế tuyệt vời dựa trên hình học 3D và thử nghiệm màu sắc, nhắc nhở bạn tìm kiếm những điều phi thường trong điều bình thường.

Xu hướng thiết kế 3D đầy màu sắc
Xu hướng thiết kế 3D đầy màu sắc

Bằng cách xem xét sự đa dạng của các ví dụ thiết kế theo phong cách 3D Memphis, bạn sẽ nhận thấy chúng đều tuân theo những nguyên tắc thiết kế chung, nhưng lại mang lại những trải nghiệm linh hoạt khác nhau.

  1. Xu hướng thiết kế 3D: Clean Style 

Phong cách “Clean – Sạch” mang đến một sự đối lập so với phong cách 3D Memphis đầy màu sắc, với mục tiêu tạo ra một không gian thiết kế đồ họa yên tĩnh và tinh khiết. Phong cách này cho phép bạn nắm bắt bản chất của mọi thứ.

Phong cách thiết kế đồ họa “Clean – Sạch” tập trung vào việc loại bỏ các mẫu vẽ và đồ trang trí, tạo ra một không gian thoáng đãng cho những yếu tố thực sự quan trọng. Trong một số thiết kế, nó được thể hiện qua độ sâu của thực tế 3D, đó là một kỹ thuật thiết kế chủ yếu mà chúng ta có thể quan sát. Đối với những thiết kế khác, nó chỉ đơn giản là sự tối giản phẳng.

Bảng màu chính của phong cách thiết kế đồ họa “Clean – Sạch” chủ yếu bao gồm màu trắng, màu be nhạt và các sắc thái trắng của các màu khác trong bánh xe màu, tất cả mang đến cảm giác sạch sẽ và tinh khiết nhất.

Thiết kế từ Thinkincolor.eu
Thiết kế 3D từ Thinkincolor.eu

Trong các ví dụ dưới đây, bạn sẽ thấy các biến thể của phong cách “Clean – Sạch” sử dụng màu trắng làm màu chủ đạo, kết hợp với các sắc thái nhạt của màu be, xanh lam, hồng nhạt hoặc đơn giản chỉ là sự thiết kế không rườm rà, tập trung chủ yếu vào sản phẩm.

Khi đề cập đến thiết kế bao bì, phong cách “Clean – Sạch” là một lựa chọn phổ biến. Mặc dù đơn giản, nhưng phong cách thiết kế này giúp sản phẩm tỏa sáng một cách tinh tế, vẫn mang lại sự mạnh mẽ và ghi nhớ đáng chú ý.

  1. Xu hướng thiết kế 3D: Trippy

Phong cách thiết kế này tạo ra một trải nghiệm siêu thực để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về hình ảnh kích thích cảm giác. Thiết kế Trippy đưa người xem vào một cuộc hành trình đến một thực tế hư cấu không tồn tại. Nếu phải mô tả nó, thì “quá nhiều” không phải là sai. Trippy Design không được ràng buộc bởi bất kỳ quy tắc cụ thể nào ngoại trừ việc biến tấu thực tế theo sự tưởng tượng của bạn. Các nhà thiết kế thường tạo ra một hỗn hợp phong cách mà có thể tuân theo logic hoặc không.

Thứ tự hoặc kết hợp các phong cách cũng không bị hạn chế. Hiệu ứng mà nó mong muốn là tạo ra cảm giác ảo giác. Nó có thể khiến bạn bị chói mắt và có thể không được coi là thẩm mỹ. Tuy nhiên, thiết kế Trippy chắc chắn đầy nổi loạn, và đó là lý do tại sao nó đã trở thành một trong những xu hướng phổ biến nhất trên sân khấu thiết kế đồ họa vào năm 2023!

Example by Joe Taylor, Zachary Mainello
  1. Xu hướng thiết kế 3D: Hoạt hình Neon và Trừu tượng

Nhãn dán vật lý đã trở thành một xu hướng phổ biến trong nhiều thập kỷ, là loại nhãn dán đầu tiên có chi phí thấp và dễ tiếp cận để cá nhân hóa đồ đạc của bạn và tạo ra các thiết kế độc đáo, sắc sảo, giúp bạn nổi bật trong đám đông.

Đến ngày nay, nhãn dán đã tiến bước vào thời đại kỹ thuật số, thể hiện sự đa dạng ngày càng lớn về kiểu dáng, hình dạng và màu sắc, cả trong hình thức vật lý và kỹ thuật số của chúng. Có hai phong cách đặc biệt nổi bật và vô cùng thịnh hành trong xu hướng thiết kế đồ họa năm 2023: phong cách nhãn dán hoạt hình neon và trừu tượng.

Mặc dù hầu hết các nhãn dán kỹ thuật số được tạo ra để giống với nhãn dán vật lý, với đường viền truyền thống bao quanh chúng trong các hình dạng như hình tròn hoặc hình chữ nhật tròn, chúng tôi cũng quan sát được một phương pháp thiết kế hiện đại và sáng tạo, biến đổi hình dạng truyền thống, thậm chí bổ sung âm thanh và chuyển động dưới ánh sáng hoàn toàn mới.

Hình 3D Neon tạo hiệu ứng thị giác
  1. Xu hướng thiết kế 3D: Phong cách Retro thập niên 70

Chúng ta đang chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của thiết kế phẳng táo bạo, sống động, lấy cảm hứng từ phong trào nghệ thuật thập kỷ 70. Các tác phẩm thiết kế này, dù đơn giản hay phức tạp, đều mang trong mình màu sắc tươi sáng, tràn đầy sức sống. Màu sắc trong phong cách thiết kế phẳng cổ điển thập kỷ 70 thường mang lại cảm giác dễ chịu, bởi chúng được kết hợp một cách hài hòa và điều chỉnh sao cho cân bằng với tổng thể thiết kế.

Một yếu tố quan trọng của phong cách này là việc sử dụng đường viền đen mỏng, áp dụng cho mỗi thành phần để làm nổi bật chúng so với phần còn lại. Kiểu chữ cũng đóng vai trò quan trọng trong cấu trúc tổng thể, sử dụng các kiểu chữ tròn trịa, đậm để tạo điểm nhấn. Thực tế, kiểu chữ thường là yếu tố chủ đạo của yếu tố thiết kế. Một phương pháp phổ biến là thêm đường viền đậm để tạo hiệu ứng 3D cho chữ cái.

Phong cách này đã trở nên phổ biến thông qua ứng dụng thiết kế nổi tiếng Figma. Mặc dù cực kỳ đơn giản, phong cách thiết kế retro của thập kỷ 70 này có vẻ dễ chịu và dễ thu hút sự chú ý. Chính vì thế, không có gì ngạc nhiên khi nó được xem là một trong những xu hướng thiết kế đồ họa hiện đại nhất năm 2023.

Ví dụ của City.xyz
Ví dụ của Joye Cheung
  1. Xu hướng thiết kế 3D: Phong cách 3D đơn giản hóa

không có gì ngạc nhiên khi phong cách 3D đơn giản hóa đang trở thành một xu hướng thú vị trong thiết kế đồ họa. Một câu trích dẫn nổi tiếng của Antoine de Saint-Exupery là “Sự hoàn hảo được đạt đến khi không còn gì để lấy đi”. 

Phong cách này đặt nền tảng trên các hình dạng hình học cơ bản và cố gắng đơn giản hóa tất cả các yếu tố hình ảnh. Hãy tưởng tượng về các đồ chơi trẻ em – các hình khối cơ bản, lớn, nhẵn được ghép lại với nhau để tạo ra các đối tượng đơn giản, phong cách và dễ nhận biết.

Điều này dẫn chúng ta đến một lý do khác vì sao thiết kế 3D đơn giản hóa lại rất hiệu quả. Các hình dạng ba chiều cơ bản như hình cầu, hình khối và hình trụ là những hình dạng mà chúng ta đã tiếp thu từ những năm đầu đời. Đó là lý do tại sao thiết kế 3D đơn giản hóa được hiểu ngay tức khắc – nó quen thuộc, dễ tiếp cận và thú vị.

Với việc giảm tất cả chi tiết xuống mức tối thiểu, phong cách này cũng thường được sử dụng để tạo biểu tượng. Tuy nhiên, khi được áp dụng trên quy mô lớn, thiết kế 3D đơn giản hóa trở thành một trải nghiệm phi thường, mang lại cảm giác như bạn đã bước vào một thế giới đồ chơi.

Example by Roger Roque ID​
  1. Xu hướng thiết kế 3D: Các ký tự nghệ thuật đường nét trừu tượng

Thiết kế đồ họa luôn đặt ra các ràng buộc cho nhân vật, và chính nhân vật đó mang lại sức sống cho thiết kế và làm cho thương hiệu đằng sau nó trở nên độc đáo hơn.

Nhân vật trong thiết kế đồ họa ngày nay thường là hoàn toàn tưởng tượng, có vẻ ngoài kỳ quặc và không giống bất kỳ thứ gì chúng ta đã biết. Đây là xu hướng phổ biến trong thiết kế đồ họa hiện nay, đặc biệt vào năm 2023. Những nhân vật này được đồng nhất bởi các đặc điểm thiết kế đơn giản, như nghệ thuật tuyến tính phẳng và màu sắc tươi sáng, tạo nên cảm giác hoài cổ. Phong cách này thật sự thể hiện được bản sắc riêng của nhân vật trong nhiều dự án thiết kế đương đại.

Về mặt trừu tượng, chúng ta có thể thấy sự biến dạng và sự kết hợp kỳ lạ giữa động vật, đồ vật và đặc điểm của con người. Đây chính là những yếu tố mà chúng ta sẽ tiếp tục thấy trong các thiết kế đồ họa liên quan đến phong cách nhân vật.

Example by Courtney Askew
  1. Xu hướng thiết kế 3D: Phông chữ Serif nghệ thuật

Gần đây, sự quan tâm của các nhà thiết kế đã dồn vào việc tạo ra các Phông chữ Serif đẹp mắt và tinh vi hơn. Một số thiết kế trang web đã chọn Phông chữ Serif quá khổ là yếu tố thiết kế chính hoặc duy nhất trong bố cục của họ.

Các nhà thiết kế đồ họa đã lâu đã biết đến sự sử dụng của phông chữ Serif. Chúng đã được rộng rãi áp dụng để tạo nên sự trang trọng, đáng tin cậy, chuyên nghiệp và tinh tế cho thiết kế. Tuy những đặc điểm mạnh mẽ này đã được nhận ra rõ ràng bởi các nhà thiết kế, nhưng xu hướng thiết kế đồ họa mới nhất của năm 2023 sẽ yêu cầu họ thách thức hiện trạng và vượt qua giới hạn của sự tưởng tượng trong lĩnh vực này.

Các nhà thiết kế sẽ được khuyến khích để mang tính sáng tạo, không thể đoán trước và vui nhộn vào thiết kế của họ. Chúng ta sẽ thấy họ chơi đùa với hình dạng của chữ cái, xen kẽ các đường nét và kết hợp các chữ cái với nhau, biến dạng hoặc làm chảy các nét, kéo dài các nét của một số chữ để bao quanh các chữ cái khác hoặc tương tác với phần còn lại của văn bản theo cách đặc biệt.

Example by Font Assets​
  1. Xu hướng thiết kế 3D: Bảng màu cầu vồng

Rõ ràng, các nhà thiết kế hiện đại đang rất mê màu sắc. Các thiết kế nhiều màu như thế này được lấy cảm hứng từ bảng màu cầu vồng, một xu hướng phổ biến và thường được kết hợp với các phong cách thiết kế khác đang thịnh hành.

Bảng màu cầu vồng là một ví dụ tuyệt vời về sự đa dạng trong mọi hình thức của nó. Nó mang đến một thế giới mơ mộng, một trải nghiệm kỳ diệu và một phương pháp thoát khỏi sự nhàm chán của cuộc sống hàng ngày.

Bảng màu cầu vồng có thể trải qua nhiều biến thể. Bạn có thể thấy sự chuyển màu sang nhiều màu sắc tuyệt đẹp, sự kết hợp của các thiết kế 3D đơn màu, các yếu tố thiết kế phẳng và rực rỡ, các hoa văn đa sắc hoặc thậm chí hiệu ứng ánh sáng đa màu.

Example by Danil Tabacari, Microsoft Design
  1. Xu hướng thiết kế 3D: Thiết kế lấy cảm hứng từ thiên nhiên

Được truyền tải qua sự kết hợp của các tông màu đất nhẹ nhàng, vật liệu tự nhiên, kết cấu và hình dạng, thiết kế lấy cảm hứng từ thiên nhiên mang lại sự nhắc nhở rằng chúng ta không nên đánh mất gốc rễ của mình, thậm chí đến mức mô tả thiên nhiên theo đúng bản chất của nó, cả trong nghĩa bóng và nghĩa đen.

Hơn nữa, thiết kế lấy cảm hứng từ thiên nhiên là một công cụ tuyệt vời để cân bằng các giác quan, vì nó truyền tải sự tĩnh lặng, bình an tâm hồn và sự hài hòa. Không ngẫu nhiên mà ngay cả thiên đường cũng thường được miêu tả bằng những khung cảnh thiên nhiên thanh bình, là sự giao thoa hài hòa giữa hệ thực vật và động vật.

Tất nhiên, trong thiết kế lấy cảm hứng từ thiên nhiên, cũng có thể áp dụng yếu tố từ thực tế tưởng tượng, phong phú, ví dụ như các đối tượng mang màu sắc sống động và thậm chí chữ cái 3D lớn, khối lượng. Có nhiều ví dụ cung cấp cảm hứng về thiết kế sản phẩm và dự án video thương mại, mô tả những tác phẩm đồ họa hoàn toàn lấy cảm hứng từ thiên nhiên và tạo nên sự kết hợp tuyệt vời giữa hư cấu và thực tế.

Example by Yahya Amirudin for Illiyin Studio

Lời kết

Các xu hướng thiết kế 3D mới nhất cho năm 2023 nhằm mở rộng tầm vươn của trí tưởng tượng của các nhà thiết kế. Chúng tạo ra môi trường mơ mộng, phi thực tế, khiến bạn đắm chìm trong một thực tế hoàn toàn mới – một thế giới bí ẩn và cuốn hút, gợi lên sự tò mò từ cái nhìn đầu tiên và thúc đẩy ham muốn khám phá tự nhiên của con người.

Và nếu bạn nghĩ rằng thế giới đã đủ điên rồ, chúng tôi tin rằng điều tốt nhất chúng ta có thể làm là biến sự điên rồ đó thành một thứ hữu ích và truyền cảm hứng cho người khác. Và đó chính là thời điểm xu hướng thiết kế đồ họa năm 2023 bước vào.