Logo là biểu tượng đại diện cho cả một doanh nghiệp giúp nâng cao hình ảnh thương hiệu cũng như sản phẩm. Vậy đâu là cách thiết kế logo độc đáo mà các doanh nghiệp cần chú ý đến.
Cách thiết kế logo độc đáo và tạo sự khác biệt
Logo là một phần quan trọng giúp đưa thương hiệu đến gần hơn với khách hàng, cũng là hình ảnh đầu tiên mà khách hàng sẽ liên tưởng đến khi nhắc tới doanh nghiệp. Do đó, những cách thiết kế logo độc đáo dưới đây sẽ giúp cho các bạn lên được ý tưởng hay và tuyệt vời để tạo nên một thành phẩm đặc biệt, có sự khác biệt và tính thẩm mỹ cao.
- Sáng tạo ra biểu tượng của chính mình
Nếu các bạn sử dụng hình ảnh, đặc biệt là những hình ảnh có ý nghĩa nhất định bên trong thì sẽ có thể dễ dàng tác động mạnh mẽ đến người nhìn, gây được ấn tượng đối với khách hàng. Chính vì thế, việc sử dụng những biểu tượng sẽ khiến cho cách thiết kế logo độc đáo của bạn chinh phục khách hàng dễ dàng hơn.
Tuy vậy, các bạn cần lưu ý rằng biểu tượng đó phải được thiết kế riêng và mang tính độc quyền của chính thương hiệu bạn. Các bạn có thể sử dụng các biểu tượng có ý nghĩa đối với lĩnh vực mình đang kinh doanh để phát triển thành hình ảnh của riêng mình, sao cho phù hợp với tính chất và giá trị cốt lõi của doanh nghiệp.
- Thể hiện tính cách thương hiệu
Logo không chỉ có thể giúp công chúng ghi nhớ được tên và hình ảnh của thương hiệu mà còn có thể hiểu được đặc trưng riêng của doanh nghiệp. Đồng thời, hình ảnh logo cũng sẽ tác động trực tiếp đến hành vi mua sắm của khách hàng. Do đó, các bạn cần phải thể hiện được sự khác biệt, ấn tượng so với đối thủ của mình.
Ví dụ, logo quả táo khuyết của thương hiệu Apple mang ý nghĩa là “byte” – cắn trong tiếng Anh, đồng nghĩa với bite – đơn vị dùng để lưu trữ dữ liệu. Như vậy, thông qua đó, các bạn có thể thấy được sự khác biệt cũng như ý nghĩa của cách thiết kế logo độc đáo này.
- Tạo tiền đề để có thể biến đổi linh hoạt
Việc sử dụng logo xuyên suốt trong thời gian dài có thể thể hiện được tuổi thọ, giá trị cũng như sự chuyên nghiệp của thương hiệu. Thế nhưng nếu một doanh nghiệp biết các biến tấu và làm mới logo của mình cũng sẽ thể hiện được sự độc đáo, tính thẩm mỹ và bắt kịp xu hướng của doanh nghiệp đó.
Mặt khác, các bạn cũng cần phải đảm bảo rằng sự thay đổi đó là dựa trên nền tảng cơ bản của logo nguyên bản, không khiến cho tinh thần và giá trị vốn có bị mất đi.
- Sử dụng các không gian âm
Không gian âm được hiểu là những khoản trắng, hoặc cũng có thể là có màu nhưng không có chứa nội dung. Việc sử dụng không gian âm có thể khiến bạn liên tưởng đến nhiều hình ảnh khi quan sát logo, giúp truyền tải nhiều tầng thông điệp đến cho khách hàng. Tuy nhiên, để có thể tạo ra không gian âm độc đáo không phải là một điều đơn giản, nhà thiết kế phải là người có tư duy và sự sáng tạo riêng của mình mới có thể dùng không gian âm thành công.
- Sử dụng font chữ gây ấn tượng
Đối với các logo dùng chữ viết là điểm nhấn chính chứ không phải là một yếu tố bổ trợ thì font chữ rất quan trọng để bạn có thể ghi được ấn tượng đối với công chúng. Do đó, cách thiết kế logo độc đáo là cần tạo ra những chữ viết mang dấu ấn riêng biệt và đồng thời thể hiện tính cách của chính thương hiệu. Điều này sẽ khiến cho khách hàng có thể dễ dàng liên tưởng đến thương hiệu khi nhìn thấy font chữ đó.
- Màu sắc logo cần phải phù hợp với thông điệp
Ngoài yếu tố biểu tượng thì màu sắc cũng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến việc truyền tải thông điệp của thương hiệu đến cho khách hàng. Bạn cần lựa chọn màu sắc phù hợp với bộ nhận diện thương hiệu cũng như giá trị cốt lõi mà doanh nghiệp muốn mang đến cho khách hàng.
Ví dụ, màu đen là màu sắc gợi đến sự táo bạo và cổ điển nhưng cũng đầy quyền lực. Chính vì thế, những thương hiệu hướng đến phân khúc khách hàng tầm trung và cao cấp thường sẽ sử dụng gam màu này, điển hình như Mercedes-Benz, Cartier và Gucci, Dolce & Gabbana,… Ngoài ra, tập đoàn giải trí chuyên sản xuất các bộ phim có tính cổ điển và đầy quyền lực với lịch sử phát triển lâu đời như Walt Disney cũng chọn màu đen làm màu chủ đạo của logo.
- Gửi gắm các câu chuyện thông qua logo
Việc các bạn sử dụng logo được lồng ghép các câu chuyện cũng là một cách thiết kế logo độc đáo. Ví dụ, Domino’s Plaza đã được thành lập vào năm 1960 bởi anh em Monaghan. Tuy nhiên, người em sau đó đã mua lại nửa số cổ phần của người anh để tiếp tục kinh doanh và đặt thêm 1 dấu chấm sau mỗi cửa hàng được mở thêm. Sau thời gian 1 năm, logo đã có đến 3 chấm tròn dành cho 3 cửa hàng và lượng chấm ngày càng tăng nhanh. Do đó, họ quyết định dừng ở việc logo có 3 dấu chấm như ban đầu.
Như vậy, có thể thấy được rằng cách thiết kế logo độc đáo sẽ chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố. Một logo đẹp và khác biệt có thể mang đến nhiều cảm tình từ khách hàng và giúp cho doanh nghiệp ngày càng phát triển hơn nữa.