Thiết kế logo luôn là vấn đề mà nhiều người tâm bởi sự kết hợp nhiều yếu tố khác nhau. Vậy đâu là những nguyên tắc thiết kế logo cơ bản mà mọi người cần phải biết.
Logo là một yếu tố quan trọng giúp khách hàng có ấn tượng tốt về công ty/doanh nghiệp hay bất cứ sự kiện nào. Do đó, logo được thiết kế như thế nào luôn là vấn đề rất được quan tâm. Dưới đây là danh sách các nguyên tắc thiết kế logo mà bạn cần phải tuân thủ để có thể tạo ra một bản logo hoàn hảo.
1. Những nguyên tắc thiết kế logo cơ bản bạn cần biết
Các nguyên tắc thiết kế logo bên dưới đây là yếu tố cực kỳ quan trọng để các bạn có thể tạo ra một logo hoàn hảo.
- Không sử dụng quá 3 màu sắc khi thiết kế logo để tránh sự rườm rà và rối mắt.
- Dùng các font chữ rõ ràng để cả già và trẻ đều có thể đọc được.
- Sử dụng logo dễ nhận diện cùng với hình dáng và bố cục độc đáo.
- Xóa đi tất cả những thứ không cần thiết trong logo.
- Không quan tâm đến suy nghĩ của người thân, bạn bè mà hãy quan tâm đến cảm nhận của khách hàng. Đảm bảo đã cho tối thiểu là 3 người thuộc phân khúc khách hàng xem và nhận xét về logo.
- Tuyệt đối không sử dụng clipart ở bất cứ trường hợp nào.
- Đảm bảo rằng vẫn có thể nhận ra được logo khi resize hoặc nhìn ngược và nhìn trong gương.
- Sắp xếp logo sao cho chữ và biểu tượng có thể bổ sung được với nhau.
- Không kết hợp những chi tiết từ các logo phổ biến khác để tạo ra sản phẩm của mình.
- Không sử dụng các hiệu ứng đặc biệt khi thiết kế logo và logo vẫn sẽ đẹp nếu chỉ có màu đen, trắng.
- Không nên dựa quá nhiều vào xu hướng thiết kế mới nổi mà cần tạo ra một tác phẩm không lỗi thời theo thời gian.
- Tránh các chi tiết rườm rà và những bố cục khó hiểu. Nên đưa logo vào các bố cục vuông và tròn khi có thể.
- Tạo được cảm giác tự tin và vững chắc cho logo.
- Cân nhắc đến địa điểm và cách sử dụng khi thiết kế logo.
- Nếu doanh nghiệp cần tạo cảm giác vững chãi thì sử dụng sharp line, khi doanh nghiệp hướng đến hình ảnh mềm mại, uyển chuyển thì nên sử dụng smooth line.
- Cần nhận thức rằng bạn không tạo ra một logo hoàn hảo mà là logo phù hợp với doanh nghiệp.
- Thiết kế logo cần phải có sự liên tưởng đến thương hiệu chúng đại diện và khiến cho khách hàng ngạc nhiên ngay từ lần đầu tiên nhìn thấy.
- Không sử dụng quá 2 font chữ và các chi tiết cần phải thẳng hàng với nhau và được tạo thành khối.
- Tập trung nghiên cứu khách hàng mục tiêu trước khi thiết kế logo và quan tâm nhiều đến tính chất của thương hiệu.
- Cho nhãn hiệu vào trong logo nếu nhãn hiệu dễ ghi nhớ. Hãy nhớ nắm rõ nguyên tắc thiết kế logo quan trọng này.
- Thiết kế nhiều phiên bản khác nhau để chọn được logo bạn cần.
- Một doanh nghiệp lớn cũng sẽ chỉ cần có một logo nhỏ.
- Thiết kế đơn giản và dễ nhớ, không sử dụng swoosh, globe và tagline.
- Phác họa trước ý tưởng thiết kế trên giấy bút trước khi thiết kế trên máy tính.
- Logo cần phải dễ phát âm và dễ miêu tả, cân bằng trực quan, không khiến cho khán giả bị rối trí.
- Logo nhất quán ở nhiều chất liệu khác nhau.
- Cần phản ánh hình ảnh của công ty một cách trung thực nhất.
- Tránh sử dụng những màu sáng, màu mới cùng với những màu tối hay mờ nhạt.
2. Quy trình cơ bản thiết kế một logo
Sau những nguyên tắc thiết kế logo, hãy cùng đến với những bước cơ bản để tạo ra một logo các bạn nhé.
Bước 1 – Nghiên cứu thương hiệu
Bước đầu tiên, đơn vị thiết kế sẽ khảo sát và phỏng vấn các doanh nghiệp để tìm hiểu về thông tin, mục tiêu của doanh nghiệp đó. Qua đó, có thể hiểu được một cách sâu sắc về thương hiệu.
Bước 2 – Nghiên cứu về ngành
Đơn vị thiết kế sẽ tiến hành nghiên cứu về các đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp trong ngành đó, đồng thời những công ty đầu ngành đang sử dụng các logo nào và có ý nghĩa là gì. Thông qua đó, đơn vị sẽ định hướng được chiến lược khác biệt hóa, phát triển các giải pháp để thu hút khách hàng.
Đơn vị thiết kế sẽ cùng phối hợp với doanh nghiệp để xây dựng nên kế hoạch để phát triển logo. Thông qua đó sẽ xác định được mô hình màu sắc, kích thước cùng với hình dạng dựa trên nguyên tắc thiết kế logo.
Bước 4 – Thiết kế và sáng tạo logo
Đơn vị thiết kế sẽ tiến hành phát thảo ý tưởng, sau đó kiểm tra và thiết kế những phương án logo dựa trên bản nghiên cứu một cách hoàn chỉnh.
Bước 5: Trình bày và nhận ý kiến phản hồi
Bước kế tiếp của quy trình thiết kế logo chính là gửi các phương án thiết kế cho doanh nghiệp, sau đó trình bày ý tưởng và đồng thời tiếp nhận các ý kiến phản hồi từ doanh nghiệp. Đây là bước quan trọng để khách hàng có thể hiểu rõ hơn về logo.
Bước 6 – Hiệu chỉnh thiết kế
Điều chỉnh và tối ưu thiết kế dựa trên những phản hồi của doanh nghiệp.
Bước 7 – Đóng gói, bàn giao và nghiệm thu
Sau khi đã hoàn thành các hạng mục thì đơn vị thiết kế đóng gói sản phẩm và bàn giao, nghiệm thu theo đúng hợp đồng.
Bài viết trên là những nguyên tắc thiết kế logo mà các bạn cần biết để có thể tạo ra một bản logo hoàn hảo. Với những quy trình trên, các nhà thiết kế sẽ tạo ra một sản phẩm phù hợp và đúng ý của các doanh nghiệp nhất.