Các doanh nghiệp hiện nay đang sử dụng Brand Guideline nhằm quảng bá thương hiệu nhanh chóng đến khách hàng. Vậy Brand Guideline là gì và chúng có thật sự quan trọng không?
Trên thực tế, có rất nhiều doanh nghiệp tiêu tốn thời gian và tiền bạc để tạo ra các logo, website cùng với những ấn phẩm marketing khác, tuy nhiên, sự thiếu nhất quán trong các sản phẩm lại khiến cho khách hàng không thể nhận diện được thương hiệu. Đây chính là nguyên nhân mà bạn cần phải tìm hiểu Brand Guideline là gì cũng như tầm quan trọng của Brand Guideline.
1. Brand Guideline là gì?
Brand Guideline là gì? Đây là một bản hướng dẫn cụ thể và những quy định về sử dụng những yếu tố trên ấn phẩm truyền thông vào quảng bá thương hiệu.
Tác dụng của Brand Guideline chính là hỗ trợ những nhà thiết kế hay những người sử dụng những yếu tố trong thương hiệu như thiết kế bao bì, logo hay website cùng với những trang thiết bị, văn phòng phẩm, đồng phục,… Tất cả những điều này đều nhằm vào mục đích là phục vụ cho những chiến dịch marketing sao cho đúng với quy cách.
Bản hướng dẫn sẽ được trình bày theo cấu trúc của một quyển sách, trong đó sẽ chỉ ra cách hoạt động của thương hiệu, đồng thời chỉ rõ cho các chuyên gia thiết kế về việc làm thế nào để những yếu tố khác nhau có thể hoạt động cùng nhau, từ đó tạo ra bộ nhận diện thương hiệu.
2. Brand Guideline có gì?
Sau Brand Guideline là gì, hãy cùng tìm hiểu xem có những yếu tố nào trong Brand Guideline các bạn nhé.
- Tổng quan về thương hiệu: Bao gồm sứ mệnh, lịch sử, mục tiêu và giá trị cốt lõi.
- Sứ mệnh cốt lõi: Đây là điều mà các doanh nghiệp đã cam kết với khách hàng.
- Tiếng nói của thương hiệu: Đây là bản mô tả ngắn về việc định hướng trong những văn bản và tài liệu mà doanh nghiệp dành cho đại chúng.
- Bảng màu được sử dụng: Những màu nào sẽ được dùng cho thương hiệu và các màu được ưu tiên như thế nào.
- Cách dùng logo: Logo sẽ được thể hiện như thế nào, kích cỡ, không gian, cách logo được đặt trên background và màu sắc, những điều cần phải tránh.
- Phong cách hình ảnh: Trong Brand Guideline sẽ đưa ra những hình ảnh minh họa để định hướng chung về phong cách.
- Phong cách chữ viết: Font chữ cùng với phong cách của tiêu đề chính, tiêu đề phụ, quotes.
- Phối cảnh: Phối cảnh của những ấn phẩm như poster, brochure, danh thiếp,…
3. Tại sao cần phải có Brand Guideline?
Vậy những nguyên nhân mà doanh nghiệp cần phải có Brand Guideline là gì?
Câu chuyện hoàn chỉnh về thương hiệu
Thông qua Brand Guideline, các khách hàng có thể biết được tổng quan các thông tin về thương hiệu bao gồm:
- Bản chất của thương hiệu: Điểm cốt lõi khiến cho doanh nghiệp trở nên khác biệt, sự phù hợp đối với khách hàng mục tiêu.
- Sứ mệnh của thương hiệu: Định hướng hành độ, thái độ cùng với tương tác của những tài sản.
- Định vị thương hiệu: Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu, nhu cầu của họ cùng với khả năng mà doanh nghiệp có thể đáp ứng được.
Tính thống nhất trong thương hiệu
Thương hiệu cần phải có được tính nhất quán để có thể hoạt động hiệu quả. Nếu để phù hợp với những vật phẩm truyền thông mà doanh nghiệp thay đổi màu sắc của logo thì khách hàng, đối tác sẽ không thể nhận diện được logo thuộc thương hiệu của bạn nữa.
Với sự có mặt của Brand Guideline, các nhà sáng tạo có thể giữ được sự nhận diện một cách liền mặt và dễ nhận biết, đảm bảo được những thành phần trong thương hiệu đều sẽ được thiết kế và sử dụng theo cách đúng đắn và có tính chuyên nghiệp cao.
Đưa ra quy tắc của bộ nhận diện thương hiệu
Bên canh việc cung cấp cho thương hiệu những phiên bản của logo cùng với bảng màu, Brand Guideline còn có những quy định cụ thể của những thành tố thuộc bộ nhận diện. Bên trong bao gồm một số chuẩn mực cơ bản về những khoảng trống cần thiết ở xung quanh logo, đâu là thời điểm thích hợp để sử dụng logo wordmark, những điểm mà các bạn không nên áp dụng.
Ngoài ra, với Brand Guideline, những người làm truyền thông cũng có thể hiểu được nên nhấn mạnh yếu tố nào để tạo nên thông điệp ấn tượng. Nhìn chung, bộ nhận diện sẽ giúp tạo nên tính nhất quán của thương hiệu.
Tiết kiệm thời gian
Chính nhớ vào những hướng dẫn cụ thể trong Brand Guideline, nhà thiết kế sẽ không cần phải tốn một lượng thời gian lớn để tìm kiếm những thông tin quy chuẩn đối với thiết kế hay căn chỉnh sản phẩm. Mặt khác, khi các bạn tìm kiếm không đúng thì có thể sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự thống nhất trong thương hiệu.
Trong Brand Guideline còn có chứa những mẫu phối cảnh sẵn, giúp các nhà thiết kế tiết kiệm thời gian cho những thành phẩm sau này. Ngoài ra, đối với việc các doanh nghiệp tuyển thêm nhân viên mới thì khi có Brand Guideline, các bạn sẽ không cần mất quá nhiều thời gian mà những “tân binh” này vẫn có thể căn cứ vào đó để làm việc một cách chính xác, thuận lợi. Do đó, đây chính là công cụ đắc lực không thể thiếu.
Brand Guideline là gì cũng như những vai trò chủ yếu của Brand Guideline đối với thương hiệu đã được giải đáp đầy đủ đến các bạn đọc qua bài viết trên. Với sự xuất hiện của công cụ này, việc vận hành doanh nghiệp và đưa thương hiệu tiếp cận đến khách hàng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.