Các thành phần cơ bản của bộ nhận diện thương hiệu bao gồm những yếu tố nào để có thể tạo nên lợi thế cạnh tranh và xây dựng thương hiệu nhanh chóng. Hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây nhé.
Thành phần cơ bản của bộ nhận diện thương hiệu
Bộ nhận diện thương hiệu số là điều mà các doanh nghiệp cần làm trong thời đại công nghệ hiện nay, phát triển các chiến lược marketing của mình. Vậy có những thành phần cơ bản của bộ nhận diện thương hiệu nào mà các bạn cần biết? Hãy cùng tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây nhé.
- Nền tảng của thương hiệu
Nền tảng của thương hiệu hay còn được gọi là Brand Concept hoặc là Brand Platform, bao gồm các yếu tố: Vision, Mission, USP, POD, Personality, Identity và Attribute.
Brand Concept là một khái niệm trừu tượng và sẽ được biết đến thông qua những hoạt động thương hiệu đã làm. Tuy nhiên, đây lại là nền tảng cơ bản nhất có sự liên quan đến khách hàng, các thương hiệu có thể căn cứ vào đó để khởi động và phát triển tên tuổi của mình.
Nói cách khác, Brand Concept chính là điều đầu tiên mà khách hàng nghĩ đến khi nói về thương hiệu và để gây được ấn tượng, Brand Concept cần có sự nhất quán ở mọi điểm chạm cùng khách hàng.
- Logo
Logo chính là cái nhìn đầu tiên của khách hàng đối với thương hiệu và là yếu tố trực tiếp ảnh hưởng đến đánh giá của khách hàng về doanh nghiệp đó, đồng thời thúc đẩy hành vi mua hàng của người tiêu dùng. Do đó, logo chính là một thành phần cơ bản của bộ nhận diện thương hiệu và đồng thời chính là yếu tố duy nhất các thương hiệu không thể thiếu.
- Slogan/Tagline
Slogan/Tagline cũng là một thành phần cơ bản của bộ nhận diện thương hiệu và đóng vai trò quan trọng, đi cùng với tên của thương hiệu. Về cơ bản, đây chính là thông điệp mà các doanh nghiệp muốn truyền đạt đến khách hàng một cách ngắn gọn, đầy đủ nhất về tính năng sản phẩm.
Thông thường, slogan sẽ là một câu văn ngắn để mô tả tính chất thương hiệu, trong khi đó, tagline lại được dùng để thể hiện triết lý kinh doanh của các doanh nghiệp hay định vị sản phẩm.
- Website
Website đóng vai trò như một cửa hàng và có mặt ở khắp nơi của doanh nghiệp. Nếu các khách hàng có nhu cầu hiểu rõ hơn về sản phẩm thì các thông tin mà họ cần đều sẽ có mặt trên những website chuyên nghiệp. Các doanh nghiệp cần giúp họ được tiếp nhận thông tin một cách nhanh chóng, chính xác.
Do đó, thiết kế của các website cần phải được thiết kế sao cho đơn giản, dễ hiểu và dễ điều hướng, có sự nhất quán cùng với thương hiệu và sử dụng những màu sắc phù hợp. Vì vậy có thể nói website là thành phần cơ bản của bộ nhận diện thương hiệu mà doanh nghiệp nào cũng nên có.

- Brand page
Brand page còn có thể được coi là landing page của thương hiệu được tạo ra với mục đích là phục vụ cho doanh nghiệp hoàn toàn. Đây chính là profile của doanh nghiệp phiên bản hoàn chỉnh nhất và có dạng một trang web. Tại đây, doanh nghiệp có thể thể hiện những gì họ có như hành trình phát triển, các dự án nổi bật,…
- E-profile
E-profile là thành phần cơ bản của bộ nhận diện thương hiệu, đây là dạng profile của công ty được thiết kế ở môi trường số. E-profile sẽ cho biết về năng lực, thế mạnh của các doanh nghiệp cũng như những dịch vụ cung cấp cho khách hàng. Đây là ấn phẩm không thể thiếu để doanh nghiệp xây dựng được hình ảnh chuyên nghiệp và khẳng định được vị thế của mình trong mắt khách hàng và đối tác. Ngoài ra, việc phát hành E-profile sẽ giúp doanh nghiệp không cần phải giải quyết những vấn đề in ấn như với những bộ profile truyền thống.
- Truyền thông mạng xã hội
Đây là một thành phần cơ bản của bộ nhận diện thương hiệu mà các bạn cần biết. Trên thực tế, như các bạn đã thấy thì các trang mạng xã hội đã có những tác động mạnh mẽ và làm thế giới thay đổi.
Hiện nay, nhiều khách hàng đang chuyển các hành vi trò chuyện, kết bạn hay mua sắm thông qua những trang mạng xã hội. Tuy nhiên, đối với những thương hiệu thì việc truyền thông trên các trang mạng xã hội cần phải được đảm bảo sự nhất quán trong nội dung, hình ảnh,… Các thương hiệu có thể đưa ra chiến lược riêng sao cho phù hợp với nền tảng mạng xã hội đang sử dụng cũng như phân khúc khách hàng đang hướng đến.

- Brand video
Brand video hay còn gọi là phim doanh nghiệp, đây là những video và các thể loại phim doanh nghiệp hay mang đến cho khách hàng với những nội dung hữu ích. Thông điệp mà các video mang đến cho khách hàng cần phải truyền tải những thông điệp sâu sắc, thú vị mà có thể sẽ không thể chứa đựng được trong hình ảnh hay lời nói. Mặt khác, các Brand video còn có thể thấy hiện ở các kênh quảng cáo hay những kênh truyền thông của mạng xã hội.
Sở hữu đến hơn 1,8 tỷ người dùng, Youtube đã trở thành một trong những trang web phổ biến nhất trên nền tảng internet mà các doanh nghiệp hướng đến. Đây chính là một kênh vô cùng tuyệt vời, các thương hiệu của thể thỏa sức để khách hàng nhận diện thương hiệu của mình thông qua các video và thuyết phục mua hàng.
Bài viết trên mang đến cho các bạn đọc những thành phần cơ bản của bộ nhận diện thương hiệu. Thông qua đó, các doanh nghiệp có thể nhất quán về hình ảnh, thông điệp để giúp khách hàng dễ dàng ghi nhớ và thúc đẩy hành vi mua hàng của họ hơn, tăng sự trung thành đối với thương hiệu.