Những bài học thiết kế bao bì từ các thương hiệu nổi tiếng sau đây sẽ là những kiến thức đắt giá để các bạn có thể áp dụng cho doanh nghiệp của mình.
Các bài học thiết kế bao bì từ các thương hiệu nổi tiếng thế giới
Bao bì được biết đến với công dụng như một chiếc áo của các sản phẩm và là yếu tố thể hiện bản sắc, đặc trưng thương hiệu. Để tìm hiểu những bài học thiết kế bao bì từ những thương hiệu nổi tiếng, các bạn đừng bỏ qua bài viết bên dưới đây nhé.
1. Heineken
Trong số những bài học thiết kế bao bì từ các thương hiệu nổi tiếng, các bạn không thể bỏ qua Heineken. Nếu các thương hiệu cần nâng cấp hình ảnh của mình trong mắt của khách hàng thì giải pháp đầu tiên của họ chính là thay đổi mẫu mã của bao bì, gồm có bố cục, màu sắc và logo. Tuy vậy, đối với những thương hiệu nổi tiếng thì họ sẽ có khuynh hướng giữ nguyên những đặc điểm nhận diện truyền thống của mình, chỉ đưa ra sự cải tiến về bao bì sao cho hiện đại nhất và đẳng cấp hơn nữa.
Ví dụ điển hình chính là Heineken, đây là thương hiệu đã trung thành với kiểu dáng chai màu xanh có ngôi sao đỏ trong vòng 135 năm. Căn cứ vào những màu sắc đó, Heineken đã có những thay đổi, cải tiến mẫu mã và bao bì sao cho dễ dàng tiếp cận khách hàng mục tiêu hơn.
Vào năm 2014, Heineken đã gây ấn tượng vô cùng mạnh mẽ khi cho ra mắt trên thị trường mẫu chai hoàn toàn mới mẻ với sự sang trọng và đẳng cấp vượt bậc. Đây là thiết kế chai Heineken có nhãn giấy bạc cùng với nắp khắc nổi. Nhãn chai được in bằng giấy kim loại với đường nét có ánh kim, phần nắp chai có ngôi sao truyền trống và dòng chữ Heineken Quality được khắc nổi, mang đến diện mạo rất sang trọng đối với một dòng bia cao cấp.
Qua đó, có thể thấy được rằng việc Heineken trung thành với kiểu chai và màu sắc truyền thống mà đã lưu giữ được giá trị cốt lõi, tính đẳng cấp, sang trọng của mình, đồng thời sự cải tiến đã khiến cho bao bì của Heineken trở nên hợp thời thế hơn.
Tuy rằng việc thay đổi mẫu mã là điều cần làm để khiến cho sản phẩm được nâng tầm và phù hợp với xu hướng, nhưng nếu bạn vẫn giữ được giá trị khác biệt thì mới có thể khiến cho khách hàng nhớ đến thương hiệu nhiều hơn.
2. Coca Cola
Những yếu tố hữu hình khác bên cạnh thương hiệu cũng có thể mang đến giá trị cốt lõi chó một doanh nghiệp, tạo nên sự bài học thiết kế bao bì từ các thương hiệu đáng học hỏi. Dáng chai thân cong Contour Bottle vô cùng đặc trưng cùng dòng chữ uốn lượn đã tạo nên điểm nhấn và sự khác biệt mà không ai có thể bắt chước được.
Ngoài ra, thiết kế bao bì của thương hiệu Coca Cola còn là sự kết hợp hoàn hảo giữa tính hiện đại và tính truyền thống. Những kiểu dáng và chữ đặc trưng của thương hiệu này vẫn được giữ nguyên và đồng thời phát triển dựa trên nền tảng cơ bản trong thời gian suốt 100 năm vừa qua. Tuy vậy, Coca Cola vẫn thay đổi một số chi tiết trên vỏ chai để thu hút nhiều người tiêu dùng.
Mặt khác, màu sắc cũng là một vũ khí được Coca Cola vận dụng khi thiết kế, thương hiệu này có thể định hướng người tiêu dùng thông qua màu đỏ vô cùng đặc trưng. Coca Cola đã được biết đến như một thương hiệu đại diện cho toàn ngành hàng bởi nếu khách hàng trông thấy sản phẩm của Coca Cola, họ sẽ ngay lập tức nhận ra đây chính là gian hàng chuyên bán đồ giải khát.
Qua bài học thiết kế bao bì từ các thương hiệu nổi tiếng điển hình như Coca Cola, có thể thấy được rằng bao bì của sản phẩm này đã không chỉ dừng lại ở việc bảo vệ cho sản phẩm, đây còn là biểu tượng để khách hàng có thể trung thành với thương hiệu.
3. Starbucks
Bao bì của Starbucks là một yếu tố quan trọng trong việc mang đến doanh số lớn cho thương hiệu này, khiến cho Starbucks trở thành một cái tên có tầm ảnh hưởng trên toàn cầu. Điều đó cho thấy bài học thiết kế bao bì từ các thương hiệu ảnh hưởng khá lớn đến khách hàng.
Vào thời điểm nhận thấy khách hàng đang có sự chuyển hướng hành vi từ mua cà phê có sẵn trong bao bì được đóng gói sang sử dụng cà phê rang xay, thương hiệu này đã cho ra mắt một bao bì đặc trưng với tính chất của sản phẩm nhất để khách hàng có thể có được sự cảm nhận rõ ràng.
Giám đốc của thương hiệu Starbucks từng chia sẻ rằng: “Chúng tôi muốn khách hàng tự mình cảm nhận được sự thay đổi trong hương vị ly cà phê họ thưởng thức trước khi chúng tôi thay cho nó một chiếc áo mới”. Đây chính là nguyên nhân của việc mẫu bao bì được ra mắt sau đúng một năm kể từ thời điểm của cuộc làm mới thương hiệu.
Như vậy, thông qua những bài học thiết kế bao bì từ các thương hiệu nổi tiếng vừa được chia sẻ bên trên, có thể thấy được rằng để đổi mới và giữ được khách hàng cho thương hiệu, các bạn cần phải cải tiến bao bì dựa trên nền tảng của những màu sắc và mẫu mã cơ bản vốn có.