Tài sản thương hiệu là gì? Vai trò của tài sản thương hiệu như thế nào? Mọi thông tin giải đáp sẽ được cập nhật trong bài viết hôm nay, các bạn hãy cùng theo dõi.
Tài sản doanh nghiệp là một trong những thuật ngữ được sử dụng nhiều trong lĩnh vực kinh doanh. Song không phải ai cũng hiểu đúng thuật ngữ này là gì? Vai trò của tài sản thương hiệu trong Marketing như thế nào mà doanh nghiệp nào cũng cố sức bảo vệ? Vì thế trong bài viết hôm nay sẽ cung cấp thông tin giải đáp chi tiết tất cả những câu hỏi thắc mắc này, nếu bạn quan tâm hãy cùng tìm hiểu nhé.
1. Hiểu đúng thuật ngữ tài sản thương hiệu là gì?
Tài sản thương hiệu là gì? Bạn có thể hiểu đây là một dạng thuật ngữ Brand Equity trong Marketing và được dùng để chỉ giá trị của một thương hiệu. Có nghĩa, thuật ngữ thể hiện giá trị của một thương hiệu nổi tiếng đối với khách hàng và người tiêu dùng cũng như tài sản của thương hiệu ngoài doanh thu.
Brand Equity không giống với bất kỳ một khái niệm nào khác liên quan đến tài sản nói chung. Vì khi nói đến thuật ngữ này có nghĩa bạn sẽ không nói đến vốn điều lệ được đóng góp bởi các cổ đông. Ngoài ra, giá trị tài sản của thương hiệu cũng không phải là những hiện vật có giá trị mà thương hiệu hay bản thân doanh nghiệp sở hữu. Đó càng không phải doanh thu, lợi nhuận hay lợi ích tối thiểu mà thương hiệu thu về khi bán sản phẩm của mình.
Brand Equity nếu hiệu đúng một cách chính xác là tập hợp các tài sản thương hiệu hữu hình và trách nhiệm liên quan đến tên, logo thương hiệu. Từ đó làm tăng hoặc giảm giá trị của sản phẩm, dịch vụ do doanh nghiệp cung cấp. Các công ty, doanh nghiệp hoàn toàn có thể tạo ra Brand Equity cho sản phẩm của mình bằng cách làm cho chúng dễ nhớ, dễ nhận biết và cam kết về chất lượng, độ tin cậy vượt trội. Như vậy quá trình Marketing sẽ giúp tạo ra tài sản, giá trị thương hiệu dồi dào.
2. Vai trò của tài sản thương hiệu
Tài sản thương hiệu đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với lĩnh vực Marketing doanh nghiệp. Bởi vì tài sản thương hiệu sẽ góp công lớn mang lại nguồn lợi nhuận giá trị đáng kể cho các công ty. Vì vậy các nhà nghiên cứu tiếp thị đã kết luận rằng, thương hiệu chính là những viên ngọc quý của một công ty. Cụ thể như:
Gia tăng sức cạnh tranh với các thương hiệu khác
Việc sở hữu Brand Equity là yếu tố khác biệt của thương hiệu với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Từ đó giúp những chiến dịch Marketing của thương hiệu đạt được kết quả tốt hơn so với các đối thủ. Nhờ có Brand Equity mà độ nhận diện thương hiệu doanh nghiệp trong tâm trí khách hàng gia tăng đáng kể.
Vậy nên sự hiện diện của Brand Equity trong Marketing sẻ góp phần thúc đẩy hành vi mua hàng từ người tiêu dùng. Doanh nghiệp sẽ có cơ hội tăng doanh thu và nâng cao hiệu quả bán hàng. Đồng thời giúp thương hiệu không gặp khó khăn khi cạnh tranh với các đối thủ trong cùng lĩnh vực. Đây chính là một trong những vai trò quan trọng của tài sản thương hiệu trong Marketing.
Tiết kiệm phí hoạt động cho doanh nghiệp
Sở hữu một Brand Equity bền vững không chỉ giúp doanh nghiệp gia tăng sức cạnh tranh, doanh thu mà còn hỗ trợ giảm chi phí hoạt động cho doanh nghiệp. Hiểu một cách đơn giản, Brand Equity tăng trưởng mạnh mẽ sẽ giúp doanh nghiệp giảm trừ chi phí hoạt động một cách tối đa. Từ đó giúp bảo vệ nguồn chi tiêu của mình không bị tổn thất quá lớn trong quá trình hoạt động. Đây chính là vai trò quan trọng tiếp theo mà Brand Equity mang đến cho doanh nghiệp và quá trình tổ chức hoạt động Marketing.
Gia tăng độ nhận diện
Thương hiệu doanh nghiệp được tạo nên thông qua nhiều yếu tố khác nhau như tên thương hiệu, logo, khẩu hiệu, giá trị thương hiệu,…..Vì vậy ngoài những vai trò quan trọng được liệt kê ở trên thì tài sản thương hiệu còn có vai trò chính trong việc giúp doanh nghiệp gia tăng độ nhận diện đối với khách hàng.
Sở dĩ nói như vậy là vì thông qua logo, font chữ, màu sắc, hình ảnh đại diện, tên thương hiệu,…khách hàng dễ dàng phân biệt các thương hiệu trên thị trường. Chỉ cần nhìn qua một lượt là khách hàng đã có thể nhận ra đâu là thương hiệu của bạn. Vì thế đối với những thương hiệu nổi tiếng hiện nay chắc chắn Brand Equity rất cao. Đây chính là lý do mà việc thiết kế logo chuyên nghiệp, ấn tượng trở nên quan trọng đối với doanh nghiệp và Brand Equity.
Giúp thương hiệu phát triển và mở rộng phạm vi kinh doanh
Việc có một tài sản thương hiệu bền vững sẽ là một trong những lợi thế quan trọng giúp thương hiệu dễ dàng phát triển hoạt động kinh doanh của mình. Đồng thời doanh nghiệp có thể mở rộng thêm các dòng sản phẩm, ngành dịch vụ mới mà không phải lo lắng về rui ro. Bởi vì khi khách hàng đã có sẵn sự nhận biết và tin tưởng đối với thương hiệu của doanh nghiệp thì quá trình kinh doanh sẽ rất thuận lợi.
Doanh nghiệp quyết định đưa ra dòng sản phẩm mới nào cũng sẽ có ngay lượng khách hàng quen ủng hộ. Nhờ vậy doanh nghiệp có thể chọn lựa sản phẩm mới một cách nhanh hơn so với những doanh nghiệp có Brand Equity thấp.
3. Các yếu tố cơ bản làm nên tài sản thương hiệu
Tài sản thương hiệu hình thành dựa vào rất nhiều yếu tố khác nhau. Trong đó các yếu tố cơ bản tạo nên tài sản của thương hiệu có thể kể đến như:
Nhận thức về thương hiệu
Nhận thức về thương hiệu chính là yếu tố quan trọng nhất trong việc hình thành tài sản thương hiệu. Đây là thuật ngữ mang ý nghĩa về nhận thức của người dùng đối với thương hiệu. Hiểu một cách đơn giản hơn thì nhận thức về thương hiệu là nhận thức của người tiêu dùng bao gồm cả kiến thức, kinh nghiệm và độ nhận diện thương hiệu, sản phẩm của thương hiệu.
Vì vậy khi xây dựng tài sản thương hiệu thì quan trọng nhất là xây dựng nhận thức của người dùng về thương hiệu. Phương thức xây dựng nhận thức về thương hiệu thường sử dụng chính là thực hiện các quảng cáo Digital, Billboard, OOH,….Nhìn chung các doanh nghiệp có thể áp dụng tất cả các kênh quảng cáo để gia tăng nhận thức của người dùng về thương hiệu. Tuy nhiên nội dung, thông điệp sẽ được xây nhằm tăng nhận thức thương hiệu.
Sự liên kết thương hiệu
Sự liên kết thương hiệu là yếu tố thứ 2 làm nên tài sản thương hiệu. Bởi vì sự liên kết thương hiệu chính là tất các mọi yếu tố giúp khách hàng dễ dàng nhận diện ngay thương hiệu của bạn giữa các thương hiệu khác nhau trên thị trường. Các nhân tố giúp gia tăng sự liên kết thương hiệu:
- Logo
- Font chữ
- Màu sắc đặc trưng
- Hình ảnh đại diện
- ….
Bên cạnh đó, các hoạt động quảng cáo, sự hiện diện trực tuyến, ngoại tuyến và các tương tác trước – sau khi bán hàng,…cũng là nhân tố giúp gia tăng sự liên kết giữa thương hiệu và người tiêu dùng.
Chất lượng
Yếu tố tiên quyết để xây dựng tài sản thương hiệu vững chắc còn đến từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu đó. Bởi vì tâm lý khách hàng có xu hướng so sánh sản phẩm, dịch vụ của các thương hiệu với nhau. Vì vậy chất lượng chính là nhân tố quan trọng giúp thương hiệu của bạn tạo được lòng tin nơi khách hàng. Đây chính là lý do mà chất lượng luôn là nhân tố cơ quan trọng cấu thành Brand Equity.
Lòng trung thành đối với thương hiệu
Để xây dựng tài sản thương hiệu, các doanh nghiệp cần có lòng trung thành của người tiêu dùng đối với thương hiệu của mình. Muốn đạt được yếu tố này cần dựa vào cách doanh nghiệp chinh phục khách hàng. Có thể ban đầu chỉ là sự trải nghiệm nhưng nếu có thể làm khách hàng hài lòng thì họ sẽ chuyển từ trải nghiệm sang yêu thích và lâu dần trở thành khách hàng trung thành đối với thương hiệu.
Doanh nghiệp nào có lượng khách hàng trung thành lớn không chỉ giúp khả năng gia tăng doanh số được lặp đi lặp lại. Ngoài ra, doanh nghiệp còn có ngay nguồn tiếp thị truyền miệng tốt nhất, hùng hậu nhất giúp tiếp cận thêm khách hàng mới. Theo quy trình vòng tròn khép kín như vậy, doanh nghiệp chắc chắn sẽ sở hữu được một tài sản thương hiệu lớn mạnh.
4. Cách bảo vệ tài sản thương hiệu đơn giản, hiệu quả nhất
Tài sản thương hiệu sau khi hình thanh cần được bảo vệ nghiêm ngặt nếu không sẽ bị mất đi theo thời gian. Tuy nhiên làm sao để bảo vệ Brand Equity hiệu quả nhất thì không phải ai cũng biết. Sau đây là những cách bảo vệ Brand Equity đơn giản, hiệu quả mà các doanh nghiệp có thể tham khảo.
Chú trọng đến chất lượng sản phẩm của thương hiệu
Thực tế có rất nhiều cách đơn giản có thể giúp các doanh nghiệp bảo vệ tài sản thương hiệu của mình. Trong đó các đơn giản nhất chính là chú trọng nâng cao, cải tiến chất lượng của sản phẩm cũng như chất lượng dịch vụ mà thương hiệu phát triển. Nếu làm được điều này, các doanh nghiệp dễ dàng sở hữu một tài sản thương hiệu giá trị bền vững như mong muốn.
Đã là doanh nghiệp kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thì đều căn bản nhất phải nắm rõ chính là tâm lý và yêu cầu của người tiêu dùng. Đặc biệt khách hàng ngày nay có vô vàn sự lựa chọn cho sản phẩm, dịch vụ mà mình cần. Do đó họ sẽ không bao giờ lựa chọn sử dụng sản phẩm, dịch vụ chất lượng kém. Vì thế nếu bạn muốn bảo vệ Brand Equity của doanh nghiệp thì không thể bỏ qua yếu tố này.
Tốt nhất, trước khi tung ra thị trường bất kỳ sản phẩm, dịch vụ mới nào thì bạn cần kiểm tra chi tiết chất lượng từng sản phẩm. Sau đó chỉ tung ra thị trường sản phẩm có chất lượng tốt nhất. Như vậy dù tốn kém nhưng về lâu về dài thì sản phẩm của bạn sẽ được người tiêu dùng công nhận. Từ đó bạn hoàn toàn có thể xây dựng được cho mình một tài sản doanh nghiệp vững chắc nhất.
Giữ vững sự nhất quán trong quá trình kinh doanh
Để bảo vệ Brand Equity thì việc xây dựng một hình ảnh và truyền đạt các thông điệp của thương hiệu cần đảm bảo sự nhất quán. Bởi vì thông qua yếu tố này khách hàng sẽ cảm nhận được sự nghiêm túc, tân tâm của doanh nghiệp đối với thương hiệu mà họ lập nên. Từ đó khách hàng sẽ có sự tin tưởng và yên tâm hơn khi lựa chọn sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp để sử dụng.
Việc một doanh nghiệp sử dụng các thông điệp, hình ảnh không giống nhau trong suốt quá trình Marketing thương hiệu sẽ khiến người dùng nhận định là doanh nghiệp lừa đảo, không đáng tin. Vì thế, mỗi doanh nghiệp cần nghiêm túc thiết kế logo, slogan thương hiệu một cách đồng bộ, nhất quán. Trong tất cả các chiến dịch Marketing của mình đều sử dụng một hình ảnh thương hiệu thống nhất.
Như vậy chắc chắn doanh nghiệp sẽ dễ dàng nâng cao độ nhận diện thương hiệu trong mắt người tiêu dùng. Đây chính là một trong những cách giúp bảo vệ tài sản thương hiệu hiệu quả.
Trung thành với những giá trị cốt lõi
Xây dựng khách hàng trung thành là một trong những cách hay và hiệu quả nhất giúp các doanh nghiệp bảo vệ, bổ trợ cho tài sản thương hiệu của doanh nghiệp. Bởi vì khi khách hàng không biết gì về một thương hiệu thì độ ưu tiên của họ sẽ dành cho sản phẩm của thương đó sẽ rất thấp. Điều này sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng, xác suất mua sản phẩm của người tiêu dùng.
Chính vì thế, giải pháp tốt nhất dành cho các doanh nghiệp chính là cần cân nhắc chiến lược cung cấp giá trị thực tới khách hàng. Doanh nghiệp cần một sản phẩm tốt, phù hợp xu hướng của người tiêu dùng,….sẽ dễ dàng khiến họ cảm thấy yêu mến và lựa chọn sản phẩm để sử dụng. Sau khi sử dụng họ sẽ dần tin tưởng vào sản phẩm của thương hiệu, luôn ưu tiên lựa chọn sản phẩm của thương hiệu khi có nhu cầu thay vì của đối thủ. Bằng cách này bạn hoàn toàn có thể bảo vệ Brand Equity bền vững lâu dài.
Một số giải pháp khác
Ngoài những cách bảo vệ tài sản thương hiệu được chia sẻ ở trên, các doanh nghiệp còn có rất nhiều lựa chọn khác. Sau đây là một số giải pháp khá phổ biến hiện nay có khả năng giúp bảo vệ Brand Equity tốt nhất:
- Luôn xây dựng chiến lược kết nối thương hiệu với khách hàng
- Chú trọng việc xây dựng mối quan hệ sâu sắc với khách hàng
- ….
5. Kết luận
Tài sản thương hiệu là gì? Tầm quan trọng của tài sản thương hiệu là gì? Hy vọng sau khi tham khảo những thông tin được chia sẻ trong bài viết trên các bạn sẽ tìm thấy cho mình câu trả lời chính xác, đầy đủ nhất. Từ đó các bạn có thể áp dụng vào thực tiễn để xây dựng tài sản thương hiệu của mình ổn định, bền vững hơn.