Làm sao để thiết kế bao bì sản phẩm ấn tượng, đậm nét riêng và đảm bảo chức năng bảo vệ sản phẩm bên trọng. Hướng dẫn quy trình thiết kế bao bì chi tiết dưới đây sẽ giúp bạn.
Bao bì sản phẩm có chức năng bảo quản được sản phẩm bên trong. Ngoài ra, bao bì còn là nơi mà nhà sản xuất có thể xây dựng được bộ nhận diện thương hiệu của mình. Do đó, chúng phải là bao bì được thiết kế thật ấn tượng và có dễ nhớ. Người mua hiện nay luôn có những sự lựa chọn không chỉ đảm bảo về chất lượng sản phẩm mà còn phải có tính thẩm mỹ cao. Vậy làm sao để thiết kế bao bì sản phẩm ấn tượng, có được sự nhận diện tốt nhất cho thương hiệu của bạn thì bài viết dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn nhé.
1. Bao bì sản phẩm là gì?
Bao bì sản phẩm là một dạng thức bên ngoài dùng để bao bọc sản phẩm bên trong. Chúng thường được làm bằng các chất liệu là giấy hoặc nilon hoặc giấy bạc tùy thuộc vào sản phẩm mà họ cần bảo quản là gì. Trên bao bì sẽ thường phải có hình ảnh, logo thương hiệu, in chỉ dẫn và các hướng dẫn sử dụng khác, thông tin bảo quản và các thông tin về thành phần của sản phẩm. Ngoài ra, bao bì không chỉ có chức năng bảo quản sản phẩm mà nó còn là thể hiện được khẳng định thương hiệu của doanh nghiệp.
Bao bì cần phải thu hút và có câu chuyện để người mua chưa biết sản phẩm bên trong chất lượng ra sao, những điều đầu tiên khi nhìn vào là họ có thể ấn tượng tốt với sản phẩm này. Ngoài ra, chúng cần phải có được tính độc đáo và đặc sắc để người mua có thể ghi nhớ đến thương hiệu và sản phẩm đó.
Để thiết kế một bao bì sản phẩm ấn tượng, bạn cần chú trọng vào những bố cục và chi tiết như sau:
- Sản phẩm là gì?
- Đối tượng sử dụng sản phẩm
- Khách hàng mua sản phẩm này như thế nào?
Sản phẩm là gì?
Để thiết kế bao bì sản phẩm bạn cần biết được sản phẩm của bạn là gì, đặc điểm và kích cỡ của chúng ra sao, sản phẩm ở thể rắn hay lỏng,.. Khi bạn xác định được sản phẩm của mình thì có thể đặt ra được các tiêu chí về bao bì. Nếu sản phẩm là chất lỏng thì cần có bao bì có thể bảo quản tốt, không dễ bị rách hay làm rớt sản phẩm bên trong. Kích thước cũng cần phải phù hợp với dung tích và trọng lượng của sản phẩm. không nên làm bao bì quá to trong khi sản phẩm của bạn chỉ chiếm 1/3 của bao bì đó.
Đối tượng mua sản phẩm là ai?
Xác định đối tượng mua sản phẩm sẽ là yếu tố quyết định về thiết kế bao bì sản phẩm của bạn. Ví dụ như các sản phẩm đồ ăn vặt của trẻ em thường có thiết kế là các nhân vật hoạt hình, hoặc những hình ảnh màu sắc rất vui nhộn. Các sản phẩm làm đẹp thường lựa chọn những bao bì màu sắc tươi sáng, có hình ảnh biểu trưng về tác dụng của sản phẩm, hoặc nguyên liệu chính của làm ra sản phẩm đó. Hoặc khi thiết kế bao bì sản phẩm người lớn tuổi thì cần phải có phông chữ to và hình ảnh có tính chất uy tín và chuyên nghiệp hơn.
Sản phẩm được bày bán ở đâu?
Tùy vào nơi bạn phân phối và bán sản phẩm, và nơi phân phối chính của bạn thì việc thiết kế bao bì sản phẩm của mình cần phải đúng mục tiêu rõ ràng. Nếu sản phẩm của bạn được bày bán trong siêu thị, trên các kệ của cửa hàng tiện lợi, thì bao bì cần nên có sự độc đáo, đẹp mắt hơn để cạnh tranh với các đối thủ có cùng loại.
2. Các thông tin cần nắm trước khi thiết kế bao bì sản phẩm
Trước khi đi vào thiết kế bao bì sản phẩm thì bạn cần phải xác định được những yếu tố sau:
Yêu cầu thương hiệu
Bao bì sản phẩm thể hiện được bộ mặt của thương hiệu. Do đó, bạn cần đảm bảo rằng các thiết kế bao bì sản phẩm của mình thật chỉnh chu, tinh tế và có phần tính toán và sáng tạo nhất. Như vậy mới thẻ hiện được tính thương hiệu cũng như làm cho người mua chú ý hơn. Dưới đây là những yếu tố bạn cần cân nhắc khi thiết kế
Màu sắc
Màu sắc cần phải tuân theo bảng màu chuẩn quốc tế CMYK hoặc Pantone Matching System (PMS).
Phông chữ
Nên lựa chọn phông chữ chuẩn, dễ đọc và rõ ràng nhất khi thiết kế bao bì sản phẩm
Logo
Bạn cần đảm bảo thiết kế logo của bạn phù hợp với kích thước của bao bì, cách sắp xếp vị trí và sở hữu lưu trữ vector
Nội dung được in trên bao bì
Trong nội dung bao bì, người thiết kế cần phải làm rõ được những điểm nổi bật nhất của thiết kế. Bạn cần có sự sắp xếp cũng như lên chi tiết về bố cục của thiết kế khi lên bao bì để tạo tổng thể tốt nhất. Ngoài ra, cũng sẽ có những nội dung pháp lý cần được in trên bao bì
Copy
Bạn cần có phần mô tả cho sản phẩm và lợi ích của sản phẩm đó là gì để khách hàng có thể hấp dẫn khi tìm đến
Hình ảnh
Hình ảnh cần phải được chọn lựa phù hợp trong thiết kế bao bì sản phẩm của bạn. Nếu là đồ họa hay hình ảnh chụp thì cũng cần phải có được sự rõ ràng và chuẩn bị ngay từ ban đầu nhất
Các thông tin yêu cầu bắt buộc về quy định
Tùy theo mỗi sản phẩm và ngành khác nhau sẽ cần yêu cầu về mã vạch liệt kê thành phần dinh dưỡng và nhãn hiệu liên kết, mã chống hàng giả,..
Phong cách thiết kế mà loại đối tượng sản phẩm thích
Bạn cần xác định được phong cách của bao bì dành cho đối tượng nào để thiết kế ra loại bao bì thu hút đối tượng đó nhất. Trong đó, người mua sẽ chú ý hơn đến sản phẩm của bạn và nó đúng với mục tiêu khách hàng mà bạn đã đặt ra
Ngân sách doanh nghiệp chi cho thiết kế đó
Trong ngân sách thiết kế bao bì sản phẩm sẽ được chia thành hai phần
- Loại bao bì một lần: chi phí này bạn sẽ phải trả tiền công cho thiết kế và in ấn ba đầu. Và bạn sẽ chỉ trả tiền cho những lần đó. Trường hợp bạn thay đổi thiết kế của mình sẽ phải thực hiện lại nhiều lần hơn chi phí một lần đso
- Chi phí cho mỗi mặt hàng: chi phí này bạn sẽ phải trả tiền cho mặt hàng hoặc chất liệu và nhân công thiết kế. Giá trị sản phẩm cũng có những mức giá cố định khác nhau. Bạn có thể tự làm hoặc thuu người làm.
3. Quy trình thiết kế bao bì sản phẩm hiệu quả nhất
Đối với các doanh nghiệp bán các sản phẩm vật lý, thiết kế bao bì sản phẩm nổi bật có lẽ là bước quan trọng nhất để đạt được thương hiệu theo dõi và từ đó tạo ra doanh số bán hàng. Bao bì sản phẩm phải vừa chức năng vừa hấp dẫn không có cái này hay cái khác, các doanh nghiệp có nguy cơ mất đi một phần lớn cơ sở khách hàng của mình.
Trong phần dưới đây, chúng tôi sẽ đưa ra 5 bước trong quy trình thiết kế bao bì chuẩn và chuyên nghiệp nhất để bạn có thể tiếp cận và đơn giản hóa hơn việc thiết kế bao bì sản phẩm của mình nhé.
3.1 xác định mục tiêu thiết kế và điều chỉnh thiết kế theo bản sắc thương hiệu của bạn.
Bao bì sản phẩm của bạn phải làm được hai việc: thuyết phục khách hàng mua sản phẩm cụ thể đó và thuyết phục khách hàng trung thành với thương hiệu của bạn. Do đó, điều quan trọng là tất cả các gói sản phẩm của bạn phải phù hợp với đặc điểm nhận dạng thương hiệu và thu hút người mua lý tưởng của bạn.
Vì vậy, hãy bắt đầu tìm hiểu về xu hướng của người mua: Xây dựng hình ảnh người mua lý tưởng và đánh giá yếu tố thúc đẩy người đó mua hàng. Tiến hành nghiên cứu thị trường để điều chỉnh các quyết định thiết kế như phối màu, phông chữ, chụp ảnh, sao chép và kiến trúc thông tin (sẽ tìm hiểu thêm về điều đó ở phần sau!) Để chúng thu hút khách hàng lý tưởng của bạn.
Sau đó, hãy xem xét các khía cạnh của doanh nghiệp giúp bạn khác biệt với các đối thủ cạnh tranh. Đó có phải là sự tuân thủ của bạn đối với các thành phần hoặc vật liệu hữu cơ? Nó có phải là một lợi thế bạn cung cấp cho khách hàng của bạn? Đó là câu chuyện hay sứ mệnh của thương hiệu bạn? Xác định giá trị thương hiệu của bạn trên thị trường là một bước quan trọng trong việc đặt nền móng cho thiết kế bao bì sản phẩm của bạn.
3.2. Giai đoạn thiết kế
Khi bạn đã phát triển khái niệm cho sản phẩm của mình, bạn có thể bắt đầu giai đoạn thiết kế của quy trình. Trong giai đoạn này, bạn sẽ kết hợp các quyết định kỹ thuật với các quyết định nghệ thuật để tạo ra một sản phẩm làm hài lòng khách hàng và nâng cao sự hiện diện của thương hiệu của bạn.
- Bạn sẽ muốn thu thập thông tin hậu cần sau trước khi bắt đầu thiết kế:
- Bạn cần thiết kế bao nhiêu gói. Ví dụ, bạn sẽ chỉ đơn giản là sản xuất nhãn cho một cái chai, hay bạn cũng sẽ cần một thiết kế cho một hộp vận chuyển?
- Kích thước cho các gói đó: Sao chép cho sản phẩm của bạn. Thương hiệu, dòng giới thiệu, tên sản phẩm, mô tả và bất kỳ thông tin bắt buộc nào như thành phần, thông tin dinh dưỡng hoặc mã vạch đều phải được tổng hợp trước khi bắt đầu thiết kế.
- Hình ảnh để sử dụng trên thiết kế.
- Màu sắc, phông chữ và biểu trưng phù hợp với thương hiệu là điều quan trọng khi thiết kế bao bì sản phẩm.
Sau đó, bạn sẽ cần quyết định thứ bậc của “kiến trúc thông tin” của mình. Đây là một cách thú vị và lạ mắt để mô tả thứ tự mà thông tin của bạn được khách hàng của bạn nhận được lần đầu tiên. Ví dụ: điều quan trọng nhất để khách hàng của bạn nhanh chóng biết và hiểu rằng sản phẩm của bạn là thuần chay? Hay bạn muốn thiết lập sự hiện diện của tên thương hiệu của mình? Nếu vậy, đó phải là tên thương hiệu của bạn nổi bật nhất trong thiết kế.
3.3. Bản sửa đổi
Tiếp theo sẽ là giai đoạn sửa đổi của bạn. Tại thời điểm này, nhà thiết kế của bạn nên cung cấp cho bạn vô số tùy chọn thiết kế cho tất cả các khía cạnh của thiết kế gói của bạn. Đảm bảo yêu cầu nhiều loại thiết kế ban đầu để đảm bảo rằng giai đoạn này có ý nghĩa nhất có thể.
Ở giai đoạn này, sẽ rất hữu ích nếu bạn có nhiều hơn 1-2 bộ mắt về dự án. Nhờ một nhóm đáng tin cậy đến cùng nhau để cân nhắc các lựa chọn mà nhà thiết kế của bạn đưa ra cho bạn. Với mỗi bản thảo thiết kế, hãy xem xét liệu thiết kế trọn gói có truyền đạt hiệu quả những thông tin quan trọng nhất đến khách hàng của bạn hay không. Cụ thể, sản phẩm của bạn là giải pháp lý tưởng cho nhu cầu hoặc mong muốn của họ. Ngoài ra, hãy chắc chắn chọn một thiết kế là sự bổ sung gắn kết cho bộ nhận diện thương hiệu tổng thể của bạn.
Hãy nhớ rằng chính thiết kế bao bì sản phẩm của bạn cuối cùng sẽ bán sản phẩm của bạn cho người tiêu dùng. Giữ điều này ở vị trí hàng đầu trong quá trình ra quyết định của bạn. Sau khi nhóm của bạn đã cân nhắc và đi đến thống nhất về thiết kế chiến thắng, đã đến lúc bắt đầu làm in ấn ra sản phẩm bao bì của bạn.
3.4. Gói in ấn
In thiết kế bao bì là một quá trình liên quan nhiều hơn so với in hai chiều truyền thống. Điều quan trọng là làm việc với một công ty in ấn có nhiều kinh nghiệm về bao bì bán lẻ để đảm bảo rằng sản phẩm cuối cùng của bạn là sản phẩm mà bạn hài lòng.
Trước khi đơn đặt hàng số lượng lớn của bạn được thực hiện, bạn sẽ cần yêu cầu bằng chứng từ máy in. Bằng chứng in ấn chỉ đơn giản là một “bản nháp thô”, nó cho phép bạn để xem trực tiếp bao bì sản phẩm của bạn và quyết định xem kích thước, màu sắc và đường cắt có giống như bạn tưởng tượng hay không. Đôi khi, máy in của bạn sẽ cần phải điều chỉnh cài đặt màu của chúng hoặc điều chỉnh lại sự căn chỉnh của các đường (các đường mà bạn sẽ cắt hoặc gấp thiết kế bao bì của mình)
Điều quan trọng là phải xem sản phẩm cuối cùng của bạn ở chế độ 3-D trước khi gửi đơn đặt hàng thực tế của bạn. Đôi khi, một thiết kế mà bạn yêu thích dưới dạng tệp PDF hoặc Illustrator 2D trông sẽ không giống hoàn toàn khi nó được in và lắp ráp trên một gói thực tế. Bạn có thể thấy rằng bạn muốn nhà thiết kế của bạn thực hiện những chỉnh sửa cuối cùng đối với thiết kế để sản phẩm của bạn trông theo cách bạn muốn.
3.5. Ra mắt thị trường
Tại thời điểm này, bạn đã chăm chút nhìn thấy tầm nhìn của mình về một sản phẩm thực, hữu hình. Bây giờ, đã đến lúc phát hành sản phẩm của bạn ra thế giới. Việc ra mắt thị trường của bạn mở ra một loạt các quyết định hoàn toàn mới cần đưa ra và các chiến lược cần nắm vững. Một số câu hỏi bạn cần chuẩn bị để trả lời ở bước này bao gồm:
- Tôi sẽ chuẩn bị và cung cấp sản phẩm của mình như thế nào?
- Tôi muốn sản phẩm của mình được hiển thị như thế nào?
- Làm cách nào để tôi muốn duy trì sự hiện diện trực tuyến cho sản phẩm của mình?
- Bạn bắt buộc phải theo dõi các chỉ số về doanh số bán sản phẩm của mình để có thể xem lại và sửa đổi lần ra mắt tiếp theo của mình.