Poster quảng cáo ngày được sử dụng phổ biến để truyền đạt, quảng bá thông tin sản phẩm. Hãy xem đâu là mẹo thiết kế các poster quảng cáo ấn tượng và dễ dàng thu hút khách hàng.
1. Poster quảng cáo là gì?
Poster quảng cáo (còn gọi là áp phích) là một ấn phẩm truyền thông mà thông tin được thể hiện qua text hoặc hình ảnh (biểu tượng, ảnh chụp, hình vẽ, slogan…). Chúng được tạo ra với mục đích đưa thông tin sản phẩm, dịch vụ tới người tiêu dùng, khiến họ quan tâm và muốn tìm hiểu, dùng thử sản phẩm, dịch vụ. Bởi vậy, chúng thường được thiết kế theo dạng hình chữ nhật dọc, sắp xếp bố cục dễ nhìn, đẹp mắt và đặt ở những nơi thu hút sự quan tâm của người qua đường.
2. Thế nào là một Poster quảng cáo thành công?
Một tấm áp phích thành công cần truyền tải thông điệp một cách rõ ràng, dễ hiểu, có thể nhanh chóng tác động đến nhận thức của người tiêu dùng. Các nhà truyền thông thường sẽ đặt những tấm áp phích kích cỡ lớn tại các vị trí “đẹp”, dễ thấy như tường tòa nhà, công ty, dọc bên đường giao thông. Bằng cách này, những người qua đường vội vã có thể nhanh chóng nắm bắt thông tin cơ bản trên poster và quyết định có nên quan tâm thêm về chúng không.
Ngoài những kích cỡ lớn để đặt ngoài trời, poster quảng cáo cũng có thể được thiết kế dưới dạng postcard đơn giản, nhỏ gọn hoặc làm thành tờ rơi để tiếp cận khách hàng thông qua nhiều phương thức hơn. Dù thể hiện dưới hình thức nào, chúng vẫn có chung nhiệm vụ chính là truyền đạt thông tin, gia tăng hình ảnh sản phẩm trong tâm trí người tiêu dùng.
Một ấn phẩm poster hiệu quả phải đạt được các yếu tố sau:
- Độc đáo, thu hút sự chú ý.
- Dẫn dắt người xem đọc hết nội dung, nắm bắt toàn bộ thông tin.
- Thể hiện các thông tin, hình ảnh một cách đẹp mắt và rõ ràng, dễ nhìn, dễ đọc, dễ hiểu.
- Thu hút được sự quan tâm của khách hàng, thúc đẩy các hành động tiếp theo sau khi xem poster.
Trong bất cứ chiến dịch marketing nào, poster quảng cáo cũng là một trong những công cụ truyền thông quan trọng nhất, là giải pháp hàng đầu giúp tăng độ phủ của thông tin sản phẩm. Nếu biết sử dụng công cụ này một cách thông minh, bạn sẽ đạt được những kết quả bất ngờ.
3. Một số mẫu poster quảng cáo ấn tượng
Với sự phát triển mạnh mẽ của nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh, ta có thể bắt gặp hình ảnh các loại poster giới thiệu sản phẩm, chương trình khuyến mãi, khai trương ở bất cứ đâu. Việc sử dụng poster cũng là một phương thức quảng cáo hữu hiệu, tiết kiệm chi phí cũng như tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp.
Hãy cùng chúng tôi tham khảo một số mẫu ấn tượng dưới đây nhé!
4. Kích thước Poster chuẩn dùng để quảng cáo
Kích thước phổ biến nhất của áp phích là 40 x 60cm hoặc 50 x 70cm. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, tùy theo mục đích và vị trí, bạn có thể lựa chọn nhiều kích cỡ khác nhau cho phù hợp, nhưng vẫn dựa trên bảng kích thước chuẩn. Trong trường hợp bạn muốn thiết kế một ấn phẩm mang kích thước riêng theo ý muốn, hãy tham khảo ý kiến của bên in ấn để có phương án tốt chất cho tấm poster của mình.
- Khổ ngang: 90 x 60cm, 60 x 40cm, 50 x 70cm, 42 x 30cm (A3), 30 x 21cm (A4).
- Khổ dọc: 60 x 90cm, 40 x 60cm, 70 x 50cm, 30 x 42cm (A3), 21 x 30cm (A4).
5. Có bao nhiêu loại poster quảng cáo?
Dựa trên mục đích truyền tải nội dung, các poster quảng cáo được chia ra thành những loại khác nhau để tiện cho quá trình in ấn, sử dụng.
5.1. Poster nhằm để quảng cáo
Loại poster phổ biến nhất chúng ta thường thấy là dùng để quảng cáo. Bạn có thể dễ dàng thấy chúng đặt tại những tòa nhà cao tầng, dọc các tuyến giao thông lớn hoặc nằm tại các bến xe… Chúng thường có kích thước lớn, có thể đọc được nội dung từ một khoảng cách nhất định và được thiết kế đẹp mắt, thu hút ánh nhìn. Ngoài ra, với vị trí như vậy, tấm áp phích sẽ có được góc nhìn rộng, tầm nhìn bao quát, có thể thấy được từ xa nên hiệu quả truyền thông vô cùng lớn.
Ngoài ra, poster quảng cáo cũng có thể đặt trong các trung tâm thương mại, chung cư, thang máy… nơi đông người qua lại. Như vậy, chúng sẽ có được lượt tiếp cận rất lớn, mang lại hiệu quả không kém ngoài trời.
5.2. Poster mang tính cộng đồng
Ngoài quảng cáo ra thì poster cũng có thể mang tính cộng đồng, giúp truyền đạt thông tin của một sự kiện, hoạt động đến mọi người. Ví dụ như poster phim, sự kiện âm nhạc, tuyên truyền cho một hoạt động xã hội… Chúng có tính tuyên truyền, cổ động, thường sẽ đi cùng một thông điệp nào đó mà sự kiện muốn gửi gắm.
5.3. Poster mang tính nghệ thuật
Những poster nghệ thuật thường không phục vụ lợi ích của một cá nhân, tổ chức nào cả. Chúng chỉ nhằm truyền đạt ý tưởng của những nhà thiết kế, thể hiện suy nghĩ, cá tính của họ.
6. Những mẹo thiết kế Poster quảng cáo hữu ích
Dưới đây là một số mẹo hữu ích mà bạn cần lưu ý để có được những mẫu poster đẹp mắt và chuyên nghiệp
6.1. Poster quảng cáo cần phải dễ đọc từ xa
Bất kể ấn phẩm thiết kế nào cũng cần đáp ứng yêu cầu đầu tiên là dễ đọc, dễ nhìn, đặc biệt là ấn phẩm truyền thông. Thường người xem sẽ chỉ nhìn lướt qua poster của bạn một vài giây để quyết định có xem tiếp không. Nếu là một ấn phẩm rối mắt, khó nhìn, chắc chắn sẽ không ai muốn lưu lại để tìm hiểu thêm.
Bạn cần lưu ý đặc biệt ba yếu tố sau:
Tiêu đề: Đây là phần text quan trọng, thường chiếm nhiều diện tích nhất trong ấn phẩm. Hãy đảm bảo rằng typeface của bạn đủ hấp dẫn, kích thích người xem muốn xem tiếp. Ngoài ra, cũng cần giữ nội dung sao cho phù hợp với điều muốn truyền tải.
Thông tin: Những thông tin cơ bản cần có trên áp phích cần trả lời được các câu hỏi “cái gì?”, “khi nào?” và “ở đâu?”. Hãy đảm bảo lượng thông tin ngắn gọn, súc tích nhưng vẫn đầy đủ, thể hiện hết những gì khách hàng cần biết. Nếu bạn quá “tham”, đưa ra nhiều thông tin thừa, khách hàng sẽ không thể nhớ hết, thậm chí, họ còn không muốn đọc hết.
Hình ảnh: Hình ảnh là điều cần thiết để tấm áp phích thêm sống động và thu hút hơn. Hãy lựa chọn những hình ảnh đẹp, chất lượng, hoặc có thể sử dụng đồ họa để tạo sức hấp dẫn cho ấn phẩm của bạn.
6.2. Tăng sự tương phản
Như đã nói ở trên, poster quảng cáo của bạn chỉ có một vài giây để gây sự chú ý với người xem. Do đó, hãy tạo nên một ấn phẩm thật ấn tượng. Kỹ thuật tương phản trong thiết kế sẽ là một lựa chọn hữu ích. Đừng ngại thử những tone màu đậm, mới lạ để tạo nên những tác phẩm độc đáo. Nếu chưa biết cách kết hợp màu, bạn có thể tham khảo trên các trang chuyên về đồ họa để học hỏi thêm.
Bên cạnh việc kết hợp màu, hãy chú ý dùng bảng màu phù hợp. Và bạn cũng cần kết hợp với các đơn vị in ấn, đảm bảo màu trên ấn phẩm sẽ không bị biến đổi sau khi in.
6.3. Cân nhắc các yếu tố về kích thước và vị trí đặt poster
Nơi đặt poster cũng có ảnh hưởng ít nhiều đến quá trình thiết kế. Nó ảnh hưởng tới kích cỡ, tỷ lệ, màu sắc và đối tượng xem poster quảng cáo. Đừng tưởng chỉ cần tạo ra một tác phẩm đẹp thôi là đủ. Nếu poster quảng cáo của bạn không phù hợp với vị trí của nó thì hiệu quả truyền thông cũng sẽ bị giảm đi rất nhiều. Ví dụ nếu bạn tạo ra một ấn phẩm sống động, hấp dẫn nhưng bị chìm so với không gian nơi đặt nó thì vẫn không thể thu hút ánh nhìn của mọi người.
Tấm bảng quảng cáo này được gắn vào trạm dừng xe bus nên phải có kích thước phù hợp với khung
Hoặc tùy theo vị trí đặt poster, bạn cần điều chỉnh kích thước sao cho phù hợp. Ví dụ, trong một không gian rộng lớn sẽ cần một tấm áp phích lớn, tỷ lệ chữ và hình ảnh lớn, rõ ràng, dễ quan sát từ xa. Bên cạnh đó, việc xác định vị trí cũng giúp bạn lựa chọn chất liệu in ấn phù hợp với điều kiện môi trường, thời tiết…
6.4. Sử dụng hình ảnh hoặc text lớn
Trên một ấn phẩm cần có các yếu tố chính phụ đan xen để bổ sung, làm nổi bật lẫn nhau. Nếu lựa chọn hình ảnh, nội dung và sắp xếp chúng phù hợp, poster quảng cáo của bạn sẽ rõ ràng, đẹp mắt hơn. Với những text và hình ảnh quan trọng, cần để chúng thật lớn, gây sự chú ý với người xem, khiến họ quan tâm và tiếp tục xem những thông tin khác.
Hình ảnh và nội dung tuyên truyền được thể hiện thật lớn trên poster quảng cáo
6.5. Chú ý cách sắp xếp thông tin trên poster quảng cáo
Với tiêu chí dễ nhìn, dễ đọc, bạn cần biết cách sắp xếp thông tin trên poster của mình. Hãy để chúng xuất hiện lần lượt từ quan trọng nhất đến ít quan trọng hơn. Nếu có ít thông tin, bạn có thể dễ dàng thể hiện bằng những đồ họa đậm, đơn giản. Nhưng nếu có nhiều điều cần thể hiện, hãy sắp xếp một cách thông minh, tránh gây rối mắt. Bạn có thể dùng một tiêu đề lớn tạo điểm nhấn và xếp các thông tin khác thành từng nhóm nhỏ.
6.6. Sử dụng màu sắc để gợi tả cảm xúc, thu hút sự chú ý
Màu sắc là yếu tố quan trọng quyết định sức hút của poster quảng cáo. Mỗi gam màu đều có ngôn ngữ riêng, thể hiện một trạng thái, cảm xúc khác nhau. Bạn có thể mượn ngôn ngữ này để biểu đạt điều muốn truyền tải. Ví dụ như sử dụng những gam màu nhẹ nhàng trên một poster chương trình âm nhạc cổ điển, hoặc màu sắc rực rỡ cho một sự kiện sôi động.
Ngoài ra, có thể sử dụng màu sắc thương hiệu để tạo sự gợi nhớ cho sản phẩm, dịch vụ của bạn. Đó cũng là một cách xây dựng thương hiệu trong lòng khách hàng rất thành công.
6.7. Sử dụng các khoảng trắng hợp lý
Khoảng cách giữa các thành phần trong thiết kế cũng là một yếu tố cần được lưu ý. Những khác biệt ở khoảng cách cũng có thể góp phần thể hiện nội dung, tính chất của poster quảng cáo. Hoặc bạn có thể sử dụng khoảng cách để tăng hiệu quả hình ảnh, tạo điểm nhấn cho yếu tố muốn làm nổi bật…
Bạn có thể thêm khoảng cách ở những vị trí sau:
Giữa các chữ cái.
Căn mép lề thiết kế
Giữa các dòng của đoạn text.
Giữa các yếu tố quan trọng nhất trong thiết kế.
Giữa các thành phần trong poster như hình ảnh, text, đồ họa.
6.8. Thêm CTA (Call to Action) – Lời kêu gọi hành động
Tất cả poster quảng cáo đều hướng đến mục tiêu truyền tải thông điệp đến khách hàng, kích thích họ quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của mình. Một poster thành công sẽ khiến khách hàng đưa ra những hành động tiếp theo sau khi xem. Do đó, việc sử dụng CTA là điều cần thiết. Hãy dùng một CTA ngắn gọn, có tính thúc giục hành động cao và đặt nổi bật trên áp phích, những cũng cần lưu ý không để chúng lấn át đi nội dung chính cần biểu đạt.
Cũng có nhiều poster mang tính chất quảng cáo sản phẩm thông thường, chỉ nhằm thu hút sự chú ý của người xem sẽ không cần sử dụng CTA. Hãy dựa vào tính chất của nội dung để có những lựa chọn phù hợp cho mình.
6.9. Tạo điều hướng với typography
Thiết kế poster quảng cáo là một lĩnh vực giúp các designer thỏa sức sáng tạo nhiều nhất. Có rất nhiều ấn phẩm độc đáo, mới lạ, phá bỏ những quy chuẩn thiết kế thông thường mà vẫn có hiệu quả truyền thông rất tốt. Bạn có thể tạo ra một ấn phẩm không hề có hình ảnh, biểu tượng nào mà vẫn hấp dẫn nhờ việc sử dụng màu sắc và typography một cách thông minh. Chỉ cần đảm bảo một chút lưu ý sau:
Không sử dụng quá nhiều phông chữ trong một thiết kế. Chúng sẽ khiến tổng thể ấn phẩm của bạn bị rối mắt và giảm hiệu quả truyền đạt. Có thể dùng một phông chữ ấn tượng cho tiêu đề và phông đơn giản hơn cho những nội dung khác.
Các phông chữ cũng mang lại cảm xúc cho người xem. Thường trong thiết kế sẽ ưu tiên sử dụng phông sans serif – phông chữ không có chân. Bạn có thể tham khảo ý nghĩa các phông chữ trên các trang mạng để có những lựa chọn phù hợp.
6.10. Cân nhắc các lựa chọn in ấn
Chất liệu in sẽ có ảnh hưởng lớn đến màu sắc ấn phẩm sau khi in xong. Đôi khi các thiết kế sau khi in ra bị biến đổi màu rất nhiều so với ấn phẩm trên máy, gây ảnh hưởng đến hiệu quả của chúng. Để tránh trường hợp này, bạn hãy bàn luận kỹ với đơn vị in ấn để có được những giải pháp tốt nhất. Đồng thời, lựa chọn chất liệu in cũng góp phần quyết định chi phí cho hoạt động quảng cáo của bạn.
6.11. Giữ sự sáng tạo
Bất kể lĩnh vực thiết kế nào cũng ưu tiên sự sáng tạo, phá cách. Bạn hoàn toàn có thể bỏ qua những nguyên tắc thông thường để tạo ra một poster quảng cáo mang phong cách riêng, mới lạ. Và thường sự mới lạ sẽ thu hút sự chú ý của người xem nhiều hơn so với những ấn phẩm quen thuộc, bình thường. Tuy nhiên, vẫn phải đảm bảo sự sáng tạo của bạn dựa trên yêu cầu, ý tưởng của khách hàng nhé.
Thiết kế poster quảng cáo là chuyển những thông tin, ý tưởng thành hình ảnh, màu sắc, từ ngữ cô đọng nhất mà vẫn đảm bảo truyền tải hết nội dung cần thiết. Những thiết kế thành công sẽ không chỉ giúp thu hút khách hàng mà còn tạo nên dấu ấn cho thương hiệu, doanh nghiệp. Chúc các designer có thể vận dụng những mẹo trên để tạo ra ấn phẩm thành công cho mình.