Ý tưởng thiết kế logo ấn tượng mà các doanh nghiệp cần biết đến
Logo là một trong những phần cực kỳ quan trọng thuộc bộ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp. Với một logo đẹp, các bạn có thể dễ dàng tiếp cận khách hàng và được nhiều người biết đến. Để tìm hiểu về những ý tưởng thiết kế logo sao cho phù hợp nhất, các bạn đừng bỏ qua bài viết sau đây nhé.
Ý tưởng đến từ giá trị cốt lõi và tên của thương hiệu
Để có được ý tưởng thiết kế logo đẹp thì bước bắt đầu của các bạn không phải là tham khảo các mẫu logo trên mạng, sau đó phát triển hoặc biến tấu thành một thành phẩm khác. Trên thực tế, nếu các bạn làm theo cách này thì chắc chắn rằng cũng sẽ có hàng ngàn người khác có thể tham khảo giống bạn.
Nếu muốn tạo được thiết kế logo đẹp, các bạn cần phải bắt đầu bằng bước nghiên cứu doanh nghiệp, các yếu tố quan trọng bao gồm tên thương hiệu, giá trị cốt lõi hay đặc trưng của sản phẩm và dịch vụ. Đây mới chính là những điểm bắt đầu hiệu quả mà bạn nên hướng đến.
Một số câu hỏi cần được đặt ra khi thiết kế logo chính là:
- Tên thương hiệu và tên viết tắt là gì?
- Những từ khóa có thể thể hiện được giá trị cốt lõi và hình mẫu mà doanh nghiệp hướng đến là gì?
- Tên thương hiệu có thể dẫn đến những đặc điểm khác biệt nào?
- Có thể thiết kế bằng kiểu logo typography hay không?
- Hình ảnh mà thương hiệu muốn thể hiện và thông điệp là gì? Điều gì mà doanh nghiệp cần phải khẳng định thông qua logo?
Hãy bắt đầu lên ý tưởng thiết kế logo từ các giá trị cốt lõi của thương hiệu, sau đó tìm kiếm những sự khác biệt hơn so với các đối thủ để phát triển logo này.
Đặt bản thân vào vị trí của công chúng để nhận định
Thiết kế logo cũng chính là đại diện của doanh nghiệp để có thể tiếp cận đến khách hàng mục tiêu. Do đó, việc công chúng tiếp nhận logo là điều rất quan trọng.
Hãy tìm hiểu cẩn thận tâm lý của khách hàng trước khi thiết kế, hiểu rõ được sở thích của họ là gì và họ sẽ đón nhận những kiểu màu sắc, font chữ như thế nào.
Khi đặt mình vào vị trí của công chúng, các bạn sẽ có thể nhìn nhận được vấn đề một cách khách quan nhất và có được ý tưởng phù hợp với yêu cầu của cả khách hàng lẫn doanh nghiệp hướng đến.
Sử dụng một biểu tượng phù hợp với định hướng để lên ý tưởng thiết kế logo
Khi các bạn chọn được một biểu tượng nào để để đại diện được cho hình ảnh của thương hiệu, việc lên ý tưởng sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Trong trường hợp chưa có biểu tượng phù hợp thì các bạn cần tìm kiếm và phát triển.
Ví dụ, những phòng khám hay bệnh viện sẽ sử dụng các biểu tượng của ngành y tế như chữ thập, trái tim hoặc viên thuốc,… Ngoài ra, một số thương hiệu cũng có hình tượng cho riêng mình, điển hình như nàng tiên cá là biểu tượng của Starbuck, lâu đài Neuschwanstein là ý tưởng để thiết kế logo Walt Disney, Apple có biểu tượng là một trái táo bị cắn dở,…
Đừng để ý tưởng của người khác ảnh hưởng
Để có thể lên được ý tưởng thiết kế logo, chắc chắn rằng các bạn sẽ tìm kiếm và tham khảo những mẫu thiết kế đã có sẵn từ trước và đồng thời lắng nghe những góp ý từ đồng nghiệp. Tuy nhiên, điều này cũng sẽ dễ khiến cho bạn bị ảnh hưởng và tác động bởi những người khác mà không thể tìm được ý tưởng của riêng bản thân mình. Chính vì thế, hãy thật tỉnh táo khi tham khảo bất cứ mẫu thiết kế nào.
Trước hết, các bạn không nên phát triển một phiên bản logo nào đó mà hãy phát triển ý tưởng của chính mình nhờ vào việc tìm hiểu giá trị cốt lõi của thương hiệu. Sau đó, hãy dùng những phương án đã được lên ý tưởng và tìm kiếm sự khác biệt so với đối thủ và biến hóa sao cho phù hợp với thương hiệu nhất.
Nghiên cứu logo của đối thủ
Việc nghiên cứu logo của đối thủ không phải để sao chép và tạo ra sản phẩm của riêng mình mà đây là một hành động nhằm tránh bị trùng lặp về mặt ý tưởng. Những doanh nghiệp trong cùng ngành sẽ thường có những biểu tượng hay màu sắc giống nhau, tuy nhiên, sẽ rất tệ nếu khách hàng bị nhầm lẫn logo của đối thủ cạnh tranh và logo của doanh nghiệp.
Do đó, các bạn cần phải tránh việc dùng các bảng màu, font chữ hay các biểu tượng có trong logo của đối thủ. Hãy nghiên cứu tất cả mọi logo của đối thủ cạnh tranh cùng ngành với doanh nghiệp, sau đó sắp xếp chúng chỉ trong một trang để có thể nhận ra được những điểm đặc biệt mà bạn cần tránh. Đồng thời, tìm kiếm sự khác biệt của bạn so với logo đối thủ để biết được rằng có thể dễ dàng nhận ra thương hiệu của doanh nghiệp hay không, bảng màu có bị trùng lặp hay không và logo có dễ ghi nhớ hay không?
Thông qua bài viết trên, các bạn đã có thể nắm bắt được 5 ý tưởng thiết kế logo cơ bản mà bạn cần có để có thể tạo ra một mẫu logo đẹp. Logo độc đáo, có tính thẩm mỹ cao và thể hiện được giá trị cốt lõi của thương hiệu sẽ khiến bạn tiếp cận khách hàng mục tiêu một cách dễ dàng nhất.