Thiết kế nhận diện thương hiệu thời trang làm sao cho ấn tượng nhất? Những lợi ích từ việc thiết kế thành công bộ nhận diện thương hiệu thời trang mang đến là gì nhé.
Ngành thời trang là một trong những ngành nghề đặc thù về cái đẹp, có tính thẩm mỹ và phải luôn bắt kịp xu hướng. Ngành thời trang nếu bạn không sáng tạo và theo xu hướng thì rất dễ bị lãng quên. Tuy nhiên không phải cứ liên tục theo trend là thành công, bởi nếu như bạn đã xây dựng được một thương hiệu và mục tiêu và xu hướng thời trang bạn hướng đến là gì luôn là điều bền vững nhất để khách hàng luôn nhớ đến bạn. Đó là thiết kế nhận diện thương hiệu thời trang thành công nhất mà bạn cần phải làm cho thương hiệu của mình.
1. Lợi ích của việc tạo ra được thiết kế nhận diện thương hiệu thời trang
Thời trang muốn bền vững và được nhiều người công nhận và biết đến thương hiệu của bạn là gì là điều rất khó. Bạn cần xác định được mục tiêu khách hàng, gu thẩm mỹ và cả những mục tiêu phát triển thương hiệu thời trang của bạn là gì để người dùng nhớ đến. Ví dụ như, khi nhắc đến thời trang công sở, chúng ta nhớ đến Ivy moda, Marc,… Bởi xu hướng thiết kế của thương hiệu này hướng đến sự lịch thiệp và đơn giản, nhưng lại không kém phần sang trọng. Nhờ vào việc thiết kế nhận diện thương hiệu thời trang rõ ràng nên khách hàng luôn ghi nhớ đến họ hơn.
Ngoài ra, còn rất nhiều lợi ích khác từ việc xây dựng thương hiệu thời trang của bạn dưới đây để tạo dựng nên dược bộ nhận dạng thương hiệu tốt nhất như:
1.1. Đối với doanh nghiệp thời trang
Nâng tầm đẳng cấp thương hiệu: thương hiệu càng nổi tiếng thì các sản phẩm thời trang của họ lại càng có giá trị hơn. Những món đồ của thương hiệu này cũng trở nên quý giá. Chúng ta có thể thấy được rõ nét nhất khi nhắc đến các thương hiệu lớn như: Dolce & Gabbana, Burberry, Versace, Gucci, Chanel… Họ luôn chú trọng việc xây dựng thương hiệu là thương hiệu cao cấp, sang trọng và có tính thời thượng nhất.
Làm tăng lên sự trung thành thương hiệu: để tạo nên đước sự trung thành về thương hiệu thì thương hiệu đó trước tiên cần phải tạo được sản phẩm chất lượng, sau đó sự quyết định sẽ dựa vào tính cảm nhận của khách hàng. Như thương hiệu thời trang lớn như Gucci đã tạo ra được một sự trung thành với thời trang như là “ giấc mơ: cho những tín đồ thời trang của thế giới.
Truyền tải được thông điệp thời trang đến khách hàng: tính quy chuẩn và nhất quán trong bộ nhận diện thương hiệu thời trang cần phải được xác định rõ ràng từ câu slogan, màu sắc cho đến các hình ảnh đặc trưng nhất,.. Những điều này sẽ gây ấn tượng mạnh đối với khách hàng và luôn làm cho tinh thần thời trang của thương hiệu đó được lan tỏa đến khách hàng của họ.
1.2. Đối với khách hàng
Khách hàng là yếu tố quyết định sự thành công của bộ nhận diện thương hiệu thời trang của bạn có thật sự tốt hiệu quả hay không. Khách hàng có thể nhận diện được thương hiệu thời trang của bạn ngay tại các showroom hay trung tâm thương mại
- Tạo nên được sự đẳng cấp, tự hào khi được sở hữu những món hàng thời trang của thương hiệu cao cấp đó
- Tạo được cảm giác tin tưởng và an tâm về độ uy tín và chuyên nghiệp của nhãn hàng đó.
2. Hệ thống nhận dạng thương hiệu thời trang
Để tạo được một bộ hệ thống nhận diện thương hiệu thời trang sẽ cần đến sự hiện diện của những yếu tố sau:
Brand name
Brand name là tên thương hiệu, yếu tố gây ấn tượng đầu tiên cho khách hàng vì trong tên gọi của thương hiệu còn toát lên được sự cá tính, thông điệp và cả sự hãnh diện của chúng. Tên thương hiệu cần phải là cái tên độc đáo, dễ nhớ và chúng cần phải dễ đọc cho khách hàng: ví dụ như: Louis Vuitton, Chanel, Prada, Gucci…
Slogan
Slogan thể hiện được sự cam kết của thương hiệu đó. Những câu slogan cần ngắn gọn và thể hiện được thông điệp mà thương hiệu thời trang muốn truyền tải là gì.
Điển hình như: “Casanova – Cho đam mê chinh phục”
Logo
Logo là bộ nhận diện thương hiệu thời trang bằng hình ảnh mà chỉ cần nhắc đến hay nhìn thấy là bạn có thể nhận diện ra được thương hiệu đó. Như nhắc đến hình cá sấu thì bạn có thể liên tưởng ngay đến thương hiệu thời trang Lacoste.
Bộ ứng dụng văn phòng
Bộ nhận diện thương hiệu thời trang cũng cần gắn liền với tính đồng nhất đảm bảo liên kết được với bộ ứng dụng văn phòng. Thương hiệu cần tạo ra được những danh thiếp, thiệp giới thiệu, sổ tay hay lịch, poster,.. để tạo ra được bộ nhận diện thương hiệu thời trang phát triển cho kinh doanh và marketing
Các ứng dụng nhận diện khác
Ngoài ra, trong ngành thời trang thì không thể nào thiếu được các ứng dụng nhận diện để phân biệt được thật hay giả bao gồm: nhãn mác , thương hiệu, trang trí showroom, biển bảng cửa hàng, đồng phục nhân viên,…
Website
Website là khía cạnh quan trọng để bạn tạo ra được thiết kế nhận diện thương hiệu thời trang chuyên nghiệp nhất. Đặc biệt khi ngày nay nhiều người đã đổi sang thói quen mua sắm trực tuyến nhiều hơn là đến cửa hàng thời trang trực tiếp. Do đó, bạn cần phải có thêm một hệ thống nhận diện trực tuyến để người mua có thể tìm kiếm bạn nhanh chóng hơn. Trang web của bạn cần phải có bản sắc riêng về mặt hình ảnh và thiết kế cũng nên đồng bộ để tạo ra được sự thống nhất của bộ nhận diện trên nhiều nền tảng khác nhau
Bao bì sản phẩm
Mặc dù mặt hàng thời trang không cần bao bì quá cầu kỳ, nhưng khi bạn có được một bao bì sản phẩm có chất lượng và thiết kế riêng biệt thì người mua cũng sẽ ghi nhớ đến bạn hơn. Thiết kế nhận diện thương hiệu thời trang qua bao bì sản phẩm thì chỉ cần có tên thương hiệu, logo và một số hình ảnh biểu trưng cũng dễ dàng tạo ra dược sự ấn tượng và chú ý cho thương hiệu của bạn.
Có thể lấy ví dụ về hình ảnh và bao bì của những thương hiệu cao cấp như Hermes: Túi đựng hoặc hộp giấy bao bì của sản phẩm thương hiệu này đều tạo nên một giá trị. Đặc biệt thương hiệu này đặc sắc khi lựa chọn màu cam là màu tạo nên được sự ấn tượng cho thương hiệu của mình. Khách hàng khi chỉ cần nhìn thấy những bao bì màu cam, có logo thương hiệu hình con ngựa là biết ngay đến thương hiệu Hermes.
3. Bảy bước để tạo bản sắc thương hiệu thời trang là gì?
Thiết lập và hoàn thiện thiết kế nhận diện thương hiệu thời trang là một quá trình liên tục mà không một doanh nghiệp nào có thể thực hiện được. Đó là bởi vì khi thị trường và sản phẩm thay đổi và phát triển, đặc điểm nhận dạng thương hiệu cũng phải luôn thay đổi diện mạo và cạnh tranh. Nhưng đối với các công ty mới tạo thiết kế nhận diện thương hiệu, quy trình có thể được đơn giản hóa. Dưới đây là 7 bước đơn giản nhất để bạn bắt đầu tạo dựng được thương hiệu thời trang có bộ nhận diện thương hiệu hiệu quả nhất như:
3.1. Biết mình là ai?
Bước đầu tiên và quan trọng nhất trong việc tạo ra bản sắc thương hiệu là hiểu sâu sắc những gì tổ chức của bạn làm. Nhiệm vụ của bạn là gì? Tổ chức của bạn sẽ giúp người tiêu dùng như thế nào? Nó sẽ giải quyết một vấn đề? Làm sao? Bạn muốn thương hiệu của mình gợi lên cảm xúc gì ở người tiêu dùng? Nếu là thương hiệu thời trang, thì bạn cần xác định xem phong cách của thương hiệu thời trang của bạn là gì. Mục tiêu của sự hành thành theo phương châm thương hiệu ra sao.
3.2. Biết khách hàng của bạn
Nói đến người tiêu dùng, khi bạn biết đến thương hiệu của mình một cách sâu sắc, bạn cũng phải phát triển kiến thức sâu sắc đó về khách hàng mục tiêu của mình. Đó là cách tốt nhất để hiểu những gì sẽ tiếp cận họ. Tiến hành nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng là rất quan trọng. Nhiều doanh nghiệp thấy hữu ích khi tạo các tính cách khách hàng khác nhau mà họ sử dụng khi khám phá những gì người mua của họ muốn.
Xác định mục tiêu khách hàng của bạn để có thể tạo ra được những sản phẩm đặc sắc và có phù hợp với tâm lý mua sắm của khách hàng. Mục tiêu thị trường vô cùng quan trọng vì nó có thể tạo ra được những chiến lược marketing đúng vào đối tượng cần được chú ý hơn.
3.3. Nhận diện đối thủ của bạn là ai?
Các công ty khác trong không gian của bạn đang làm gì? Bạn tương tự như thế nào? Tìm ra được điểm khác biệt của doanh nghiệp của bạn là gì? ? Bạn sẽ làm thế nào để tạo sự khác biệt với họ, cả về sản phẩm và dịch vụ cũng như đặc điểm nhận dạng thương hiệu của bạn. Nhiều thương hiệu thời trang hiện nay ra đời, do đó, việc nhận dạng đối thủ của mình quả thật rất khó. Tuy nhiên, bạn cũng sẽ tạo ra được sự khác biệt khi biết được phong cách thời trang, xu hướng mà mình theo đuổi là gì. Điều này sẽ tạo ra được sự khác biệt và được khách hàng ghi nhớ đến bạn nhiều hơn.
3.4. Phát triển giọng nói của bạn
Trước khi bạn có thể tìm ra màu sắc, biểu trưng và phông chữ nào là những lựa chọn tốt nhất để nhân cách hóa thương hiệu của mình, bạn phải hiểu những gì bạn đang cố gắng nói và cách bạn cần nói điều đó. Thương hiệu của bạn có nên thân thiện? Có thẩm quyền? Vui tươi?
3.5. Tạo logo của doanh nghiệp, chọn phông chữ và cân nhắc màu sắc của bạn
Chỉ sau khi hiểu sâu sắc về bản thân, khách hàng và thị trường nói chung, bạn mới có thể bắt đầu công việc thú vị là phát triển các yếu tố hình ảnh sẽ cấu thành bản sắc thương hiệu của bạn. Biểu trưng, màu sắc và phông chữ là những khía cạnh lớn nhất, nhưng nhiều thương hiệu cũng phát triển một bộ biểu tượng hoặc hình minh họa. Đây là những dấu hiệu mà người mua có thể nhận diện được thương hiệu thời trang của bạn.
Logo và chữ thiết kế cần dễ đọc, rõ ràng và đơn giản. Không nên thiết kế nhận diện thương hiệu thời trang bằng các hình ảnh khó nhớ. Một số thương hiệu thời trang họ sẽ có các đại sứ thương hiệu.. Đây cũng là cách mà thương hiệu thời trang tạo ra được bộ nhận diện thương hiệu của mình. Nhờ vào sự nổi tiếng cũng như cách doanh nghiệp tạo hình ảnh cho nhân vật đại diện đó cũng giúp cho người mua dễ dàng nhận diện thương hiệu của bạn hơn.
3.6. Giải thích bản sắc thương hiệu của bạn
Thiết lập bản sắc thương hiệu có nghĩa là tạo ra các hướng dẫn hoặc quy tắc về cách sử dụng các yếu tố. Cho dù bạn tạo một bản trình bày nhận diện thương hiệu nhiều trang hay một bản giải thích đơn giản chỉ một trang, thì bây giờ là lúc để kết hợp mọi thứ lại với nhau trong một gói. Càn có những giải thích ngắn gọn, hay đơn giản nhất là tạo ra những câu slogan thể hiện chất lượng cũng như sự cam kết chất lượng doanh nghiệp của bạn. Như vậy, khách hàng cũng dễ dàng ghi nhớ hơn
3.7. Đánh giá và điều chỉnh
Sau khi bạn đã thiết lập bản sắc thương hiệu của mình và đang sử dụng biểu trưng, màu sắc và phông chữ bạn đã chọn, điều quan trọng là phải thường xuyên theo dõi mức độ hiệu quả của các nguyên tắc trong việc đưa tầm nhìn trong tâm trí bạn trở nên sống động trong tâm trí người tiêu dùng. Bạn có thể thực hiện một thí nghiệm hoặc khảo sát ý kiến khách hàng về những thiết kế để điều chỉnh được thiết kế nhận diện thương hiệu thời trang của bạn. Như vậy, để có được bộ nhận diện thương hiệu thời trang thành công, bạn cần phải tạo ra được một chiến lược toàn diện nhất để khách hàng có cơ hội được tiếp cận đến thương hiệu của bạn. Các lợi ích và các hệ thống nhận dạng trên sẽ giúp bạn tạo ra được một bộ nhận dạng thương hiệu tốt nhất nhé.