Thiết kế logo cho thương hiệu ấn tượng là điều quan trọng nhất để nhận diện doanh nghiệp của bạn. Vậy ý tưởng thiết kế logo là gì và làm sao để có một thiết kế logo ấn tượng nhất ?
Thiết kế logo thương hiệu là một trong những điều khó khăn nhất của doanh nghiệp. Bởi vì một logo được ra đời không chỉ gắn liền với hình ảnh của thương hiệu đó mà nó còn là một biểu tượng lâu dài của doanh nghiệp đó. Vậy làm sao để có thể thiết kế được những mẫu logo ấn tượng và mang đậm chất riêng nhất thì dưới đây là các ý tưởng để bạn có thể tạo ra được những mẫu logo ấn tượng nhất cho doanh nghiệp của mình nhé.
1. Logo là gì?
Logo được biết đến lá biểu tượng hoặc những thiết kế của một doanh nghiệp hay tổ chức hoặc thậm chí là cá nhân để khẳng định sự riêng biệt nhất của họ. Theo định nghĩa đơn giản nhất của nó, một logo xác định. Đó là cách công ty của bạn được công nhận và ghi nhớ trong số những người khác. Nó cũng hoạt động như bộ mặt của doanh nghiệp của bạn.
Biểu trưng của bạn cũng có thể là một cơ hội để đưa ra tuyên bố về tổ chức của bạn. Lấy ví dụ của Amazon. Mũi tên cười thông báo rằng công ty bán mọi thứ từ “A-Z” và cũng thể hiện mức độ hài lòng của khách hàng khi mua sắm cùng họ. Cần lưu ý là không nhất thiết logo của bạn có thể truyền tải được thông điệp gì quá sâu sắc, mà nó chỉ có thể đáp ứng được thông tin cơ bản nhất và một đặc điểm đặc biệt nhất của doanh nghiệp bạn. Trên thực tế, hầu hết các công ty đang gặp khó khăn trong việc quyết định chọn một thiết kế logo chỉ đơn giản là yêu cầu quá nhiều về nó.
Một thiết kế logo không cần phải quá cầu kỳ mà nó là một thiết kế cần được người khách hàng nhận biết đến thương hiệu của bạn. Chúng đồng thời còn thể hiện được tinh thần và mục tiêu của doanh nghiệp được thể hiện trong cùng một logo đó. Chính vì thế, chúng ta cần phải suy nghĩ cho một thiết kế logo không chỉ để cho người mua nhận biết được doanh nghiệp của bạn với doanh nghiệp khác, mà nó cũng cần phải truyền tải tất cả những mục tiêu và giá trị cốt lõi mà công ty của bạn muốn khách hàng nhận diện là gì.
2. Tại sao logo lại quan trọng như vậy?
Tại sao công ty nào cũng cần phải có các thiết kế logo của riêng mình. Nó không chỉ thể hiện được tính chuyên nghiệp của doanh nghiệp đó khi ra mắt thị trường, mà logo còn mang nhiều ý nghĩa khác và là một phần của việc quảng bá marketing thương hiệu của bạn. Logo là cái để bạn quyết định được thương hiệu của bạn nên bắt đầu từ đâu.. Nếu không có nó, khán giả của bạn sẽ không thể xác định được công ty của bạn, chứ chưa nói đến việc cho phép bạn vượt trội hơn đối thủ cạnh tranh của mình.
Dưới đây là một số lợi ích quan trọng mà bạn cần phải có một thiết kế logo chuyên nghiệp
Logo tạo nên bộ mặt cho thương hiệu
Khách hàng hay thậm chí là đối tác và nhà đầu tư của bạn sẽ chỉ hình dung thương hiệu của bạn thông qua logo. Đó là cách nhận biết tốt nhất để họ phân biệt được bạn với những doanh nghiệp khác. Bất cứ khi nào bạn nhìn thấy logo của một thương hiệu mà bạn đã liên kết trước đây, bạn không thể không nhớ lại những tương tác mà bạn đã có với thương hiệu đó. Do đó, logo là mang tính đặc sắc của doanh nghiệp và bộ mặt của doanh nghiệp đó.
Tạo nên được quyết định mua hàng của khách hàng
Chúng ta có thể đưa ra đánh giá về các sản phẩm và dịch vụ của thương hiệu chỉ bằng một cái nhìn thoáng qua về logo. Điều này được kết nối với trải nghiệm trước đây mà người mua đã có với thương hiệu, cũng như bản thân hình ảnh. Nếu logo phù hợp với nhận thức của bạn về loại hình công ty mà bạn nghĩ, nó có thể ảnh hưởng đến các quyết định bạn đưa ra và những kỳ vọng bạn có từ chúng.
Một thương hiệu quen thuộc mà bạn từng sử dụng và chúng mang đến trải nghiệm tốt, thì đương nhiên khi bạn nhìn vào logo của thương hiệu đó trên quầy bán hàng thì chắc chắn chúng sẽ dẫn dắt bạn để có thể mua sản phẩm của doanh nghiệp, thương hiệu đó.
Logo cho phép bạn nhận diện thương hiệu nhanh chóng
Từ ngữ không đủ để truyền tải những gì một thương hiệu cung cấp và từ ngữ rất khó ghi nhớ. Như câu nói cổ xưa đã nói, một bức tranh có giá trị bằng 1000 từ. Bản sắc trực quan của thương hiệu cần phải độc đáo để thương hiệu có thể được nhận dạng nhanh chóng và dễ dàng. Một thiết kế logo ấn tượng có thể để lại sự ghi nhớ cho người xem và từ đó thương hiệu của bạn cũng sẽ được biết đến nhiều hơn.
Logo làm bạn nổi bật hơn so với thương hiệu khác
Logo được liên kết trực tiếp với một doanh nghiệp và những dịch vụ hoặc sản phẩm của nó. Vô số công ty có thể cung cấp các dịch vụ tương tự như của bạn nhưng điều khiến bạn khác biệt với phần còn lại chỉ là logo và thương hiệu của bạn. Điều này cung cấp cho bạn tùy chọn để đưa ra một thiết kế để lại ấn tượng đầu tiên lâu dài. Theo nhiều cách, thương hiệu là một ảo ảnh quang học khổng lồ. Thương hiệu tốt nhìn bề ngoài thì đơn giản nhưng đó thực sự là sản phẩm của quá trình nghiên cứu và thiết kế kỹ lưỡng.
Hãy nghĩ về tất cả những nỗ lực hậu trường mà bạn đã bỏ ra để tạo ra trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng. Tất cả những chi tiết mà khách hàng không nhìn thấy đều là phần thịt thực sự của việc xây dựng thương hiệu. Thiết kế logo thương hiệu hiệu quả sẽ giúp bạn cạnh tranh tốt hơn với đối thủ cùng lĩnh vực với mình.
3. Cách để lên ý tưởng thiết kế logo chuyên nghiệp
Một thiết kế logo được sinh ra không chỉ là những hình ảnh đã được chọn lọc ở ngoài kia. Mà nó là sự phân tích kỹ lượng, thử nghiệm và có cả đánh giá mục tiêu khách hàng của họ. Vậy làm sao để lên được ý tưởng thiết kế logo chuyên nghiệp nhất thì tham khảo những ý tưởng và cũng là quy tắc trong thiết kế logo thương hiệu luôn nhé.
3.1. Logo cần bắt nguồn từ giá trị cốt lõi của thương hiệu
Khi mới bắt đầu thiết kế logo, bạn cần xác định được mục tiêu cốt lõi và phát triển của thương hiệu của bạn là gì. Logo cần là thiết kế liên quan đến sự thỏa mãn của khách hàng và nó còn là định hướng để xây dựng danh tiến của thương hiệu. Do đó, hãy nghiên cứu những câu hỏi dưới đây và tự giải quyết chúng bằng những mục tiêu mà doanh nghiệp của bạn đã để ra là gì để có được một thiết kế tốt nhất.
- Từ khóa liên quan để giá trị cốt lõi của doanh nghiệp
- Tên thương hiệu là gì
- Hình mẫu mà thương hiệu bạn muốn hướng đến
- Tên thương hiệu có những đặc điểm gì
- Sử dụng kiểu chữ logo typography có được không?
- Thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải là gì
- Sự khẳng định của doanh nghiệp trong logo là gì
- Cam kết và sự hứa hẹn của doanh nghiệp thể hiện trên logo đó.
Để bắt đầu thiết kế thì dầu tiền hãy suy nghĩ đến các giá trị cốt lõi mà doanh nghiệp của bạn muốn tạo dựng là gì. Từ đó, tìm ra được các điểm đặc trưng nhất để bạn có thể lên được những ý tưởng thì những đặc điểm đó. Quan trọng hơn hết là hãy biết giá trị của doanh nghiệp của bạn là ở đầu và cần làm gì để phác thảo ra được những đường nét thể hiện được ý nghĩa và tinh thần đó. Sau đó, sử dụng nhúng ý tường và được nét chữ để thiết kế logo.
3.2. Tăng khả năng hiển thị thương hiệu bằng biểu trưng
Bắt đầu bằng việc thiết kế logo thương hiệu cho doanh nghiệp của bạn. Khi bạn cung cấp một dấu ấn trực quan để khách hàng tập trung vào, nó hoạt động như một yếu tố kích hoạt cảm xúc. Khách hàng không cần phải xem tất cả các hồi chuông và còi để biết điều gì làm cho doanh nghiệp nhỏ của bạn trở nên đặc biệt. Mang lại trải nghiệm tích cực và ý nghĩa thương hiệu của bạn được củng cố mỗi khi khách hàng nhìn thấy logo của bạn.
Vậy bạn cần thực hiện những bước nào để thiết kế logo hiệu quả?
- Có được bức tranh chính xác về cách khách hàng cảm nhận về doanh nghiệp của bạn.
- Kể một câu chuyện trực quan phản ánh trải nghiệm khách hàng mà bạn cung cấp.
- Kết hợp một điểm sáng tạo ưa thích để tạo tác động.
- Hướng đến sự cân bằng trực quan về hình dạng, màu sắc và hành động.
- Đưa giá trị nhận dạng của biểu trưng vào thử nghiệm.
Bạn cần thử nghiệm khả năng nhận dạng của thương hiệu đến với những người khách đầu tiên nhất, để họ có thể góp ý cũng như nêu lên được cảm nghĩ của mình với các thiết kế của doanh nghiệp bạn. Đây cũng là cách để xem khả năng những vị khách hàng đó có nhận diện được thương hiệu của bạn là gì và họ có ghi nhớ chúng nếu xem lại lần nữa hay không.
3.3. Hiểu nhận thức của khách hàng
Những gì bạn muốn được khách hàng mục tiêu của mình xem và những gì người khác nhìn thấy không phải lúc nào cũng giống nhau. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc nghĩ ra những ý tưởng thiết kế logo hay, có thể là do bạn đang nhấn mạnh những điều sai. Hãy làm cho mình một việc, và ngừng phỏng đoán.
Tìm hiểu chính xác những gì khách hàng trung thành yêu thích ở doanh nghiệp của bạn. Mặc dù điều này là không thể đối với một dự án kinh doanh mới, nhưng bạn vẫn có thể giới thiệu khái niệm thương hiệu của mình cho khách hàng tiềm năng. Yêu cầu họ viết một vài từ để mô tả thông điệp của bạn, so sánh với danh sách đối thủ cạnh tranh được cung cấp. Khách hàng của bạn có đồng ý về những gì doanh nghiệp của bạn đại diện cho? Nhận thức của họ có phù hợp với thông điệp dự định của bạn không?
Hãy xem xét việc đổi tên thương hiệu Seattle’s Best Coffee vào năm 2010. Trong nhiều năm, công ty đã có một logo kiểu biểu tượng màu đỏ và vàng với biểu ngữ bao quanh một hình bầu dục. Công ty đã đổi sang một nửa hình tròn màu đỏ có chứa một giọt màu trắng. Thiết kế mới có kiểu dáng đẹp và hiện đại, nhưng có một vấn đề lớn. Vẻ ngoài vô trùng kết hợp với hình dạng và màu sắc ngay lập tức khiến khách hàng liên tưởng đến một ổ máu. Rõ ràng, đó không phải là ý nghĩa bạn muốn đối với một công ty đồ uống.
Thiết kế logo thương hiệu là một phần trong câu chuyện kinh doanh của bạn, nhưng nó tồn tại để phục vụ khách hàng – không phải bạn. Nếu không xem xét ý kiến của họ, bạn có thể dễ dàng đầu tư tiền vào một thiết kế đáng xấu hổ.
3.4. Mang đến một câu chuyện chân thực và chính xác
Kết hợp mục tiêu thương hiệu của bạn với thông tin chi tiết bạn có được từ khách hàng. Những từ họ sử dụng để mô tả thương hiệu của bạn sẽ giúp bạn chọn phông chữ, ký hiệu và màu sắc. Hãy tưởng tượng loại câu chuyện bạn sẽ kể về một doanh nghiệp xây dựng thân thiện với môi trường.
Câu chuyện màu gì? Màu xanh lá cây là một nơi hiển nhiên để bắt đầu vì công việc kinh doanh liên quan đến sự sáng tạo, thiên nhiên và an toàn môi trường. Xám và xanh lam là những màu phổ biến của công ty có thể bổ sung cho một doanh nghiệp truyền thống, có cơ sở. Những gam màu này có thể thể hiện được tính cách, mục tiêu và cả giá trị cốt lõi mà doanh nghiệp bạn muốn truyền tải.
Bây giờ, làm thế nào về phông chữ và hình dạng? Hầu hết mọi người liên kết nhà thầu với sức mạnh, sự ổn định và độ chính xác. Các thiết kế hình học rõ ràng và phông chữ đậm hoạt động tốt để truyền tải cảm giác về độ bền và tính toàn vẹn. Hãy tính đến các tiêu chuẩn và xu hướng của ngành khi bạn đưa ra các lựa chọn thiết kế. Mục tiêu không phải là giống những người khác mà là tránh những xung đột cố hữu trong thông điệp thương hiệu.
3.5. Giới thiệu một điểm ưa thích
Phần lớn các thiết kế logo không tốt hay xấu. Chúng chỉ đơn giản là nhàm chán hay thu hút người xem hay không. Sự thật là tốt nhất bạn nên không có logo hơn là một thiết kế chung chung đến nỗi bạn sẽ quên nó sau năm giây. Vì vậy, hãy tập trung vào cách đưa một thiết kế từ hiển nhiên đến thú vị. Những nét chấm phá cực kỳ nhỏ có thể tạo thêm ý nghĩa và hành động sâu sắc cho một logo đơn giản khác.
Và hãy nhớ rằng, nhàm chán không giống với chủ nghĩa tối giản. Khi bạn nhìn vào bản phác thảo logo của mình, hãy phản ánh những đặc điểm khiến bạn nổi bật hơn so với các đối thủ cạnh tranh. Làm thế nào bạn có thể đan vào một hoặc hai chi tiết tinh tế để minh họa điểm khác biệt đó?
3.6. Duy trì sự cân bằng thị giác
Trước khi bạn tạo một thiết kế logo, hãy chấp nhận sự thật rằng bạn sẽ không trở thành một chuyên gia thiết kế trong một sớm một chiều. Làm việc với các nhà thiết kế hoặc một nhà sản xuất logo có thể giúp bạn tạo ra một thiết kế hoàn hảo. Tuy nhiên, rất đáng để động não và phác thảo các ý tưởng kỹ lưỡng, cho dù bạn có những chuyên gia giỏi đến đâu. Nếu bạn là người thành lập ra công ty và hiểu được những mục đích và ý nghĩa hoạt động của công ty mình, thì chắc chắn những ý tưởng của bạn cũng sẽ gần hơn với ý tưởng của những người thiết kế bên ngoài
Hãy dành thời gian thảo luận với những nhà thiết kế logo của bạn để chúng truyền tải được ý nghĩa của logo của bạn. Hiện nay, cũng có những website thiết kế logo đơn giản, chuyên nghiệp, bạn có thể dùng chúng để phác thảo ra bản thiết kế của mình để cho ra được một thiết kế logo đặc sắc nhất của mình nhé.
Tóm lại, môt thiết kế logo nào cũng nên bắt đầu từ những ý tưởng thiết kế đó. Để bạn hiểu được trong thiết kế của mình sẽ cần gì và làm sao để chúng trong thật thu hút và ấn tượng nhất. Có rất nhiều doanh nghiệp ngoài kia và chúng ta không thể nhớ hết được logo của tất cả những thương hiệu. Hãy sử dụng sự thật thực tế đó để có thể nhận diện được giá trị và tầm quan trọng của một thiết kế logo. Đây là cách bạn tiếp cận được với khách hàng của mình, chiến thuật marketing và cả khả năng bán hàng của bạn cũng dựa vào logo đó. Vì vậy hãy đầu tư cho chúng với diện mạo tốt nhất nhé.