Thiết kế mascot doanh nghiệp là gì? Làm sao để thiết kế logo thương hiệu bằng mascot và những lợi ích từ thiết kế này mang đến điều gì trong nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp?
Thiết kế logo là một trong những biểu tượng đại diện cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, làm sao để logo doanh nghiệp có thể khác biệt hơn và phân biệt được với những thị trường cạnh tranh khác. Nhiều thương hiệu nổi tiếng đã áp dụng hình thức thiết kế logo mascot doanh nghiệp thành công và để lại cho những doanh nghiệp khác sự học hỏi. Tuy nhiên, làm sao những linh vật đó được thiết kế trở nên ấn tượng hơn trong một logo nhỏ đặt trên bao bì hay sản phẩm của doanh nghiệp. Các hướng dẫn thiết kế mascot doanh nghiệp dưới đây sẽ giúp bạn tạo được những logo ấn tượng bằng linh vật nhé.
1. Thiết kế logo mascot là gì?
Logo mascot về cơ bản giống như âm thanh của chúng: linh vật hoặc nhân vật minh họa hoặc bạn có thể nói linh vật về cơ bản là một nhân vật hoạt hình được thiết kế tốt có mối liên hệ tiềm năng với công ty mà nó đại diện. Nói chung, nó được sử dụng để phân loại các giá trị thương hiệu và các thuộc tính của một thương hiệu hoặc một công ty vào thị trường ngách của nó. Linh vật thường được sử dụng cho các chiến dịch tiếp thị cụ thể như FIFA World Cup.
Loại logo này thường hoạt động như một bộ nhận diện thương hiệu mạnh và cũng là đại sứ thương hiệu của một doanh nghiệp. Việc lựa chọn logo moscot thương hiệu hoàn toàn phụ thuộc vào doanh nghiệp của bạn và cũng là thông điệp thương hiệu bạn muốn gửi đến khán giả của mình. Một số cảm thấy thoải mái với các nhân vật thần thoại trong khi những người khác chọn một nhân vật thực tế hơn để tìm ra thương hiệu của họ.
Bạn có thể sử dụng các nhân vật hoạt hình hoặc các đồ vật vô tri vô giác như đồng hồ biết nói hoặc bất kỳ phiên bản nào đó được chuẩn hóa.
2. Loại hình kinh doanh nào phù hợp với thiết kế logo linh vật?
Thiết kế mascot doanh nghiệp có thể phù hợp với tất cả những ngành nghề và lĩnh vực nào hiện nay. Tuy nhiên, theo như đánh giá thì vẫn có một số lĩnh vực sẽ áp dụng hiệu quả hơn hiệu ứng mà logo mascot mang đến cho bộ nhận diện thương hiệu của họ. Trong đó một số lĩnh vực hàng đầu áp dụng cách thiết kế này bao gồm:
- Nhượng quyền kinh doanh thể thao ở tất cả các môn thể thao- Bóng đá, Khúc côn cầu, Bóng rổ
- Nhượng quyền kinh doanh thức ăn nhanh- Ronald McDonald
- Thương hiệu thực phẩm và hàng tiêu dùng.
- Các công ty công nghệ.
- Phụ kiện chơi game
3. Lợi ích của mascot đối với thương hiệu hoặc công ty của bạn
Thêm một thiết kế mascot doanh nghiệp tùy chỉnh để nhận diện thương hiệu của bạn là một ý tưởng tuyệt vời để thu hút khách hàng tiềm năng đến với công ty của bạn. Chắc chắn, linh vật thương hiệu của bạn đang đóng vai trò như một đại sứ của thương hiệu của bạn.
Vì vậy, linh vật phù hợp có thể có ảnh hưởng tích cực lớn đến hiệp hội người tiêu dùng của bạn. Vì logo là một biểu tượng nhận dạng trực quan của một công ty hoặc một tổ chức, nó phải được đại diện duy nhất và nó phải khác biệt với những logo khác.
Biểu tượng linh vật bao gồm một nhân vật nhất định. Nó bao gồm một ký tự được minh họa đại diện cho bản sắc thương hiệu của công ty. Trong hầu hết các trường hợp, các đội thể thao sử dụng biểu tượng linh vật này và trong một số trường hợp, nó kết hợp một số văn bản thể hiện toàn bộ thiết kế nghệ thuật với một nhân vật.
Nếu bạn muốn một cái gì đó độc đáo để đại diện cho công ty của bạn, bạn sẽ cần một biểu tượng mascot. Trong một số trường hợp, biểu trưng linh vật thường vui nhộn và mang tính hoạt hình. Người sử dụng biểu tượng linh vật là các thương hiệu thực phẩm, công ty cung cấp dịch vụ và chủ yếu là các đội thể thao. Nhiều công ty sử dụng logo này và như KFC cũng đã thành công nhất khi xây dựng logo mascot doanh nghiệp tốt nhất
4. Một số loại mascot trong thiết kế logo
Bạn có thể chọn rất nhiều thể loại sinh vật khác nhau để thiết kế mascot doanh nghiệp phù hợp. Các thiết kế về logo linh vật thường không làm giới hạn sự sáng tạo của những người thiết kế. Tuy nhiên, người thiết kế cần phải có am hiểu về mục đích của doanh nghiệp và thông điệp của biểu tượng đó mà công ty của bạn muốn truyền tải. Dưới đây là một số dạng thiết kế mascot doanh nghiệp bằng linh vật phổ biến như:
Chữ cái hoạt hình
Sử dụng các kiểu chữ hoạt hình trên biểu tượng linh vật của bạn để chúng có thể trông sáng tạo và cũng có sức sống riêng.
Loài vật
Nếu bạn kinh doanh đồ chơi trẻ em hoặc phụ kiện trẻ em, bạn có thể đưa các nhân vật động vật hoạt hình qua logo của mình để thu hút khách hàng là em bé của bạn.
Nhân vật bí ẩn
Một nhân vật bí ẩn có thể xác định một biểu tượng linh vật nhiều hơn các yếu tố khác. Ngành công nghiệp hoạt hình, thiết bị chơi game hoặc các công ty công nghệ có nhiều khả năng sử dụng loại hình này hơn trong logo của họ.
Vì vậy, đúng là một biểu tượng linh vật với một nhân vật độc đáo thường có thể là sự lựa chọn tốt nhất cho một doanh nghiệp. Do đó, loại logo này không quá phức tạp, nó đơn giản và dễ hiểu để nhận diện thương hiệu.
Đúng như tên gọi của nó
Như chúng tôi đã đề cập ở trên, có một biểu trưng đáng nhớ là một phần quan trọng trong thành công của một thương hiệu. Biểu trưng linh vật có thể là một cách tuyệt vời để khiến mọi người nhớ đến tên doanh nghiệp của bạn. Làm cho tên doanh nghiệp của bạn trở thành một nhân vật sống động, phóng khoáng nếu nó chứa một đối tượng quen thuộc như vật trang trí trên bàn làm việc hoặc sinh vật rừng.
Biểu tượng linh vật cô gái
Đôi khi, cách tốt nhất để có được những thiết kế mascot doanh nghiệp thú vị nhất là sử dụng những hình ảnh gắn bó mà bạn biết. Người thật (mặc dù hoạt hình). Bạn có thể có một đại tá Kentucky hoặc một cô gái tóc đỏ, ngọt ngào với bím tóc (Wendy’s). Bạn có thể có một cô gái tóc đỏ ngọt ngào hoặc một đại tá Kentucky uy nghiêm. Có những người thực sự đại diện cho thương hiệu của bạn cũng hiệu quả như việc thuê những người có ảnh hưởng để tạo ra được gương mặt đại diện cho thương hiệu của bạn.
5. Những lý do nên sử dụng logo mascot doanh nghiệp
Mọi công ty nên sử dụng sức mạnh của một linh vật. Chúng là những biểu tượng sinh động và có tính trường tựu nhất để khách hàng có thể ghi nhớ được chúng ta là ai. Ngoài ra, nếu bạn liên kết đúng biểu tượng mascot đó trong thiết kế mascot doanh nghiệp thì sẽ có hiệu ứng về nhận diện thương hiệu thành công nhất. Chúng ta đã thấy nhiều tấm gương về sự thành công trong thiết kế mascot doanh nghiệp như Macdonald, KFC, Jollibee và còn nhiều thương hiệu khác đã tạo nên tên tuổi nhờ vào thiết kế logo ấn tượng đó. Và dưới đây cũng là lý do bạn nên lựa chọn thiết kế logo mascot cho doanh nghiệp của bạn..
5.1. Logo mascot dễ thương hơn
Bản chất của con người là nhân hóa các sự vật (gán hình dáng hoặc tính cách của con người cho những thứ không phải là con người) Hầu hết mọi nền văn hóa đều kể những câu chuyện dân gian về những con vật biết đi và nói như người. Một phần lý do chúng tôi làm điều này là nó giúp làm cho các đồ vật vô tri trở nên dễ thương hơn, khiến chúng ta cảm thấy kết nối tốt hơn với chúng và thế giới xung quanh.
Khi bạn mang đến cho thương hiệu của mình một bộ mặt, bạn đã đánh vào mong muốn bẩm sinh này của con người. Bạn đang mang lại hiệu quả cho công ty của mình không chỉ là một bản sắc mà bạn đang tạo cho nó một cá tính. Điều này có nghĩa là mọi người có nhiều khả năng hình thành sự gắn bó cá nhân với thương hiệu của bạn. Những thiết kế mascot doanh nghiệp này cũng sẽ dễ đi vào lòng người hơn.
5.2. Logo mascot rất dễ nhớ
Khi chúng ta phát triển sự gắn bó cá nhân với một thương hiệu, điều đó không thể không nói rằng nó có sức mạnh lâu dài hơn nhiều trong tâm trí chúng ta. Một ví dụ thực tế về điều này là công ty bảo hiểm “compare Meerkat” ở Anh. Hãy đối mặt với nó, bảo hiểm là ngành kinh doanh khá buồn tẻ và So sánh thị trường chắc chắn phải có một cái tên phù hợp. Tuy nhiên, công ty đã có ý thức tốt khi nhận ra rằng họ có một thương hiệu mờ nhạt và đã lên kế hoạch sửa chữa nó.
Vào năm 2008, họ đã giới thiệu một linh vật Meerkat dễ thương và âu yếm ‘Aleksandr’ cùng với một khẩu hiệu nhại tên của họ là ‘So sánh Meerkat’. Đến năm 2010 với sự giúp đỡ của Đại sứ mới, thị phần của các công ty đã tăng vọt lên 76% trong khi thị phần của các đối thủ cạnh tranh đã giảm 30% trong cùng thời kỳ.
Có thể thấy, những thiết kế mascot doanh nghiệp vui nhộn càng làm cho khách hàng nhớ đến bạn nhiều hơn. Họ không cần nhớ chi tiết các thiết kế của bạn, nhưng chỉ cần biểu trưng con vật hoặc hình ảnh con người đó lên cũng đủ để họ ghi nhớ thương hiệu ấn tượng của bạn
5.3. Logo mascot có tính liên tưởng tốt hơn
Nếu chúng ta nhìn vào một số linh vật động vật phổ biến nhất, chúng ta có thể dễ dàng nhận ra những đặc điểm tích cực của chúng. Ví dụ, một con chim đại diện cho tự do và tham vọng, một con khỉ có thể nói vui vẻ hoặc vui tươi và người bạn tốt nhất của con người, con chó là biểu tượng của lòng trung thành. Nếu bạn triển khai hiệu quả một linh vật vào thiết kế mascot doanh nghiệp của mình, thương hiệu của bạn đương nhiên sẽ thừa hưởng một số phẩm chất tốt nhất của nó.
5.4. Logo mascot có tính linh hoạt hơn
Tùy thuộc vào nơi chúng được sử dụng, hình đại diện có thể di chuyển, thay đổi và hoạt động tự do trên nhiều loại phương tiện khác nhau, làm cho chúng linh hoạt hơn các thiết kế biểu trưng hình học truyền thống, từ đó có thiết kế mascot doanh nghiệp chuẩn xác hơn. Hầu hết các doanh nghiệp đều có định kiến trước rằng logo của họ phải luôn được hiển thị đồng nhất, sau tất cả, chìa khóa để xây dựng thương hiệu tốt là tính nhất quán. Điều này đúng, tuy nhiên sức mạnh của linh vật là nó có thể thích ứng và thay đổi theo một tình huống nhất định mà không làm mất đi sự công nhận của khách hàng, cho chúng ta nhiều không gian để sáng tạo mà không làm hỏng thương hiệu.
Hãy thử nghĩ xem, nếu bạn của bạn quyết định thay đổi kiểu tóc của họ, bạn vẫn công nhận họ là người mà bạn biết và yêu thương. Tương tự như vậy, khi nói đến Giáng sinh, Duracell biết rất rõ rằng tất cả những món đồ chơi mới đó sẽ cần rất nhiều pin mới. Đã đến lúc họ tỏa sáng, vì vậy hãy tung ra tác phẩm sáng tạo Bunny đáng yêu của họ đội mũ ông già Noel chỉ để giải trí. Chú thỏ thu hút khách hàng bằng cách tổ chức lễ Giáng sinh với họ mà không làm loãng thương hiệu.
5.5. Logo mascot có tính gần gũi hơn
Không thể phủ nhận sức mạnh ngày càng tăng của mạng xã hội. Một thiết kế mascot doanh nghiệp có thể đảm nhận vai trò của người phát ngôn (hoặc người sáng tạo) với các trang truyền thông xã hội của riêng họ. Mọi người không muốn tương tác với các công ty vô danh mà họ muốn tương tác với mọi người. Bằng cách có một linh vật làm gương mặt đại diện cho phương tiện truyền thông xã hội của bạn, doanh nghiệp của bạn có thể mang giọng nói của một người thực, thậm chí bạn có thể đi xa hơn để nói chuyện trực tiếp.
5.6. Làm cho thiết kế của bạn nổi bật.
Cho dù đó là biểu tượng công ty trên danh thiếp hay biểu tượng trò chơi trên áo thun, thiết kế linh vật phải đậm và bắt mắt. Logo linh vật thường được phóng đại, giống như tranh biếm họa. Họ sử dụng những hình dạng đơn giản để truyền tải cá tính của thương hiệu hoặc đội bóng. Nhưng biểu tượng linh vật vẫn là biểu tượng. Chúng cần phải rõ ràng, đơn giản và độc đáo. Họ có thể cần bao gồm đầy đủ nhóm hoặc tên doanh nghiệp trong biểu trưng. Và thiết kế cần phải gợi lên một cảm giác cụ thể và truyền đạt tính cách của nhân vật.
6. Bạn nên cân nhắc điều gì khi phát triển thiết kế logo linh vật thương hiệu?
Bạn đã thấy được sức mạnh của linh vật có sức ảnh hưởng như thế nào với bộ mặt thương hiệu. Nhưng để phát triển và thiết kế mascot doanh nghiệp thành công không phải là điều đơn giản. Mà doanh nghiệp cần phải cân nhắc và nghiên cứu kỹ những điều kiện dưới đây:
Cân nhắc loại khán giả
Mặc dù linh vật hoạt động tốt với tất cả các đối tượng, những loại linh vật bạn chọn và cách phối màu cũng như các yếu tố khác phụ thuộc vào đối tượng mà bạn đang nhắm mục tiêu. Ví dụ cửa hàng thức ăn nhanh sẽ lôi cuốn nhiều trẻ em thì bạn nên thiết kế logo thương hiệu là những hình vật vui nhộn, dễ thương,.. Như vậy đối tượng mục tiêu khách hàng của bạn cũng sẽ dễ dàng biết đến và yêu thích hơn.
Cá nhân hóa
Ngay cả khi bạn có thiết kế linh vật tốt nhất, nó sẽ không có giá trị gì nếu mọi người bằng cách nào đó không thể kết nối nó mà không có thương hiệu. Bạn nên thiết lập kết nối bằng một khẩu hiệu kết nối thương hiệu và linh vật của bạn hoặc bằng cách điều chỉnh nó với các sản phẩm và dịch vụ của bạn. Ngoài ra, đừng biến nó thành một biểu tượng tĩnh. Để nhân vật của bạn có trang phục hoặc biểu cảm hoặc phụ kiện khác nhau dựa trên nơi bạn đang sử dụng nó hoặc dựa trên mùa khi bạn sử dụng nó.
Bạn cần coi điều này như thể bạn đang xây dựng nhân vật trong một cuốn sách hay một bộ phim. Đi sâu vào thế giới linh vật của bạn để kết quả cuối cùng đáng tin cậy.
Hãy tự hỏi bản thân những câu hỏi này khi bạn làm việc với nhà thiết kế để thiết kế mascot doanh nghiệp của bạn:
- Tính cách linh vật của bạn như thế nào?
- Họ có thích và không thích cụ thể không?
- Làm thế nào để họ gắn bó với thương hiệu của bạn?
- Linh vật làm gì trong thời gian rảnh rỗi của họ?
- Bạn sẽ cung cấp cho họ một cốt truyện đầy đủ với các chi tiết như nơi họ sống?
Đây chỉ là một số câu hỏi để bạn bắt đầu. Bạn có thể đưa ra bao nhiêu câu hỏi tùy thích, tùy thuộc vào mức độ phong phú của câu chuyện mà bạn sẽ tạo.
Căn chỉnh linh vật của bạn với nhận dạng trực quan của bạn
Bạn có thể đã có các nội dung thương hiệu của mình như biểu trưng, phông chữ mặc định và cách phối màu. Trước khi bạn hoàn thiện thiết kế mascot doanh nghiệp, hãy đảm bảo rằng nó hoạt động tốt với tất cả các tài sản thương hiệu này. Nếu phông chữ của bạn trông phức tạp và nếu bạn có một số màu sắc tươi sáng và chủ đề truyện tranh trong linh vật, thì nó có thể gửi tín hiệu khó hiểu về thương hiệu của bạn và điều này có thể gây bất lợi cho sự phát triển của doanh nghiệp bạn.
Tóm lại, thiết kế mascot doanh nghiệp nó là một con giao hai lưỡi cho thương hiệu của bạn. Mặc dù những lợi ích từ logo mascot mang lại rất nhiều cho thương hiệu nhưng không phải thiết kế mascot nào cũng phù hợp với các lĩnh vực khác nhau. Do đó, bạn cần cân nhắc và thiết kế dựa theo những giá trị và thông điệp mà thương hiệu của bạn muốn truyền tải một cách khôn khéo nhất nhé.