Màu sắc chắc hẳn là yếu tố không thể thiếu trong quá trình thiết kế và truyền tải thông tin đến người xem. Nó giúp tạo được ấn tượng đầu khi họ tiếp xúc với tác phẩm hay bất kỳ dịch vụ nào yêu cầu việc thiết kế. Trong số đó màu đỏ được xem là màu thu hút được sự chú ý của người xem mạnh mẽ nhất, việc vận dụng được màu đỏ trong thiết kế cũng là một trong những bước quan trọng trong giáo trình Design cơ bản.
Kiến thức về màu đỏ trong thiết kế
Tổng quan về màu đỏ
Màu đỏ là một trong những màu sắc cơ bản trong bảng quang phổ được tạo ra từ ánh sáng có bước sóng ngắn, độ dài bước sóng thường dao động khoảng từ 630 đến 740 nanomet (nm).
Màu đỏ được ưa chuộng và vận dụng nhiều trong thiết kế nhờ vào đặc tính nổi bật của nó cùng với khả năng thu hút người nhìn một cách mạnh mẽ. Sự chói lóa của màu đỏ thường mang lại cảm giác mạnh mẽ và hoành tráng, thể hiện nét khác biệt cho thương hiệu.
Đặc điểm chủ yếu của màu đỏ:
- Màu đỏ là màu mang năng lượng cao và do độ sáng của nó nên thông thường sẽ gây cảm giác khó chịu cho mắt.
- Màu đỏ còn có khả năng kích thích sự tập trung và thu hút sự chú ý của người nhìn.
- Màu đỏ còn tạo cảm giác hồi hộp, đồng thời kích thích ham muốn và đam mê.
- Màu đỏ còn thường được dùng để tạo điểm nhấn, tạo sự nổi bật và khác biệt cho sản phẩm, giúp sản phẩm nổi bật lên và trở thành vật đầu tiên thu hút ánh nhìn người dùng.
Ý nghĩa về màu đỏ trong các nền văn hóa khác nhau
- Ở các nước Châu Á màu đỏ là màu tượng trưng cho sự may mắn và những điều tốt lành nhất. Ví dụ như tại Trung Quốc màu đỏ là một màu được đa số người dân yêu thích và là một trong những màu phổ biến nhất tại đất nước này, thường được dùng để trang trí trong các dịp lễ, tết, đính hôn,… tạo nên cảm giác ấm cúng và thịnh vượng cho người dùng.
- Tại Nhật Bản, màu sắc của mặt trời trên lá quốc kỳ là một màu đỏ rực để tượng trưng cho mặt trời mọc – cũng là một nét đặc trưng mỗi khi nhắc đến Nhật Bản. Ngoài ra một bộ bikini màu đỏ cũng thường được coi là biểu tượng cho sự hạnh phúc và cầu chúc may mắn.
- Đối với những thị trường chứng khoán Đông Á thì màu đỏ được dùng khi thị trường tăng giá (Điều này trái ngược với phần lớn các nước khác ngoài khu vực)
- Tại Ấn Độ và Nepal màu đỏ sẽ là màu được cô dâu lựa chọn trong ngày trọng đại của cuộc đời, biểu trưng cho sự may mắn, hạnh phúc và tình yêu nồng cháy.
Ý nghĩa màu đỏ trong phong thủy
Bên cạnh màu vàng thì màu đỏ cũng được xem là một màu sắc quan trọng trong phong thủy và được xem như là biểu tượng cho sự tích cực, sức mạnh.
Trong phong thủy, màu đỏ được liên kết với may mắn và danh vọng. Nên khi thiết kế nhà người ta thường tô điểm một chút đỏ cho mọi việc được suôn sẻ với gia chủ. Trong lĩnh vực kinh doanh, màu đỏ được coi là màu đem lại tài lộc và thuận lợi. Có một lời truyền là nếu đặt màu đỏ lên điện thoại hoặc máy fax thì công việc sẽ suôn sẻ hơn. Các nhà hàng, quán ăn cũng đặc biệt ưu ái màu đỏ khi luôn cố gắng thiết kế logo có kết hợp với màu đỏ để mong thu nhập trong việc kinh doanh sẽ tăng cao.
Màu đỏ trong thiết kế
Thật ra nếu phân tích kỹ hơn thì có hai loại màu đỏ khác nhau là màu đỏ cà chua (tone đỏ dựa trên màu vàng) và màu đỏ dâu (dựa trên màu xanh). Một số người tin rằng màu đỏ táo chính là màu được nam giới yêu thích nhất còn đối với nữ giới thì là màu đỏ dâu.
Một điều cần lưu ý nữa là bối cảnh cũng ảnh hưởng ít nhiều đến màu ý nghĩa màu đỏ. Ví dụ nếu bối cảnh phía sau là màu đen thì màu đỏ sẽ nổi bật giống như một ngọn lửa, còn khi đặt trên nền trắng thì nó sẽ kém nổi bật hơn; nên lưu ý khi kết hợp với những màu tone sáng như cam, hồng thì màu đỏ gần như chìm và kém nổi bật hơn hẳn. Các bạn cần lưu ý kiến thức Design cơ bản này để không mắc các lỗi về màu sắc trong thiết kế nhé.
Lĩnh vực sử dụng màu đỏ trong thiết kế
- Thời trang: Màu đỏ khi dùng trong việc tạo ra những sản phẩm may mặc thường mang ý nghĩa tăng thêm phần quyến rũ cho người mặc và đồng thời tạo nên sự sáng tạo.
- Thực phẩm: Màu đỏ được dùng để nổi bật thông tin mà nhà sản xuất muốn người dùng chú ý đồng thời tạo sự hấp dẫn cho các sản phẩm thực phẩm.
- Thể thao: Được áp dụng để thể hiện cho sự cạnh tranh, sự quyết liệt và khích lệ trong thể thao.
- Các sản phẩm 18+: Khi được dùng ở các sản phẩm người lớn thì màu đỏ lại đóng vai trò tạo nên vẻ quyến rũ và gợi cảm.
Lưu ý khi dùng màu đỏ trong thiết kế
Mặc dù màu đỏ có nhiều lợi ích và mang đặc điểm thu hút người nhìn khá cao nhưng Designer cũng nên biết những hạn chế khi dùng màu đỏ trong thiết kế và cố gắng ghi nhớ các lưu ý dưới đây:
- Không nên sử dụng màu đỏ quá nhiều trong thiết kế vì nó sẽ gây ra cảm giác khó chịu và căng thẳng cho người xem.
- Việc dùng màu đỏ để nhấn mạnh cho các ý chính là đúng nhưng nếu bạn dùng quá mức có thể sẽ dẫn đến việc những chi tiết khác bị lu mờ. Trong vài trường hợp nó cũng không phù hợp ví dụ như trong các lĩnh vực như y tế hay chăm sóc sức khỏe.
Tóm lại màu đỏ là một màu cực kỳ quan trọng và đa số đều được ứng dụng nhiều trong thiết kế. Với khả năng tạo sự nổi bật và thu hút sự chú ý, màu đỏ tạo điểm nhấn cho sản phẩm, thương hiệu và dịch vụ, giúp gây ấn tượng mạnh mẽ với khách hàng. Tuy nhiên cần lưu ý không nên quá lạm dụng màu đỏ vì nó sẽ phản tác dụng và khiến người xem khó chịu. Bạn cần quan tâm đến cảm xúc, tâm lý và tôn giáo của khách hàng để tránh động chạm đến những điều cấm kỵ của họ.
Hi vọng với bài viết này bạn đã có những cái nhìn sâu sắc và chi tiết hơn về màu đỏ trong thiết kế cũng như cách dùng màu này để mang lại lợi ích cho sản phẩm, góp phần tạo nên một bản thiết kế độc đáo và sáng tạo.
Xem thêm:
- Tổng Hợp Các Phương Thức MMO Hiệu Quả Nhất Năm 2024: Hướng Dẫn Kiếm Tiền Trực Tuyến Toàn Diện
- Standee là gì? Tìm hiểu về các nét đặc trưng của những mẫu standee
- Google My Business là gì? Cách tối ưu hóa Google Business hiệu quả
- Brand Identity là gì và những yếu tố tạo nên Brand Identity
- Tìm hiểu về trang chủ website: Nơi bắt đầu trải nghiệm trực tuyến