Nghiên cứu thị trường không phải là điều đơn giản. Nếu bạn không có kinh nghiệm cụ thể dễ rơi vào rủi ro. Vậy bạn hãy tìm hiểu thông tin sau để nâng cao hiệu quả.
Một khi gia nhập vào thị trường kinh doanh hay tung ra các sản phẩm/dịch vụ mới việc nghiên cứu thị trường là điều đương nhiên. Đây được xem là công đoạn then chốt và quan trọng bậc nhất mang đến hiệu quả cho cả quá trình. Vậy bản chất nghiên cứu thị trường là gì? Thực hiện nghiên cứu thị trường như thế nào là tốt nhất? Ngay sau đây sẽ là tổng hợp A – Z các thông tin thiết yếu bạn hãy bỏ túi.
1. Khái niệm nghiên cứu thị trường
Nghiên cứu thị trường có tên tiếng Anh là Market Research. Bạn có thể hiểu đây là hoạt động thu thập thông tin về thị trường mục tiêu và phân tích dữ liệu thu được. Mục đích hướng đến là đưa ra những câu hỏi cho các vấn đề phát sinh trong kinh doanh.
Mỗi doanh nghiệp sẽ có một phương án nghiên cứu, phân tích thị trường riêng. Bởi vì khi phân tích sẽ tùy vào mức độ phát triển sản phẩm, dịch vụ,… Tuy nhiên, nghiên cứu thị trường luôn là công tác quan trọng và thiết yếu. Bởi lẽ việc này mang đến rất nhiều lợi ích thiết thực một khi áp dụng.
2. Mục đích nghiên cứu thị trường
Không phải bỗng dưng bất kỳ doanh nghiệp, công ty, cá nhân, tổ chức phải thực hiện nghiên cứu thị trường trước mỗi công đoạn kinh doanh. Mà bởi lẽ mục đích chính của việc này là vì:
- Giúp doanh nghiệp giảm thiểu được các rủi ro khi đưa ra những quyết định phân vân.
- Giúp tìm ra được nguồn khách hàng tiềm năng cho các sản phẩm/dịch vụ của bản thân
- Giúp doanh nghiệp có được cái nhìn khái quát để tổng hợp nguồn lực vào phạm vi nhằm tăng năng suất, hiệu quả công việc. Từ đó có thể lên kế hoạch kinh doanh bền vững trong tương lai.
- Giúp xác định được những điểm mạnh và điểm yếu những cơ hội cũng như thách thức. Đồng thời có thể đánh giá được tiềm năng hiệu quả công việc có thành công hay không? Thông qua đó, doanh nghiệp dễ dàng đưa ra được phương án điều chỉnh hợp lý nhất.
- Giúp hiểu rõ về những gì người tiêu dùng và khách hàng đang cần, đang tìm kiếm. Đây là cách để doanh nghiệp, công ty lên ý tưởng cho sản phẩm/dịch vụ cung cấp một cách trọn vẹn và hiệu quả.
- Giúp doanh nghiệp nắm bắt được đối thủ cạnh tranh một cách chi tiết. Nhờ vậy các sản phẩm/dịch vụ cung cấp có thể tạo được dấu ấn riêng tiếp cận khách hàng tiềm năng dễ dàng.
Gợi ý các phương pháp nghiên cứu thị trường hiệu quả thông dụng hiện nay
Mặc dù khái niệm nghiên cứu thị trường là phân tích thị trường, đối thủ, khách hàng. Thế nhưng không phải ai cũng có thể nghiên cứu thành công để đưa ra chiến lược kinh doanh hợp lý. Vậy nên nhằm giảm thiểu rủi ro và nâng cao hiệu quả thực hiện dưới đây là một số phương pháp nghiên cứu thị trường cụ thể bạn hãy tham khảo.
Nghiên cứu qua việc điều tra, khảo sát
Phương pháp này hay còn được gọi là Surveys. Bản chất đây là phương pháp sử dụng những bảng câu hỏi khảo sát thị trường để lấy ý kiến từ người tham gia khảo sát. Mẫu khảo sát càng lớn thì mức độ chính xác trong việc phân tích, nghiên cứu thị trường càng cao. Trong đó tùy vào từng vấn đề bạn hướng đến mà có thể chọn phương pháp nghiên khảo sát sao cho phù hợp. Một số dạng khảo sát thông dụng như sau:
Phỏng vấn trực tiếp
Phương pháp được áp dụng ở những khu vực đông người. Ví dụ như trường học, trung tâm thương mại, công viên,… Mục đích chính là quảng cáo, tiếp thị những sản phẩm mới đến người tiêu dùng. Đồng thời thông qua đó có thể thu thập được các phản hồi một cách trực tiếp từ khách hàng.
Ưu điểm của hình thức này là giúp đảm bảo về số lượng lẫn chất lượng phản hồi. Thế nhưng chi phí để vận hành lại khá cao vì cần nhiều nhân lực lẫn thời gian thực hiện.
Khảo sát trực tiếp
Bản chất đây là một dạng biến tấu của phỏng vấn trực tiếp. Trong đó thay vì trao đổi trực tiếp thì sẽ sử dụng các câu hỏi được thiết kế từ trước khảo sát trên người dùng. Ưu điểm của phương pháp này là ít tốn chi phí, thời gian lẫn nhân lực. Số liệu khảo sát đảm bảo rõ ràng, dễ tổng hợp thống kê. Tuy nhiên nhược điểm là tỷ lệ số lượng chấp nhận khảo sát thấp hơn so với phỏng vấn trực tiếp. Hơn nữa chất lượng cũng có thể bị sai do nhiều người khảo sát không đọc kỹ câu hỏi và trả lời loa qua.
Khảo sát online
Hiện nay phương pháp này được áp dụng không ít vì sự bùng nổ của mạng lưới Internet. Một khi tạo bảng câu hỏi khảo sát online và chia sẻ vào các diễn đàn, hội nhóm có thể lấy ý kiến của nhiều người hơn. Vậy nên công sức lẫn chi phí cũng được giảm thiểu đáng kể.
Tuy nhiên nhược điểm của phương pháp là tỷ lệ phản hồi khá khó dự đoán. Bởi vì ít có ai dành nhiều thời gian để làm khảo sát giúp bạn nếu không có được lợi ích gì. Đó là lý do vì sao khi khảo sát online bạn nên thêm các hình thức tặng quà để có tỷ lệ phản hồi cao. Ví dụ như thẻ cào, Voucher giảm giá,..
Khảo sát qua điện thoại
Một khi áp dụng phương pháp này bạn sẽ thường phải thu thập thông tin người dùng trước và gọi điện thoại xi ý kiến đánh giá. Khi đưa ra câu hỏi phải đảm bảo sự ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ và chú trọng vào đánh giá sản phẩm theo thang điểm. Nhược điểm lớn nhất của phương pháp này là tỷ lệ chấp thuận khảo sát không cao. Nhất là khi hiện nay tình trạng tiếp thị qua điện thoại tràn lan nên nhiều người không có thiện cảm.
Khảo sát qua qua Email
Và phương pháp nghiên cứu thị trường cuối cùng là sử dụng email. Cụ thể là gửi bảng câu hỏi khảo sát qua email đến tập khách hàng nhất định. Để việc khảo sát hiệu quả và nhận được phản hồi tích cực bạn cần đầu tư thêm phiếu quà tặng hay một thứ gì đó. Phương pháp này lợi thế là chi phí rẻ nhưng tỷ lệ phản hồi khá thấp chỉ khoảng 5% đến 8%.
Nghiên cứu qua quan sát hành vi
So với việc khảo sát, phương pháp quan sát hành vi người tiêu dùng có phần hiệu quả hơn. Phương pháp giúp bạn hiểu rõ thói quen, yếu tố ảnh hưởng tới việc lựa chọn sản phẩm/dịch vụ. Mặc dù tốn nhiều thời gian thu thập dữ liệu những nguồn dữ liệu lại khá tin cậy.
Nghiên cứu bằng phỏng vấn nhóm
Bạn có thể hiểu đây là phương pháp mà doanh nghiệp, công ty sẽ mời một nhóm khách hàng nhất định để phỏng vấn. Người thực hiện sẽ chuẩn bị câu hỏi khảo sát trước với các câu hỏi mở để thu được nhiều thông tin cần thiết. Mặc dù phương pháp này không khảo sát số lượng đông nhưng lại thu thập được nhiều thông tin quan trọng.
Nghiên cứu qua yếu tố cạnh tranh
Bạn cũng có thể nghiên cứu qua đối thủ cạnh tranh của mình. Việc nghiên cứu không chỉ giúp bạn tìm ra được những đánh giá cụ thể của khách hàng mà còn cho bạn nhìn nhận về thế mạnh và hạn chế của đối thủ. Từ đây bạn cũng có thể đưa ra được chiến lược kinh doanh hợp lý nhất.
Nghiên cứu thông qua phương pháp thử nghiệm
Và một phương pháp cuối cùng bạn có thể tham khảo đó là tung sản phẩm mới ra thị trường tại một vài khu vực tiềm năng. Như vậy bạn sẽ dễ đánh giá được phản ứng của khách hàng cụ thể để đưa ra quyết định tinh chỉnh phù hợp. Tuy nhiên phương pháp này đòi hỏi phải có nhiều mối quan hệ.
3. Quy trình cần và đủ khi nghiên cứu thị trường
Việc nghiên cứu thị trường không phải cứ thực hiện bừa như vậy là được. Thay vào đó, bạn cần phải làm đúng trình tự và quy trình cụ thể. Và cụ thể quy trình thực hiện như sau:
Xác định kỹ càng mục tiêu & vấn đề nghiên cứu
Đây được xem là bước quan trọng trong cả quá trình nghiên cứu thị trường. Nếu bạn xác định được vấn đề khó khăn mà doanh nghiệp đang gặp phải hoặc mục tiêu mà doanh nghiệp hướng đến từ việc tìm hiểu thị trường mới hữu ích.
Chọn phương pháp nghiên cứu
Một khi biết được mục tiêu đề ra thì bước tiếp theo bạn làm là lựa chọn phương pháp nghiên cứu. Nếu có điều kiện bạn hãy áp dụng càng nhiều phương pháp nghiên cứu càng tốt. Trong trường hợp không đủ kiều kiện tài chính hãy chọn phương pháp lý tưởng nhất.
Thiết kế & chuẩn bị các công cụ nghiên cứu
Tùy vào phương pháp bạn lựa chọn nghiên cứu thị trường mà cần có những sự chuẩn bị khác nhau. Tuy nhiên nhìn chung về cơ bản bạn phải thiết kế công cụ nghiên cứu cũng như phân tích thị trường. Trong đó nếu chọn khảo sát nên thiết kế bảng câu hỏi khảo sát phù hợp. Còn riêng nếu phỏng vấn nhóm thì chuẩn bị các câu hỏi mở và thiết bị ghi hình để dễ dàng thu thập thông tin.
Thu thập thông tin, dữ liệu
Đây là vấn đề cốt lõi của toàn bộ quy trình nghiên cứu thị trường trong Marketing. Tất cả các câu trả lời qua việc khảo sát, phỏng vấn, thử nghiệm sản phẩm đều phải được ghi chép và thu thập kỹ lưỡng.
Tổng hợp và phân tích dữ liệu
Thông qua các thông tin thu thập giờ đây bạn hãy tổng hợp tất cả thành bảng dữ liệu hoàn chỉnh, thống nhất. Sau đó bạn hãy sử dụng các phần mềm phân tích để tạo bảng, biểu đồ, đồ thị, phân khúc kết quả vào các nhóm. Ví dụ như phần mềm Excel, Minitab, SPSS,… Mục đích chính của việc này là để tìm ra xu hướng chính dữ liệu. Việc tổng hợp kỹ càng tạo bảng cụ thể sẽ giúp quá trình phân tích, nghiên cứu thị trường dễ dàng, nhanh chóng hơn.
Thu kết quả và đưa ra phương án giải quyết
Đây là bước cuối cùng kết thúc cho toàn bộ quá trình. Giờ đây bạn có thể trình bày kết quả thu được và đưa ra phương hướng giải quyết vấn đề cụ thể. Áp dụng kết quả thu được bạn có thể đưa ra chiến lược quảng bá thương hiệu, nâng tầm kinh doanh cho doanh nghiệp, công ty.
Một số lưu ý cần và đủ khi đi nghiên cứu thị trường
Ngoài ra bạn cũng nên chú ý một số vấn đề sau khi đi nghiên cứu thị trường để đạt được hiệu quả tốt nhất. Cụ thể lưu ý gồm:
- Không nên hỏi những câu hỏi mang tính chất định hướng cho người trả lời.
- Chú ý cách dùng từ ngữ
- Nên tách biệt vai trò của thương hiệu trong nghiên cứu
- Chú ý cẩn thận từng cảm xúc, cử chỉ của người tiêu dùng trong mỗi câu trả lời
- Phải hiểu rõ toàn bộ quá trình nghiên cứu thị trường
- Thống nhất rõ ràng những mục tiêu cũng như phương pháp nghiên cứu thị trường để đạt được kết quả tốt nhất
- …
Có thể thấy nghiên cứu thị trường là cả một quá trình gian nan và phức tạp. Hy vọng rằng những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn tránh được những rủi ro và tạo ra được cho mình nhiều cơ hội khi tiến vào thị trường mới, thu hút các khách hàng tiềm năng hơn.