Trường phái SEO là gì? Nên chọn trường phái SEO nào cho website của bạn

Khi bắt đầu tìm hiểu về SEO, bạn chắc chắn phải nắm vững các kiến thức về trường phái SEO, tùy vào mục đích mà bạn sẽ lựa chọn trường phái SEO phù hợp. Cùng tìm hiểu rõ hơn trong bài viết dưới đây.

3 Yếu tố quan trọng nhất của SEO

Seo
  • Value: Là yếu tố quan trọng nhất trong chiến lược SEO, bạn phải đảm bảo rằng nội dung trên web phải hữu ích và độc đáo, phù hợp với nhu cầu và trải nghiệm của người dùng. Mục đích là thu hút người dùng, tăng tương tác, để xây dựng và phát triển một thương hiệu mạnh mẽ.
  • Traffic: Lưu lượng truy cập lớn là yếu tố để website được đánh giá và xếp hạng cao trên các công cụ tìm kiếm. Việc bạn cần là tối ưu hóa từ khóa, xây dựng liên kết từ các trang web uy tín, tận dụng mạng xã hội và truyền thông để quảng bá nội dung.
  • Trust: Uy tín là yếu tố cốt lõi trong đánh giá và xếp hạng website trên công cụ tìm kiếm. Bạn cần tạo và tối ưu hóa thực thể (entity) của trang web, xây dựng backlink từ các trang web uy tín và liên quan nhằm thu hút sự chú ý và trang web của bạn tăng cường mức độ uy tín.

2. Giới thiệu các trường phái SEO

SEO Mũ Trắng – SEO white hat

SEO mũ trắng vào chú trọng vào khái niệm “Value”, với nội dung có giá trị cao nhất và tập trung tối ưu trải nghiệm người dùng, tăng thứ hạng tìm kiếm. Số traffic được thu thập từ các nguồn chính thống như quảng cáo, các lượt chia sẻ trên mạng xã hội.

Đối với trường phái này, sự tin tưởng được xây dựng thông qua việc cung cấp nội dung chất lượng, liên kết vừa phải,  kết quả thứ hạng thu về giữ ổn định và trong thời gian khá dài.

SEO Mũ Trắng – SEO white hat
Trường phái SEO Mũ Trắng – SEO white hat

Ưu điểm

An toàn, hợp pháp: SEO Mũ Trắng đặc biệt an toàn, vì không có lo ngại về việc Google thay đổi thuật toán. Một khi đạt được vị trí hàng đầu, khả năng duy trì vị trí cao là rất lâu dài.

Mang lại thứ hạng lâu dài: Nếu website của bạn tăng hạng bằng phương pháp SEO mũ trắng thì thứ hạng rất ít bị dao động do google đã đánh trang web qua các thuật toán uy tín.

Xây dựng độ trust và authority: Trang web ở vị trí cao sẽ nhận được sự tin tưởng của người dùng vì chúng tuân thủ nguyên tắc và đem đến các nội dung chất lượng.

Tiết kiệm chi phí: SEO Mũ Trắng giúp bạn giảm bớt chi phí và tiền bạc so với các phương pháp khác. Khi bạn đang tuân theo các quy tắc của google thì nội dung có thể tồn tại suốt đời mà không cần phải điều chỉnh nhiều.

Nhược điểm

SEO Mũ Trắng tập trung vào chất lượng bài viết, tuy nhiên một số bài viết có chất lượng chưa tốt, chưa tập trung vào mật độ từ khóa, tính logic, mượt mà,… dẫn đến bài viết khô khan và lộn xộn, đem đến trải nghiệm kém cho người dùng.

Trang web cần thời lên để lên top, bởi google không chỉ đánh giá vào một nội dung mà còn đánh giá về tổng thể website thời gian chăm sóc. Website tốt có thể mất đến 6 tháng mới có thể lên top google.

Yếu tố tạo nên SEO mũ trắng

Từ khóa

Nghiên cứu từ khóa
Nghiên cứu từ khóa

Nghiên cứu từ khóa thường được coi là công việc tốn thời gian, tuy nhiên, một từ khóa chất lượng sẽ là chìa khóa để đưa website của bạn lên tầm cao mới.

Phân tích từ khóa giúp xác định chính xác đối tượng mục tiêu và đặt nền móng quan trọng để xếp hạng trang web hiệu quả. Các từ khóa cần được sắp xếp logic để nâng cao vị trí của trang web trên top tìm kiếm.

Các công cụ hỗ trợ tích từ khóa bạn có thể tham khảo: ahref, google ads,…

Backlink

Backlink là một yếu tố quan trọng trong chiến lược SEO mũ trắng. Số lượng backlink trên trang web tác động khá nhiều đến sự đánh giá của google, từ đó nâng cao mức độ phổ biến và sự hiển thị của liên kết.

Content

Nội dung chất lượng và đem đến nhiều giá trị hữu ích cho người xem là yếu tố quan trọng đối với phương pháp SEO mũ trắng để có thể lên top Google. 

Đây cũng là yếu tố được chú trọng để tăng cường lưu lượng truy cập và phát triển trang web một cách bền vững.

Kỹ thuật SEO Onpage

Kỹ thuật SEO Onpage
Kỹ thuật SEO Onpage

Mục tiêu của SEO Onpage này là nâng cao thứ hạng của trang web trên các công cụ tìm kiếm, nhằm thu hút lượng lớn Organic Traffic và tiếp cận khách hàng tiềm năng. 

Các kỹ thuật SEO Onpage thường bao gồm việc sử dụng URL thân thiện, tối ưu hóa thẻ Title, Meta Description, Heading, cũng như cải thiện tốc độ tải trang web, và nhiều chiến lược khác.

Trải nghiệm người dùng

Google sử dụng trí tuệ nhân tạo để thu thập dữ liệu từ hành vi của người dùng trên trang web, từ đó đánh giá chất lượng của trang đó. Do đó, cần phải tối ưu hóa website trực quan, dễ hiểu và hấp dẫn, nhằm giữ chân người dùng ở lại trang.

Xem thêm: Technical SEO là gì? Yếu tố cốt lõi đưa chiến dịch SEO thành công

SEO mũ đen ((Blackhat SEO)

SEO mũ đen (Blackhat SEO) là chiến lược tối ưu hóa công cụ tìm kiếm nhưng không tuân theo bất kỳ nguyên tắc và quy định nào của Google để đạt được vị trí cao trên trang kết quả tìm kiếm.

Các kỹ thuật SEO mũ đen thường áp dụng cách thúc đẩy từ khóa và bài viết lên hạng nhanh chóng, có thể thông qua việc sử dụng và mua lại liên kết với số lượng lớn.

SEO mũ đen ((Blackhat SEO)
Trường phái SEO mũ đen

Ưu điểm

  • Lên top tìm kiếm trong thời gian ngắn
  • Có thể vận dụng nhiều phương pháp ẩn để tăng hiểu biết
  • Làm chủ được các kỹ thuật SEO và am hiểu hơn về bot tìm kiếm
  • Có được niềm tin từ người dùng

Nhược điểm

  • Dễ dàng tụt hạng và chịu hình phạt từ Google
  • Thường xuyên thay đổi để tránh bị các thuật toán mới phát hiện bởi 
  • Chi phí thường cao
  • Dễ bị xử phạt với việc sử dụng backlink
  • Việc tái tạo sẽ rất khó nếu mất đi vị trí đầu.

Các thủ thuật SEO mũ đen

  • Spam nội dung trùng lặp
Spam nội dung trùng lặp

Tạo ra những nội dung trùng lặp hoặc tương tự các bài viết nằm trong top để các từ khóa giúp website lên top nhanh chóng. Tuy nhiên thuật toán của google có thể phát hiện và trang web của bạn có thể bị phạt.

  • Nhồi nhét từ khóa

Lặp lại một từ khóa quá nhiều lần trong một đoạn văn tạo nên trải nghiệm người dùng không tốt. Hành động này có thể dẫn đến việc trang web của bạn bị xếp hạng cho những nội dung không liên quan, mang lại trải nghiệm kém cho người đọc.

  • Nội dung ẩn

Đây là một phương pháp sử dụng màu chữ phối hợp với màu nền của màn hình, hoặc thay đổi kích thước chữ về không để ẩn đi và tránh hiển thị cho người dùng.

  • Chuyển hướng link 

Chuyển hướng người dung từ URL ban đầu, nhưng khi nhấp vào sẽ sang một URL khác mục đích để tăng traffic một cách không tự nhiên.

  • Nhận Paid Links

Tăng PageRank hoặc thứ hạng tìm kiếm thông qua việc mua các liên kết để tránh bị google phạt  bằng cách mua bán trao đổi liên kết, tuy nhiên không nên spam bình luận trong các blog hay diễn đàn.

  • Lạm dụng dữ liệu có cấu trúc – Structured Data
Structured-Data

Việc tích hợp dữ liệu có cấu trúc vào trang web giúp xác định rõ thực thể và cung cấp thông tin chi tiết hơn cho Google về nội dung của trang web. Lưu ý nếu sử dụng Structured Data không đúng cách sẽ tạo ra ảnh hưởng lớn đối với trang web.

  • Liên kết trên Link Farms

Link Farms là các trang web tập trung vào việc phát triển mạnh mẽ về liên kết, tuy nhiên nội dung lại không được chú trọng. Vì vậy phương pháp này có thể vi phạm thuật toán của Google và bị phạt. 

Do đó, thay vì sử dụng Link Farms, hãy tập trung vào việc xây dựng liên kết tự nhiên và chất lượng.

  • Thủ thuật Doorway Pages

Doorway Pages có thể vi phạm thuật toán của google, tuy nhiên chúng sẽ đóng vai trò trung gian chuyển hướng người dùng sang một URL khác để tăng traffic.

  • SEO bẩn

SEO bẩn, là việc áp dụng các kỹ thuật SEO Black Hat lên trang web của đối thủ để giảm vị trí xếp hạng của họ trên bảng thứ hạng tìm kiếm (như Spam Backlink, tạo và phát tán backlink không chất lượng đến trang web của đối thủ, tạo hồ sơ giả mạo,…).Vì vậy bạn nên kiểm tra trang web để phát hiện kịp lúc các dấu hiệu bất thường.

Spam-backlink
  • Mua traffic ảo

Mua Traffic ảo Nhằm tiết kiệm chi phí và gia tăng thứ hạng nhanh chóng. Tuy có thể mang lại hiệu quả ngay lập tức, nhưng điều này đi kèm với nhiều rủi ro tiềm ẩn như sau

– Lượng Traffic là ảo, không góp phần vào lượt chuyển đổi

– Nếu Google phát hiện, website của bạn sẽ bị phạt.

Cách nhận biết khi sử dụng kỹ thuật SEO mũ đen

Cách nhận biết SEO mũ đen
Trường phái SEO mũ đen

SEO mũ đen có thể mang hiệu quả trong thời gian ngắn nhưng có thể mang lại nhiều rủi ro cho doanh nghiệp. Bạn có thể phát hiện cách sử dụng kỹ thuật SEO mũ đen như sau:

  • Sử dụng Google Analytics: Đây là một công cụ cho phép theo dõi lưu lượng truy cập vào website theo thời gian thực và cung cấp nhiều chỉ số đo lường khác nhau. Bạn có thể chi tiết xem lượt truy cập hàng ngày của trang web để phát hiện sự không bình thường.
  • Sử dụng công cụ Ahrefs: Ahrefs cho phép bạn kiểm tra các backlink kém chất lượng và đánh giá chất lượng của chúng. Theo dõi sự thay đổi trong chiến lược liên kết có thể giúp phát hiện kỹ thuật SEO mũ đen.
  • Google Search Console Tools: Công cụ này không chỉ theo dõi các thông báo của Google về trang web của bạn mà còn giúp bạn phát hiện sự bất thường qua các chỉ số như backlink, lượt nhấp, và nhiều yếu tố khác.

SEO Mũ Xám – SEO gray hat 

SEO mũ xám
Trường phái SEO Mũ Xám (SEO gray hat)

SEO mũ xám (Gray hat) là sự kết hợp giữa hai hình thức SEO, giúp website có thể nhanh chóng tăng hạng và giảm nguy cơ nhận phạt từ Google so với hình thức SEO mũ đen.

SEO mũ xám vẫn chú trọng vào việc phát triển trang web, tạo nội dung chất lượng, thực hiện các kỹ thuật Onpage, cải thiện trải nghiệm người dùng, backlink chất lượng. Tuy nhiên đối với SEO Mũ Xám,  vẫn thường áp dụng thêm các thủ thuật như việc mua backlink.

SEO by PR

Seo Pr

Trường phái SEO này tập trung vào việc sử dụng các hoạt động truyền thông và quảng bá thương hiệu để để có được kết quả SEO hiệu quả. SEO by PR cần có nguồn tài chính mạnh để triển khai các chiến dịch quảng cáo, PR, quảng bá thương hiệu để có được hiệu quả trong thời gian ngắn.

SEO by PR tập trung mạnh vào việc xây dựng thương hiệu, quảng bá truyền thông trực tuyến và ngoại tiếng, thuê KOL để để giúp quảng bá thương hiệu trên các nền tảng mạng xã hội.

Trường phái này không quá tập trung vào việc phát triển nội dung mà dồn nguồn lực vào  xây dựng traffic và trust thông qua các hoạt động truyền thông.

SEO linh hoạt

SEO linh hoạt

Trường phái này sẽ tập trung chủ yếu về content marketing với nội dung chất lượng và độc đáo. Tuy nhiên, đây là sự kết hợp của các yếu tố từ các trường phái khác, mong muốn đem lại nội dung chất lượng, sáng tạo và có tính lan truyền, nhằm thu hút sự chú ý và tương tác từ người dùng.

Trường phái SEO linh hoạt cao không phải là một hệ thống độc lập, mà tập trung vào việc tạo ra nội dung siêu hấp dẫn và sáng tạo để thu hút sự chú ý và tương tác từ người dùng, tập hợp từ những trường phái SEO khác.

3. So sánh Seo mũ trắng, Seo mũ đen và SEO mũ xám

SEO mũ trắngSEO mũ đenSEO mũ xám
Thời gianCần nhiều thời gianKết quả nhanhThời gian vừa phải
Hiệu quảKết quả ổn định, lâu dài, tạo uy tínNhanh chóng lên top, nhưng cũng tụt hạng nếu bị google phát hiệnNếu biết tận dụng, có thể đạt được kết quả tốt như SEO mũ trắng
Nội dungNội dung chất lượng, hữu ích, đúng mục đích người xemNội dung sao chép. kém chất lượngNội dung chất lượng, hữu ích
Chất lượng linkLink tự nhiên, chất lượng caoLink không tốt, gồm cả link kém chất lượngMột phần liên kết mua từ web vệ tinh, tuy nhiên có thể là link chất lượng
Nguy cơ phạtRất dễ bị google xử lýKhông bị phạtCó nguy cơ bị phạt

4. Các Seoer mới nên sử dụng trường phái SEO nào?

SEOer nên chọn trường phái SEO nào
SEOer nên chọn trường phái SEO mũ trắng

Nếu mới bắt đầu làm SEO, SEO mũ trắng (SEO White Hat) là sự lựa chọn an toàn nhất. Bởi chúng tập trung vào xây dựng nội dung giá trị cho người dùng, tuân thủ các nguyên tắc của google.

Đây và các phát triển trang web hiệu quả và an toàn. Nhưng lưu ý hãy tập trung vào việc nghiên cứu từ khóa và nhóm từ khóa để dễ dàng tăng thứ hạng. Việc đạt được thành công với vài nhóm từ khóa như vậy có thể mất thời gian từ 1 đến 3 năm.

Khi đã thành công và có nhiều kinh nghiệm với SEO White hat, bạn có thể bắt đầu với Back Hat và Gray Hat. Tuy nhiên chúng có thể gặp phải nhiều rủi ro cho trang web. Vì vậy hãy chắc chắn bạn có đủ kinh nghiệm trước khi thực hiện hai trường phái SEO này.

Xem thêm: Entity- Xu hướng xây dựng hiệu quả Entity Building cho website

VI. Kết luận 

Chúc bạn sẽ thành công với các trường phái SEO. Nếu là SEO mới, hãy bắt đầu tập trung vào whitehat để có được kết quả tốt nhất. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ ngay với Blitz để được hỗ trợ tận tình.