Chọn kiểu logo hiệu quả có thể giúp doanh nghiệp tăng độ nhận diện thương hiệu. Một logo ấn tượng được xem là bước đầu thành công cho doanh nghiệp.
Chọn kiểu logo hiệu quả có thể giúp doanh nghiệp tăng độ nhận diện thương hiệu. Một logo ấn tượng được xem là bước đầu thành công cho doanh nghiệp. Một doanh nghiệp thành công thì yếu tố logo rất quan trọng. Có thể thấy những logo đã làm nên những tên tuổi cho hàng trăm doanh nghiệp hàng đầu thế giới như McDonald, APple, Pepsi, Google…Vậy hôm nay hãy cùng tìm hiểu cách chọn một số kiểu logo phổ biến cho doanh nghiệp nhé.
1. Chọn những kiểu logo hiệu quả với dạng chữ và từ.
Việc chọn logo không phải là công việc đơn giản. Hiện nay có nhiều kiểu logo khác nhau để các doanh nghiệp có thể lựa chọn nhưng chọn như thế nào lại là một vấn đề khiến các doanh nghiệp phải “đau đầu”. Và để bạn có thể dễ dàng hơn trong việc này thì trước hết nên tìm hiểu về một số kiểu logo được dùng phổ biến. Từ đó bạn mới có thể chọn kiểu logo hiệu quả với dạng từ và chữ.
1.1. Logo dạng chữ
Một trong những kiểu logo thường thấy đó là kiểu logo dạng chữ. Các chữ in trên logo là tên viết tắt của thương hiệu.
Một số thương hiệu nổi tiếng có logo dạng chữ đó là HP, IBM, HBO hay CNN…Những thương hiệu này thường có tên đầy đủ khá dài và khó nhớ nên việc dùng logo viết tắt dạng chữ như thế để tên của thương hiệu có thể dễ nhớ hơn. Như vậy, việc rút ngắn tên thương hiệu và dùng chữ rút ngắn làm logo cho thương hiệu là khá phổ biến và rất nhiều doanh nghiệp đã thành công với kiểu logo này.
Nhờ vậy mà chọn kiểu logo hiệu quả với dạng chữ là một trong những lựa chọn khá phổ biến. Chỉ với vài chữ viết tắt mà đã tạo nên độ nhận dạng thương hiệu mạnh cho rất nhiều thương hiệu khác nhau.
Hãy cùng xem xét logo NASA, một cái tên dễ đọc dễ nhớ và một logo dễ nhận diện. Tuy nhiên, tên đầy đủ của thương hiệu là rất dài, cụ thể là Aeronautics and Space Administration, tạm dịch là Cơ quan hàng không và Vũ trụ Quốc gia Hoa Kỳ. Như vậy, cái tên NASA đem lại trọng tâm và dễ nhớ hơn rất nhiều.
Với logo dạng chữ này thì thường trọng tâm sẽ là những chữ cái được viết tắt cho tên đầy đủ của thương hiệu. Bạn có thể lồng thêm hình ảnh với chữ viết tắt của logo. Tuy nhiên, vẫn phải luôn chọn trọng tâm là những chữ cái viết tắt cho thương hiệu của bạn. Và lưu ý khi thiết kế logo dạng chữ thì cần có phông nền sao cho phù hợp trong các ngữ cảnh văn bản hay giấy tờ.
Và khi dùng logo dạng chữ thì dĩ nhiên phông chữ là rất quan trọng. Hãy đảm bảo bạn tạo ra phông chữ có thẩm mỹ, phù hợp với lĩnh vực mà bạn đang kinh doanh.
Đối với các doanh nghiệp mới thành lập thì một mẹo nhỏ có thể sử dụng để là thêm hàng chữ với đầy đủ tên của thương hiệu ở phía dưới logo.
Một ví dụ tại Việt Nam cho logo dạng chữ đó là logo ngân hàng ACB, viết tắt từ tên đầy đủ là Asia Commercial Bank.
1.2. Logo dạng từ
Về chọn kiểu logo hiệu quả dạng từ thì cũng rất giống với dạng chữ với việc logo được tên nên từ những chữ cái tên của thương hiệu. Điểm khác biệt là dạng từ sẽ ngắn hơn với dạng chữ vì tên thương hiệu cũng ngắn hơn.
Ví dụ như dạng chữ có IBM viết tắt của International Business Machines nên cần dùng dạng chữ thì logo dạng từ là từ đầy đủ của tên thương hiệu đó, ví dụ như Google, VISA hay Coca Cola.
Như vậy, nếu tên công ty hay tên thương hiệu ngắn gọn thì logo dạng từ là khá phù hợp vì có thể lấy toàn bộ tên của doanh nghiệp.
Tại Việt Nam thì cũng có những logo dạng từ nổi tiếng như Viettel. Hay logo của thương hiệu điện tử hàng quốc SAMSUNG.
Việt dùng tên đầy đủ của thương hiệu để làm logo có một ưu điểm đó là tạo được sự lôi cuốn, giúp dễ nhớ tên thương hiệu hơn và độ nhận diện thương hiệu dĩ nhiên sẽ mạnh mẽ hơn rất nhiều.
Kinh nghiệm để chọn kiểu logo hiệu quả theo dạng chữ đó là chú ý vào phông chữ giống như logo dạng chữ. Và phông chữ sẽ được chọn trên giá trị thẩm mỹ của chủ doanh nghiệp cũng như là dựa trên bản chất của ngành kinh doanh mà doanh nghiệp đang tham gia.
Ví dụ ngành thời trang sẽ có xu hướng chọn những phông chữ tạo nên sự thanh lịch vì điều này sẽ tạo nên sự cao cấp. Trong khi những cơ quan pháp lý hay chính phủ đều có những logo với phông chữ nghiêng về kiểu truyền thống hơn.
1.3. Lựa chọn logo dạng chữ và dạng từ
Nếu bạn đang cân nhắc chọn kiểu chữ hoặc từ làm logo cho thương hiệu của mình thì nên chọn kiểu logo hiệu quả nào? Bạn sẽ chọn dựa trên những yếu tố như sau:
- Nếu tên doanh nghiệp của bạn dài thì chọn kiểu logo chữ để giúp thương hiệu rút gọn thành các từ viết tắt, từ đó thì khách hàng có thể dễ dàng nhớ đến thương hiệu và tên doanh nghiệp của bạn.
- Đối với một doanh nghiệp mới thành lập thì logo dạng từ sẽ hiệu quả hơn vì như vậy mới dễ dàng đẩy mạnh độ nhận diện thương hiệu. Chỉ với một tên logo ngắn là đã đủ để khách hàng có thể nhớ nhanh nhất. Tên logo quá dài sẽ tạo sự rối bời và bừa bộn.
- Nếu bạn hướng đến việc tạo một thương hiệu có thể giúp bạn in sâu vào tâm trí khách hàng sự riêng biệt của thương hiệu thì logo dạng từ được xem là phù hợp. Và hãy nhớ hãy sử dụng phông chữ đủ độc lạ nhưng không kém phần chuyên nghiệp để tạo sự ấn tượng cho thương hiệu của bạn.
- Nói chung thì chọn kiểu logo hiệu quả dạng chữ hay dạng từ đều cũng có tiềm năng mang đến độ nhận diện thương hiệu cao nếu doanh nghiệp bạn có những chiếc lượng marketing hiệu quả cùng với sản phẩm và dịch vụ khách hàng đủ tốt để khách hàng có thể đánh giá cao thương hiệu của bạn.
- Chọn logo dạng chữ hay từ thì cần nhớ rằng nếu phông chữ và hình ảnh quá đơn điệu có thể khiến logo không đủ khác biệt để tạo ra độ nhận diện thương hiệu và cũng không thể hiện đầy đủ sắc thái cho doanh nghiệp của bạn.
2. Các kiểu logo liên quan đến hình ảnh
2.1. Logo dạng biểu tượng
Trong các việc chọn kiểu logo hiệu quả thì Logo dạng biểu tượng được lựa chọn khá nhiều. Đây là kiểu logo có một hình ảnh cụ thể nào đó hoặc một ký hiệu đặc biệt nào đó. Ví dụ như: logo Apple, logo Twitter hay logo Instagram.
Với những thương hiệu có độ nhận diện cao thì logo biểu tượng của họ dường như in đậm trong tâm trí của khách hàng. Các logo này dù có đứng cạnh hàng trăm logo của các thương hiệu khác thì cũng dễ dàng được nhận ra và tìm thấy.
Có thể nói, một logo biểu tượng cũng chỉ là một hình ảnh, nhưng hình ảnh đó là dễ in lại trong tâm trí người tiêu dùng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp mới hay chưa có độ nhận diện thương hiệu cao thì dùng logo dạng biểu tượng này rất khó khăn vì biểu tượng khó đem lại ý nghĩa và hình tượng. Chính vì vậy mà việc dùng logo biểu tượng là điều khiến nhiều doanh nghiệp đau đầu trong việc chọn logo. Quyết định một hình ảnh cụ thể nào đó cho doanh nghiệp chưa bao giờ là điều dễ dàng.
Dưới đây là một số logo dạng biểu tượng thành công trên thế giới:
- Logo John Deere với hình con nai
- Logo Snap chat với hình con ma vô cùng độc đáo
- Logo WWF với hình ảnh con gấu trúc gợi lên rất nhiều cảm xúc của Quỹ Động vật hoang dã thế giới.
2.2. Logo dạng trừu tượng
Logo dạng trừu tượng thường là một trong cách chọn kiểu logo hiệu quả. Sẽ rất khó để phân biểu sự khác nhau giữa logo dạng biểu tượng và logo dạng trừu tượng. Vì cả 2 kiểu logo đều là kiểu hình ảnh. Với kiểu biểu tượng thì hình ảnh logo là một vật gì đó cụ thể, ví dụ như Quả táo cắn dở của Apple, hay chiếc máy ảnh của Instagram. Trong khi đó, logo trừu tượng sẽ trừu tượng hơn về mặt ý nghĩa.
Một số thương hiệu có kiểu logo trừu tượng nổi tiếng hiện nay bao gồm: ngôi sao nổ BP, logo của Nike, logo của Adidas hay logo hình tròn phân chia của Pepsi.
Việc chọn logo trừu tượng mang lại một lợi ích đó là tạo nên sự độc nhất cho thương hiệu. Với hình ảnh trừu tượng cho logo thì hình ảnh của logo là duy nhất cho doanh nghiệp của bạn.
Chọn logo trừu tiện phải đảm bảo được việc bạn có thể truyền tải hết được ý nghĩa của logo đó. Bạn phải truyền đạt được những ý tưởng hay những đặc trưng mà công ty bạn đang thực hiện và đang có để thể hiện hình ảnh của công ty.
Sử dụng kiểu logo này thì phải có những hình ảnh thực sự trừu tượng không dựa vào bất cứ ý nghĩa văn hoá nào, và chọn màu sắc và hình thức thì cũng cực kỳ quan trọng. Việc chọn đúng sẽ đem đến những cảm xúc và ấn tượng cho thương hiệu của bạn.
Hãy cùng phân tích logo của Nike thì hình ảnh Swoosh tượng trưng cho sự tự do, và tự do ở đây là tự do trong di chuyển khi sử dụng những đôi giày mang thương hiệu Nike này.
2.3. Logo dạng linh vật
Một kiểu logo hình ảnh nổi tiếng tiếp theo đó là logo dạng Mascot, có thể dịch là logo linh vật. Trong đó thì logo này sẽ có một linh vật để minh hoạ hình ảnh của công ty.
Đặc trưng của các logo linh vật đó là logo có màu sắc đa dạng và hình ảnh có xu hướng vui nhộn. Chính vì vậy mà logo kiểu linh vật có thể giúp đem đến sự riêng biệt và tuyệt vời cho thương hiệu riêng của bạn. Theo đó, bạn sẽ chọn ra một linh vật có liên quan đến mô hình của doanh nghiệp và chọn hình ảnh của linh vật đó để làm hình ảnh logo cho doanh nghiệp của bạn.
Một số doanh nghiệp và thương hiệu có logo linh vật nổi tiếng hiện nay đó là: đại tá KFC, người không khí Kool, người làm vườn của Planner, chú hổ trong bia Tiger…
Thông thường thì những logo linh vật sẽ là lựa chọn kiểu logo hiệu quả cho các doanh nghiệp nghiêng về việc tạo ra hình ảnh gần gũi với nhóm đối tượng khách hàng như gia đình hay trẻ em. Và các sự kiện thể thao thì các logo linh vật của được sử dụng vì mỗi quốc gia, mỗi đội bóng hay đội thể thao sẽ có một con vật có sức mạnh tương ứng làm hình ảnh đại diện.
3. Lựa chọn logo hình ảnh
Với 3 kiểu logo hình ảnh là: logo biểu tượng, logo trừu tượng và logo linh vật thì lựa chọn khi nào và như thế nào? Dưới đây là một số gợi ý:
- Chọn logo biểu tượng khi doanh nghiệp hay thương hiệu đã vận hành ổn định trên thị trường. Tuy nhiên, bạn có thể linh động vì đây chỉ là nguyên tắc chung nên sẽ không cứng nhắc. Trường hợp tên doanh nghiệp quá dài thì chọn logo biểu tượng vẫn là một lựa chọn có thể mang lại hiệu quả. Kiểu logo này có thể giúp truyền đạt được hình ảnh và giá trị của doanh nghiệp cũng như những cảm xúc mà bạn mong muốn.
- Các mô hình kinh doanh mang tính thương mại toàn cầu sẽ phù hợp với kiểu logo hình ảnh. Ví dụ như doanh nghiệp bạn cần chuyển tên thành ngôn ngữ ngữ khác thì logo kiểu chữ là không khả thi.
- Nếu bạn cân nhắc việc doanh nghiệp có thể đổi logo trong tương lai thì logo dạng hình ảnh cũng là lựa chọn tốt. Ví dụ bạn bán pizza hay hamburger lúc đầu thì những logo có hình ảnh pizza hay hamburger luôn có thể giúp thương hiệu của bạn dễ nhận diện hơn.
- Nếu bạn muốn sự độc nhất thì logo trừu tượng là lựa chọn để bạn thỏa sức sáng tạo. Tuy nhiên, bạn chỉ nên làm logo dạng này thì thực sự có kiến thức về hiểu biết về hình ảnh cũng như biết cách kết hợp màu sắc và giải nghĩa được những hình ảnh trừu tượng trên logo.
- Nếu mô hình kinh doanh của bạn có tệp khách hàng là trẻ em hay gia đình thì những chiếc logo linh vật sẽ là lựa chọn rất tốt. Những hình ảnh linh vật sẽ dễ dàng tạo nên sự gần gũi hơn đối với các đối tượng khách hàng này. Đây là một cách truyền thông cực kỳ hiệu quả mà các doanh nghiệp có khách hàng là trẻ em vẫn hay thực hiện khi chọn kiểu logo hiệu quả.
- Hãy nhớ rằng hình ảnh logo thành công hay không thì các yếu tố hình ảnh logo chỉ là một phần. Điều quan trọng vẫn là sản phẩm, dịch vụ và giá trị mà doanh nghiệp của bạn có thể đem lại cho khách hàng.
4. Các kiểu logo khác
Logo dạng kết hợp
Giống như cái tên, logo kết hợp là logo có sự kết hợp giữa nhiều yếu tố, ví dụ như giữa hình ảnh và chữ. Thông thường kiểu logo này có hình ảnh nào đó đặt cạnh một văn bản thể hiện chữ hay từ của logo. Các biểu tượng này có thể xếp chồng lên nhau hoặc đặt cạnh nhau. Một số thương hiệu thành công với dạng logo này bao gồm:
- Doritos
- Burger King
- Lacoste
- Burberry
Với cách chọn kiểu logo hiệu quả này thì chữ hay văn bản và hình ảnh sẽ được tạo thành một logo với những sự liên kết nhất định. Việc phối hợp linh hoạt này sẽ diễn tả được hết ý nghĩa và giá trí của thương hiệu. Biểu tượng hình ảnh tạo nên sự trực quan và biểu tượng văn bản tạo nên ý nghĩa cụ thể cho logo.
Thường thì logo này sẽ được tạo với một linh vật có ý nghĩa với thương hiệu và một văn bản có thể là tên của thương hiệu. Kết hợp lại giữa 2 thứ sẽ khiến khách hàng dễ dàng nhận ra thương hiệu của bạn hơn.
So với những kiểu logo khác thì loại logo này giúp các doanh nghiệp mới tạo ra độ nhận diện thương hiệu mạnh mẽ hơn.
Logo dạng biểu tượng truyền thống
Chọn kiểu logo hiệu quả cuối cùng được sử dụng đó là các kiểu logo truyền thống với hình ảnh biểu tượng cổ điển nào đó kết hợp với văn bản. Đó có thể là phù hiệu, huy hiệu, con dấu hay một vương miện.
Những logo kiểu này có ưu điểm là tạo nên hiệu ứng truyền thông tốt vì có thể tạo ra một logo nổi bật. Và những kiểu logo này thường phù hợp với các tổ chức như trường học hay các cơ quan chính phủ. Tuy nhiên, ngành công nghiệp ô tô cũng thường sử dụng kiểu logo này. Các logo kiểu này thường gắn liền với các doanh nghiệp đã phát triển đỉnh cao từ thế kỷ 20.
Ngày nay nhiều doanh nghiệp đã thiết kế lại và hiện đại hoá các logo này để chúng trở nên phù hợp hơn với thế kỷ 21.
Một đặc điểm của logo dạng này là có độ chi tiết cao, các chi tiết sẽ gắn liền với tên tuổi của thương hiệu nên sẽ rất kém linh hoạt trong việc thay đổi logo trong tương lai.
Nếu doanh nghiệp của bạn hoạt động với những ngành truyền thống thì đây là lựa chọn kiểu logo hiệu quả. Tuy nhiên, bạn nên nhớ rằng kiểu logo này sẽ yêu cầu cao ở phần chi tiết, có thể nói là sự phức tạp trong từng hình ảnh. Nhưng vì sự chi tiết này nên sẽ khiến cho logo trở nên độc lạ hơn và khiến cho logo khó bị nhân bản hơn.
Một nhược điểm khác của kiểu logo này là rất khó thể hiện tại những không gian nhỏ, ví dụ như trên website, trên ứng dụng hay trên các thiết bị di động. Nhưng với công nghệ hiện đại ngày này thì nhược điểm này đã được khắc phục nên không phải là vấn đề quá lớn.
Tham khảo thêm các kiểu logo nổi bật và dịch vụ thiết kế logo chuyên nghiệp tại đây.
Như vậy, bài viết đã giới thiệu đến bạn các kiểu logo phổ biến và một số mẹo để chọn kiểu logo hiệu quả. Logo dường như là một phần trong hình ảnh của doanh nghiệp. Cho nên, một logo tạo được độ nhận diện thương hiệu tốt sẽ là bước đầu thành công cho bất cứ thương hiệu nào.