Bạn đang lên kế hoạch thiết kế logo cho doanh nghiệp của mình nhưng chưa biết nên bắt đầu từ đâu? Vậy bạn hãy bỏ túy ngay TOP nguyên tắc thiết kế logo đẹp được chia sẻ sau đây.
Logo là một trong những yếu tố quan trọng góp công lớn trong việc quảng bá, tạo dấu ấn riêng cho thương hiệu của các công ty/doanh nghiệp. Việc sở hữu một mẫu logo thiết kế đẹp, độc đáo sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng thu hút khách hàng. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách tạo ra được một mẫu logo đẹp hoàn hảo như mong đợi. Vì vậy trong bài viết hôm nay xin chia sẻ TOP các nguyên tắc thiết kế logo đẹp, bạn hãy theo dõi để bỏ túi cho mình nhiều kiến thức hay nhé.
1. Không dùng quá 3 màu – Nguyên tắc thiết kế logo đẹp quan trọng nhất
Phối màu và chọn màu là nguyên tắc thiết kế logo đẹp, chuyên nghiệp vô cùng quan trọng mà bạn cần phải ghi nhớ. Trong đó, để thiết kế được một chiếc logo hoàn hảo, bạn không nên dùng quá 3 màu sắc trên tác phẩm của mình. Việc sử dụng nhiều màu sắc để thiết kế logo thương hiệu dễ gây ra tình trạng cường điệu quá mức. Các màu sắc tương đồng thường sẽ thiếu đi sự tương phản dù chúng mang lại cảm giác nhẹ nhàng dịu mắt.
Vì thế bạn cần lựa chọn một màu sắc chủ đạo cho logo và chỉ sử dụng thêm 2 màu khác để hỗ trợ giúp làm nổi bật màu chủ đạo. Đối với những bạn mới lần đầu thực hiện thiết kế logo thương hiệu thì nên phối màu Split để tận dụng sự cân bằng tự nhiên giữa độ tương phản. Như vậy màu sắc logo sẽ được thiết kế trông hài hòa hơn.
Cách lựa chọn bảng màu sao cho hài hòa nhất chính là yếu tố quyết định đến sự thành công hay thất bại của một chiếc logo. Ngoài ra, màu sắc cũng là thành phần góp công lớn trong việc nâng cao tính thẩm mỹ và tạo cảm xúc cho logo thương hiệu.
- Gam màu xanh dương thường dùng cho logo ngành tài chính
- Màu xanh lá thường dùng cho logo các tổ chức môi trường
- Màu đen trắng làm nổi bật logo thương hiệu
- Gam màu nóng thể hiện cho sự khỏe khoắn và tràn đầy sức sống
- Gam màu xanh thể hiện sự tươi mát, tĩnh lặng và an toàn
- ….
2. Tạo hình và xây dựng bố cục logo đơn giản, dễ nhớ
Sự đơn giản là một trong những nguyên tắc quan trọng tiếp theo trong thiết kế logo thương hiệu. Bởi vì logo thương hiệu thường xuất hiện ở rất nhiều nơi khác nhau và trong các kích cỡ khác nhau. Vì thế logo thương hiệu cần phải rõ ràng và đơn giản để hiển thị một cách chính xác giá trị cốt lõi mà doanh nghiệp hướng đến.
Đường nét, mảng chữ đậm sẽ gia tăng khả năng biểu hiện tốt hơn các chi tiết mờ nhạt. Điều này sẽ giúp logo dễ dàng gây được ấn tượng mạnh mẽ hơn cho khách hàng. Một logo thương hiệu đẹp, hoàn hảo phải thể hiện được điều gì đó bất ngờ hoặc mang đến ý nghĩa, thông điệp duy nhất mà không cần phải phóng đại.
Vì thế một logo thương hiệu được thiết kế đơn giản sẽ giúp việc quyền đạt thông tin của doanh nghiệp tới người tiêu dùng nhanh hơn. Khách hàng dễ dàng ghi nhớ thương hiệu doanh nghiệp tốt hơn so với các logo được thiết kế phức tạp. Chính vì thế đây được xem là nguyên tắc thiết kế logo đẹp quan trọng nhất của tất cả các nguyên tắc thiết kế logo.
3. Thiết kế logo thương hiệu dễ nhận diện
Logo là bộ mặt của doanh nghiệp. Do đó một nguyên tắc nữa cần ghi nhớ khi thiết kế logo chính là logo dễ nhận diện. Để làm được điều này bạn cần lựa chọn logo mang tính duy nhất, độc tôn không trùng lặp với bất kỳ thương hiệu nào khác trên thị trường.
Bạn có thể tham khảo các logo đến từ các nhà thiết kế để lấy ý tưởng. Song bạn tuyệt đối không được sao chép nguyên bản. Bạn chỉ cần tạo nên sự khác biệt trong thiết kế logo thương hiệu của mình thì khi cạnh tranh trên thị tranh với đối thủ không dễ dàng bị đánh bại.
Hơn nữa, việc sở hữu một logo được thiết kế khác biệt giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận diện giữa các thương hiệu với nhau. Như vậy khả năng nhận diện thương hiệu doanh nghiệp của bạn trong mắt khách hàng sẽ trở nên dễ dàng, thuận tiện hơn.
4. Không dùng hiệu ứng khi thiết kế logo thương hiệu
Cũng giống như màu sắc, các hiệu ứng được sử dụng có giúp nâng tầm logo hơn so với sử dụng một logo đơn điệu. Tuy nhiên trong nguyên tắc thiết kế logo đẹp thì việc sử dụng hiệu ứng khi thiết kế logo thương hiệu là không nên.
Bởi vì các hiệu ứng một khi sử dụng sẽ làm logo không còn điểm nhấn riêng. Đồng thời các hiệu ứng cũng sẽ làm người dùng khó nhận diện thương hiệu doanh nghiệp của bạn. Vì thế đây được xem là một trong những nguyên tắc “vàng” mà bạn cần ghi nhớ khi muốn thiết kế một mẫu logo thương hiệu đẹp, hoàn hảo.
5. Đưa logo vào một bố cục cụ thể
Logo thương hiệu sẽ đẹp hơn và thu hút khi được gói gọn trong một bố cục cụ thể. Do đó một nguyên tắc thiết kế logo mà bạn không nên bỏ qua đó là phải đưa logo thiết kế của mình vào một bố cục riêng. Bạn có thể lựa chọn đưa logo vào bố cục vuông, tròn giúp làm nổi bật logo cũng như dễ gây ấn tượng tốt với khách hàng.
Ngoài ra, bạn nên tránh việc đưa logo vào những bố cục khó hiểu, rườm rà, có nhiều họa tiết. Bởi vì việc tọa lạc trong một bố cục phức tạp như vậy thì hình ảnh logo sẽ bị lấn át, màu sắc lẫn lộn khiến người dùng khó nhận ra logo thương hiệu của doanh nghiệp. Điều ảnh hưởng cực kỳ lớn trong việc đẩy nhanh độ nhận diện thương hiệu trong mắt khách hàng.
6. Font chữ rõ ràng, ai cũng đọc được
Lựa chọn font chữ như thế nào phù hợp là việc làm còn khó hơn cả việc thiết kế hình dáng logo. Vì vậy nguyên tắc thiết kế logo đẹp chính là nên lựa chọn font chữ rõ ràng, già trẻ đều có thể đọc hiểu. nếu mẫu logo bạn thiết kế có cả phần văn bản thì có thể lựa chọn font với kiểu chữ serif và sans – serif cũng như kiểu chữ hoa, in nghiêng, in đậm sẽ rất tốt.
Font chữ, kiểu chữ phải rõ ràng dù phóng to hay thu nhỏ lại. Chỉ dùng 1 nhất một font chữ, cơ chữ cho logo thương hiệu của doanh nghiệp. Bạn không quá tham lam, sử dụng 2 font chữ, kiểu chữ trở lên vì sẽ làm mất đi sự hài hòa, thống nhất trên logo. Mặt khác việc sử dụng nhiều phông chữ còn khiến logo mất tính hấp dẫn, người dùng không muốn đọc.
Khi lựa chọn font chữ, kiểu chữ cho logo thì bạn cần kiên định với quyết định của mình. Kiểu chữ càng giữ được nguyên bản của nó bao nhiêu thì thương hiệu càng nổi bật, thu hút bấy nhiêu. Một số ví dụ đơn giản về việc lựa chọn font chữ, kiểu chữ thiết kế thương hiệu thành công có thể kể đến như:
- Yahoo!
- Coca – Cola
- …..
7. Một số nguyên tắc thiết kế logo đẹp khác
- Bỏ đi những thứ hoàn toàn không cần thiết
- Thiết kế logo thương đến khách hàng
- Không kết hợp các chi tiết từ các logo phổ biến
- Đảm bảo vẫn nhận ra logo khi bị quay ngược
- Thiết kế logo có cả biểu tượng và chữ cần chú trọng sự bổ sung lẫn nhau
- Logo thương hiệu cần có một vài liên hệ tới hướng phát triển của doanh nghiệp, sản phẩm
- Logo đảm bảo tính nhất quán trên từng chất liệu khác nhau
- Thiết kế logo phản ánh trung thực hình ảnh công ty, doanh nghiệp
- …..
8. Kết luận
Trên đây là những nguyên tắc “vàng” trong thiết kế logo thương hiệu. Hy vọng sau khi tham khảo xong bài viết này bạn sẽ bỏ túi được cho mình nhiều nguyên tắc thiết kế logo đẹp hoàn hảo để tự tin sáng tạo, thiết kế logo đẹp cho doanh nghiệp của mình.