1. Ấn phẩm truyền thông là gì?
Ấn phẩm truyền thông là sản phẩm có giúp ích cho hoạt động quảng cáo, quảng bá sản phẩm, dịch vụ, sự kiện, xây dựng hình ảnh thương hiệu trước công chúng, tạo nên những nhận thức quen thuộc giúp duy trì sự tin cậy của khách hàng, tiếp cận khách hàng một cách tự nhiên, gần gũi và nâng tầm giá trị thương hiệu công ty.
2. Bộ ấn phẩm truyền thông gồm những gì?
Các loại ấn phẩm quảng cáo gồm 2 dạng chính là ấn phẩm in và ấn phẩm online.
– Ấn phẩm truyền thông in:
Có rất nhiều dạng ấn phẩm in dùng trong các sự kiện, hoạt động ví dụ như bandroll (băng-rôn), poster (flyer), standee (panel), biển bảng quảng cáo, brochure (tờ rơi)… Các ấn phẩm sau khi thiết kế sẽ được in ấn và thi công, lắp đặt tại khu vực tổ chức sự kiện để tuyên truyền cho sự kiện, hoạt động đó.
– Ấn phẩm truyền thông online:
Với xu hướng hiện nay, hầu hết các hoạt động đều có kênh truyền thông trực tuyến để làm tăng hiệu ứng tuyên truyền, do đó việc sử dụng các ấn phẩm trực tuyến thật ấn tượng để quảng bá cũng rất hiệu quả. Các ấn phẩm online cũng khá đa dạng như website, logo, video, banner…
3. Viết nội dung ấn phẩm truyền thông sao cho hấp dẫn?
3.1. Xác định rõ nhu cầu của người đọc
Các thương hiệu luôn cố gắng sáng tạo những điểm nhấn cho tời rơi như: màu sắc thiết kế, bố cục độc đáo,… Nhưng dù sáng tạo theo cách nào thì thương hiệu cũng luôn phải tỉnh táo để cân nhắc đến yếu tố này trước tiên: Đó là mục đích làm tờ rơi là gì? Đối tượng của tờ rơi là ai? 2 câu hỏi này chi phối toàn bộ nội dung thiết kế tờ rơi và là ưu tiên nội dung chiến lược.
Xác định được rõ nhu cầu của người đọc, thương hiệu sẽ biết cách truyền tải những thông tin quan trọng và cần thiết đến cho khách hàng. Tránh được việc đưa những nội dung lan man hay sai lệch với mong muốn của người đọc khiến tờ rơi dù được thiết kế đẹp đến mấy cũng không mang lại hiệu quả với việc quảng bá và kinh doanh sản phẩm.
3.2. Nội dung trang bìa hấp dẫn
Có thể nói trang bìa là phần quan trọng nhất quyết định tới thành công của một thiết kế tờ rơi. Những đơn vị thiết kế chuyên nghiệp thường tìm ra những lợi ích mà khách hàng muốn nhận được nhất để thể hiện nó bằng câu chữ và hình ảnh, sao cho người nhìn phải tò mò và muốn tìm hiểu tiếp những trang bên trong của tờ rơi gấp.
Đi kèm với tờ rơi, doanh nghiệp có thể đính kèm một thư mời tham gia giới thiệu sản phẩm, một bảng báo cáo hay một voucher giảm giá đặc biệt để thu hút khách hàng. Đối với thiết kế tờ rơi trang bìa, doanh nghiệp nên khéo léo truyền tải thông điệp của mình một cách cuốn hút người đọc thông qua những câu slogan hay hình ảnh độc đáo.
3.3. Mô tả sản phẩm/dịch vụ khéo léo trên ấn phẩm truyền thông
Để thuyết phục được khách hàng thông qua công cụ cụ bán hàng gián tiếp này, trên ấn phẩm cần liệt kê được các đặc trưng về sản phẩm. Những cam kết của sản phẩm cần đánh vào đúng mong muốn và khắc phục lo lắng của khách hàng về sản phẩm đó.
Khi thiết kế và lên nội dung thiết kế tờ rơi, doanh nghiệp cần đem tới cho người dùng một sự chi tiết về sản phẩm. Điều này sẽ quyết định tới sự quan tâm của khách hàng tới sản phẩm của bạn.
3.4. Cung cấp thông tin hữu ích cho khách hàng
Giá trị của ấn phẩm truyền thông đó là có mang lại thông tin hữu ích khiến người đọc muốn cất giữ, chia sẻ thông tin với nhiều người khác nữa hay không. Tùy vào từng loại sản phẩm cụ thể mà cung cấp các thông tin sao cho phù hợp:
Không chỉ được biết về sản phẩm, các thông tin cần mang tính độc quyền, có sự nghiên cứu kỹ lưỡng để mang đến chất lượng thông tin cho người đọc.
3.5. Sắp xếp và trình bày nội dung một cách khoa học
Nội dung và bố cục trình bày của ấn phẩm truyền thông cần được sắp xếp một cách có trình tự, khoa học và hợp lý nhất. Không nên “nhồi nhét” quá nhiều nội dung và hình ảnh khiến người nhìn rối mắt, không biết nên tập trung vào gì. Đôi khi những “khoảng trống” xung quanh các tiêu đề hay hình ảnh sẽ làm cho thiết kế tờ rơi của bạn nổi bật và hoàn hảo theo một cách riêng.
3.6. Call to action: Kêu gọi hành động
Sau khi đã đưa ra được những nội dung đầy đủ và hấp dẫn về sản phẩm, khách hàng sẽ tiếp tục phân vân xem có nên mua sản phẩm này hay không. Vì vậy, khi viết nội dung ấn phẩm truyền thông, bạn cũng cần đưa ra những lời kêu gọi hành động hay các chương trình giảm giá, ưu đãi để khuyến khích hành vi mua hàng.
Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi “Ấn phẩm truyền thông là gì?” và những lưu ý khi viết nội dung ấn phẩm truyền thông cho doanh nghiệp. Điều quan trọng là hãy tạo ra doanh nghiệp những ấn phẩm truyền thông thu hút để có thể là công cụ để kết nối khách hàng với doanh nghiệp.